Hiện nay, thị trường thương mại điện tử đang có sự tăng trưởng đáng ấn tượng tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Sức mua từ ngành này trên thị trường là vô cùng lớn mạnh, các thương hiệu từ Shopee, Tiki, Lazada đã có một vị thế nhất định tại Việt Nam. Thế nhưng bản đồ ngành thương mại điện tử quý 3/2019 có nhiều biến động lớn, những sự kiện đó là gì? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!
Thị trường thương mại điện tử quý 3/2019: Nhiều bất ngờ xảy ra!
Đầu tiên, hãy nhìn vào tổng thể xếp hạng theo lượng truy cập web hàng tháng của các thương hiệu hiện nay. Shopee là thương hiệu duy nhất trong Top 5 không bị thay đổi về thứ hạng hiện tại khi vẫn duy trì ở Top 1 trên bảng xếp hạng với 34,6 triệu lượt truy cập. Thế nhưng, những vị trí tiếp theo mới tạo ra sự bất ngờ cho người tiêu dùng. Sau nhiều Qúy thì 3 vị trí đầu thay nhau thuộc về Shopee - Tiki - Lazada, thì đến quý 3 năm nay, Sendo đã có bước vươn lên mạnh mẽ khi đứng ở vị trí thứ 2 về lưu lượng truy cập tại Việt Nam với 30,9 lượt. Theo đó là vị trí thứ 3 cũng có sự thay đổi khi thuộc về Thế giới di động với 29,3 lượt.
Bất ngờ hơn cả là 2 cái tên Tiki và Lazada đều bị "hất cẳng" ra khỏi top 3 với những sự sụt giảm nhất định về lượng truy cập. Tiki tụt xuống vị trí thứ 4 với 27,1 lượt, trong khi đó Lazada theo sau khi đứng ở vị trí thứ 5 với 24,3 lượt truy cập. Từ quý trước, các chuyên gia đã nhận định rằng Sendo sẽ có bước tiến triển mạnh mẽ vào quý sau và thật vậy kết thúc quý 3, đứa con đến từ FPT đã có sự vươn lên vô cùng mạnh mẽ khi không chỉ tiến vào Top 3 mà còn bám sát nút vị trí số 1 của Shopee. Khác với các đối thủ, chiến lược của Sendo từ trước đến nay là tập trung vào khách hàng ở tất cả vùng miền chứ không chỉ thành phố lớn. Những bước đi của họ cho mục tiêu này đang tạm thời cho thấy kết quả, đặc biệt trong việc thu hút người dùng mới trên cả web và ứng dụng.
Tiki có lẽ là thương hiệu gây bất ngờ nhất, khi mà từ đầu năm với những chiến lược mạnh bạo của mình thì hãng đang là thương hiệu có chỉ số truyền thông tốt nhất với Campaign "Tiki đi cùng sao". Thế nhưng, đến quý 3/2019 thì hãng đã có sự sụt giảm mạnh về lượng truy cập cũng như xếp hạng lượt tải trên IOS từ #2 quý trước xuống #3 quý này, tuy nhiên xếp hạng lượt tải trên Android thì hãng vươn lên vị trí số 3 so với vị trí #4 ở quý trước. iPrice Group nhận định việc lượng truy cập website của Tiki giảm từ 33,7 triệu / tháng xuống 27,1 triệu / tháng có thể là biến động tạm thời trong bối cảnh công ty này đang tập trung nguồn lực cải tiến hoạt động mảng chợ TMĐT. Trong đại hội đối tác thường niên hồi tháng 9, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tiki chia sẻ rằng trong 3 quý tới, công ty sẽ nâng số lượng kho vận nhằm tối ưu khả năng lưu trữ hàng hóa lẫn tốc độ vận chuyển.
Lazada là thương hiệu được dự đoán sẽ lọt khỏi top những thương hiệu thương mại điện tử có lượt truy cập cao trong quý này. Đúng vậy, không những lọt khỏi Top 3 mà hãng còn xuống hẳn vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng, bị cả Sendo lẫn Thế giới di động vượt mặt. Tuy nhiên, một điều an ủi với hãng là xét về xếp hạng trên nền tảng di động thì hãng vẫn giữu nguyên vị trí, cùng như lượt theo dõi trên Fanpage Facebook vượt xa các đối thủ khác trên thị trường hiện nay.
Bên cạnh những xáo trộn đó thì ngôi vị số một TMĐT Việt Nam vẫn thuộc về Shopee. Website của công ty này có quý thứ năm liên tiếp xếp ở vị trí số một với 34,5 triệu lượt truy cập / tháng. Thêm vào đó, ứng dụng mua sắm của Shopee cũng đứng đầu bảng cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.
Trong Top 10 hiện nay cũng không có quá nhiều sự đe dọa tới 5 cái tên dẫn đầu khi #6 Điện máy xanh mới chỉ có 10,7 triệu lượt truy cập hàng tháng, cách khá xa với số liệu mà Lazada đang có hiện tại. Adayroi của Vingroup được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện, nhưng cũng chỉ dừng chân ở vị trí số 9 với 6,4 triệu lượt truy cập.
Những xáo trộn về xếp hạng trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động như trên cho thấy hiện trong cuộc đua thu hút người dùng của các sàn Thương mại điện tử Việt Nam, không có ai là kẻ thắng người bại tuyệt đối. Mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh các công ty đều đang muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới.
Tạm kết
Quý 3/2019 kết thúc với nhiều xáo trộn trong top đầu của những thương hiệu lớn ngành thương mại điện tử hiện nay tại Việt Nam, Tiki và Lazada có những thứ hạng thấp không tưởng. Thế nhưng, trên hết khi mà thời điểm cuối năm đang đến rất gần, đây sẽ là thời điểm để các thương hiệu tập trung đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng trong các mùa lễ như Noel hay Tết nguyên đán. Cùng chờ xem, những thương hiệu này sẽ làm gì để gia tăng thị phần người dùng trong những tháng nước rút.
Thắng Nguyễn - MarketingAI
Theo báo cáo của Irpice
Bình luận của bạn