Bài học xây dựng thương hiệu từ Jurgen Klopp - vị thuyền trưởng tài ba của bóng đá hiện đại

05 Thg 11

Jurgen Klopp có lẽ đang là một trong những Huấn luyện viên bóng đá xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại. Ông chinh phục người hâm mộ bằng thứ chiến thuật tài ba và lối đá mê hoặc tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Người ta ví ông là người đã vực dậy một đống đổ nát hoang tàn trở thành một nhà vô địch thuyết phục, nơi mà mọi cầu thủ ưu tú của bóng đá thế giới đều muốn bước chạy của mình trên nền cỏ xanh Alfield. 

Tuy nhiên, đó chưa phải tất cả những gì khiến người ta yêu mến Jurgen Klopp nhiều đến thế. Sự thông minh, tinh tế trong từng hành động đối nhân xử thế; sự trân trọng, nhiệt thành đối với từng fans hâm mộ mới chính là thứ làm nên thương hiệu của vị HLV xuất chúng này. 

(Nguồn: VTV)

Mới đây, Jurgen Klopp khiến nhiều CĐV xúc động khi trả lời một bức thư của fan hâm mộ nhí của Liverpool khi cậu bé này phải đối mặt với nhiều lo lắng trước khi bước chân vào môi trường trung học.

Hành động chu đáo này khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ nhưng đối với những ai đã theo dõi Jurgen Klopp từ lâu thì có lẽ không còn cảm thấy ngạc nhiên nữa. Klopp đã khiến người hâm mộ Liverpool nói riêng và hâm mộ bóng đá nói chung tự hào nhiều lần kể từ khi ông trở thành huấn luyện viên.

Trở lại năm 2014, khi ông còn đang là thuyền trưởng của Borussia Dortmund, một trong những đội bóng hàng đầu ở Đức. Khi ấy, họ đang có một mùa giải tệ hại cùng cực khi xếp tận cuối bảng xếp hạng Bundesliga, và khiến cho người hâm mộ vô cùng thất vọng và bực tức.

Trước tình cảnh đó, để trấn an người hâm mộ cũng như cảm ơn họ đã luôn gắn bó với đội bóng trong chặng đường dài, Klopp đã ra lệnh cho các cầu thủ phục vụ phía sau quầy bar và rót sâm panh trong một bữa tiệc Giáng sinh.

5 năm sau, tại Premier League, Jurgen Klopp vẫn cho thấy ông là một con người chu đáo như vậy. Ông vẫn luôn để ý và tận tâm trong từng hành động đối với người hâm mộ đội bóng. Điều đó được thể hiện ở việc Klopp là HLV duy nhất tại giải đấu xứ sở sương mù này thực hiện các cuộc phỏng vấn với kênh Youtube do người hâm mộ lập ra và điều hành.

Thậm chí, trước khi có lệnh cách ly vì COVID-19, vì lo lắng cho người hâm mộ không thể đến sân xem trực tiếp trận đấu trong một thời gian dài, ông đã ghé thăm các sự kiện họp mặt và uống bia cùng với họ. Trong thời gian đóng cửa mọi hoạt động, Klopp còn thông qua phần mềm Zoom để gọi điện hỏi thăm và trò chuyện với những người hâm mộ đang phải tự cách ly tại nhà.

Sau khi xuất sắc giành chức vô địch của giải đấu, thay vì e dè cánh nhà báo như một vài HLV khác, Klopp đã chủ động viết một bức thư gửi fans trên tờ báo Liverpool Echo để bày tỏ sự tôn trọng và biết ơn đối với những con người đã làm nên một Liverpool mạnh mẽ và hấp dẫn như ngày nay. Ông bày tỏ sự biết ơn nhiệt thành tới những người hâm mộ, các cầu thủ và tất cả những người dân đang sống trong thành phố này.

Để vẽ nên dấu chấm cuối cùng cho mùa giải đầu tiên, Klopp còn đến tham dự một hoạt động thường niên của những người hâm mộ lâu năm và cùng họ chơi một trò chơi ngẫu hứng có tên là bowl game.

Tất cả những gì mà Klopp đã làm đều khiến người hâm mộ mỉm cười mỗi khi nghĩ về ông. Ông cho họ thấy một hình ảnh Jurgen Klopp không chỉ với tư cách là một HLV bóng đá mà là một nhà lãnh đạo, một con người của Liverpool, yêu Liverpool và sẽ làm mọi điều để CLB tốt lên và khiến người hâm mộ tự hào.

Những điều tôi kể trên về Klopp không phải là để khen ngợi ông ấy, cũng không phải cho bạn thấy ông ấy tài ba thế nào, mà là để bạn tự rút ra bài học cho riêng mình.

Jurgen Klopp đã làm nhiều hơn những gì mà một vị HLV tài ba trên sa bàn cần có. Những tố chất ông đã thể hiện suốt 5 năm qua tại Liverpool hay trước đó là ở Borussia Dortmund, những hành động quan tâm tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng đầy chân thành và nồng ấm ấy đã chinh phục mọi người hâm mộ khó tính nhất, kể cả khi đó không phải fans của các đội bóng trên. Nó khiến người ta mỉm cười tự hào mỗi khi nghĩ đến ông.

Vậy nên, tôi muốn bạn nhìn Klopp và làm một điều đơn giản cho thương hiệu mình:

Hãy tìm ra những cách nhỏ nhất khiến mọi người mỉm cười, họ sẽ nhớ đến bạn vì nụ cười đó hơn là bất kỳ thứ gì liên quan đến kinh doanh.

Đó là cách bạn xây dựng thương hiệu và khiến người hâm mộ nhớ đến thương hiệu của bạn. Thương hiệu không phải là một logo hay một trang web. Đó là tổng hợp của tất cả những điều nhỏ nhặt ấy. 

Bạn biết không, khi Klopp rời Dortmund vào năm 2015, họ vừa trải qua mùa giải tồi tệ nhất trong bảy năm. Nếu như hầu hết những fans hâm mộ của các đội bóng khác sẽ la ó và chửi mắng HLV, thì cả sân vận động Signal Iduna Park đêm ấy chỉ tràn ngập tiếng khóc rưng rưng của CĐV Dortmund. Họ không chửi rủa ông vì một mùa giải tồi tệ, thay vì đó, họ nuối tiếc và đau lòng khi phải nói lời chia tay với ông. Đó là những gì mà Jurgen Klopp đã làm được, hơn rất nhiều đối với một HLV bóng đá bình thường.

Kết

Đối với nhiều người, Klopp chỉ thật sự xuất sắc và gây ấn tượng khi ông dẫn dắt Liverpool và đưa đội bóng này trở về thời kỳ hoàng kim. Thế nhưng, kể từ những năm tháng ở Đức, khi còn làm thuyền trưởng của Borussia Dortmund, ông đã sớm cho thấy tài năng và triết lý cầm quân đáng khâm phục của mình. Các thương hiệu nếu muốn chinh phục khách hàng thì hoàn toàn có thể học hỏi từ vị HLV này.

Tô Linh - MarketingAI

Theo Marketingexamples

>> Có thể bạn quan tâm: Marketing ngành Mỹ phẩm: Cái bắt tay với Shopee giúp Olay vượt “bão” COVID-19 thành công

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.