B2C là thuật ngữ thường xuyên được sử dụng trong kinh doanh và Marketing. Mọi người vẫn thường nhắc tới những thuật ngữ liên quan như công ty B2C, Marketing B2C, các trang web thương mại điện tử B2C. Vậy B2C là gì? Những gì Marketing B2B có thể học hỏi từ Marketing B2C?
B2C là gì?
B2C là viết tắt của từ Business to Customer chỉ những doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng. C trong B2C là người tiêu dùng cuối cùng (End-user). Nghĩa là C còn bao gồm cả những doanh nghiệp mua sắm hàng hóa về để tiêu dùng. Chẳng hạn như doanh nghiệp mua bàn ghế phục vụ cho công việc văn phòng.
Trong khi hoạt động kinh doanh với người tiêu dùng tồn tại cả trực tuyến và ngoại tuyến, từ viết tắt B2C chủ yếu được sử dụng để mô tả công ty hoạt động thương mại điện tử trực tuyến.
Các doanh nghiệp B2C đóng một vai trò lớn trong sự phát triển nhanh chóng của thương mại trên Internet trong những năm 1990. Số tiền lớn của vốn mạo hiểm chảy vào người tiêu dùng dưới hình thức dịch vụ trực tuyến miễn phí và mua sắm giảm giá, thúc đẩy việc áp dụng phương tiện mới.
Với nhiều người đang kết nối trực tuyến, công nghệ mới và các mô hình kinh doanh trực tuyến mới, nhiều loại công ty B2C hiện đang phát triển trực tuyến.
Đặc điểm mô hình kinh doanh B2C
Doanh nghiệp phát triển theo mô hình B2C tiếp cận trực tiếp với khách hàng, tư vấn mua hàng, dịch vụ. hỗ trợ khách hàng và nhận phản hồi.
Doanh nghiệp B2C theo hướng truyền thống như: siêu thị, trung tâm thương mại, gian hàng...Với sự phát triển của thương mại điện tử, B2C bán hàng trực tuyến qua chợ điện tử, website hay mạng xã hội...
Mô hình B2C bán tất cả các mặt hàng đáp ứng nhu cầu cá nhân, bất động sản,...B2C sẽ dáp ứng và cung cấp cho khách hàng các hoạt động sống, sinh hoạt.
Các doanh nghiệp phát triển và tạo ra doanh số phụ thuộc và B2C cần phải duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng.
Phân loại mô hình B2C
Với sự phát triển của kinh tế, mô hình B2C được chia thành nhiều loại để phân phối hàng trực tiếp:
Người bán hàng trực tiếp: Người tiêu dùng sẽ trực tiếp mua hàng tại các quầy hàng bán lẻ, bách hóa, siêu thị...
Trung gian trực tuyến: Những người không sở hữu sản phẩm, hàng hóa mà là đối tượng kết nối giữa người bán và người tiêu dùng
Mô hình B2C dựa trên quảng cáo: Mô hình sử dụng các nội dung miễn phí, người tiêu dùng có thể truy cập vào 1 trang web.
Mô hình B2C dựa trên cộng đồng: Dựa trên các nền tảng như facebook, instagram, zalo...để tạo ra một cộng đồng cho phép người bán lẻ, tiếp thị và bán hàng trực tiếp đến khách hàng.
Mô hình B2C dựa trên phí: Dựa trên nền tảng trực tuyến website, thu phí khách hàng để sử dụng sản phẩm, dịch vụ trên website. Người dùng muốn trải nghiệm dỉnh cao hơn thì cần trả phí.
Marketing B2B có thể học hỏi từ Marketing B2C những gì?
Ở trên chúng ta đã cùng Marketing AI tìm hiểu B2C là gì, mô hình B2C ở Việt Nam. Tiếp theo chúng ta hãy cùng khám phá những gì mà Marketing B2B nên học hỏi từ Marketing B2C. Các công ty B2C từ lâu đã hoạt động trong lĩnh vực Marketing truyền thông xã hội và các doanh nghiệp B2B (Business To Business - các công ty có các khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức) đang nhanh chóng nhận ra rằng việc sử dụng Marketing truyền thông xã hội là rất quan trọng để tìm kiếm và thu hút khách hàng. Đôi khi B2B cần phải học hỏi những kinh nghiệm Marketing từ các công ty B2C.
Việc đầu tiên trong số một loạt bài học mà các Marketer B2B khác có thể học hỏi từ chiến thuật và chiến lược của các công ty B2C là một quy tắc quan trọng về Marketing: Mỗi người mua và mỗi người bán cũng là người tiêu dùng.
Jeremy Durant - Trưởng bộ phận kinh doanh của Công ty truyền thông tiếp thị B2B có tên là Bop Design cho biết:
"Trước khi chúng tôi Marketing cho các doanh nghiệp, chúng tôi là người tiêu dùng đầu tiên. Chúng tôi cũng có cuộc sống cá nhân và cũng đang mua hàng hóa và dịch vụ, xây dựng và giữ mối quan hệ cho cuộc sống. Các Marketer B2B có thể thất bại vì không lưu ý rằng cảm nhận từ khách hàng tiềm năng và khách hàng là người tiêu dùng đầu tiên là quan trọng nhất."
Một sai lầm phổ biến mà các Marketing B2B thực hiện là tập trung quá nhiều vào các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ chứ không phải là lợi ích về cảm xúc. Các công ty B2C hiểu rằng mọi người thường mua hàng vì cảm xúc nhiều hơn là các tính năng được liệt kê.
Khi bạn bán hàng trên các tính năng, người mua thường nhạy cảm về giá hơn. Các nhà tiếp thị B2B cần nhắc nhở mọi người về các lợi ích chính liên quan đến các dịch vụ của họ, chẳng hạn như giảm căng thẳng, rõ ràng, tập trung và tiết kiệm thời gian.
Một bài học quan trọng khác để lấy từ mô hình B2C là việc xây dựng thương hiệu. Chiến thuật xây dựng thương hiệu như tài trợ sự kiện, quảng cáo ngoài trời và quảng cáo hiển thị hình ảnh, giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu, có thể giúp tạo mối quan hệ xây dựng và tạo khách hàng lâu dài là điều cần thiết khi xây dựng thương hiệu cho cả công ty B2C và công ty B2B.
Như vậy trên đây là những chia sẻ về tổng quan về B2C là gì? Cũng như những điểm mà Marketing B2B cần học hỏi từ Marketing B2C hay nói cách khác là so sánh Marketing B2B và B2C. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với bạn đọc những người đang tìm hiểu về các mô hình kinh doanh.
Tổng hợp
Bình luận của bạn