Thị trường quảng cáo hiện nay được đánh giá là khá bão hòa khi mà có quá nhiều phương tiện từ truyền thống đến kỹ thuật số. Theo những thống kê từ những chuyên gia thì người Anh tiếp xúc với 125-900 quảng cáo, trong khi đó tại Mỹ lên tới 3000! Vậy làm thế nào để quảng cáo một cách tự nhiên nhất tới khách hàng mà không bị họ coi là làm phiền? Câu trả lời đó chính là Ambient Advertising, vậy Ambient Advertising là gì và tại sao nó được coi là nghệ thuật quảng cáo trong giới Marketing?
Ambient Advertising là gì?
Ambient Advertising được hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là "quảng cáo tại môi trường sống xung quanh". Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu vào năm 1996 bởi Concord Advertising – một Agency chuyên về quảng cáo ngoài trời của Anh, khi Agency này được yêu cầu phải tạo ra “một thứ khác biệt” trong quảng cáo.
Ambient Advertising là một hình thức tiếp thị "Guerilla" trong đó quảng cáo được tích hợp vào môi trường tự nhiên của một nhãn hàng và thu hút sự chú ý của khách hàng ở những nơi mà chúng tôi ít mong đợi nhất. Sự thú vị được nhắm mục tiêu và do đó hấp dẫn cho những khách hàng khi thấy chúng. Không chỉ vậy, quảng cáo xung quanh thể hiện một cách thông minh để các thương hiệu có được sự chú ý quý giá của người tiêu dùng đang có xu hướng chẳng quan tâm tới những quảng cáo đó.
Có thể tạm định nghĩa quảng cáo Ambient như sau: Quảng cáo Ambient là những quảng cáo được đặt trong các khung cảnh (location) khác thường và bất ngờ, được xuất hiện lần đầu tiên hay duy nhất (temporal) bằng những phương pháp độc đáo (execution) (theo định nghĩa của Visionary Marketing for the 21st Century: Facing the Challenge).
Những điểm khác biệt của Advertising Ambient là gì
Ambient Advertising có thể nói là một loại hình quảng cáo Out of Home và nó là sự phát triển theo lẽ tự nhiên từ các loại hình quảng cáo truyền thống có mặt trên thị trường trước đó. Hiểu được Ambient Advertising là gì thì sau đây những điểm khác biệt mà quảng cáo tại môi trường sống xung quanh tạo ta có thể liệt kê như sau:
- Sự bất ngờ, thú vị và phải thật sáng tạo nằm ngoài những phạm trù quảng cáo trước đây sẽ gây được chú ý đặc biệt tới khách hàng.
- Ambient Advertising không bộc lộ hết những thông điệp mà nhãn hàng tập trung hướng đến mà chỉ hé lệ, từ đó giúp tăng khả năng kích thích khách hàng tìm hiểu thương hiệu.
- Nội dung hình ảnh hấp dẫn hơn quảng cáo Billboard, do đó gây ra ít sự lãng phí hơn.
- Phương thức tiếp cận của Ambient Advertising là bối cảnh chứ không phải là hình ảnh, âm thanh hay slogan của quảng cáo truyền thống.
- Không hạn chế ở việc đặt mẫu vật ngoài trời bình thường mà Ambient Advertising có thể gặp ở bất kỳ nơi đâu.
Cách tạo ra một Ambient Advertising thành công
Ambient Advertising bản chất là quảng cáo ngoài trời và chú trọng vào bối cảnh, không gian, không giới hạn khả năng sáng tạo. Vì thế điều đầu tiên để tạo nên một Ambient Advertising là sự sáng tạo và "cốt truyện" đủ thú vị để đưa sản phẩm tới khách hàng một cách dễ dàng nhất. Loại hình quảng cáo này đem lại cho mỗi người một cách nghĩ khác nhau về cùng một địa điểm hoặc sự vật. Đây là hình thức quảng cáo cực kỳ sáng tạo và có tác dụng kích thích sự hiếu kỳ của người xem một cách mạnh mẽ nhất.
Hiểu được Ambient Advertising là gì không phải là khó thế nhưng điều quan trọng là tìm được địa điểm, không gian đủ phù hợp để đặt quảng cáo chạm tới khách hàng mới chính là điều quan trọng cần phải hướng tới. Một trong những phương pháp phổ biến để sáng tạo quảng cáo Ambient là phóng to hoặc thu nhỏ một sự vật. Khi nhìn thấy một thứ gì đó quá to hoặc quá bé so với kích thước thông thường, bạn sẽ không thể nào cưỡng lại được mà phải dừng lại và ngắm nhìn.
Cho nên tạo ra ý tưởng đủ sức sáng tạo đã khó, chọn được địa điểm phù hợp để truyền thông tới khách hàng thành công lại là một công đoạn nữa để tiếp cận khách hàng. Chính vì vậy Ambient Advertising là gì và nó hoạt động hiệu quả khi nào thì Marketer chắc chắn hiểu rõ và nắm được cách làm để mang tới thành công cho nhãn hàng của mình.
>> Có thể bạn quan tâm: Khái niệm Advertising
Những chiến dịch điển hình về Ambient Advertising trên thế giới
IBM: Smart Ideas for Smarter Cities
Ambient Advertising là gì IBM sử dụng Ambient Advertising (Nguồn: boredpanda)
Carnival Cruiselines: Waterslide Escape
Visa: Go Back to Pompeii
Mercedes-Benz 2012 C-350 Coupe
Windex Glass Cleaner
Nivea: Good-bye Cellulite Couch
Thêm định nghĩa Ambient là gì
Ambient còn là một chế độ trên android giúp biến chiếc điện thoại di động của bạn thành khung ảnh kĩ thuật số. Google cho biết nó sẽ giúp người dùng hoàn thành công việc nhanh hơn, giúp tiết kiệm thời gian của người dùng.
Cách kích hoạt chế độ Ambient trên Android
Bước 1: Bấm vào biểu tượng compa để truy cập Settings.
Bước 2: Bấm vào avatar -> chọn Settings -> Assistant.
Bước 3: Cuộn xuống dưới và chọn Phone/Tablet.
Bước 4: Chọn Personalization.
Bước 5: Gạt Ambient Mode sang On.
Kết luận
Nhiều người sẽ thắc mắc Ambient Advertising là gì mà được nhiều nhãn hàng coi trọng và trở thành một công cụ quảng cáo tiện ích như vậy. Cứ nhìn vào những gì mà các thương hiệu đạt được thành công từ loại hình quảng cáo này đủ thấy sức công phá của nó mạnh đến như thế nào. Cho nên với thị trường ngày càng bão hòa, và người tiêu dùng ngày càng "thông thái" hơn thì những hình thức quảng cáo tự nhiên ngày được coi trọng hơn.
>>> Có thể bạn quan tâm:- Advertising là gì? Có những loại hình quảng cáo nào trên thị trường hiện nay?
- 9 Bước xây dựng 1 chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất 2022
Bình luận của bạn