AI và Content Marketing: Một mối tình chớm nở và đầy hứa hẹn

05 Thg 05

Bất chấp những nghi ngờ xung quanh quy trình tạo nội dung do AI cung cấp, hơn 80% chuyên gia trong ngành tiếp thị đang tận dụng công nghệ AI vào trong các chiến lược tiếp thị của họ.

Mặc dù có những lo ngại đáng kể rằng trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế sức lao động của con người, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng đến năm 2030, AI sẽ thúc đẩy GDP toàn cầu thêm 14% so với giá trị hiện tại và sẽ có nhiều trợ lý AI được sử dụng hơn số người trên thế giới.

Mặc dù học máy rất hữu ích trong việc dạy các hệ thống cách xác định các mẫu, nhưng AI đang ngày càng được sử dụng làm nền tảng cho các công cụ tương tác với khách hàng như chatbot và nền tảng tiếp thị qua email.

Trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và sáng tạo, các công cụ tạo nội dung dựa trên trí tuệ nhân tạo đã vươn lên dẫn đầu trong cuộc thảo luận về cách AI có thể được sử dụng tốt nhất để hỗ trợ các quy trình kinh doanh tiếp thị.

AI và Content Marketing: Một mối tình chớm nở và đầy hứa hẹn- Ảnh 1.

Chuyện tình đầy hứa hẹn giữa AI và Content Marketing

AI và content marketing (tiếp thị nội dung) sẽ cùng nhau tạo nên một chuyện tình đẹp...

AI và SEO

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi hoàn toàn chiến lược SEO. Người dùng đang nhận được kết quả tìm kiếm tùy chỉnh dựa trên các hành vi trong quá khứ, thiết bị, vị trí của họ và hàng trăm yếu tố khác. Các công cụ tìm kiếm ngày càng biết và hiểu về nhu cầu của người dùng.

Sự phát triển của công nghệ cũng phần nào góp phần thúc đẩy công cuộc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), và công nghệ AI có khả năng xây dựng các chiến lược tối ưu hóa tùy chỉnh.AI và Content Marketing: Một mối tình chớm nở và đầy hứa hẹn- Ảnh 2.

Mặc dù các kỹ thuật SEO mà tất cả chúng ta đã biết vẫn đóng vai trò là cơ sở để tối ưu hóa, nhưng bối cảnh cạnh tranh đang thay đổi: Khi chúng ta sử dụng AI để xem xét mối quan hệ giữa mục đích tìm kiếm và nội dung, dữ liệu sẽ vẽ nên một bức tranh được tùy chỉnh theo bối cảnh nội dung cụ thể. Nói cách khác, các chiến lược tối ưu hóa hoạt động cho một nhóm từ khóa bằng công cụ SEO truyền thống có thể không đạt hiệu quả cao như việc phối kết hợp cùng với AI.

AI và sáng tạo nội dung

Tiếp thị nội dung đã nổi lên như một thành phần quan trọng đối với các thương hiệu trong việc thu hút khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ. Với 90% người tiêu dùng ở Hoa Kỳ thích nội dung được cá nhân hóa, các nỗ lực tiếp thị nội dung sẽ hiệu quả hơn khi thương hiệu có thể đảm bảo rằng nội dung được phân phối đủ rộng và phù hợp với nhu cầu của từng khách truy cập.

Khi ngày càng có nhiều ngành cân nhắc liệu có nên sử dụng các công cụ AI hay không và tranh luận về những lợi ích và hạn chế của việc đó, thì rõ ràng là AI sẽ tiếp tục đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc phát triển nội dung vào những năm tới. Cụ thể, AI giúp tăng quy mô về khối lượng nội dung, tiết kiệm thời gian cho các nhà sáng tạo, chi phí thấp...

AI và Content Marketing: Một mối tình chớm nở và đầy hứa hẹn- Ảnh 3.

AI và quyền sở hữu

Một vấn đề quan trọng khác khi chúng ta bàn về AI và tiếp thị nội dung, đó là quyền sở hữu. Nếu các doanh nghiệp sử dụng AI để tạo nội dung thì đương nhiên, doanh nghiệp sẽ không phải là người sở hữu những nội dung này. Do đó, chúng ta không thể tạo nội dung bằng AI cho khách hàng, bởi hầu hết trong hợp đồng, khách hàng sẽ yêu cầu bạn phải tạo ra những nội dung riêng biệt thuộc sở hữu của khách hàng.

Nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo lắng về việc các nhà sáng tạo nội dung đang phụ thuộc quá nhiều vào công cụ AI. Và họ sẵn sàng đưa vào các công cụ kiểm tra đạo văn để có thể đảm bảo nội dung mà bạn sản xuất là do chính bạn tạo ra, mang tính xác thực và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tuy vậy, chúng ta đều thấy ở AI một tiềm năng phát triển lớn mạnh, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thử nghiệm và khám phá khả năng của chúng, nhưng có điều là phải thận trọng và cân nhắc.

6 xu hướng AI Marketing hứa hẹn thống lĩnh trên thị trường nửa cuối năm 2023

Một mối tình đầy thách thức: Nội dung do AI tạo ra có thực sự hiệu quả?

Mặc dù có những lợi ích tiềm năng khi sử dụng các công cụ AI để tạo và chỉnh sửa nội dung, chẳng hạn như tiết kiệm thời gian và tạo ra ý tưởng, nhưng cũng có một số thách thức chúng ta cần lưu ý:

Thiếu kinh nghiệm và chuyên môn của con người

Một trong những ưu điểm chính của các công cụ AI là khả năng tạo câu trả lời tức thì cho các truy vấn của người dùng. Google đã sử dụng AI trong nhiều năm để cung cấp các câu trả lời và kết quả tìm kiếm tức thì.

Tuy nhiên, mặc dù AI có thể cung cấp các giải pháp nhanh chóng và hiệu quả cho các tác vụ và truy vấn đơn giản, nhưng nó không thể truyền đạt được hết những gì mà con người có thể cung cấp, như:

  • Đánh giá logic của sự thật
  • Cảm xúc
  • Hài hước
  • Lãnh đạo tư tưởng
  • Kinh nghiệm cá nhân

Do đó, việc sử dụng các công cụ AI để tạo nội dung có thể thiếu tính cá nhân và chuyên môn đi kèm với kinh nghiệm viết lách. Mặc dù chatbot có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu lý tưởng để viết bài hoặc tạo ý tưởng, nhưng chúng có thể không tạo được nội dung chất lượng cao phù hợp với khán giả của bạn.

Những rò rỉ mang tính xác thực

Một trong những mối quan tâm chính là Google đã điều chỉnh các thuật toán của mình để bảo vệ chống lại sự tấn công dữ dội của nội dung do AI tạo ra trong những năm tới. Nguyên tắc EAT (Expertise - Tính chuyên gia, Authoritativeness - Tính thẩm quyền và Trustworthiness - Độ uy tín) như thước đo giá trị của nội dung xem xét tính chuyên môn, tính có thẩm quyền và độ tin cậy của nội dung để xác định xem nội dung đó có nên được ưu tiên trong tìm kiếm hay không.

AI và Content Marketing: Một mối tình chớm nở và đầy hứa hẹn- Ảnh 4.

Kể từ đó, Google đã thêm trải nghiệm vào thuật toán để đảm bảo rằng nội dung được viết theo cách cho thấy rằng người viết thực sự hiểu chủ đề và đã trình bày thông tin đáng tin cậy. Cho đến nay, nội dung được tạo bởi các nền tảng AI vẫn chưa thể hiện khả năng tuân thủ các nguyên tắc EEAT (Kinh nghiệm, chuyên môn, tính có thẩm quyền và đáng tin cậy) mới.

Chất lượng không nhất quán

Nội dung do AI tạo ra cũng đã được chứng minh là có chất lượng không nhất quán cao, tùy thuộc vào những gì máy được giao nhiệm vụ giải quyết. Cho dù do thiếu dữ liệu hiện tại hay phải giải quyết các chủ đề đòi hỏi cách tiếp cận chủ quan hơn là cách tiếp cận thực tế, các công cụ AI có xu hướng gặp khó khăn trong việc tạo ra tài liệu chất lượng cao nhất quán. Điều này yêu cầu các nhà văn con người xem xét, sửa đổi và nâng cao nội dung, điều này–mặc dù nhanh hơn–nhưng vẫn đòi hỏi thời gian và nhân lực.

Vấn đề về bản quyền và đạo văn

Cũng có những lo ngại đáng kể về bản quyền và đạo văn đối với nội dung do AI tạo ra, vì các nhà phát triển đang sử dụng tài liệu mà họ không có quyền hoặc quyền sử dụng làm dữ liệu đào tạo cho các công cụ của họ. Nội dung kết quả, dù ở dạng văn bản hay hình ảnh, không bao gồm các trích dẫn và hầu hết các công cụ trên thực tế không theo dõi các nguồn được sử dụng để tạo ra kết quả cuối cùng.

AI và Content Marketing: Một mối tình chớm nở và đầy hứa hẹn- Ảnh 5.

Chat GPT đã chạm đến “điểm bùng phát”: Các marketers hoặc nắm bắt cơ hội, hoặc bị bỏ lại phía sau

Tia sáng hy vọng: AI chưa phải là một giải pháp hoàn hảo nhưng nó vẫn là một tia sáng

Nhưng nếu bạn chỉ muốn chuyển sang “chế độ điều khiển bot” thì AI lại là lựa chọn tuyệt vời!

Tạo lời nhắc hiệu quả

Mặc dù AI có thể hữu ích trong giai đoạn đầu của quá trình tạo nội dung, chẳng hạn như lập kế hoạch và tạo ý tưởng, nhưng công cụ này không thể làm được mọi thứ.

Vì AI thiếu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của con người nên các lời nhắc và ngữ cảnh hiệu quả là rất quan trọng khi sử dụng các công cụ AI. Cung cấp lời nhắc và ngữ cảnh rõ ràng có thể giúp các công cụ AI tập trung vào một chủ đề cụ thể và tạo ra nội dung hữu ích, phù hợp hơn.

spin content là gì

Nghiên cứu từ khóa

Mặc dù rất có thể bạn đã có các công cụ hoặc nền tảng để thực hiện nghiên cứu từ khóa, nhưng vẫn có cơ hội để tinh chỉnh thêm nghiên cứu của bạn với AI. Bạn có thể sử dụng ChatGPT để lập danh sách từ khóa và cũng có thể đặt câu hỏi dựa trên mục đích tìm kiếm của người dùng. 

Sửa đổi nội dung hiện có

Cùng với việc tạo nội dung mới là tối ưu hóa nội dung bạn đã có. ChatGPT có thể giúp doanh nghiệp bạn viết lại và tối ưu hóa nội dung chỉ trong vài giây. Nó đơn giản thực hiện các bước: sao chép, dán nội dung và chỉ định cách sửa đổi nội dung đó.

Tạm kết

Bạn không nên hoàn toàn dựa vào AI để tạo nội dung, thay vào đó, hãy sử dụng AI để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển theo cách vừa kết hợp công nghệ, vừa thêm vào đó sự sáng tạo của riêng mình.

Thanh Thanh - MarketingAI Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.