AI thay đổi cách con người sáng tạo - tương tác vào năm 2023

16 Thg 01

Các công cụ AI sẽ có ảnh hưởng lớn hơn nhiều đối với nhiều khía cạnh của truyền thông trực tuyến vào năm 2023, theo cả cách tốt và xấu. Và trong khi mọi người đều hào hứng muốn xem...

Các công cụ AI sẽ có ảnh hưởng lớn hơn nhiều đối với nhiều khía cạnh của truyền thông trực tuyến vào năm 2023, theo cả cách tốt và xấu. Và trong khi mọi người đều hào hứng muốn xem cách AI sáng tạo hay việc khối lượng công việc có thể giảm bớt nhờ AI, có rất nhiều tác động khác nhau mà công cụ này có thể mang lại đối với thế giới digital marketing.

Sáng tạo nội dung

Các marketer hẳn không còn lạ lẫm gì với việc AI được sử dụng để tạo văn bản, các bài viết SEO chỉ dựa trên vài từ khóa cơ bản. Một số công cụ như ChatGPT có thể giúp người dùng tạo các cụm bài đăng website để công cuộc SEO được giản lược và tối ưu hơn.

Kết quả mà ChatGPT trả về đều khá dễ đọc, bám theo chủ đề, văn bản thích hợp, căn chỉnh lượng từ khóa một cách có tính toán, hỗ trợ được cho quá trình SEO. Tuy nhiên, số đông đều chưa tận tay đánh giá liệu công cụ có khả năng này đã đạt đến trình độ làm tốt hay chưa. Nên nhớ rằng, văn bản xuất hiện trên blog, website, dù làm SEO là để cho hệ thống và máy móc đọc, vẫn cần phải có cái hồn để giữ chân người đọc - điều tạo nên sự phát triển bền vững cho tuyến nội dung dù ở bất kỳ nền tảng nào.

AI tao van ban

Nhiều thương hiệu bắt đầu tính đến phương án sử dụng AI để tạo các bài viết SEO.

Nếu không đủ tỉnh táo để đánh giá nhóm nội dung cho AI tạo ra, có một xu hướng không tránh khỏi đó là chất lượng nội dung của các trang web sẽ bị đi xuống khi cùng sở hữu những bài viết máy móc, vô hồn và na ná nhau. Điều này khiến người đọc dần mất đi hứng thú với nội dung do AI sáng tạo ra, bởi tính chung chung, không đáp ứng được nhu cầu và tính cá nhân ở khán giả. Đặc biệt, các nội dung dễ bị đánh giá là kém hữu ích, thiếu tính mới mẻ.

Theo chuyên gia của Social Media Today thì nội dung sáng tạo từ AI có thể vẫn là một lựa chọn phù hợp với các thương hiệu muốn hướng đến mục tiêu cắt giảm thời gian cho việc sáng tạo các bài viết chuẩn SEO.

Tuy nhiên, lượng bài này nên được sử dụng ở một số lượng hợp lý, hoặc được biên tập, chỉnh sửa lại sao cho tạo ra sự khác biệt đủ lớn với số đông các bài viết khác do AI sáng tạo, cùng một chủ đề.

Sản xuất hình ảnh

Đây có lẽ là chủ đề gây tranh cãi và bàn luận nhiều nhất trong thời gian gần đây. Tính sáng tạo, công sức làm việc có nhiều nghệ sĩ bị ảnh hưởng khi AI sử dụng miễn phí công sức của họ để làm tư liệu và cơ sở, vẽ ra những hình ảnh cho riêng mình, thậm chí miễn phí.

Hệ thống sẽ cho phép bạn tạo ra những bức ảnh dựa trên một vài chỉ dẫn đơn giản về nội dung, phong cách, chủ đề,... Các chuyên gia nhận định rằng, hình ảnh mà AI trả về cũng có chất lượng tương tự như tạo văn bản. Chưa đạt được mức độ hoàn hảo, có khả năng, nhưng vẫn chứa những sai lệch hoặc một vài điểm kỳ quặc nhất định.

AI tao hinh anh

Một số hình ảnh do AI sáng tạo chỉ dựa trên một số mô tả từ khóa đơn giản.

Điểm mạnh của việc tạo tranh bằng AI đó là người dùng có thể sử dụng hợp pháp kết quả, tương tự như tạo văn bản. Các bức tranh hầu hết đều chưa từng tồn tại trước đây. Do đó, về mặt kỹ thuật, bản quyền thuộc về người tạo ra tranh.

Nếu để sử dụng cho mục đích marketing, người dùng buộc phải chấp nhận việc thành quả mà AI trả về đôi khi khá chung chung, không thực sự mang lại một giá trị đủ để thỏa mãn các yếu tố liên quan đến thương hiệu, tính sáng tạo,...

Tạm kết

Bên cạnh những sản phẩm như văn bản hay hình ảnh, AI đang dần “tấn công” các định dạng khác như video, các bài đăng trên mạng xã hội, hình 3D,... Và có thể đảm bảo rằng công cuộc xâm lấn của trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng không ít tới quá trình làm việc của những marketer đảm trách việc sáng tạo.

Trong tương lai, không thể phủ nhận việc các công cụ này sẽ thay đổi rất nhiều cách mọi người tương tác, sáng tạo hay thậm chí là triển khai các chiến dịch truyền thông - marketing.

Điều chắc chắn là những công cụ này sẽ ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, dẫn đến việc con người có nhiều cơ hội sử dụng chúng với các tiềm năng chưa được khai mở. Hạn chế lớn nhất đó là hiện nay mọi kết quả mà AI tạo ra hầu như đều đến từ những nguyên liệu sẵn có, bất kể là câu chữ hay hình ảnh. Do đó, tất cả sẽ có ít nhiều những điểm chung chung - yếu tố khiến nhiều marketer hay các nghệ sĩ lo ngại khi sự sáng tạo đáng lẽ phải tạo ra những tác phẩm độc nhất về mọi mặt.

Khuyết điểm này có thể sẽ được cải tiến trong tương lai, công cụ AI sẽ có khả năng tạo ra những nội dung, chủ đề vượt ngoài tầm hiểu biết của chúng ta. Điều này vẫn còn khá đáng sợ với những người sáng tạo nội dung, nhưng cũng sẽ mở khóa nhiều tiềm năng và đưa các marketer đến một lãnh địa hoàn toàn mới trong tương lai.

Tú Cẩm - Marketing AI

Theo Social Media Today

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.