1. Bối cảnh ở hiện tại AI đang tác động đến marketing như thế nào?
Sự bùng nổ của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra môi trường cạnh tranh và phức tạp, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing. AI chính là một phần quan trọng trong tương lai của ngành Marketing, đại diện cho sự đổi mới và tự động hoá. AI (Artificial Intelligence) là hệ thống công nghệ tích hợp nhằm thúc đẩy khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ mà trước đây cần đòi hỏi sự thông minh của con người. AI được sử dụng để mô phỏng và nâng cao khả năng xử lý thông tin, qua đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tài chính và nguồn nhân lực.
Trong thời đại số, trí tuệ nhân tạo lại càng trở nên phổ biến, từ các doanh nghiệp nhỏ cho đến lớn trên toàn cầu đều áp dụng như một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Chính vì AI được lập trình như một phiên bản “nâng cấp" toàn diện hơn so với con người, do đó, rất nhiều chuyên gia đã bày tỏ sự quan ngại về việc AI có thể thay thế con người trong tương lai. Dẫu vậy, chúng ta không thể phủ nhận được những đóng góp mà AI mang lại trong nhiều lĩnh vực, trong đó có cả marketing. AI giúp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, nâng cao khả năng sáng tạo nội dung, cá nhân hóa thông điệp, thu thập và phân tích dữ liệu, đồng thời cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà còn tăng cường hiệu suất và hiệu quả trong việc tương tác với khách hàng.
2. Những lĩnh vực/ hoạt động Marketing có thể sử dụng AI
2.1. Phân tích dữ liệu và dự đoán
AI có khả năng phân tích dữ liệu lớn và dự đoán xu hướng thị trường, giúp tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị và cung cấp cái nhìn sâu sắc về hành vi của khách hàng. Bằng cách này, marketers có thể hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của họ dựa trên thông tin đáng tin cậy. Ví dụ: HubSpot, Mailchimp, hay CleverTap đều phát triển dựa trên dữ liệu AI thu thập, sau đó cá nhân hoá nội dung email gửi cho từng đối tượng khách hàng phù hợp.
2.2. Sản xuất nội dung
AI có thể hỗ trợ marketers trong việc sáng tạo và phát triển nội dung chất lượng cao. Từ việc tạo ra bài viết, mô tả sản phẩm đến các bài blog, AI sử dụng dữ liệu và mẫu có sẵn để tạo nên nội dung thú vị và thu hút. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo nội dung đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của đối tượng. Đồng thời, AI cũng có khả năng sản xuất hình ảnh và video với tốc độ vượt trội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cá nhân hóa thông điệp marketing theo từng đối tượng khách hàng.
Ví dụ cụ thể như Pictory (dành cho sản xuất video) và MidJourney (đối với sản xuất hình ảnh) là những công cụ sử dụng AI được giới marketers sử dụng thành thạo.
2.3. Quảng cáo trực tuyến
Trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, AI đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chiến dịch trên các nền tảng như Google Ads và mạng xã hội. Từ việc tạo ra quảng cáo hiệu quả đến việc tối ưu hóa chi phí quảng cáo, AI sử dụng dữ liệu để giúp marketers tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất và đạt được kết quả tốt hơn.
Cụ thể, AI có khả năng tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo trên nền tảng Meta Ads (trước đây là Facebook Ads) bằng cách dự đoán hiệu suất của các quảng cáo và tối ưu hóa ngân sách cho từng chiến dịch cụ thể. Thay vì yêu cầu sự can thiệp thủ công để theo dõi và điều chỉnh từng chi tiết, AI có khả năng tự động điều hướng ngân sách đến những quảng cáo có hiệu suất cao nhất, dựa trên dữ liệu thời gian thực. Với Google Ads, AI giúp đơn giản hóa quản lý chiến dịch bằng cách tự động tạo và quản lý quảng cáo trên nhiều nền tảng, từ tìm kiếm đến hiển thị và video. Hệ thống AI có khả năng phân tích dữ liệu và thực hiện tối ưu hóa tự động cho các chi tiết như từ khóa, tiêu đề và ngân sách. Điều này mang lại sự linh hoạt và hiệu quả cao hơn trong việc triển khai chiến dịch quảng cáo, giảm bớt công việc thủ công và đồng thời đảm bảo rằng chiến dịch được điều chỉnh liên tục để đáp ứng mục tiêu tiếp thị.
3. Những vấn đề Al tác động tới Marketing nói riêng và thị trường lao động Marketing nói chung
AI tác động đến lĩnh vực Marketing, truyền thông sáng tạo
Tác động của AI (trí tuệ nhân tạo) trong lĩnh vực Marketing, truyền thông, sáng tạo là rất lớn. Có tới 76% khách hàng mong đợi thương hiệu hiểu được nhu cầu và mong đợi của họ. AI cho phép Marketers thu thập lượng lớn dữ liệu, hành vi người dùng từ các nền tảng như social, email, website… trong thời gian ngắn và nhanh, từ đó đưa ra phân tích, đánh giá phù hợp để chuẩn bị cho các chiến dịch.
Hoặc công cụ Chatbot AI cũng được nhiều công ty ứng dụng trên website hoặc qua fanpage để đưa ra những câu trả lời ngay lập tức, hỗ trợ giải đáp thắc mắc và mang lại sự hài lòng cho người dùng. Việc sản xuất nội dung, tìm kiếm thông tin, lên ý tưởng cũng không quá khó khăn cho Content Creator/ Copywriter với sự giúp sức của AI. Kể cả việc thiết kế hình ảnh hoặc tìm cảm hứng cho các ấn phẩm, design mới. AI đã và đang len lỏi vào trong nhiều góc cạnh của Marketing và truyền thông, bên cạnh nhưng cơ hội mới, AI cũng đặt ra nhiều thách thức cho marketers. Để có thể sống sót và trở nên nổi bật trong thời đại AI lên ngôi, marketers cần trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng về công nghệ để có thể tận dụng hết tiềm năng của chúng. Mặt khác, xu hướng tuyển dụng của thị trường lao động trong lĩnh vực tiếp thị hiện nay cũng đang có sự dịch chuyển theo hướng yêu cầu kiến thức và kỹ năng cao về công nghệ.
Và ảnh hưởng đến xu hướng thị trường lao động toàn cầu
Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) dự báo AI có thể thay thế 85 triệu vị trí việc làm vào năm 2025, cho thấy khả năng tác động mạnh mẽ lên xu hướng thị trường lao động của AI. Theo báo cáo của McKinsey, tỷ lệ phần trăm thời gian làm việc của nhân viên có thể được tự động hoá bằng AI và các công nghệ khác được dự báo tăng lên 60-70%, so với tỷ lệ 50% trước đây. Đặc biệt vào năm 2022, hơn 50% tổ chức được khảo sát đã áp dụng AI trong ít nhất một đơn vị kinh doanh hay một bộ phận chức năng, cho thấy tiềm năng phát triển và ứng dụng to lớn của AI trong việc mở rộng quy mô hoạt động và năng lực sản xuất.
Tác động dễ thấy nhất là AI có thể tăng năng suất ở nhiều vị trí, thay thế một số công việc và làm thay con người những phần việc kém thú vị. Ở lĩnh vực đào tạo, Giáo viên có thể bớt thời gian chấm điểm và tập trung vào chuẩn bị bài giảng hoặc trao đổi với học sinh nhờ công nghệ AI. Các chuyên gia kinh tế bớt thời gian tìm kiếm dữ liệu. AI cũng giúp thúc đẩy khoa học thêm những đột phá mới như đẩy nhanh thử nghiệm y khoa, nâng cao hiệu suất và trải nghiệm khách hàng trong ngành tài chính ngân hàng… và rất nhiều các ngành nghề, lĩnh vực khác. Có thể thấy, các công cụ về AI đang sử dụng phổ biến để giúp tăng năng suất, hiệu quả và nhiều cơ hội việc làm mới cho người lao động liên quan đến AI cũng dần được hình thành.
Tuy nhiên, bên cạnh các tín hiệu lạc quan do AI mang lại tại nơi làm việc, cũng có nhiều thách thức. Như trong thời gian tới, có thể 300 triệu việc làm sẽ bị thay thế bởi AI (báo cáo của Goldman Sachs). Khi các công cụ do AI cung cấp trở nên phổ biến thì người lao động buộc phải phát triển kỹ năng mới để duy trình tính cạnh tranh trên thị trường lao động mà vẫn đảm bảo mức lương của mình.
4. Ứng dụng thực tế mang lại hiệu quả của AI với thương hiệu
AI đang đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cách chúng ta hiểu và triển khai chiến lược tiếp thị. Ngày nay, thương hiệu không chỉ áp dụng trí tuệ Nhân tạo (AI) để nắm bắt sâu sắc hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng mà còn để tiên đoán xu hướng thị trường và tương tác với người tiêu dùng thông loạt chiến dịch cụ thể.
Một minh chứng điển hình là chiến dịch “Cùng Kinh Đô ôn lại những kỷ niệm hạnh phúc đêm trăng” nơi công nghệ AI được tích hợp để tái tạo và làm sống lại những kí ức, kỉ niệm xưa. Biến chiếc ảnh tĩnh thành một hình ảnh động hấp dẫn với nét chuyển động tự nhiên: từ cái chớp mắt, mỉm cười, hay quay đầu... Công nghệ của trí tuệ nhân tạo cho phép tạo ra những bức ảnh chân thực với chất lượng cao, khiến ta như đang được đối diện và tương tác thật với chính người thân của mình. Như vậy, AI đã giúp chiến dịch marketing của Kinh Đô cá nhân hoá tới từng người, chạm vào từng xúc cảm của mỗi cá nhân. Chiến dịch kết thúc với những con số đáng mơ ước: Doanh số bán hàng trực tuyến đạt gấp đôi so với mục tiêu đề ra, thu hút 47 triệu người dùng, tạo ra 420 triệu lần hiển thị, và ghi nhận hơn 186.000người dùng tham gia. Đặc biệt, chiến dịch còn được vinh danh khi đoạt giải thưởng Silver của APAC EFFIE AWARD 2022, cùng với Mondelez International đoạt giải Marketers of the year.
Không những vậy, AI còn mở ra nhiều bước tiến mới trong marketing, đặc biệt là trong lĩnh vực cá nhân hoá, AI giúp Netflix phân tích hành vi xem phim của người dùng và đề xuất nội dung cá nhân hóa dựa trên sở thích cá nhân và lịch sử xem. Facebook sử dụng AI để tùy chỉnh nội dung hiển thị trên News Feed dựa trên sở thích, lượt tương tác và lịch sử duyệt web của người dùng. Mặt khác, AI cũng được ứng dụng trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, với mô hình Chat GPT, người dùng có thể sử dụng nền tảng này để tạo nội dung dạng văn bản, trả lời câu hỏi và thậm chí tham gia vào các cuộc trò chuyện. Hay như canva sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các mẫu thiết kế, đề xuất màu sắc và phối bối cảnh phù hợp, giúp người dùng tạo ra nội dung đồ họa một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Nhiều marketers cũng thành thạo với công cụ AI để phân tích dữ liệu, dự đoán về xu hướng hay phân tích dữ liệu với Google Cloud Platform hay Microsoft Azure…
Những ứng dụng này không chỉ mang lại sự tiện lợi và cá nhân hóa cho người dùng mà còn chứng minh sức mạnh của trí tuệ nhân tạo trong việc cải thiện trải nghiệm và hiệu suất trong nhiều lĩnh vực.
Tạm kết
Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi diện mạo của ngành Marketing, đặc biệt là trong cách thương hiệu tương tác và tiếp cận khách hàng. AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là yếu tố chính để thúc đẩy sự sáng tạo và linh hoạt trong một thị trường ngày càng cạnh tranh.
Thanh Thanh - MarketingAI
Bình luận của bạn