cover

90% Marketer toàn cầu tăng ngân sách đầu tư cho công cụ AI vào 2025

22 Thg 01

Không còn quá lo ngại bởi sự thay thế của AI, Marketer trên toàn cầu đang cho thấy sự tự tin và khả năng làm chủ công nghệ AI trong marketing ngày một tăng cao. Cùng với đó, hiệu quả sử dụng AI trong Marketing cũng được cải thiện rõ rệt với các chỉ số ROI, doanh thu, lợi nhuận,... bùng nổ rõ rệt. Vậy xu hướng sử dụng AI của các nhà tiếp thị trên toàn cầu đang diễn ra như thế nào? Khám phá báo cáo về AI trong Marketing đến từ INVOCA để nắm bắt những chuyển biến mới nhất của công nghệ này trên thị trường tiếp thị!

Không còn lo sợ, Marketer ngày càng tự tin làm chủ AI

Nếu như trước đây, khi nói về AI, người làm tiếp thị lo lắng về việc công cụ này sẽ thay thế công việc của họ trong tương lai, thì hiện nay, các Marketer trên toàn cầu lại cho thấy khả năng làm chủ các công cụ AI ngày càng tăng cao.

Marketer ngày càng tự tin về kỹ năng sử dụng AI, đặc biệt tại công ty lớn

Trong đó, phần lớn Marketer chia sẻ rằng họ tự tin về kỹ năng sử dụng AI của mình. Có tới 47% Marketer tự tin rằng họ là chuyên gia trong việc sử dụng các công nghệ AI, 45% cho rằng họ có khả năng sử dụng rất chuyên nghiệp. Gần như không có một nhà tiếp thị nào nói rằng họ không có kỹ năng sử dụng AI.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy sự khác biệt khá lớn giữa các công ty lớn và công ty quy mô nhỏ trong quá trình sử dụng AI. Tại các công ty có hơn 1.000 nhân sự, tỷ lệ Marketer có khả năng sử dụng AI chuyên nghiệp lên tới 60%, trong khi đó, ở các doanh nghiệp nhỏ hơn, tỷ lệ Marketer sử dụng AI chuyên nghiệp chỉ rơi vào khoảng 40%. Xu hướng này đang dịch chuyển ngược lại so với báo cáo năm ngoái, cho thấy các doanh nghiệp lớn ngày càng chú trọng vào việc cải thiện kỹ năng sử dụng AI cho nhân sự.

Kỹ năng sử dụng AI của cấp bậc quản lý ngày càng tăng cao

Đối với cơ cấu nhân sự, có thể thấy các Marketer ở cấp bậc quản lý đang ngày càng tự tin hơn về kỹ năng sử dụng AI của mình. Trong những báo cáo trước đây, các giám đốc điều hành và giám đốc marketing được xem là những chuyên gia hàng đầu trong việc sử dụng AI với kỹ năng vượt trội hơn hẳn so với các nhà quản lý và nhân viên.

Tuy nhiên, khảo sát năm nay đã cho thấy rằng kỹ năng AI của các nhà quản lý đã có sự tăng trưởng rõ rệt, khi có tới 43% nhà quản lý chia sẻ rằng họ có kỹ năng sử dụng AI chuyên nghiệp, tăng trưởng vượt bậc so với 32% năm ngoái. Trong khi đó, đối với nhóm giám đốc điều hành và giám đốc marketing, tỷ lệ này vẫn duy trì ở mức 53%, giống như năm ngoái.

Tự tin về công nghệ AI đang sử dụng

Ngoài ra, báo cáo này cũng cho thấy sự tự tin của các nhà tiếp thị đối với công nghệ AI mình đang sử dụng . Hiện nay, có tới 82% các nhà tiếp thị nói rằng việc sử dụng AI của họ là tương đối hoặc rất tiên tiến so với thị trường. Họ tin rằng công nghệ AI mà họ đang sử dụng bỏ xa những đối thủ cạnh tranh của mình. Đồng thời, các Marketer cũng tin tưởng rằng, càng đầu tư nhiều vào AI, thương hiệu sẽ càng tiến xa hơn nữa trong những năm tới.

Khả năng sử dụng AI trở thành kỹ năng thiết yếu của Marketer

Trái ngược với những ngày đầu tiên khi AI gia nhập thị trường tiếp thị, các Marketer đã rất lo lắng về việc công nghệ này có thể tạo nên một cuộc khủng hoảng trên thị trường lao động. Tuy nhiên, hiện nay, nhà tiếp thị đã cho thấy một thái độ rất lạc quan về việc sử dụng AI trong tương lai.

AI được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm mới

Khi được hỏi về những tác động của AI tới cơ hội việc làm, các Marketer đã không còn lo sợ quá nhiều như trước. Mặc dù vẫn còn khoảng 40% Marketer cho rằng số lượng công việc AI tạo nên không thể bù lại số lượng công việc nó đã thay thế. Tuy nhiên số lượng người cho rằng AI đang tạo ra nhiều việc làm hơn mức mà nó đã thay thế đã tăng tới 7% so với năm ngoái, lên mức 57%.

Kiến thức về AI trở thành tiêu chuẩn quan trọng đối với Marketer

Khi những kỹ năng sử dụng và khả năng làm chủ AI của nhà tiếp thị càng tăng cao, họ càng tự tin để ứng dụng công nghệ này, thay vì lo lắng sẽ bị nó thay thế. Có tới 43% nhà tiếp thị cho rằng AI có ảnh hưởng rất tích cực tới sự nghiệp của họ, 48% cho rằng AI mang lại những tác động tích cực. Và chỉ có 3% cho rằng công cụ này đang ảnh hưởng tiêu cực tới sự nghiệp marketing.

Thậm chí, nhiều nhà tiếp thị cho rằng kiến thức về AI hiện nay là điều rất quan trọng để duy trì cơ hội việc làm của họ trên thị trường lao động. Năm ngoái, 8% nhà tiếp thị cho rằng kiến thức về AI sẽ không ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng trong tương lai của họ, tuy nhiên con số này đã hoàn toàn biến mất trong cuộc khảo sát năm nay. Ngược lại có tới 94% nhà tiếp thị đồng ý rằng nên đưa những tiêu chí liên quan đến sự hiểu biết về AI vào trong quá trình tuyển dụng Marketing hiện nay.

Vì vậy, nhiều nhà tiếp thị tin rằng, nếu không thể chứng minh được kiến thức và kỹ năng sử dụng AI của mình, họ có thể sẽ bị đào thải khỏi môi trường ngành Marketing hiện đại.

Vai trò của AI ngày càng trở nên nổi bật, mang lại tỷ lệ chuyển đổi ấn tượng

Ngày nay, AI gần như có thể ứng dụng trong mọi hoạt động tiếp thị, từ việc viết nội dung, phân tích từ khóa, tới việc theo dõi và đánh giá các cuộc gọi chăm sóc khách hàng,... Trong đó, phần lớn các nhà tiếp thị hiện nay đều đánh giá rất cao hiệu quả của AI trong những công việc này. Cụ thể, 77% marketer cho rằng AI hoạt động vượt trội hoặc rất tốt trong phần lớn các tác vụ marketing hiện nay.

Trong đó, những vai trò mà Marketer kỳ vọng nhiều nhất ở AI bao gồm:

  • Tăng năng suất làm việc của nhân sự
  • Phân tích dữ liệu
  • Tự động hóa quy trình hoạt động
  • Tăng tốc doanh thu
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Báo cáo cho thấy rằng AI không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng doanh thu của các thương hiệu. Có tới 95% Marketer khẳng định AI đã tác động tích cực đến doanh thu của thương hiệu trong năm 2024. Mặt khác, AI cũng được kỳ vọng là công cụ tối ưu chi phí Marketing nhờ khả năng tự động hóa quy trình và tăng năng suất lao động. 95% Marketer tham gia khảo sát đã nhận định rằng AI giúp họ sử dụng ngân sách Marketing một cách tối ưu và hiệu quả hơn.

Vì vậy, các nhà tiếp thị đang đánh giá rất cao hiệu quả của các công cụ AI. 80% nhà tiếp thị cho rằng các công cụ AI đem lại chỉ số ROI vượt quá mong đợi, và chỉ 3% cho rằng tỷ lệ chuyển đổi của các công cụ này không đạt mục tiêu kỳ vọng.

Những mối lo ngại khi không sử dụng AI

Hiện nay, việc sử dụng AI dường như đã trở thành một tiêu chuẩn cơ bản trong ngành Marketing. Marketer toàn cầu cho rằng nếu không sử dụng AI trong tiếp thị, thương hiệu có thể gặp phải một số rủi ro như:

  • Mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh
  • Hoạt động tiếp thị và bán hàng không hiệu quả
  • Thiếu dữ liệu quan trọng từ hành trình của khách hàng
  • Không có khả năng phân tích dữ liệu
  • Chi phí mua lại tăng
  • Khách hàng rời bỏ
  • Lãng phí tiền quảng cáo
  • Cắt giảm ngân sách

Năm 2025, marketer toàn cầu sẽ tiếp tục tăng ngân sách đầu tư

Có tới 90% nhà tiếp thị tham gia khảo sát chia sẻ rằng họ sẽ tăng mức đầu tư cho các công cụ AI vào năm 2025. Trong đó, 91% nhà tiếp thị bật mí họ đã dành riêng một khoản ngân sách cho AI, điều này cho thấy việc sử dụng AI đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược marketing của các thương hiệu ngày nay.

Đặc biệt, các công ty lớn với nguồn lực tài chính lớn và quy mô nhân sự đông đảo sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư mạnh hơn nữa vào AI trong năm 2025. Trong năm ngoái, chỉ khoảng 27% nhân sự từ các công ty lớn chia sẻ rằng họ sẽ tăng đầu tư vào AI, nhưng năm nay con số này đã tăng lên 41%. Đối với các công ty nhỏ, quy mô dưới 1.000 nhân sự, chỉ có 38% công ty tham gia khảo sát cho biết họ sẽ tăng mức chi tiêu cho AI.

Mặc dù hiệu quả là vậy, tuy nhiên các marketer cũng cần lưu ý về mức chi tiêu cho AI. Trong hai năm trở lại đây, chi tiêu cho AI trong Marketing đã tăng lên theo cấp số nhân, bởi nhiều nhà tiếp thị bị cuốn theo làn sóng của công nghệ này và chi tiêu một cách mất kiểm soát cho quá nhiều công cụ AI. Có tới 40% Marketer nhận thấy rằng họ đã đầu tư quá mức vào AI trong năm vừa qua, tăng 11% so với năm ngoái. Vì vậy, thương hiệu cũng nên đánh giá lại về các khoản chi phí đang phân bổ cho các công cụ AI, tiến hành tinh gọn hệ thống AI, loại bỏ những công cụ không cần thiết.

Lời kết:

Nhìn chung, quan điểm sử dụng AI của marketer đã có sự thay đổi rất ngoạn mục trong năm vừa qua. Từ những nỗi lo về việc bị thay thế bởi AI, các marketer đã bắt đầu phát triển kỹ năng sử dụng AI để làm chủ công nghệ này và biến nó trở thành một trợ lý đắc lực trong đời sống. Từ đó, hiệu quả của AI trong marketing ngày càng được mở rộng như cắt giảm chi phí, tăng trưởng doanh thu,... Tuy nhiên, marketer cũng cần lưu ý kiểm soát nguồn ngân sách chi cho AI, để không bị cuốn theo tâm lý FOMO và đầu tư lãng phí vào công cụ này.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.