9 xu hướng sẽ thay đổi cuộc chơi social media trong năm 2022 [P1]

23 Thg 11

Nếu bạn còn băn khoăn và chưa định hình được xu hướng mạng xã hội nào cần chú ý hay nên bỏ qua trong năm tới, bài viết dưới đây sẽ tổng hợp 5 xu hướng chính được nêu trong báo cáo Social Trends 2022 cùng dữ liệu từ cuộc khảo sát của Hootsuite với hơn 18,000 marketer để mang đến cho bạn danh sách 9 xu hướng sẽ thống trị thị trường social media vào năm 2022.

TikTok được dự đoán sẽ trở thành nền tảng quan trọng nhất cho hoạt động marketing

Instagram đã giữ vững vị trí số 1 trong lòng hầu hết các nhà social marketer trong vài năm qua bởi tốc độ phát triển nhanh chóng cùng tỷ lệ lợi nhuận cao nhất. Nhưng vị trí của Instagram đang thay đổi và dần bị lung lay bởi sự bùng nổ mạnh mẽ của TikTok.

Vào tháng 9/2021, TikTok đã vượt mốc 1 tỷ người dùng và giúp ứng dụng này trở thành mạng xã hội phổ biến thứ 7 trên thế giới.

Nếu loại trừ các nền tảng nhắn tin, TikTok là mạng xã hội phổ biến thứ 4 thế giới, sau Instagram. Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, TikTok đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng 45% về lượng người dùng từ con số 689 triệu người vào tháng 1/2021.

TikTok được dự đoán sẽ trở thành nền tảng quan trọng TikTok được dự đoán sẽ trở thành nền tảng quan trọng

Trong vòng hai năm, từ năm 2018 đến năm 2020, cơ sở người dùng toàn cầu của TikTok đã tăng 1,157% - một tỷ lệ tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Trong khi đó, người dùng hoạt động hàng tháng của Instagram ghi nhận mức tăng khá khiêm tốn với tốc độ 6% vào năm 2020.

Ngoài ra, xu hướng tìm kiếm của Google cũng cho thấy TikTok hoàn toàn thống trị nội dung video dạng ngắn so với các sản phẩm của Instagram như Instagram Stories và Instagram Reels.

các sản phẩm của Instagram như Instagram Stories và Instagram Reels

Năm 2020, nhu cầu tìm kiếm đối với TikTok đã tăng 173%, trong khi nhu cầu tìm kiếm cho Instagram Reels chỉ tăng 22% và Stories giảm 33%.

Nhưng bất chấp tốc độ phát triển nhanh chóng của TikTok, hầu hết các doanh nghiệp đều vẫn đang khá do dự khi đầu tư vào nền tảng này. Kết quả từ báo cáo Xu hướng truyền thông xã hội của Hootsuite chỉ ra rằng:

Kết quả từ báo cáo Xu hướng truyền thông xã hội của Hootsuite

Chỉ 38% số người được hỏi cho biết họ có kế hoạch tăng đầu tư vào TikTok trong năm tới. Hầu hết các doanh nghiệp tiếp tục đặt cược lớn vào các mạng xã hội quen thuộc như Instagram và Facebook.

Tuy nhiên, khi được hỏi nền tảng xã hội nào họ cho là hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh, 24% người trả lời lựa chọn TikTok. Con số này đã tăng 700% so với năm 2020.

Tiktok là nền tảng xã hội nào họ cho là hiệu quả nhất

Một số công cụ kinh doanh hữu ích được TikTok giới thiệu trong năm 2020, 2021 như hồ sơ doanh nghiệp, quảng cáo và cộng đồng người sáng tạo được cho là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp cảm thấy lạc quan hơn về nền tảng này trong năm 2022.

Những việc cần làm

Một làn sóng gia nhập TikTok từ các thương hiệu được dự đoán sẽ sớm xuất hiện. Nếu bạn vẫn chưa tham gia nền tảng này, nhanh chân gia nhập TikTok sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai.

  • Tạo tài khoản TikTok cho thương hiệu
  • Bắt đầu khám phá TikTok để hiểu cách vận hành của nền tảng này cũng như tìm kiếm ý tưởng mới
  • Phác thảo những điều cơ bản về chiến lược marketing TikTok
>>> Có thể bạn quan tâm: Đâu là điểm chung của những viral video trên TikTok?

Các nền tảng nhỏ hơn sẽ nhận được nhiều ngân sách quảng cáo hơn

Đây là xu hướng gây nhiều ngạc nhiên nhất trong tất cả các xu hướng social media trong danh sách này.

Nghiên cứu mới cho thấy, người tiêu dùng có thể dễ tiếp nhận quảng cáo trên các nền tảng nhỏ hơn như TikTok, Snapchat và Pinterest so với các mạng xã hội lớn và nổi tiếng khác.

  • Một nghiên cứu của Kantar, được ủy quyền bởi TikTok, cho thấy rằng người tiêu dùng xếp hạng quảng cáo TikTok là truyền cảm hứng và thú vị hơn so với quảng cáo trên các nền tảng khác.
  • Một nghiên cứu của Nielsen do Snapchat ủy quyền cho thấy quảng cáo trên Snapchat có phạm vi tiếp cận tốt hơn quảng cáo trên TV, đồng thời gia tăng nhận diện và ý định mua hàng cao hơn.
  • Một nghiên cứu của Pinterest Business chỉ ra rằng, quảng cáo trên Pinterest có ROI cao hơn và tỷ lệ chuyển đổi rẻ hơn so với quảng cáo trên các mạng xã hội khác.

Số liệu của Google Trend cũng cho thấy nhu cầu tìm kiếm ngày càng tăng trong hai năm qua đối với các quảng cáo trên những nền tảng này và TikTok vẫn đang dẫn đầu về nguồn ngân sách quảng cáo.

TikTok vẫn đang dẫn đầu về nguồn ngân sách quảng cáo

Hootsuite đưa ra giả thuyết rằng, quảng cáo trên các nền tảng nhỏ hơn hiện chưa bão hòa như Facebook và Instagram, vì vậy người dùng sẽ ít bị làm phiền vì quảng cáo hơn.

Ngoài ra, nhiều marketer cũng đã phải đa dạng hóa chiến lược quảng cáo của họ vào đầu năm 2021 để đáp ứng yêu cầu của bản cập nhật iOS 14 của Apple. Khi Apple công bố tùy chọn "chọn tham gia theo dõi quảng cáo" cho tất cả người dùng Apple nhằm chặn khả năng nhắm mục tiêu của Facebook đến một lượng lớn đối tượng của mình.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là TikTok, Pinterest và Snapchat đều khuyến khích các nhà quảng cáo làm sao cho quảng cáo của họ “phù hợp” với nội dung không phải trả tiền do chính người dùng của những nền tảng này tạo. Điều này đã làm cho những quảng cáo này mang tính giải trí hơn, ít gây gián đoạn hơn, tăng chuyển đổi và tạo cảm giác thân thiện hơn cho doanh nghiệp.

Những việc cần làm:

  • Xem xét và đánh giá kỹ hơn mức độ tương tác trên tất cả các nền tảng. Bạn có đang đánh giá thấp người dùng Pinterest hay bỏ qua tiềm năng của người dùng Snapchat?
  • Nghiên cứu nội dung mọi người đăng trên những nền tảng đó và đánh giá xem liệu bạn có thể cải thiện giọng điệu thương hiệu (brand tone) của mình để phù hợp với không khí, cảm xúc ở đó hay không.
  • Thử nghiệm tạo quảng cáo trên các nền tảng này.

Người mua sắm muốn mua sản phẩm trực tiếp trên social media

Trước đại dịch, social commerce là cơ hội kinh doanh chỉ dành cho những doanh nghiệp sáng tạo nhất, sẵn sàng làm những điều khác người nhất.

Nhưng mức tiêu thụ mạng xã hội gia tăng kết hợp với việc ở nhà trong thời gian dài do dịch bệnh đã tạo nên những điều kiện hoàn hảo cho sự bùng nổ mua sắm trên mạng xã hội.

eMarketer dự đoán lĩnh vực social commerce sẽ đạt giá trị 80 tỷ đô la vào năm 2025.  Xu hướng mua sắm trên mạng xã hội này cũng đang thúc đẩy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của  thương mại điện tử, chỉ riêng trong năm 2020 đã tăng 18%.

Xu hướng mua sắm trên mạng xã hội này cũng đang thúc đẩy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của  thương mại điện tử

Theo báo cáo của Facebook IQ, 81% người mua sắm đã sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu sản phẩm hoặc dịch vụ trước đại dịch. Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra rằng việc cho phép những người dùng này thanh toán trong cùng một ứng dụng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Bởi việc điều hướng khách hàng đến một trang web thường tạo ra một lỗ hổng tiềm ẩn trong kênh chuyển đổi của doanh nghiệp. Đặc biệt là trên thiết bị di động, nơi có tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng cao nhất.

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội hiện nay đều tích hợp các giải pháp mua sắm ngay trong ứng dụng và họ vẫn đang tiếp tục nỗ lực nhằm cung cấp những tính năng mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Instagram, Facebook và Pinterest là phổ biến nhất, nhưng các nền tảng khác như TikTok, Twitter hay YouTube cũng không kém cạnh.

Những việc cần làm:

Social commerce chưa thể thay thế cho thương mại điện tử. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai hoạt động thương mại trực tuyến, bạn không nên bỏ qua hình thức mua sắm độc đáo này.

  • Hãy bắt đầu bằng việc thiết lập Cửa hàng trên Facebook, Instagram hoặc thử nghiệm “Ghim” sản phẩm trên Pinterest.
  • Tạo trải nghiệm khách hàng liền mạch về mặt hình ảnh với thương hiệu
  • Tập trung vào việc quản lý các mục mà bạn cho rằng những người theo dõi của mình sẽ thích nhất.
  • Thử nghiệm với các bài đăng bán sản phẩm hoặc quảng cáo. Điều này sẽ cho phép khách hàng nhìn thấy các sản phẩm trong ngữ cảnh nhất định và hỗ trợ đặt hàng chỉ trong một vài thao tác.

Nhiều người không còn muốn trò chuyện với thương hiệu qua cuộc gọi điện thoại

Trong bối cảnh giãn cách kéo dài, chuỗi cung ứng toàn cầu ngừng hoạt động và tình trạng thiếu lao động trầm trọng, người tiêu dùng đang đặt ra nhiều câu hỏi cấp bách cần doanh nghiệp giải đáp. Và mạng xã hội trở thành cách thức được người dùng ưu tiên lựa chọn bởi sự thuận tiện và tốc độ nhanh chóng mà chúng mang lại.

Trong một cuộc khảo sát của Nielsen do Facebook ủy quyền, 64% người tham gia nói rằng họ thích nhắn tin hơn là gọi điện cho một doanh nghiệp. Và theo Gartner, 60% tất cả các yêu cầu dịch vụ của khách hàng sẽ được quản lý thông qua các kênh kỹ thuật số vào năm 2023.

Bất chấp sự gia tăng nhu cầu đó, nhiều tổ chức vẫn chưa sẵn sàng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả qua mạng xã hội.

Khảo sát Chăm sóc khách hàng năm 2022 của Hootsuite cho thấy, 71% tổ chức chưa bắt đầu đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội hoặc họ không có kế hoạch đầu tư.

Khảo sát Chăm sóc khách hàng năm 2022

Nhưng dữ liệu trong khảo sát Social Media Trends (Xu hướng truyền thông xã hội) mới đây của Hootsuite lại cho thấy những làn sóng thay đổi mới. 59% người được hỏi đồng ý rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng social đã gia tăng giá trị cho tổ chức của họ.

Những việc cần làm:

  • Bắt đầu suy nghĩ và lên kế hoạch chiến lược dịch vụ khách hàng trên mạng xã hội
  • Tạo các mẫu câu trả lời thường gặp dành riêng cho từng nền tảng mạng xã hội
  • Sử dụng chatbot để cải thiện thời gian phản hồi
  • Có một đội nhóm social marketing riêng. Nếu không, có thể thuê agency chuyên cung cấp dịch vụ khách hàng cho các kênh social.
Tạm kết

Trên đây là 4 xu hướng đầu tiên mà doanh nghiệp và các marketer cần đặc biệt lưu ý khi triển khai hoạt động social media trong năm 2022. Trong phần tiếp theo của bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 5 xu hướng social media còn lại xoay quanh vấn đề về quảng cáo, influencer marketing, chiến lược social listening và xu hướng mạng xã hội âm thanh đang làm mưa làm gió trong năm vừa qua.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo blog.hootsuite

>> Có thể bạn quan tâm: 9 xu hướng sẽ thay đổi cuộc chơi social media trong năm 2022
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.