9 dạng nội dung email cơ bản trong email marketing
Email chào mừng
Đây là email đầu tiên được gửi tới những người đã đăng ký nhận thông tin từ website của bạn. Hãy gửi một lời mời thật thân thiện, đừng quên cảm ơn họ vì đã quan tâm đến sản phẩm - dịch vụ của bạn. Dưới đây là 3 gợi ý để tối ưu email chào mừng:
- Ngôn ngữ thân thiện: Email này cần ngắn gọn, dễ đọc, và thân thiện. Hãy sử dụng giọng trò chuyện như chào mừng một người bạn gia nhập đôi của bạn, thay vì giọng văn quá trang trọng hay xa cách.
- Đi kèm một món quà nhỏ: Để đổi lại thông tin của họ, bạn nên đưa ra cho họ một món quà nho nhỏ thay cho lời cảm ơn. Quà tặng đó nên liên quan đến sản phẩm - dịch vụ của bạn. Chẳng hạn như phiếu giảm giá, phần thưởng, hay một tập san/báo cáo miễn phí chỉ dành cho những người đăng ký nhận mail của bên bạn.
- Đưa ra bước kế tiếp cho họ: Bạn cần tiếp tục duy trì và tăng độ quan tâm của họ đến sản phẩm - dịch vụ của bạn bằng cách gửi cho họ các nội dung như bí quyết, khoá đào tạo ngắn, nhóm cộng đồng, bảng khảo sát, hay thông tin về hỗ trợ/ CSKH của bạn.
Bản tin
Bản tin định kỳ là một trong những loại email để giúp mọi người nắm bắt những thông tin nóng hổi nhất về các sự kiện, tin tức, hay chương trình khuyến mãi của bạn. Đây cũng là loại email giúp bạn duy trì tương tác của họ với các email marketing kế tiếp của bạn.
Để tạo ra các chiến dịch bản tin thành công, đừng quên tham khảo 3 gợi ý dưới đây:
- Kế hoạch cụ thể: kế hoạch càng chi tiết, bạn càng nắm bắt được lộ trình và nắm chắc khả năng thành công cao.
- Ngắn gọn: thường thì mọi người không có nhiều thời gian, nên họ có thói quen đọc lướt qua email. Chính vì thế, hãy thiết kế nội dung bản tin sao cho thật ngắn gọn, format dễ nhìn, và tách các khối nội dung để thuận tiện cho việc đọc của họ.
- Linh hoạt: trong bản tin, đừng chỉ lặp đi lặp lại một kiểu thông tin khuyến mại. Hãy liên tục thay đổi dạng thể hiện thông tin khuyến mại ở mọi dạng thức nội dung (video, ảnh tĩnh, ảnh chụp màn hình, hướng dẫn,...)
Thông báo ra mắt sản phẩm - Dịch vụ mới
Có nhiều email marketer còn khá e dè khi gửi thông tin về sản phẩm - dịch vụ mới cho tệp khách hàng đăng ký nhận bản tin. Nhưng bạn không thể ngờ rằng, chính tệp khách hàng đó lại có thể thu lại tỉ lệ chuyển đổi kha khá dành cho bạn, nếu bạn biết cách truyền tải thông điệp đến họ. Với dạng nội dung email này, bạn không những mang đến thông báo đến tệp khách hàng này, mà thậm chí có thể vô tình truyền tải thông tin đến bạn bè, người thân của các khách hàng đó, nếu khách hàng cảm thấy các sản phẩm - dịch vụ mới của bạn mang lại giá trị hay lợi ích nào đó cho họ cũng như những người xung quanh họ.
Để thực hiện dạng nội dung email này thành công, đừng quên:
- Tập trung: Đừng quá tham lam! Hãy tập trung vào một mục tiêu duy nhất - khơi dậy sự quan tâm và thích thú của khách hàng với sản phẩm - dịch vụ mới của bạn. Hãy thêm trang landing page, bài blog, hay website giới thiệu chi tiết về sản phẩm - dịch vụ đó để khách hàng tham khảo. Và lưu ý tăng sự chú ý của họ bằng nhiều dạng nội dung như hình ảnh, ảnh .GIF, video, ảnh chụp màn hình, gallery,...
- Có điểm đến rõ ràng: Để đạt được mục tiêu chuyển đổi tối đa, đừng quên để đường dẫn đến trang landing page hay bất kỳ trang thông tin nào cho chiến dịch ra mắt sản phẩm - dịch vụ mới của bạn. Trên trang thông tin đó, bạn cần kiểm tra để chắc rằng khách hàng có thể dễ dàng xem danh sách sản phẩm, hay đặt mua và thanh toán sản phẩm ngay trên đó mà không gặp trục trặc gì.
Phản hồi của khách hàng
Ngoài các nội dung tự sản xuất, phản hồi của khách hàng là một dạng nội dung khá thú vị và đa màu sắc. Dạng nội dung này có thể hé lộ rất nhiều góc nhìn sáng tạo như thêm một cách sử dụng sản phẩm - dịch vụ của bạn, bí quyết thành công, hay chỉ đơn giản là thể hiện sự yêu thích của cộng đồng khách hàng với sản phẩm - dịch vụ của bạn.
Chia sẻ kiến thức - Đào tạo
Trong trường hợp khách hàng không biết sử dụng sản phẩm - dịch vụ của bạn, hãy gửi cho họ các nội dung email hướng dẫn, đào tạo về cách sử dụng sản phẩm - dịch vụ. Đây là cách khá đơn giản và hữu ích để giúp họ tìm hiểu về sản phẩm - dịch vụ triệt để hơn, và cũng giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí bỏ ra để sử dụng sản phẩm bên bạn.
- Chất lượng nội dung: Khác với các loại hình email quảng cáo, nội dung mang giá trị sử dụng cao là điểm cốt lõi quyết định chiến lược email marketing của bạn có thành công hay không. Với mỗi email gửi đi, hãy tự hỏi xem liệu khách hàng nhận được những giá trị gì sau khi đọc email xong? Họ có thấy sử dụng sản phẩm - dịch vụ dễ dàng hơn vì bạn gửi email hướng dẫn họ hay không?
- Đa dạng về format: Tuy là email dạng chia sẻ kiến thức, bạn vẫn có thể thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách biến tấu kiến thức dưới tất cả các dạng khác nhau, đặc biệt là video và infographic. Các nội dung dạng Hỏi & Đáp, hướng dẫn cách làm chi tiết cũng có phản hồi khá tích cực. Hãy thử nghiệm và tự chọn ra những dạng nội dung bạn thấy hợp lý nhất với trường hợp của mình!
- Đều đặn: Không chỉ sáng tạo, hãy duy trì kiểu nội dung email này theo một lộ trình nhất định như hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng,... Bạn có thể thử áp dụng những email kiểu "Tip của tuần", hay "Case study hay nhất trong tháng" và biến chúng thành email series định kỳ cho dạng nội dung này.
Dạng "xào lại"
Có một thực tế khá hay ho trong email marketing, đó là khách hàng không thể nào nhớ hết nội dung các email bạn đã gửi cho họ. Hãy tận dụng thực tế này để chế biến lại các email đã có tương tác tốt, và gửi lại cho họ như một lời gợi nhắc nhẹ nhàng.
- Rõ ràng, cô đọng: Không ai thích đọc một email dài lê thê mà không mang lại giá trị gì cả. Hãy tập trung vào mục tiêu - kích thích khách hàng sử dụng sản phẩm - dịch vụ của bạn. Hãy thêm vào nút kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng.
- Gợi nhắc: Nếu có thể, hãy gợi nhắc về sản phẩm - dịch vụ mà họ đã từng mua của bạn trong quá khứ. Đây cũng là một chiêu upsell khá hiệu quả (khi họ thực sự thấy sản phẩm - dịch vụ của bạn mang lại giá trị cho họ).
Chi tiết về sản phẩm - Dịch vụ
Những khách hàng đã biết thông tin cơ bản về sản phẩm - dịch vụ của bạn có mong muốn được tìm hiểu nhiều thông tin hơn nữa. Trong trường hợp này, hãy gửi cho tệp khách hàng đó thông tin về các lợi ích họ sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm - dịch vụ của bạn.
Cho họ dùng thử: dùng thử là một chiêu bán hàng khá hiệu quả để mở ra cơ hội trải nghiệm sản phẩm cho họ. Một khi đã "phải lòng" sản phẩm hay dịch vụ của bạn, họ sẽ nhiều khả năng bỏ tiền ra để mua sản phẩm mà không phải đắn đo hay lo lắng.
Phản hồi của khách hàng: với dạng nội dung email này, đừng quên chèn phản hồi tích cực của khách hàng. Đây là những bằng chứng sống thuyết phục và tự nhiên để gắn kết những khách hàng mục tiêu này với sản phẩm - dịch vụ của bạn.
Chưng cầu dân ý
Không dùng với mục tiêu bán hàng, dạng nội dung email này chỉ đơn thuần nhằm mục đích thu thập thêm thông tin cần thiết cho chiến lược marketing - bán hàng của bạn. Từ những thông tin này, bạn có thể đưa ra các hành động phù hợp như nâng cấp sản phẩm, cải thiện trải nghiệm khách hàng, bỏ bớt các tính năng hay mục thừa trong dịch vụ, hay lên kế hoạch đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Có quà tặng: Để khuyến khích khách hàng cung cấp thông tin cho survey, bạn nên đưa ra một món quà cho những người tham gia survey. Quà tặng tốt nhất nên liên quan đến sản phẩm - dịch vụ mà bạn cung cấp, như chính sách miễn phí vận chuyển, giảm giá, tặng kèm sample,...
Đơn giản: Hầu như ít có khách hàng nào rảnh rỗi để lật lên lật xuống một survey quá dài và nhiều thông tin. Hãy đơn giản hoá nhất có thể nội dung survey, chỉ giữ lại các câu hỏi giúp bạn có được thông tin mình muốn. Một survey lý tưởng chỉ nên gói gọn trong vòng một vài phút.
Có một lý do chính đáng: Sẽ là tự nhiên hơn nhiều nếu bạn đưa ra được một lý do cho survey của mình. Hãy cho họ biết lý do tại sao bạn cần thu thập thông tin từ họ, cũng như cam kết rằng những thông tin đó sẽ không bị lộ ra bên ngoài. Điều này giúp khách hàng thấy an tâm và thoải mái hơn nhiều, cũng như sẵn sàng thực hiện survey.
Tái kết nối
Dạng nội dung email này chỉ áp dụng cho các khách hàng chưa trở lại mua hàng bên bạn trong một khoảng thời gian xác định nào đó. Mục tiêu của dạng nội dung email này đó là kết nối lại, tăng tương tác và độ quan tâm của họ với sản phẩm - dịch vụ của bạn.
Tự động hoá: Để tiết kiệm thời gian, bạn hãy thiết lập email này dưới dạng gửi đi tự động đến tập khách hàng mục tiêu - những người đã lâu chưa mua hàng bên bạn - dựa trên thông tin về lần mua hàng cuối cùng của họ.
Tăng 20% hiệu quả với hình ảnh hấp dẫn: Cho dù họ nhất thời chưa quyết định mua hàng, bạn cũng nên tối đa hoá hiệu quả email này bằng cách hêm vào hình ảnh ấn tượng, hấp dẫn. Điều này giúp bạn khơi dây lại thiện cảm với họ, hay thậm chí khiến họ nảy sinh quyết định mua hàng ngay trong lúc đó.
>>> Đọc thêm:
Kết luận
Với 9 loại hình email cơ bản trên đây, chắc hẳn bạn đã tự tin hơn nhiều trong việc thiết lập chiến lược email marketing của mình. Hãy bắt tay ngay vào thực hiện các nội dung, theo dõi, và từ đó chọn ra các dạng nội dung mang lại hiệu quả cao nhất cho trường hợp của bạn. Chúc bạn thành công!
Trang Tran - MarketingAI
Theo Campaignmonitor.com
Marketer học việc là chuyên mục dành riêng cho các marketer mới vào nghề, hay các bạn sinh viên có mong muốn theo đuổi ngành marketing. Chuyên mục này bao gồm các bài viết về kiến thức marketing cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong ngành marketing. |
Bình luận của bạn