Cả thế giới sững sờ trước những cáo buộc sản phẩm Johnson Baby thuộc thương hiệu Johnson & Johnson có chứa Amiăng - kẻ giết người thầm lặng. Trong bối cảnh rối ren như vậy, người tiêu dùng buộc phải đặt ra câu hỏi liệu còn bất cứ sản phẩm đáng tin nào trên thế giới không? Liệu còn những thương hiệu Mỹ nào trong quá khứ đã khiến người tiêu dùng phát hoảng và lung lay niềm tin mua sắm?
Quả thực, việc lo lắng không có gì mới khi lịch sử chứng kiến đầy rẫy những ví dụ về các sản phẩm được tạo ra bởi các công ty đáng tin cậy, hóa ra lại có hại, thậm chí gây chết người. Nhờ sự khuấy động liên tục của chu kỳ tin tức, người tiêu dùng (đôi khi) đã quên đi những trường hợp như vậy. Tất nhiên, Internet vẫn lưu trữ thông tin của hàng trăm năm trước. Dưới đây là danh sách một số ví dụ điển hình nhất của các thương hiệu đáng tin cậy đã khiến các sản phẩm trở nên nguy hiểm.
Trong một số trường hợp, các công ty biết về các khiếm khuyết nhưng không thể sửa chúng. Trong một số trường hợp khác, họ cũng sống sót sau trận bão công khai tồi tệ về việc thu hồi các sản phẩm, giải quyết các vụ kiện và tiếp tục sống tiếp - trở thành những thương hiệu đình đám. Nếu không có gì khác, đây là một lời nhắc nhở rằng các công ty thành công không phải bởi những chiêu trò tiếp thị tốt, mà bởi tấm lòng đạo đức kinh doanh luôn hướng về phía người tiêu dùng.
8 lần những thương hiệu Mỹ khiến người tiêu dùng phát hoảng và lung lay niềm tin mua sắm
The Ford Pinto (1981)
Vào năm 1970, Ford đã giới thiệu Pinto, một chiếc xe kiểu subcompact rẻ tiền được thiết kế để chống lại thị trường nhập khẩu nước ngoài đang phát triển. Hai năm sau, một chiếc Pinto do một người phụ nữ tên Lilly Gray điều khiển đã bị chặn ở phía sau trên đường cao tốc California và phát nổ như một quả cầu lửa - tất nhiên, chiếc xe này đã giết chết Gray.
>>> Xem thêm: Vì sao nhiều thương hiệu dựa dẫm Twitter để bắt trend trào lưu K-pop?
Các tài liệu của công ty tiết lộ trong vụ kiện tiếp theo rằng, các quan chức của Ford không chỉ biết bình xăng Pinto cực kỳ dễ bị vỡ mà còn thực hiện phân tích lợi ích chi phí của việc sử dụng bình xăng này. Tuy nhiên, đáng phẫn nộ khi các vị quan chức Ford kết luận rằng giải quyết các trường hợp tử vong có khả năng rẻ hơn so với sửa chữa các khiếm khuyết của chiếc xe (???)
Chủ tịch Ford, sau đó là chủ tịch Lee Iacocca đã đưa ra một lời nhận xét khét tiếng rằng sự an toàn của người Hồi giáo không thể bán được. Ngay sau đó, Pinto cũng không bán được - đúng như lời tiên tri của vị chủ tịch đáng mến. Năm 1978, dưới áp lực của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ, Ford đã thu hồi 1,5 triệu chiếc hatchback xấu số. Về phần Iacocca, sau này ông trở nên nổi tiếng với tư cách là người điều hành giải cứu Chrysler vào những năm 1980 và gần như được thông qua một cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
Rely tampons (1982)
Băng vệ sinh cotton là một sản phẩm đáng tin cậy trong chế độ vệ sinh của phụ nữ trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên việc chuyển sang sử dụng vật liệu tổng hợp đã được ca ngợi là một bước đột phá về công nghệ trong thập niên 1960, nhưng chất liệu này đã mang lại kết quả bi thảm khi đến với Rely của Procter & Gamble vào năm 1978.
Đến năm 1980, một báo cáo tiết lộ rằng bọt carboxymethyl cellulose của Rely đã thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có thể dẫn đến hội chứng sốc độc. Năm 1982, một bồi thẩm đoàn liên bang đã phát hiện ra sơ suất của P&G vì đã không kiểm tra đầy đủ sản phẩm. Công ty đã tranh chấp bởi không thừa nhận mối liên hệ giữa sản phẩm của mình và căn bệnh, và đã dành ra 75 triệu đô la để trang trải chi phí kiện tụng. Mặc dù Rely không bao giờ được gặp lại trên thị trường, P&G vẫn còn rất phát triển khi doanh thu ròng năm ngoái của thương hiệu đạt 66,8 tỷ đô la.
Firestone tires (2001)
Vào những tháng đầu năm 2000, Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia bắt đầu nhận được những lời phàn nàn rằng những chiếc lốp bị bong ra khỏi dây đai thép của Firestone ATX và những mẫu lốp tương tự, gây ra những vụ nổ ở tốc độ cao cùng với kết quả chết chóc. Đến tháng 8, đã có những báo cáo về 250 thương tích và 88 trường hợp tử vong, con số sẽ sớm tăng lên 800 và 271.
Công ty mẹ của Bridgestone, Firestone, đã bắt đầu thu hồi lốp xe trên diện rộng nhưng cũng bắt đầu một trò chơi đổ lỗi với Ford. Cuối cùng, Bridgestone đã tìm ra vấn đề và đã trả khoảng 2 tỷ đô la để giải quyết hàng trăm vụ kiện. Nhưng thiệt hại cho danh tiếng của Firestone, cũng rất đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi các phiên điều trần của Thượng viện tiết lộ rằng công ty đã nhận thức được những rủi ro của việc tách lốp từ năm 1994. Mặc dù vậy, Bridgestone ngày nay vẫn là nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới.
Dell laptops (2006)
Thomas Forqueran đã đặt chiếc máy tính Dell Inspiron của mình trên sàn xe bán tải sau chuyến đi câu cá đến Nevada West Lake Mead. Vài phút sau, ngọn lửa đã bùng cháy lên. Các cuộc điều tra sau đó sẽ tiết lộ rằng thủ phạm là pin lithium-ion của chiếc laptop. Dell thu hồi ban đầu 22.000 pin vào tháng 12 năm 2005 và đã mở rộng lên 4,1 triệu vào mùa hè năm 2006, khiến nó trở thành vụ thu hồi điện tử tiêu dùng lớn nhất cho đến thời điểm đó.
Việc dòng pin này được sản xuất bởi Sony để dư luận chệch hướng xấu đối với Dell cũng không khiến công ty khá khẩm hơn khi cổ phiếu của hãng giảm mạnh 40%. Sau đó, khi các thương hiệu máy tính xách tay khác bắt đầu vào cuộc chơi, Sony bắt đầu chương trình thay thế của riêng mình. Dell không còn là người chơi hách dịch như trước đây, nhưng nó vẫn giữ 17% thị phần của phân khúc máy tính cá nhân.
Mattel’s Sarge (2007)
Trung Quốc không bao giờ được hưởng danh tiếng tốt về các tiêu chuẩn sản xuất của mình. Ví dụ như vụ một năm trước khi sữa bột có chứa melamine làm 300.000 trẻ sơ sinh ốm đau, hay người khổng lồ đồ chơi Mattel của Mỹ đã bị cáo buộc bởi tiêu chuẩn đồ chơi rởm. Là một phần của thỏa thuận cấp phép toàn cầu với nhượng quyền phim Disney Cars, Mattel đã ký hợp đồng sản xuất những chiếc xe đồ cho một nhà máy sản xuất Trung Quốc. Tuy nhiên những sản phẩm này được phủ sơn chì.
Vào tháng 8, giữa lúc thu hồi được 253.000 chiếc ô tô, Mattel đã đổ lỗi cho nhà thầu đã sử dụng sơn từ một nhà cung cấp thứ ba không được ủy quyền. Sau một nỗ lực PR của Trung Quốc bảo vệ các tiêu chuẩn sản xuất của mình, Mattel đã công khai nhận trách nhiệm về mình, nói rằng đó là do một lỗ hổng trên thiết kế của Mattel.
Thảm sàn Toyota (2009)
Vào tháng 8 năm 2009, cảnh sát San Diego đã nhận được một cuộc gọi từ một hành khách hoảng loạn trên một chiếc Lexus ES350. Người đàn ông này nói với họ rằng chân ga bị kẹt và tài xế không thể dừng xe. Một phút sau, chiếc ô tô đang di chuyển với tốc độ 120 dặm / giờ đã gặp nạn, giết chết mọi người bên trong.
Việc thu hồi sau đó của Toyota bao gồm 8 triệu chiếc (và việc chậm trễ hai tháng khi những cáo buộc nổ ra dẫn đến khoản phạt 16 triệu đô la của chính phủ). Thủ phạm chính là thảm sàn, thể hiện xu hướng dịch chuyển trong quá trình lái xe và nằm dưới bàn đạp. Trong những năm sau đó, Toyota đã chi ra hàng tỷ đồng để giải quyết các vụ kiện được đưa ra chống lại công ty trong bối cảnh các sự cố tăng tốc không lường trước được.
Báo cáo phương tiện truyền thông năm 2010 đã đặt con số tử vong lên tới 89, mặc dù một đánh giá năm 2011 từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ chỉ xác nhận 5 vụ. Sau một cuộc điều tra của FBI, Toyota đã thừa nhận vào năm 2014 rằng họ đã biết về các vấn đề trước đó. Tuy nhiên những tin tức đó không có ảnh hưởng lâu dài. Toyota Camry và Corolla vẫn là những chiếc xe phổ biến số 1 và số 2 tại Mỹ.
The Samsung Galaxy (2017)
Gần như ngay sau khi Note 7 lên kệ vào giữa tháng 8, người dùng bắt đầu than phiền về hiện tượng quá nhiệt. Samsung ban đầu khẳng định máy gặp lỗi pin và thay thế những chiếc Note 7 đó. Tuy nhiên, mọi chuyện chưa được khắc phục khi các model thay thế tiếp tục gặp lỗi tương tự. Trong đợt thu hồi đầu tiên, Galaxy Note 7 bị quá nhiệt do lỗi thiết kế. Phần vỏ ngoài của pin quá nhỏ để chứa các linh kiện bên trong dẫn đến hiện tượng đoản mạch và phát nổ.
Nhưng khi những chiếc điện thoại đó cũng bắt đầu bốc cháy, công ty đã dập tắt toàn bộ dây chuyền. Mặc dù được xử lý tương đối nhanh chóng, nhưng sự thất bại đã ảnh hưởng đến hình ảnh của Samsung. Công ty đã sụt giảm từ vị trí thứ ba xuống thứ 49 trong cuộc thăm dò danh tiếng của Harris, mặc dù nó đã lấy lại được vị thế của mình. Thị phần điện thoại thông minh Samsung là 18,7% trong năm ngoái.
Tủ quần áo Ikea’s Malm (2017)
Tủ quần áo Malm là một vật dụng nguy hiểm khi 186 báo cáo cho thấy các ngăn kéo, nếu không được neo vào tường, có xu hướng để lật và làm tổn thương trẻ em. Bắt đầu từ năm 2016, Ikea đã ban hành lệnh thu hồi, khách hàng có thể trả lại hoặc nhận bộ dụng cụ neo tường miễn phí. Trong tất cả, việc thu hồi chi phối khoảng 17,3 triệu tủ quần áo. Ikea không chỉ bán Malm, mà còn bán rất nhiều thứ. Nên tất nhiên, danh tiếng của Ikea vẫn còn giữ nguyên. Công ty đã nhận được 957 triệu lượt truy cập cửa hàng và 2,5 tỷ lượt truy cập trang web vào năm ngoái.
Nguồn: Adweek
Bình luận của bạn