Công nghệ là nhân tố góp phần rất lớn vào sự bùng nổ của Influencer Marketing. Dù vậy, không chỉ riêng Influencer mà toàn bộ Marketing nói chung đều sẽ liên tục thay đổi, tạo ra những xu hướng mới. Nhiệm vụ của Marketer chính là dự đoán và nắm bắt được những xu hướng mới để áp dụng cho chiến lược của mình. Trong năm 2020 sắp tới, các chuyên gia đã dự đoán sẽ có 7 xu hướng sẽ gây bão cho Influencer Marketing.
Xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa Brand và Influencer
Vào năm 2020 sắp tới, người tiêu dùng sẽ trở nên thận trọng hơn với những chiến lược Marketing thương hiệu. Họ sẽ không chấp nhận việc Influencer quảng cáo những sản phẩm trái với đạo đức, hay là những sản phẩm không xác thực.
Lấy ví dụ như trước đây, một Influencer về fitness có thể thoải mái quảng cáo 5 thương hiệu Protein khác nhau trên trang Instagram của mình. Tuy nhiên, người dùng sẽ bắt đầu hoài nghi về vấn đề này. Họ sẽ thắc mắc vì sao Influencer lại quảng cáo tới 5 thương hiệu với 5 chất lượng khác nhau. Điều này trái ngược hoàn toàn với những gì mà Influencer này thể hiện với mọi người. Liệu Influencer này còn đáng tin hay làm chỉ vì tiền?
Chính vì điều này, Brand và Influencer giờ đây đều phải hướng tới sự minh bạch, nhất quán trong việc quảng bá sản phẩm. Chính vì điều này mà trong năm 2020 tới đây, chuyên gia dự đoán việc xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa Brand và Influencer là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp Influencer được thỏa sức sáng tạo và sử dụng đúng chuyên môn của mình, từ đó cải thiện đáng kể độ hiệu quả của chiến dịch.
Tận dụng nội dung từ Influencer
Influencer là những chuyên gia trong việc sáng tạo những nội dung hấp dẫn, thu hút và phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Những nội dung này có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng một khía cạnh thường bị Brand bỏ lỡ chính là khả năng tái sử dụng nội dung của chiến dịch. Khi một thương hiệu “đặt hàng” với Influencer, thông thường 60% số ngân sách sẽ dành cho việc tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu. 40% còn lại sẽ được dành cho việc sáng tạo nội dung, mà trong đó chứa rất nhiều giá trị bởi khả năng tái sử dụng của nó. Điều này có nghĩa là Influencer sẽ cho phép thương hiệu quyền tái sử dụng nội dung này trên các kênh Marketing khác, đó có thể là quảng cáo in, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên các kênh Digital và truyền hình.
Vậy nên trong năm 2020 sắp tới, nhiều chuyên gia dự định rằng các Brand đã bắt đầu nhận ra tiềm năng này, từ đó sẽ tận dụng tối đa tiềm năng nội dung từ Influencer. Bằng việc tái sử dụng nội dung đó cho các phương pháp Marketing khác nhau, thương hiệu có thể tiếp cận đến lượng lớn khán giả một cách nhanh chóng, không cần tốn nhiều công sức.
Sự phát triển trong dữ liệu và công nghệ của Influencer Marketing
2019 đánh dấu một năm tuyệt vời của Digital Marketing, khi lần đầu tiên phương pháp này đã vượt trội so với Marketing truyền thống. Với việc dòng chảy đầu tư vào Digital sẽ ngày càng nhiều trong năm 2020, những công cụ mà Brand đang sử dụng hiện tại chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa về mặt công nghệ. Chính những bước đột phá này, Influencer Marketing cũng sẽ được hưởng lợi trong cách tìm Insight trong hành vi tiêu dùng và tỷ lệ thành công. Điều này sẽ giúp Brand và Influencer có thể thấu hiểu khách hàng của họ chính xác hơn, từ đó tạo ra những nội dung phù hợp và hấp dẫn. Vậy nên Influencer Marketing sẽ là một phương pháp quan trọng, cần thiết nếu thương hiệu muốn có một chiến dịch hiệu quả và thành công.
Kết hợp Micro và Macro-Influencer
Mặc dù trong năm 2019, nhiều thương hiệu đã bắt đầu nhận ra giá trị của việc sử dụng đồng thời micro và macro-influencer để tạo ra tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, đến năm 2020, nhiều chuyên gia đã nhận định điều này sẽ trở nên phổ biến hơn. Bởi lẽ micro-influencer rất phù hợp để tiếp cận những thị trường cụ thể với lượng khách hàng tương tác cao. Nó có nghĩa là: Nếu thương hiệu muốn khơi gợi sự hứng thú và nhu cầu mua hàng, micro-influencer sẽ là lựa chọn hoàn hảo; việc có tầm ảnh hưởng ở mức nhỏ giúp tăng độ tin cậy, khách hàng khi nhìn vào sẽ coi đó là sự lựa chọn đáng tin.
Trong lúc đó, macro-influencer lại có thể mang tới độ phủ sóng lớn cho Brand - điều mà micro-influencer không thể làm, tạo ra độ thảo luận rất lớn cho thương hiệu. Tuy nhiên, độ phủ sóng lớn không đồng nghĩa rằng mức độ tương tác của khách hàng sẽ cao. Vì vậy, việc kết hợp cả hai phương pháp sẽ giúp thương hiệu vừa tiếp cận được với lượng lớn khách hàng, đồng thời tạo được niềm tin cậy cho thương hiệu. Đây sẽ là phương pháp cực kỳ hiệu quả, chắc chắn sẽ được nhiều Brand áp dụng trong năm 2020 sắp tới.
Tăng tính minh bạch với những đối tác quảng cáo trả phí
Năm 2018, Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo (ASA) đã tạo ra một bộ hướng dẫn mới để giúp người sáng tạo điều hướng những khúc mắc trong việc xác định khi nào nội dung là quảng cáo. Tài liệu này sớm trở thành cẩm nang quan trọng với các thương hiệu, Influencer hay người tiêu dùng mỗi khi họ cần nhận định liệu bài đăng đó là quảng cáo hay không. Vào năm 2019, Cơ quan CMA cũng xuất bản cẩm nang của riêng họ, làm rõ thêm một vài điểm cũng như giải đáp các thắc mắc xung quanh những vấn đề khác.
Chính điều này đã mở đường cho việc quảng cáo giờ đây cần rõ ràng, súc tích hơn. Cũng vì lý do này, nhiều chuyên gia đã nhận định rằng khách hàng sẽ không muốn sự xuất hiện của những khúc mắc, hoài nghi xung quanh những quảng cáo trực tuyến nữa. Thay vào đó, Brand và các Agency Influencer Marketing cần đảm bảo đồng thời hai yếu tố:
- Các Influencer hợp tác cần tuân thủ theo hướng dẫn của ASA/CMA
- Nội dung của Influencer cần độc đáo và sáng tạo để có thể thu hút sự chú ý của khách hàng
Mục đích của Brand sẽ trở nên thiết yếu
Để có thể thành công trong năm 2020, các thương hiệu cần phải lựa chọn chính xác Influencer để hợp tác, để làm sao họ có thể làm nổi bật giá trị cốt lõi của thương hiệu. Một nghiên cứu của Deloitte đã chỉ ra rằng 80% khách hàng sẽ sẵn lòng chi tiêu thêm cho một sản phẩm, nếu sản phẩm đó đến từ thương hiệu quan tâm đến vấn đề về môi trường và trách nhiệm xã hội.
Người tiêu dùng muốn hiểu được mục đích mà thương hiệu đó xuất hiện, thay vì đơn thuần là để kinh doanh. Đây chính là một phần của chiến lược Marketing, nó sẽ là điều cần thiết nếu thương hiệu muốn thành công và tạo ra tác động tới khách hàng.
Những câu chuyện hướng đến mục đích sẽ trở nên thiết yếu đối với các chiến dịch Influencer Marketing trong năm 2020. Một khảo sát mới đây của Accenture trên khoảng 30,000 người tiêu dùng đã chỉ ra: Có khoảng 62% khách hàng muốn Brand giải quyết được các vấn đề thời sự. Họ tìm đến những thương hiệu phù hợp với giá trị của mình, mức độ phù hợp càng cạo thì mối quan hệ tin tưởng giữa khách hàng và thương hiệu càng được gắn bó. Điều này khiến cho việc tìm ra Influencer phù hợp với giá trị thương hiệu càng trở nên quan trọng hơn.
Định dạng nội dung video sẽ bùng nổ
Định dạng nội dung video mặc dù đã trở nên phổ biến được một thời gian, tuy nhiên trong năm 2020 tới đây thì nó sẽ bùng nổ hơn bao giờ hết. Video đang trở nên cực kỳ phổ biến với người tiêu dùng. Một nghiên cứu của Google đã chỉ ra, cứ 10 người sẽ có 6 người lựa chọn xem video trực tuyến thay vì xem TV. Một nghiên cứu khác của Hubspot cũng chỉ ra, 72% người tiêu dùng muốn tìm hiểu một sản phẩm thông qua video thay cho những hình thức khác.
Lý do video trở nên phổ biến như vậy là do sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội video, mà đặc biệt chính là ứng dụng TikTok. Chỉ sau 3 năm hoạt động, ứng dụng này đã sở hữu tới 500 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Đây là con số cực kỳ khủng khiếp, bởi lẽ Facebook cần tới 4 năm và 6 năm với Instagram để đạt được cột mốc này. Chính vì vậy, đã có nhiều chuyên gia nhận định rằng: Vào năm 2020, định dạng nội dung video sẽ là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Influencer Marketing. Các Brand sẽ hướng tới việc sản xuất những video đánh giá sản phẩm từ những Influencer đáng tin cậy.
Tạm kết
2019 sắp khép lại, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều sự thay đổi trong xu hướng Marketing nói chung và Influencer Marketing nói riêng. Đây chính là một đặc thù của ngành Marketing khi mọi thứ luôn cần đổi mới, sáng tạo. Trong năm 2020 tới đây, chắc chắn xu hướng sẽ còn những sự thay đổi, vậy nên nhiệm vụ của Marketer là cần đón đầu những xu hướng này để áp dụng vào chiến lược của mình. Trong bài viết trên, MarketingAI đã giới thiệu đến bạn 7 xu hướng dự đoán sẽ gây bão cho Influencer Marketing trong năm 2020. Đây là những nhận định đến từ các chuyên gia, hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và bổ ích.
Tuấn Anh - MarketingAI
Theo The Drum
Bình luận của bạn