Vậy nên nếu sở hữu cho mình một chiến lược Marketing hợp lý, chắc chắn thương hiệu của bạn sẽ tạo ra được dấu ấn riêng và đi đầu trong mùa Black Friday lần này. Trong bài viết này MarketingAI đã liệt kê ra 7 chiến lược Marketing Black Friday độc đáo để thương hiệu của bạn ứng dụng và giành được vị thế trong thời gian sự kiện diễn ra.
>>> Xem thêm: Black Friday là gì? Điều bạn chưa biết về ngày hội mua sắm 2019 (Thứ 6 đen tối)
7 chiến lược Marketing Black Friday hiệu quả mà bạn nên áp dụng
Để tăng doanh thu trong mùa Black Friday, chắc chắn các thương hiệu cũng đang ra sức chuẩn bị cho những chiến lược Marketing. Đó có thể là Email Marketing hay một vài những banner popup để thu hút khách hàng, tuy nhiên những hình thức này đã được quá nhiều thương hiệu áp dụng và nó sẽ trở nên nhàm chán cho khách hàng. Vì vậy hãy tạo ra những sự khác biệt trong cách bạn Marketing Black Friday lần này với 7 chiến lược dưới đây:
1. Điều chỉnh thời gian
Vấn đề chung về chiến lược của các cửa hàng trong mùa Black Friday là nó quá dễ đoán. Người tiêu dùng sẽ trở nên ngán ngẩm khi nhận được những tin nhắn, thông điệp quảng cáo cùng một kiểu mẫu lặp đi lặp lại trong cùng một ngày. Vì vậy hãy thử điều chỉnh thời gian để thông điệp quảng cáo của bạn không bị lạc lõng giữa vô vàn những thương hiệu khác. Việc điều chỉnh sớm lên hoặc muộn hơn sẽ tùy theo mỗi người.
Triển khai sớmChắc chắn rằng trong ngày Black Friday sẽ có sự tham gia của cả những thương hiệu lớn nhỏ khác nhau. Vậy nên hãy tìm những cách sáng tạo mới trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng bởi vì họ sẽ bị “ngộp” trong những quảng cáo trong ngày Black Friday này. Việc triển khai sớm là một cách đã được thương hiệu Wool and the Gang ứng dụng thành công
Họ đưa vào những sản phẩm đang được giảm giá, nhờ vậy khách hàng sẽ biết bắt đầu việc mua sắm từ đâu. Đây là một nước đi thông minh vì nó sẽ giúp tạo ra chuyển đổi từ những người đã đăng ký nhận thông tin của bạn nhưng chưa biết sẽ mua gì.
Kate Spade cũng là một ví dụ cho việc triển khai sớm trong Black Friday
Trong Email thông báo, họ sử dụng một hình GIF động nhằm “nhá hàng” những sản phẩm sẽ được giảm giá. Cùng với nút CTA nhấn mạnh vào giá trị “Shop Gifts 100$ and Under”, thương hiệu này muốn hướng tới việc điều hướng người xem tới trang chủ của họ, từ đó họ có thể bán chéo thêm sản phẩm hoặc mời chào những sản phẩm có giá trị cao hơn tới khách hàng. Họ hiểu rằng Black Friday là thời điểm mà người tiêu dùng muốn mua hàng với giá trị hời nhất, vậy nên thương hiệu tập trung vào những sản phẩm có giá thành hợp lý thay vì những sản phẩm bán chạy hay các sản phẩm phiên bản giới hạn.
Triển khai muộnNếu thương hiệu của bạn không thể triển khai Black Friday sớm, vậy hãy thử tham khảo chiến lược triển khai muộn. Vì khách hàng sẽ gắn từ khóa “Black Friday” với những ưu đãi không thể bỏ lỡ, thương hiệu của bạn có thể tận dụng điều này để mang tới những ưu đãi khó có thể bỏ qua. Điển hình như Email đến từ thương hiệu Doggyloot vào hồi tháng 12
Nhờ việc thông báo sẽ mang Black Friday trở lại, thương hiệu này đã gợi nhắc cho khách hàng về việc có rất nhiều những ưu đãi tuyệt vời đang xảy ra. Mặc dù về giá trị ưu đãi không phải quá lớn thế nhưng Doggyloot đã thành công trong việc tạo ra một Black Friday khác trong tâm trí khách hàng.Tương tự như Doggyloot, thương hiệu thời trang Forever 21 cũng áp dụng chiến lược tương tự khi chạy chương trình ưu đãi Black Friday vào tháng 7
Họ chỉ đơn giản tung ra một ưu đãi có thời hạn ngắn khi giảm giá cho khách hàng 30% cùng dòng chữ “Black Friday in July” đồng thời nhờ việc sử dụng hình GIF, thương hiệu tạo ra cảm giác vội vã cho người xem nhằm thúc giục họ mua hàng.2. Hãy để những ưu đãi của bạn trở nên đáng nhớ
Bất chấp việc thương hiệu của bạn tung ra ưu đãi hời nhất cũng như vận chuyển nhanh nhất, thế nhưng bạn sẽ không phải là người đầu tiên đưa ra những tuyên bố đó. Bình thường các thương hiệu đã cạnh tranh nhau gay gắt trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng, vì thế mà vào mùa Black Friday thì tính cạnh tranh của nó càng khắc nghiệt hơn. Bản thân điều này cũng gây khó dễ cho khách hàng khi họ phải bỏ thời gian đi các cửa hàng khác nhau, so sánh giá cả, lên danh sách những món hàng cần mua trước khi bị bán hết. Vì vậy đây sẽ là cơ hội lớn để thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và khiến trang thương mại điện tử của mình trở nên đáng nhớ trong mùa Black Friday. Hãy nhìn vào cách thương hiệu Glossier đã triển khai trong Email của mình:
Thậm chí để giúp trải nghiệm mua sắm trong ngày Black Friday của bạn trở nên suôn sẻ hơn, Glossier còn bổ sung thêm đường link trên trang web của họ để bạn không phải đắn đo nữa. Có thể thấy nhờ chiếc Email này, Glossier đã thành công trong việc định vị mình là thương hiệu hàng đầu trong tâm trí khách hàng trong mùa Black Friday và nhờ vậy lượng chuyển đổi Email của họ đã tăng lên trông thấy.
3. Bổ sung thêm yếu tố bất ngờ
Yếu tố bất ngờ vẫn luôn là một công cụ Marketing hữu hiệu nếu bạn sử dụng chính xác. Trong khi nhiều thương hiệu đã loại bỏ đi yếu tố bất ngờ khi trực tiếp viết thông tin giảm giá Black Friday lên tiêu đề Email, vẫn có những thương hiệu biết cách trở nên nổi bật nhờ vận dụng yếu tố bất ngờ. Dưới đây là một vài ví dụ điển hình về thương hiệu sáng tạo trong cách viết Email marketing Black Friday và khiến khách hàng thực sự phải đọc chúng. Đầu tiên là Happy Socks.
Death Wish Coffee cũng là một thương hiệu khác áp dụng thành công yếu tố bất ngờ vào trong những Email thông báo ưu đãi Black Friday và họ còn cải tiến nó
Đây là một chiến lược rất thông minh có thể khiến những ưu đãi trong ngày Black Friday của họ trở nên ấn tượng, thú vị và độc đáo. Đồng thời nó sẽ tăng tần suất mở Email và khuyến khích khách hàng ghé thăm trang web để kiểm tra xem mình sẽ được giảm giá bao nhiêu %.
4. Mang tới thêm nhiều ưu đãi hơn
Nếu bạn nghĩ Black Friday chỉ đơn thuần là giảm giá thì bạn đã sai lầm bởi lẽ nếu ai ai cũng giảm giá thì điều gì sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật lên? Black Friday là thời điểm thích hợp để thương hiệu của bạn mang tới nhiều ưu đãi hơn cho khách hàng như miễn phí vận chuyển, hoàn lại một phần tiền hoặc quà tặng đi kèm. Estee Lauder đã hiểu rõ điều này và mang tới khách hàng của mình thêm những ưu đãi ngoài.
5. Làm nổi bật tiêu đề Email của bạn
Black Friday không phải là sự tranh giành về việc giảm giá mà là về thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình dành chiến thắng thì việc đầu tiên là cần khiến khách hàng chú ý đến hòm thư quảng cáo. Để một Email được mở ra đọc thì trước tiên tiêu đề của nó phải thu hút, dưới đây là một minh chứng cho việc tiêu đề Email Black Friday nhàm chán, lặp đi lặp lại
Với tiêu đề có phần gây sốc, Email của Chubbies đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ người đọc và chắc chắn rất nổi bật giữa loạt Email Black Friday khác Thậm chí tên người gửi cũng được thương hiệu cải biến nó với chữ “liar” càng tăng thêm tính hài hước. Chính tiêu đề có phần gây sốc của Chubbies “Black Friday is CANCELLED (Black Friday đã bị HỦY)” càng thôi thúc người xem phải mở Email ra đọc. Hay thậm chí bạn có thể sử dụng từ “Black Friday” kể cả khi bạn không tung ra ưu đãi gì giống như thương hiệu Away đã làm dưới đây
Thông qua việc giải thích vì sao sản phẩm của họ không giảm giá trong ngày đó khiến vị thế công ty càng mạnh hơn. Họ định vị cho khách hàng rằng sản phẩm của mình luôn có chất lượng tốt nhất với mức giá tốt nhất và mức giá này sẽ không chỉ xuất hiện một lần trong một năm mà mãi mãi. Đây là một chiến lược thông minh khi tạo ra những tiêu đề “giật gân” nhằm thu hút người đọc dù bạn có đang chạy ưu đãi Black Friday hoặc không.
6. Định nghĩa lại Black Friday
Hầu hết mọi thương hiệu đều tiếp cận Black Friday theo cùng một hướng là: Giảm giá sản phẩm, gửi một Email thông báo khuyến mãi và đợi kết quả. Đây chính là lúc mà những thương hiệu sử dụng những chiến lược khác biệt như Chubbies tạo ra ưu thế và giành chiến thắng: Họ chọn bước một bước xa hơn để tái định nghĩa Black Friday. Nếu bạn vẫn nhớ Email “Black Friday bị Hủy” phía trên thì nó cũng chính là một phần của chiến lược này. Thương hiệu này tự tạo ra một ngày lễ riêng của mình với tên “Thighber Monday” trong đó họ sẽ tặng quà cho khách hàng vào dịp này và họ sử dụng chính Email Black Friday để giới thiệu về sự kiện này
Bằng cách này, Chubbies đã thành công trong việc tạo ra niềm hứng khởi cho khách hàng với chuỗi Email “nhá hàng” sự kiện Thighber Monday. Nhưng nếu thương bạn không đủ “mặn” như Chubbies thì bạn vẫn có thể biến Black Friday trở thành ngày lễ riêng của mình giống như cách Cotton Bureau đã làm:
Với tiêu đề chơi chữ, thương hiệu này đã chèn được chính sản phẩm của mình để tạo sự tò mò của người đọc. Khi bạn thắc mắc về tiêu đề có phần lạ lẫm này và mở Email, đây chính là thứ bạn sẽ đọc được:
Cotton Bureau đã định nghĩa lại Black Friday thành Blank Friday để quảng bá cho ưu đãi giảm giá áo thun của mình. Đây là một nước đi rất thông minh và thu hút sự chú ý rất tốt.7. Nhá hàng về chiến dịch tiếp theo
Black Friday được xem như một sự kiện dài nghĩa rằng nó sẽ bắt đầu trước thứ 6 cũng như không hoàn toàn kết thúc vào đúng thứ 6. Vậy nên nếu bạn muốn thu lợi nhiều nhất trong dịp này, hãy tranh thủ giới thiệu về ưu đãi lớn tiếp theo ngay khi Black Friday kết thúc. Thương hiệu của bạn đã có thể quảng bá về những sự kiện như Cyber Monday hay Giáng Sinh và gợi nhắc về những ưu đãi lớn đang đến rất gần, giống như cách mà Man Crates đã làm:
>>> Có thể bạn quan tâm: 10 Ý tưởng và mẫu content Black Friday độc đáo, thu hút khách hàng
Tạm kết
Dù bạn đang lên kế hoạch Marketing cho bất kỳ sự kiện nào, dù là Black Friday, Cyber Monday hay là Giáng sinh thì vẫn luôn có những cách để thương hiệu của bạn giành được lợi thế và nổi bật hơn. Đối với chiến lược Marketing Black Friday, bạn hãy chú trọng vào yếu tố khan hiếm và khẩn cấp, tuy vậy đừng khiến khách hàng trở nên hoảng loạn. Vừa trên là 7 chiến lược Marketing Black Friday mà MarketingAI đã tổng hợp và giới thiệu, hy vọng sẽ cung cấp được những thông tin bổ ích tới các bạn
Tuấn Anh - MarketingAI
Bình luận của bạn