5 yếu tố phân biệt TVC truyền hình và TVC online

11 Thg 06

Thời đại kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo chứng kiến sự dịch chuyển của mọi thứ từ truyền thống sang công nghệ digital. TVC truyền thống đã có một thời thành công vang dội nhưng khi Internet phát...

Thời đại kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo chứng kiến sự dịch chuyển của mọi thứ từ truyền thống sang công nghệ digital. TVC truyền thống đã có một thời thành công vang dội nhưng khi Internet phát triển mạnh mẽ, TVC truyền thống không thể khắc phục những yếu tố về độ phủ, target khách hàng mục tiêu và dần chịu sự thay thế của TVC online. Bài viết dưới đây thể hiện quan điểm của CEO, ColorMedia Hoàng Ngọc Dũng về 5 yếu tố phân biệt TVC truyền hình và TVC online dựa trên khuôn khổ cá nhân và quan sát các thương hiệu lớn.

5 yếu tố phân biệt TVC truyền hình và TVC online - Ảnh 1.

Ảnh: Brandsvietnam

1. Đặc quyền của khán giả và người xem

Khác với TVC online, sản xuất TVC truyền hình mang tính cưỡng ép người xem hơn do chúng thường được phát với những khung giờ cố định, được chèn vào các chương trình hay nhiều người xem. Ví dụ: khung giờ quảng cáo giữa phim truyện "Người phán xử" là 3-5 phút tương ứng với 8-10 TVC phát lúc này. Do yếu tố phim hay nên người xem chấp nhận xem qua quảng cáo để xem tiếp bộ phim này. Ở quảng cáo Online, TVC thường xuất hiện đi kèm với các bài viết chuyên môn hay hoặc là quảng cáo Pre-Roll trước 1 clip hay (YouTube, Facebook, Clip...) Tuy nhiên trạng thái của người xem Online khác và đặc biệt là họ có thể tương tác (Back, Next, Skip) với TVC của bạn. Ở Online thì người xem có nhiều đặc quyền hơn.

2. Độ phủ và Tính lan truyền

Khi mời chào quảng cáo trên một kênh truyền hình nào đó thì thuật ngữ "Độ phủ" và "rating" luôn là 2 yếu tố được quan tâm. Một thương hiệu lớn sẽ lựa chọn VTV3 để tạo hiệu ứng truyền thông vì VTV3 có độ phủ sóng lớn từ đồng bằng tới miền núi, từ đất liền tới hải đảo xa xôi. Chỉ sau một spot quảng cáo 30s thì độ phủ thương hiệu tới từng ngõ ngách của khách hàng mục tiêu đã hoàn thành. Còn nhớ sự lặp lại 3 lần của spot 5s, "Kagaroo - Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam" đã phủ sóng cả nước trong một trận bóng đá đỉnh cao. Tuy thế ngược lại với truyền hình thì với online thì khán giả có thể tương tác và thể hiện rõ sự yêu và ghét. Họ sẵn sàng share câu chuyện đó về trang cá nhân để lan tỏa, thể hiện quan điểm cá nhân và vô thức làm lan truyền thương hiệu.

3. Công thức 05s đầu ấn tượng của TVC Online

Với tính năng "Bỏ qua sau 5s", 5s đầu của TVC online phải thực sự ấn tượng, nội dung phải thật hay và đánh vào cảm xúc, giác quan của khán giả thì mới có thể giữ chân họ xem tiếp. Lúc này, thông điệp quảng cáo mới được truyền tải một cách trọn vẹn và ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Ngay cả Youtube và Facebook cũng rất tôn trọng khán giả của họ, nhưng một số nhãn hàng Việt Nam lại ít quan tâm đến điều này. Bởi lẽ đó mà nhiều TVC Truyền hình được dùng để quảng cáo online và hiệu quả thì chẳng mấy khả quan.

4. Yếu tố Functional và Emotional

Do tính năng và đặc quyền người xem nên sẽ có 2 cách để nhãn hàng tiếp cận đối tượng khi dùng cả 2 kênh TVC online và TVC truyền hình để truyền thông. Yếu tố Functional sẽ mang những thông tin về tính năng sản phẩm, công dụng, chức năng, khuyến mãi...được sài cho phiên bản phát truyền hình. Còn người xem Online họ thích những gì thiên về cảm xúc: yêu, ghét, thần tượng, giàu nghèo...hơn. Lúc này nên chăng nhãn hàng sẽ có một phiên bản nội dung riêng cho quảng cáo online và đặc biệt 5s đầu.

5. Hành vi và khán giả mục tiêu

Công nghệ với nền tảng Digital đã giúp cho việc tiếp cận khán giả mục tiêu (khách hàng mục tiêu) ngày càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Cùng với các công cụ đo lường, báo cáo trên nền tảng Digital, thương hiệu có thể đo lường mức độ tiếp cận, yêu/ghét của khán giả đối với quảng cáo. Công nghệ BigData còn cho phép thương hiệu thu thập dữ liệu và hành vi người xem để có giải pháp target chuẩn xác, đeo bám khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, TVC online kết hợp hình ảnh, câu chữ, âm thanh và sự chuyển động vô cùng khéo léo gây ấn tượng sâu sắc cho người xem, chủ động tiếp cận và tương giúp họ gợi nhớ thương hiệu cao hơn gấp 22% so với TVC truyền hình; mức độ gợi nhớ thông điệp (message recall) là 18% và ưu ái thương hiệu (likability) là 12% (theo Nielsen và Internet Advertising Bureau (IAB) 2012).

5 yếu tố phân biệt TVC truyền hình và TVC online - Ảnh 2.

Ảnh: GenK

Kết luận

Mặc dù TVC truyền hình vẫn là một công cụ mạnh để phủ sóng đối tượng khách hàng, nhưng nó không có khả năng đo lường kết quả như Impressions, Visitors, Clicks và CTRs, và càng không thể thấu hiểu đối tượng/hành vi khán giả đối với quảng cáo bằng TVC online. Do đó, TVC online sẽ vẫn là một công cụ đột phá trong truyền thông online.

Hà Nguyễn - MarketingAI

Theo Brandsvietnam

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.