Social Media có một sức mạnh tiềm tàng cực to lớn, và sức mạnh của nó sẽ được tối đa hóa hết trong kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đã bao giờ bạn tự hỏi Social Media có sức mạnh thần kỳ như thế nào mà hầu hết các doanh nghiệp lại sử dụng nó như là một quân "át chủ bài" chưa? Dưới đây sẽ giải thích vì sao Social Media trong thời đại 4.0 lại có sức ảnh hưởng lớn, đem về hiệu quả cực kỳ cao trong các phương thức Marketing mới hiện nay.
Social Media và những con số ấn tượng
Theo Emarketer, ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ sử dụng Facebook làm kênh bán hàng chính yếu. Họ sẵn sàng chi mạnh tay cho quảng cáo Facebook Ads hoặc các trang Social Media khác như Zalo, Instagram, Youtube… Bạn cần phải nhận thức rằng trong thời buổi hiện nay, cạnh tranh trên thương trường chính là cạnh tranh trên Internet. Social Media trong thời đại 4.0 có rất nhiều thứ để cho doanh nghiệp chọn lựa, và những tiềm năng từ nền tảng này là không hề nhỏ. Những nghiên cứu cho thấy lợi nhuận và lượng khách hàng được tạo ra hầu hết ở trên nền tảng này.
(Nguồn: Engineers Journal)
Theo Hootsuite, tại Việt Nam số lượng người sử dụng các trang mạng xã hội chiếm đến 48% dân số (46 triệu người) và con số này không ngừng gia tăng theo thời gian. Thêm vào đó 121,7 triệu người có kết nối di động và 41 triệu tài khoản mạng xã hội sử dụng bằng điện thoại (43%). Trên thế giới con số sử dụng Social Media cũng ở con số cực ấn tượng, Châu Mỹ và Châu Á là hai thị trường tiềm năng có lượng người sử dụng cực cao và có xu hướng gia tăng qua từng năm.
Lượng người sử dụng Social Media ở mức ấn tượng (Nguồn: Hootsuite)
Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam với 30 triệu tài khoản sử dụng mỗi tháng. Xấp xỉ 2,5 giờ mỗi ngày được dùng để "lang thang" trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Thêm vào đó 2/5 người được hỏi cho biết rằng tìm thấy các sản phẩm mới thông qua nền tảng Facebook. Instagram và Youtube cũng là những ứng dụng được người dùng ưa chuộng, thu hút lượng lớn sự tương tác từ khách hàng và người sử dụng.
Mạng xã hội phổ biến hiện nay (Nguồn: Hootsuite)
Những con số kể trên cho thấy sức mạnh của Social Media là cực kỳ lớn và nhất trong thời đại công nghệ 4.0 này thì lại càng được phát triển. Có thể kể đến rằng công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, quảng cáo trên mạng xã hội... đang là những thứ giúp doanh nghiệp xây dựng vị trí vững trong lòng của khách hàng, và là "vũ khí" đánh vào khách hàng tiềm năng. Vậy những lý do gì khiến Social Media trong thời đại 4.0 lại trở thành một công cụ "quyền năng" đến như vậy?
Social Media trong thời đại 4.0 - Hình thức truyền thông Marketing "vô đối"
Chúng ta không thể phủ nhận sức mạnh của truyền thông xã hội. Hơn 1 tỷ người sử dụng Facebook thường xuyên mỗi tháng, và những cái tên như Twitter, LinkedIn và YouTube tất cả tích lũy hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Các doanh nghiệp đã bắt đầu sử dụng Social Media để thúc đẩy sự tương tác, tham gia và mức độ nhận biết. Nếu bạn không sử dụng Social Media để tạo lợi thế, bạn đang bỏ lỡ cơ hội để gia tăng đáng kể vị thế của mình nhất là trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 đang lên ngôi và phát triển cực thịnh. Những lý do dưới đây sẽ giải thích ví sao Social Media trong thời đại 4.0 lại "vô đối" trong các hình thức truyền thông Marketing:
1. Sự tương tác mạnh mẽ đến không ngờ
Social Media đang chứng kiến sự lột xác mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại với sự ra mắt của một loạt những công nghệ đỉnh cao. Trong thời đại 4.0 thì không gì là không thể, nếu bạn muốn chân thực đến từng chi tiết, công nghệ thực tế ảo (VR) sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.
(Nguồn: Unica)
Các trang mạng xã hội cung cấp các cơ hội hoàn hảo để tương tác với khách hàng của bạn. Những nơi như Facebook và Twitter cung cấp cho bạn cơ hội để đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh chóng. Bằng cách tận dụng điều này, bạn có thể tìm hiểu cái gì cần cải thiện trong lĩnh vực kinh doanh của mình, có nghĩa là bạn gắn dịch vụ của mình với nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể nhận được phản hồi và đóng góp của khách hàng một cách trực tiếp và kịp thời nhất. Hãy chắc chắn sử dụng thường xuyên và đưa lên những nội dung hấp dẫn, khách hàng sẽ đánh giá cao những nỗ lực và sẽ rất ít khả năng từ bỏ dịch vụ của bạn. Social Media trong thời đại 4.0 là cơ hội dễ dàng để gắn kết khách hàng với doanh nghiệp, tận dụng nền tảng một cách triệt để sẽ giúp doanh nghiệp thu lại kết quả thực sự bất ngờ.
2. Lượng truy cập lớn hơn các phương thức khác
Sử dụng các trang Social Media để thường xuyên nhắc nhở khách hàng rằng bạn đang cung cấp 1 sản phẩm/dịch vụ hữu ích cho họ. Bằng cách tạo ra nội dung hấp dẫn, mọi người có thể chia sẻ và quảng bá thương hiệu của bạn thông qua các kênh mạng xã hội, và điều này có khả năng tạo ra nhiều tương tác với khách hàng.
(Nguồn: Sigil Digital Marketing)
Không khó để giúp các doanh nghiệp tăng lượt truy cập với những tiện ích mà nền tảng công nghệ 4.0 có thể đem lại. Livestream đang là hình thức phổ biến nhất hiện nay, hình thức này đang ngày càng phát triển và nó cho phép khách hàng thấy rõ nhất doanh nghiệp đang có gì và sẽ giúp ích những gì cho mình. Một phương pháp "thần kỳ" giúp tăng tối đa lượng truy cập và tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tạo ra lợi nhuận cực kỳ lớn cho doanh nghiệp. Hình thức tương tác trong thời đại này trên nền tảng Social Media giống như hình thức vitural worth of mouth (hình thức Marketing truyền miệng "ảo).
3. Trí tuệ nhân tạo khai thác tối đa hành vi khách hàng cho doanh nghiệp
Social Media trong thời đại 4.0 có thêm "trợ thủ" đắc lực nữa đó chính là trí tuệ nhân tạo (AI). Ngày trước các Marketer nghiên cứu thị trường đưa ra những thông điệp hay là quản lý một dịch vụ khách hàng thủ công, giờ đây trí tuệ nhân tạo có thể thay họ làm tất cả. Trí tuệ nhân tạo đang tạo ra là để dành cho Social media, những gì mà doanh nghiệp nhận được từ công cụ quyền năng này là không tưởng, có thể kể đến như:
- Công cụ tự động tìm kiếm
- Quảng cáo tự động (Programmatic Advertising)
- Quảng cáo trong hình ảnh (In-Image Advertising)
- Định hình khách hàng cho doanh nghiệp
- Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead Nuturing)
- Định giá năng động (Dynamic Pricing)
- Thông điệp 1:1
(Nguồn: Sigil Digital Marketing)
Tất nhiên những gì mà trí tuệ nhân tạo đem đến cho nền tảng mạng xã hội là rất lớn, nó giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng. Tiềm năng của AI đang được khai thác và trong tương lai nó vẫn sẽ là công cụ chủ lực giúp ích rất nhiều trong các hoạt động Marketing của doanh nghiệp khi thực hiện truyền thông trên nền tảng Social Media.
4. Gen Z có xu hướng tập trung trên các nền tảng Social Media
Một nghiên cứu gần đây của Goldman Sachs kết luận rằng thế hệ Z sở hữu nhiều ưu thế hơn so với millennials. Độ tuổi lớn nhất của Gen Z là 22, họ chỉ mới bắt đầu gia nhập lực lượng lao động, và sẽ có sức mua tăng lên trong thời gian tới. Các thương hiệu sẽ sớm nhận ra điều này, và sẽ thay đổi chiến lược social media sao cho phù hợp. Dự đoán những khoản đầu tư sẽ tập trung vào các nền tảng được yêu thích bởi thế hệ này như Snapchat và Instagram.
(Nguồn: Marketing Week)
Hơn thế Social Media trong thời đại 4.0 có đầy đủ những tính năng nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Từ công nghệ thực tế ảo đến trí tuệ nhân tạo, những thứ được tạo ra đều để tối ưu hóa và thích hợp với đối tượng tiềm năng này của thị trường trong tương lai, đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp sẽ "tấn công chủ lực". Việc kết hợp thương mại điện tử cùng với những công nghệ quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa những lợi ích từ đây và tạo ra lợi nhuận cực kỳ lớn. Thế hệ Z có những suy nghĩ và xu hướng cởi mở hơn vì vậy vận dụng những công nghệ 4.0 sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa hiệu quả.
5. Quảng cáo trên Social Media dễ dàng hơn bao giờ hết
Cộng đồng hiện nay thường sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, MySpace, Youtube… làm nơi trao đổi thông tin lẫn nhau. Các doanh nghiệp nhận ra rằng, nếu chỉ duy trì phương thức quảng cáo truyền thống sẽ khó có thể thu hút được sự quan tâm của công chúng, họ chỉ có thể hòa vào các sân chơi mạng xã hội trên thì thương hiệu mới đến gần và tạo niềm tin cho cộng đồng. Một sự thật rằng 90% doanh thu được tạo ra từ nền tảng siêu tiện lợi này.
(Nguồn: Advertising Vietnam)
Thêm vào đó với một "tài nguyên" phong phú và sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng công nghệ 4.0 thì quảng cáo truyền trên mạng xã hội dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết. Có thể chứng kiến sự gia nhập của một loạt những ứng dụng quảng cáo như Grab Ads, Zalo Ads... Những doanh nghiệp lấn sân sang thị trường này cho thấy quảng cáo tại những ứng dụng mạng xã hội đang có sức mạnh cực lớn như thế nào. Hơn thế nữa tiện ích từ công nghệ 4.0 đem lại cho quảng cáo trên social media cho các doanh nghiệp đã mạnh nay càng mạnh thêm.
Xem thêm:
Marketing 4.0 là gì? Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số Đây là lý do tại sao doanh nghiệp lựa chọn Social Media để tiếp cận khách hàngKết luận
Ngày nay việc sử dụng Social Media trong thời đại 4.0 cũng ngày càng quan trọng tựa như bạn học cách sử dụng email cho doanh nghiệp cách đây hơn 10 năm về trước. Nếu bạn sử dụng Social Media là kênh truyền thông chủ lực thì đây là điều đúng đắn, biết nắm bắt Social media, vận dụng những khả năng và thử thách mà Social media mang tới, từ đó tiến tới làm giàu cho doanh nghiệp và quan trọng hơn hết là trở nên thích ứng trong một thế giới không ngừng tiến triển thì biết đâu doanh nghiệp bạn sẽ trở thành kẻ “đến sau đón đầu” trên thương trường Marketing Online.
Thắng Nguyễn - Marketing AI
Bình luận của bạn