- Social Media Listening Tool là gì?
- Lợi ích của Social Media Listening
- 1. Lắng nghe giúp bạn dễ dàng tiếp cận
- 2. Lắng nghe giúp bạn tham gia vào một cuộc trò chuyện lớn hơn
- 3. Lắng nghe dạy cho bạn ngôn ngữ của cuộc trò chuyện, và cách khách hàng nói về một vấn đề
- 4. Việc lắng nghe cho phép bạn gặp gỡ những người hàng đầu trong lĩnh vực của bạn, những người gây ảnh hưởng và những người ủng hộ.
- 5. Lắng nghe cho bạn thấy đối thủ cạnh tranh đang làm gì và đang lưu ý điều gì
Chúng ta đang làm truyền thông trong môi trường Social Media - nó cho phép người dùng thảo luận, đưa ý kiến về một công ty, một thương hiệu, con người hay bất cứ câu chuyện gì khác được xuất hiện mỗi giờ, mỗi phút hằng ngày. Tuy nhiên nhược điểm của mạng xã hội đối với Marketer đó chính là chúng ta khó có thể khoanh vùng các đối tượng mục tiêu, các câu chuyện xoay quanh họ để target chính xác. Social Media Listening có thể làm được điều này. Nó cung cấp cho bạn thông tin chi tiết trong thời gian thực để bạn có thể đưa ra phương pháp Marketing và kinh doanh hiệu quả. Trong bài viết này, MarketingAI sẽ liệt kê 5 lợi ích chính của Social Media Listening để các Inbound Marketer có thể áp dụng trong chiến lược của mình.
Social Media Listening Tool là gì?
Social Media Listening Tool là một công cụ giám sát phương tiện truyền thông xã hội. Social Listening là quá trình theo dõi các kênh truyền thông có đề cập đến thương hiệu, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm của bạn và những gì liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Về cơ bản, bạn sử dụng công cụ Social Listening để nắm bắt và thu thập thông tin về những bài đăng mà người dùng đang nói về bạn để có thể chủ động xây dựng chiến lược marketing. Nó liên quan đến việc phân tích dữ liệu được tạo ra, social listening sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về đối tượng quan trọng, bắt đầu từ việc thu hút một khách hàng tiềm năng đến việc chuyển đổi chiến lược định vị thương hiệu tổng thể.
Xem thêm: Công cụ Social Listening: Chân trời mới cho người làm Social Media
Lợi ích của Social Media Listening
1. Lắng nghe giúp bạn dễ dàng tiếp cận
Để cải thiện dịch vụ khách hàng, bạn cần lắng nghe những feedback tích cực và tiêu cực của khách hàng bất kể nó xảy ra ở đâu. Nghiên cứu của Sprout Social cho thấy 34,5% người thích tiếp cận thông qua mạng xã hội, đánh bại các kênh khác như live chat (24,7%), Email Marketing (19,4%) và tổng đài (16,1%). Tuy nhiên có tới 90% tin nhắn mạng xã hội bị các tổ chức bỏ qua. Khi bạn thực sự lắng nghe người dùng trên mạng xã hội, bạn có thể trả lời các câu hỏi và tương tác nhanh hơn để họ cảm thấy được lắng nghe.
Quick Tips: Bạn có thể đã đọc những thông điệp khách hàng tag doanh nghiệp của bạn, nhưng việc lắng nghe tốt nghĩa là tìm kiếm cả những thông điệp mà tên doanh nghiệp bị viết sai chính tả, hoặc không được tag.
2. Lắng nghe giúp bạn tham gia vào một cuộc trò chuyện lớn hơn
Bạn lắng nghe không chỉ để nghe những gì mọi người đang nói về thương hiệu của bạn, mà còn để hiểu những ý tưởng và chủ đề xuất hiện trong các cuộc hội thoại mà bạn muốn tham gia.
Bằng cách xác định các từ khóa có liên quan trên mạng xã hội và các cuộc hội thoại sau liên quan đến sứ mệnh của tổ chức, bạn mở cho mình các thảo luận, blog và các ý tưởng bài đăng trên Social Media mới. Bạn lắng nghe để có thể tìm thấy các cuộc trò chuyện nên tham gia để xây dựng mối quan hệ và sự tin tưởng với khách hàng.
3. Lắng nghe dạy cho bạn ngôn ngữ của cuộc trò chuyện, và cách khách hàng nói về một vấn đề
Doanh nghiệp cần xác định khán giả mục tiêu của bạn là ai, Social Listening sẽ giúp bạn làm điều đó. Nó còn giúp bạn cung cấp Insight về khách hàng đó. Họ quan tâm đến điều gì? Họ nói về những điều đó như thế nào?
Nếu bạn thực hiện một chiến dịch Social cho dòng sản phẩm chăm sóc cơ thể hữu cơ và nhận ra rằng những lo ngại về sản phẩm chăm sóc da không chứa gluten thường được quan tâm. Nếu bạn không biết gluten là mối quan tâm của khách hàng, nhưng may mắn thay, sản phẩm của bạn không có gluten, vì vậy có thể tham gia vào cuộc trò chuyện với một lợi thế bán hàng mới.
Thậm chí chỉ cần nhận ra những loại từ nào mọi người sử dụng hữu ích. Trong mỗi cộng đồng, người ta thường sử dụng từ vựng, thuật ngữ và biệt ngữ riêng của họ. Nếu bạn muốn tham gia và tìm hiểu về cộng đồng đó thì hỏi dùng cùng ngôn ngữ với họ để có thể tiếp cận.
4. Việc lắng nghe cho phép bạn gặp gỡ những người hàng đầu trong lĩnh vực của bạn, những người gây ảnh hưởng và những người ủng hộ.
Nếu bạn đang sử dụng các công cụ Social Listening, bạn có thể dễ dàng tương tác với những người ủng hộ và các nhà lãnh đạo tư tưởng. Bạn có thể tham khảo ý kiến của họ và nhờ họ hỗ trợ, kể cho họ những nỗ lực truyền thông của bạn. Bạn có thể tìm hiểu về họ và những gì họ quan tâm.
Đôi khi những người ủng hộ tốt nhất của bạn có thể truyền thông về tổ chức của bạn tốt hơn bạn. Social Listening giúp bạn khơi dậy điều đó. Những người ủng hộ thương hiệu này thường giáo dục người khác về tổ chức của bạn, loại marketing truyền miệng này đang có hiệu quả vô cùng mạnh mẽ. vì nó khách quan, dựa trên lời nói của người thứ 3
Quick Tip: Khi bạn đã tìm được người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, bạn có cơ hội xây dựng mối quan hệ trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, thậm chí tương tác bên ngoài mạng xã hội.
5. Lắng nghe cho bạn thấy đối thủ cạnh tranh đang làm gì và đang lưu ý điều gì
Social Media Listening giúp bạn theo dõi những gì các tổ chức khác đang làm và xem cách mà mọi người phản hồi. Điều này có thể làm cho bạn nhận ra rằng doanh nghiệp của bạn có cơ hội sáng tạo, làm những điều mà đối thủ đã không làm.
Hà Nguyễn - MarketingAI
Theo Social Media Today
Bình luận của bạn