Trước sự phát triển mạnh mẽ của Internet, dù là thuốc bổ, thuốc chữa bệnh hay thực phẩm chức năng đều có mức tìm kiếm cao trên Internet. Vì vậy, việc đưa ra giải pháp Marketing online ngành dược là rất quan trọng và cần thiết nếu muốn xây dựng và phát triển bền vững
Để làm marketing ngành dược thành công, bạn cần tìm hiểu hành vi tìm kiếm khách hàng trên Internet.
Thông thường có 2 hành vi tìm kiếm:
- Hành vi 1: Tìm kiếm theo triệu chứng sức khỏe, Khi khách hàng gặp một triệu chứng về sức khỏe, họ sẽ lên internet tìm hiểu xem triệu chứng sức khỏe đó là bệnh gì và thuốc gì chữa được.
- Hành vi 2: Tìm kiếm theo tên sản phẩm đã biết. Khách hàng biết về sản phẩm, tìm kiếm để nắm rõ hơn về tác dụng của sản phẩm và tìm nơi uy tín để chọn mua sản phẩm
Cho dù 2 hành vi tìm kiếm khác nhau nhưng điểm mấu chốt khiến khách hàng chọn sản phẩm chính là ở lợi ích của sản phẩm, lợi ích sản phẩm là điều quan trọng nhất khách hàng muốn thấy
- Website: sẽ là một nhiên viên tư vấn chuyên nghiệp từ việc đưa ra những triệu chứng sức khỏe, nguyên nhân và giải pháp chữa trị. Không cần phân tích quá sâu về thành phần sản phẩm nhưng phải cho khách hàng thấy được lợi ích khi sử dụng sản phẩm có đúng hay hơn cả mong muốn của khách hàng hay không.
- SEO, Google Adwords: Để xuất hiện đúng lúc khi khách hàng tìm kiếm hãy đưa website của bạn lên trang nhất các công cụ tìm kiếm nhờ công cụ SEO và quảng cáo Google adwords.
- Facebook: Mạng xã hội facebook là nơi để bạn duy trì kết nối với khách hàng, tạo dựng thương hiệu.
- Email marketing: là công cụ chủ động tiếp cận khách hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Giải pháp marketing ngành dược chi tiết:
1. Website
Về giao diện
- Màu sắc của website phải phù hợp các tiêu chí:
-
- Ngành nghề
- Thương hiệu công ty
- Cách phân bố màu chính phụ trong web
- Logo trên website
Logo thể hiện cho sức mạnh, ý chí giúp nhận diện thương hiệu của bạn vì vậy chọn một logo như thế nào chuẩn và vị trí đặt tại đâu trên website để tăng tính định vị cũng là một vấn đề hết sức phải cân nhắc
- Các danh mục trên website:
- Danh mục chính (Danh mục chính như thế nào để người đọc dễ sử dụng, để truyền tải hết thông tin cần cung cấp, để hỗ trợ SEO đưa website lên TOP?)
- Danh mục phụ (Danh mục phụ như thế nào để mô tả chi tiết thông tin từ danh mục chính, những thông tin gì người đọc quan tâm, hỗ trợ SEO tốt?)
- Nội dung:
- Tất cả những gì có trong website được gọi chung là nội dung, và yếu tố quan trọng nhất trong đó chính là hệ thống bài viết – linh hồn của website.
- Hệ thống bài viết chính là phần khách hàng sẽ đọc và từ đó hiểu về doanh nghiệp bạn, tin tưởng doanh nghiệp bạn, mua sản phẩm của bạn, trở thành khách hàng trung thành của bạn
- Loại bài viết trong website
-
- Bài chốt hàng
- Bài chia sẻ (những chủ đề nào khách hàng đang mong muốn có thêm kiến thức, đây sẽ là yếu tố giúp tăng lòng tin của khách hàng đối với website bên cạnh những bài viết về sản phẩm hay dịch vụ)
- Bài hỗ trợ bài chủ lực chốt sale (những bài viết bổ trợ thông tin đưa ra từ bài viết chốt hàng, những bài viết này sẽ thuyết phục khách hàng giúp họ nhận thấy sự cần thiết của sản phẩm hay dịch vụ của bạn đưa ra, từ đó sẽ dẫn họ đến bài viết chốt hàng để họ hành động)
- Chức năng: Một Website hiện nay đòi hỏi giải quyết được tất cả những mong muốn của khách hàng nếu muốn chốt sale cũng như tăng khả năng này lên 50%, những mong muốn cơ bản của 1 khách hàng
-
- Được trao đổi để nắm thông tin
- Được trả lời thắc mắc
- Được liên lạc
Để làm được tất thảy những yêu cầu trên website cần trang bị các chức năng: Chat trực tuyến với khách hàng và Thu thập thông tin khách hàng (Tên, sdt, email, thắc mắc…)
2. Facebook
Hệ thống quảng cáo Facebook hiện nay:
- Quảng cáo tăng like: Cần chọn lựa bài viết nào để giúp trang Fanpage của bạn nhận được nhiều lượt like trong thời gian ngắn mà chi phí thấp nhất ? Cần tiến hành thiết lập quảng cáo như thế nào để hiệu quả nhất ?
- Quảng cáo bài viết: Bài viết bán hàng nên viết theo mô típ nào để phù hợp với nội dung quảng cáo, lĩnh vực/ sản phẩm cần quảng cáo, phù hợp với đối tượng khách hàng hướng đến, phải chạy quảng cáo bài viết này thế nào để giảm thiểu chi phí nhưng vẫn đáp ứng yếu tố hiệu quả
- Quảng cáo trang: Khi có trang web thì ngoài việc để khách hàng chủ động tìm thấy trên google thì Facebook là một kênh đắc lực không kém, thông qua những bài quảng cáo trang khách hàng sẽ được hướng dẫn tìm về trang web của bạn
Nếu lượng người dùng vào trang web của bạn thường xuyên trang web của bạn sẽ được đánh giá chất lượng cùng với sự kết hợp SEO thì tự động sau một thời gian sẽ lên TOP mà không tốn phí.
- Quảng cáo địa điểm: Với quảng cáo này sẽ tập trung được lượng khách hàng mà bạn xác định ở cụ thể khu vực nào, phạm vi bán kính như thế nào
Sẽ có những tính năng giúp khách hàng thấy được vị trí của doanh nghiệp bạn trên bản đồ, số điện thoại của bạn,…
- Remarketing: Một trong những cách quảng cáo tốt nhất hiện nay chính là tái quảng cáo lại với những khách hàng đã từng chú ý tới sản phẩm của bạn trên internet, đây là lượng khách hàng tiềm năng hơn hẳn việc phải tốn nhiều chi phí và công sức đi tìm kiếm những người mới, những người chưa có xác minh nào chứng tỏ chắc chắn họ sẽ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn
3. Quảng cáo Google
- Quảng cáo google giúp website bạn ở vị trí 1,2,3 từ đó giúp dễ dàng được khách hàng để ý và nhấp chuột vào nhất.
- Nhưng một vài thông tin cho rằng việc chi tiền mạnh thì quảng cáo của bạn sẽ được ở vị trí cao hơn thật sự chưa hoàn toàn chính xác, tuy nhiên điều chắc chắn rằng quảng cáo của bạn ở vị trí cao khi đáp ứng nhiều yếu tố mà google quan tâm trong đó có chi phí
3 yếu tố google quan tâm ngoài chi phí:
- Từ khóa quảng cáo (Từ khóa nào chi phí sẽ thấp nhất mà người đọc dễ tìm nhất ?)
- Thông điệp quảng cáo ( Điều gì khách hàng bạn đang cần nhất ?)
- Trang đích trỏ về (Nội dung bạn muốn khách hàng tìm hiểu, nơi bạn có thể chốt sale tốt nhất là bài viết nào ?)
4. SEO
Kết hợp với quảng cáo Goole thì SEO giúp bạn tăng phạm vi có mặt trên các lượt tìm kiếm tại trang 1, trang 2,… để từ đó người đọc đi tới đâu cũng có thể thấy được bạn.Seo giúp website lên TOP không tốn phí, có thể giữ hạng lâu dài điều này giúp tăng khả năng khách hàng tìm thấy bạn nhiều hơn.
- Seo location (Seo vị trí doanh nghiệp của bạn, người đọc)
- Seo Video (Loại hình ít cạnh tranh và dễ lên TOP)
- Seo bài viết (Những vấn đề có thể dẫn dụ người đọc vào website của bạn)
- Seo Facebook (Đưa người đọc đến với kênh bán hàng thứ 2 ngoài website của bạn)
Các công cụ SEO
- Công cụ phân tích đối thủ để biết đối thủ hơn và thua mình ở điểm nào từ đó tìm ra điểm khác biệt trong cách Seo mang lại hiệu quả cao mà không tốn nhiều nguồn lực và rút ngắn thời gian
- Công cụ phân tích tình trạng website của bạn để có thể đánh giá hiệu quả hoạt động từ đó có hướng điều chỉnh
Các công nghệ SEO
- Blogger
- Wordpress
5. Email
Email marketing online không phải gửi mail để bán hàng mà cao hơn chính là gửi mail cho khách hàng những giá trị họ cần, sau đó khiến họ yêu thích, sau đó họ mong muốn có được, cuối cùng họ bắt buộc phải mua hàng của bạn
Để làm được vậy không thể chỉ với một email, không thể chỉ gửi 1 lần mà cần xây dựng một chiến dịch bao gồm các yếu tố :
- Email nào dùng cho mục đích: Thông điệp email cho chiến dịch
- Email nào sẽ dùng cho mục đích thu hút khách hàng (nội dung trong email này sẽ có những gì để người đọc tiếp tục đọc những email tiếp theo)
- Email nào sẽ dùng cho mục đích khiến khách hàng mong muốn sở hữu sản phẩm (Nội dung trong email này sẽ có những gì để người đọc mong muốn nhận email tiếp theo?
- Email nào sẽ dùng cho mục đích kêu gọi khách hàng liên hệ hoặc đăng kí (Nội dung trong email này sẽ có những gì để người đọc
- Số lượng email cho từng thông điệp
Với nhận thức ngày càng tiến bộ của khách hàng điều này dẫn đến 2 tâm lý : e dè và cảnh giác ngày càng tăng cao do vậy để có thể thuyết phục được họ không thể chỉ qua một vài email mà đòi hỏi cần có plan cho từng thông điệp email, phải xác định rõ cần bao nhiêu email để có thể làm họ chấp nhận thông điệp mà mình gửi đi đồng thời chờ đợi thông điệp tiếp theo và cuối cùng là chốt hàng
- Thời gian gửi email cho từng thông điệp
Phải biết rõ khách hàng của bạn là ai, họ sẽ có thời gian cho việc đọc email là khi nào? Có như vậy thì khả năng đọc cao, email không bị lãng quên cũng như không ảnh hưởng đến khách hàng Thời gian gửi email cho từng thông điệp
- Tần suất gửi email cho từng thông điệp
Bạn sẽ có kế hoạch gửi email thế nào? Cách bao lâu sẽ gửi một lần? Và sẽ gửi bao nhiêu lần như vậy? Đây là điều khá quan trọng trong việc nhắc nhở khách hàng về bạn nhưng không làm họ cảm thấy bị làm phiền .
Nguồn: Moa.com.vn
Bình luận của bạn