- 1. Tạo cảm giác gần gũi cho đối tượng khách hàng của bạn
- 2. Người có nhiều followers không phải lúc nào cũng tạo nên chiến dịch thành công
- 3. Tạo chiến dịch truyền thông cho thương hiệu - chứ không phải cho influencer
- 4. Chọn lọc khi lựa chọn nền tảng, phương tiện truyền thông
- 5. Sử dụng công nghệ để đưa chiến dịch của bạn lên tầm cao mới
Influencer marketing là một hình thức marketing sử dụng những influencer (tạm dịch là người ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. Tuy nhiên trên thực tế, việc sử dụng influencer không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả như mong đợi, nó có thể củng cố thêm thương hiệu của bạn, hoặc tạo ra thêm nhiều rắc rối làm giảm kinh doanh.
Ba mục tiêu lớn nhất của các chiến dịch truyền thông có sử dụng influencer( người ảnh hưởng: thường là những người nổi tiếng hoặc chuyên gia), theo một báo cáo mùa hè năm 2016 của Altimeter: là cải thiện hình ảnh thương hiệu (94%), tăng độ nhận diện thương hiệu( 92%), và tiếp cận được đối tượng mục tiêu mới ( 88%)
Tuy nhiên trên thực tế, việc sử dụng influencer không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả như mong đợi, nó có thể củng cố thêm thương hiệu của bạn, hoặc tạo ra thêm nhiều rắc rối làm giảm kinh doanh.
Nếu bạn mong muốn tăng trưởng kinh doanh nhờ sử dụng hiệu quả influencer, hãy ghi nhớ 5 típ sau đây và quan sát hiệu quả của chúng khi đã được áp dụng nhé.
1. Tạo cảm giác gần gũi cho đối tượng khách hàng của bạn
Nếu bạn có ý định nỗ lực dành thời gian, tiền bạc để thuê một người có ảnh hưởng cho các chiến dịch tiếp thị của mình, bạn nên chắc chắn rằng nó phù hợp với các kênh truyền thông hiện tại của bạn. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng chiến lược chỉ đơn giản là thuê người có ảnh hưởng tốt nhất cho thương hiệu của bạn nhưng bạn nên bắt đầu bằng cách khai thác vào cơ sở người dùng của mình để biết người theo dõi bạn là ai, cách họ tương tác với thương hiệu của bạn và ngoài ra, và sở thích của họ là gì. Từ đó, bạn sẽ có được một lựa chọn tốt hơn về loại influencer - người sẽ được tiếp nhận nhiều nhất và phù hợp với thương hiệu của bạn.
Nói tóm lại, không nên chọn một người mà bạn nghĩ sẽ có hiệu quả để lãnh đạo chiến dịch tiếp thị của bạn dựa trên số người theo dõi.. (Ví dụ về một mối quan hệ đối tác không hoàn hảo: Selena Gomez, được coi là người có ảnh hưởng nhất trên các phương tiện truyền thông xã hội vào năm 2016, đã được chọn làm đại sứ cho Pantene North America vào năm 2015. Mặc dù cô đã có 230 triệu người theo dõi trên nhiều nền tảng khác nhau và 65% là nữ, nhưng chỉ có 25% cư trú ở Hoa Kỳ và chỉ có 3% tham gia vào các bài viết của cô ấy. Nói cách khác, khả năng bán sản phẩm của Selena cho phụ nữ ở Mỹ không đáng kể).
Thay vào đó, đào sâu, suy tính cẩn thận hơn để chọn người thực sự phù hợp với đối tượng mình đang hướng tới.
2. Người có nhiều followers không phải lúc nào cũng tạo nên chiến dịch thành công
Nếu người có ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn không trực tiếp liên quan đến nhân khẩu học đối tượng mục tiêu của bạn, hoặc nếu thuê người đó đòi hỏi một ngân sách lớn, bạn có thể thấy rằng khoản thanh toán không tương đối hấp dẫn hoặc có lợi như bạn mong đợi .
Thay vì tập trung vào số lượng followers của những người có ảnh hưởng tiềm năng, tốt hơn nên tập trung vào chất lượng, thương hiệu cá nhân của họ và loại hình tương tác mà họ thường nhận được.
Vào năm 2017, đã có một sự thay đổi liên tục hướng tới việc sử dụng những người có tài khoản micro influencer-tài khoản với ít hơn 100.000 người theo dõi. Các thương hiệu đang dựa nhiều vào những người có ảnh hưởng này bởi vì họ đạt được ROI cao hơn. Những người có ảnh hưởng vi mô với số khán giả dưới 100.000 tạo ra hơn 90% hoạt động được hưởng ứng trên Instagram vào tháng 1 - một sự chuyển đổi đáng kể từ số liệu năm 2016.
3. Tạo chiến dịch truyền thông cho thương hiệu - chứ không phải cho influencer
Bạn đang thuê một người có ảnh hưởng để giúp tăng cường các mục tiêu kinh doanh của thương hiệu của bạn, có thể bao gồm đạt được một mục tiêu xã hội lớn hơn và do đó thúc đẩy thành quả của bạn. Không những cải tiến nào có thể được thực hiện nếu những người theo dõi của bạn cảm thấy rằng hình ảnh thương hiệu và cách biểu diễn nó đang bị bất đồng không thống nhất với nhau. Người gây ảnh hưởng của bạn có thể có những việc kinh doanh riêng khác nhưng hãy đảm bảo nó không ảnh hưởng đến thương hiệu hiện tại của bạn, và nếu có thể có thể tận dụng sự hợp tác đôi bên cùng phát triển.
- Influencer là gì- Công thức lựa chọn hoàn hảo cho chiến dịch Marketing (Phần 1)
- Các thương hiệu đang sử dụng Influencer Content như thế nào?
4. Chọn lọc khi lựa chọn nền tảng, phương tiện truyền thông
Không phải tất cả các mạng xã hội đều có ảnh hưởng như nhau, và không phải tất cả sẽ nhất thiết là nền tảng tối ưu để tung ra các chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng của bạn.
Đánh giá kỹ lưỡng các chỉ số tiếp thị của bạn để xem những nỗ lực của bạn có hiệu quả và hiệu quả như thế nào đến nay, và có lẽ bạn có thể cần một số điều chỉnh nhiều hơn hoặc chiến lược hồi sinh hoàn toàn.
Nó cũng cần thiết để biết nền tảng nào sẽ phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ví dụ, một thương hiệu quần áo rõ ràng đòi hỏi phải có sự hiện diện trực quan qua hình ảnh và video để cho thấy bộ quần áo phù hợp như thế nào thì facebook và instagram phù hợp; Một ứng dụng trò chơi xã hội dành cho thanh thiếu niên có thể có tác động lớn nhất với Snapchat,...
5. Sử dụng công nghệ để đưa chiến dịch của bạn lên tầm cao mới
Không cần phải nói rằng tất cả các chiến dịch tiếp thị của bạn có hoặc không có sự trợ giúp của một người có ảnh hưởng đều phải được đo, phân tích và điều chỉnh lại một cách có thể để tối ưu hóa các sáng kiến trong tương lai.
Ngoài phân tích KPIs có liên quan, nó có thể có lợi khi sử dụng nền tảng và phần mềm hợp nhất nội dung để giúp xác định hiện trạng trên thị trường ngách của bạn, nhân khẩu học chính, xu hướng, chủ đề và nhiều thứ khác. Ví dụ: nếu bạn sử dụng Facebook làm nền tảng chiến dịch của mình, hãy đảm bảo bạn triển khai phần mềm theo dõi chuyển đổi; Với nó, bạn có thể dễ dàng tăng các bài viết của những người có ảnh hưởng cũng như đánh giá ROI mà họ cung cấp. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như TagBoard để hiển thị bài đăng nổi bật trên trang web của bạn, cung cấp bằng chứng xã hội khi khách hàng tiềm năng đăng nhập vào.
Các công cụ khác, chẳng hạn như Bitly, hữu ích cho việc xác định ROI của một chiến dịch bằng cách theo dõi từng nhấp chuột ảnh hưởng đến sản phẩm của bạn.
Hơn nữa, có rất nhiều công ty tiếp thị kỹ thuật số chuyên về tiếp thị có ảnh hưởng trong lĩnh vực kỹ thuật số nếu bạn muốn dựa vào các dịch vụ của các chuyên gia đã được chứng minh. Các dịch vụ này bao gồm truy cập dữ liệu về nhân khẩu học, tâm lý và địa lý để đánh giá khả năng tiếp cận, tham gia và tác động nhất định trước khi kích hoạt.
Nguồn: marketingprofs
Bình luận của bạn