Covid-19 tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện các chiến lược tiếp thị kinh doanh trong năm vừa qua. Các cửa hàng truyền thống đã nhanh chóng chuyển đổi trực tuyến. Các nhà bán lẻ đa kênh bắt đầu nâng cấp thời gian giao hàng - một trong những hạn chế lớn nhất của mua sắm trực tuyến. Các doanh nghiệp Pure Play (tạm hiểu là các doanh nghiệp bán một loại sản phẩm cụ thể trên internet) cũng đang phải gồng mình để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của người tiêu dùng.
Khi các doanh nghiệp dần thích ứng được với những biến động trong lần phong tỏa đầu tiên, việc áp dụng và thử nghiệm các chiến thuật tiếp thị không còn đủ nữa. Giờ đây, các nhà tiếp thị phải đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu và các mục tiêu cụ thể.
Nhưng nói thì dễ, còn khi thực sự bắt tay vào thực hiện thì khó khăn hơn nhiều. Bước sang năm 2021, đây là năm cách bạn có thể áp dụng để đạt được thành công về tiếp thị trong năm tới.
Xây dựng niềm tin
Niềm tin là yếu tố cần thiết để tiếp thị thành công. Những thay đổi trong năm vừa qua chính là minh chứng rõ ràng nhất.
Theo Báo cáo của Edelman Brand Trust Barometer 2020, 70% người tiêu dùng tin rằng, ngày nay, việc tin tưởng một thương hiệu quan trọng hơn so với trước đây. Trong những thời điểm khó khăn, mọi người muốn có những thương hiệu mà họ có thể tin tưởng.
Và khi nói đến việc tìm kiếm các thương hiệu mà họ có thể dựa vào, mọi người chuyển sang bạn bè của họ. 51% tin tưởng lời giới thiệu của bạn bè hoặc đối tác hơn bất kỳ quảng cáo nào khác.
Người tiêu dùng tin tưởng bạn bè của mình sẽ không giới thiệu một thương hiệu khiến họ “chịu thiệt thòi”. Và điều đó đúng khi có đến 95% người được hỏi cho biết họ sẽ không giới thiệu một thương hiệu mà họ không tin tưởng cho bạn bè của mình (theo Mention-me)
Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp ghi nhận số lượng đơn đặt hàng trực tuyến và giới thiệu tăng vọt. Mọi người không chỉ mua cho chính mình mà còn gợi ý cho những người thân quen về những công việc kinh doanh, những món đồ tiết kiệm có thể giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn một chút trong thời gian khó khăn này. 82% người tiêu dùng đã giới thiệu ít nhất một thương hiệu trong năm qua.
Thu hút khách hàng theo những cách có ý nghĩa
Trong chín tháng qua, nhiều thương hiệu đã bắt đầu trở nên “thật” hơn khi nói chuyện với khách hàng. Thời điểm bắt đầu giãn cách đã chứng kiến một loạt các email cung cấp thông tin hỗ trợ chung chung bị người dùng xóa không thương tiếc. Còn những thương hiệu dành thời gian để viết những thông điệp chân thành, chu đáo, phác thảo hành động thực tế đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người tiêu dùng.
Nhưng nhận được sự ủng hộ của người dùng không phải là yếu tố duy nhất, mà còn phải cùng trò chuyện với khách hàng với tư cách cá nhân, với nhu cầu và mong muốn của riêng họ. Họ có phải là những người mua sắm lần đầu tiên đang tìm kiếm một ưu đãi tốt không? Họ có mong muốn mở rộng giỏ hàng của mình không? Có phải khách hàng quay lại khám phá sản phẩm mới không?
Sử dụng thông tin chi tiết về khách hàng của bạn để tạo các phân đoạn chiến lược. Sau đó, quảng cáo nội dung phù hợp với đặc điểm của từng phân khúc. Cung cấp cho người mua sắm mới một chiết khấu để chào mừng. Quảng cáo các phụ kiện bổ sung cho giao dịch mua trước đó của người chi tiêu cao. Cung cấp cho khách hàng trở lại các đề xuất sản phẩm mới.
Và đừng quên giao tiếp hai chiều. Sử dụng công cụ NPS để đo lường sự hài lòng và mức độ sẵn sàng tiếp tục sử dụng, khả năng giới thiệu cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp sử dụng. Khuyến khích nội dung do người dùng tạo. Trả lời bình luận trên mạng xã hội. Sử dụng mọi điểm tiếp xúc trong hành trình khách hàng như một cơ hội để xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng với thương hiệu.
Nghe có vẻ bạn cần phải nỗ lực rất nhiều, nhưng điều đó rất đáng giá. Trung bình, các doanh nghiệp có chiến lược gắn kết hiệu quả sẽ tăng doanh thu từ khách hàng lên 23%.
Tạo trải nghiệm số liền mạch
Không quá khi nói rằng 2020 là năm của thương mại điện tử. Từ thực phẩm đến dụng cụ tập thể dục, mọi người dần chuyển sang mua sắm trực tuyến để làm cho cuộc sống của họ ở nhà thoải mái hơn.
Nhưng các doanh nghiệp thương mại điện tử không nên tự mãn với sự bùng nổ về mặt doanh số này. Để thúc đẩy số lần mua hàng lặp lại - đặc biệt là sau khi các cửa hàng mở cửa trở lại - các doanh nghiệp phải cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch hơn.
Tập trung vào những điều cơ bản trước. Đáng ngạc nhiên là một số lượng lớn các doanh nghiệp đã rơi vào rào cản đầu tiên này, gây tổn hại đến chiến lược thu hút và giữ chân khách hàng của họ. Hãy làm cho trang web của bạn dễ điều hướng, minh bạch (hiển thị chính xác chi phí vận chuyển trước khi thanh toán) và được cập nhật theo thời gian thực. Điều này chắc chắn sẽ tốt hơn việc nhận được nhiều đơn đặt hàng và rồi bị hủy vài giờ sau đó vì hàng đã hết hoặc chi phí vận chuyển quá cao.
Đặt mình vào vị trí là một khách hàng đang trải nghiệm nền tảng, sau đó xem xét bạn có thể làm hài lòng khách hàng trong suốt hành trình của họ hay không.
Khi bạn đã nuôi dưỡng khách truy cập trang web thông qua việc đặt hàng của họ, hãy quảng cáo nội dung thúc đẩy hành động tiếp theo. Trang xác nhận đơn đặt hàng là một yếu tố không nên bỏ qua. Tận dụng trang này để đưa ra một vài gợi ý để khách hàng giới thiệu bạn bè, đưa ra phản hồi hoặc theo dõi bạn trên mạng xã hội.
Thực hiện điều này bằng cách hiển thị các thông báo ngoại tuyến nhất quán với những gì hiển thị trực tuyến. Một khách hàng nhìn thấy thông báo tương tự trên trang chủ, bao bì gói hàng và trong khi mở hộp có nhiều khả năng thực hiện hành động mong muốn của bạn hơn - cho dù đó là giới thiệu bạn bè, mua sắm lại hay để lại đánh giá.
Xác định rõ ràng Ý nghĩa thương hiệu (Brand Purpose)
Đại dịch Covid-19 xuất hiện đã vạch trần những mảng tối của các thương hiệu khi không giữ đúng lời hứa của mình. Boohoo đã bị phanh phui vì trả lương thấp cho công nhân của mình. Amazon phải đối mặt với những lời kêu gọi tẩy chay và bị chỉ trích mạnh mẽ khi không thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch khi tình hình dịch bệnh ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp.
Trong khi đó, nhiều thương hiệu khác đã đạt được thành công nhất định. Brewdog sản xuất nước rửa tay khô và phân phát chúng miễn phí. Pret cung cấp đồ uống nóng miễn phí cho công nhân NHS. Glossier quyên góp một triệu đô la cho phong trào Black Lives Matter.
Những hành động như thế này không chỉ là hành động có ý nghĩa đối với xã hội mà còn là cách xây dựng thương hiệu thông minh. Đại dịch đã làm cho người tiêu dùng ý thức hơn về cách (và nơi) họ tiêu tiền. Ba trong bốn người tiêu dùng cho biết họ có nhiều khả năng mua hàng hơn và giới thiệu các thương hiệu có đóng góp trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch Covid.
Các chiến thuật tiếp thị ngắn hạn, như quảng cáo trả tiền hoặc bài đăng được tài trợ, vẫn nên xuất hiện trong chiến lược kinh doanh của bạn. Nhưng chúng không nên là chiến lược tiếp thị chính của bạn. Nhìn xa hơn, việc thúc đẩy bán hàng thể hiện được ý nghĩa thương hiệu sẽ gây được tiếng vang tốt hơn với người tiêu dùng mục tiêu của bạn. Kết quả là lợi nhuận sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
Theo dõi các chỉ số khách hàng cốt lõi
Đại dịch đã thúc đẩy nhiều thương hiệu đột ngột thay đổi mối ưu tiên của họ. Đây là điều đúng đắn phải làm - ở một mức độ nào đó. Thích ứng là chìa khóa để tồn tại. Nhưng có sự khác biệt giữa việc điều chỉnh sản phẩm của bạn một cách có chiến lược khi khí hậu thay đổi so với khi có các biến động lớn.
Do đó, điều quan trọng là phải xác định được đâu là các chỉ số quan trọng nhất đối với bạn. Nếu một thương hiệu đang gặp khó khăn đột nhiên có được nhiều khách hàng hơn khi giãn cách xã hội, hãy tập trung vào việc giữ chân họ. Nếu là một thương hiệu đang phát triển dịch vụ thương mại điện tử, hãy tập trung vào các đơn đặt hàng trực tuyến.
Hãy quyết định các chỉ số quan trọng nhất của bạn và bám sát chúng. Đừng quên việc thu hút khách hàng mới, thúc đẩy mua hàng lặp lại, tăng giá trị đơn đặt hàng trung bình và vô số các phép đo thành công khác. Bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu kinh doanh, bạn có thể giữ sự tập trung rõ ràng để thúc đẩy kết quả, ngay cả khi những thách thức khác đang diễn ra.
Tạm kết
Trên đây là năm cách để lập kế hoạch marketing cho sản phẩm thành công vào năm 2021.
Và nền tảng tạo nên 5 bước này chính là giá trị lâu dài của khách hàng.
Điều này không chỉ tính đến số tiền mà khách hàng chi tiêu trực tiếp cho thương hiệu của bạn mà còn từ những khách hàng mới mà họ giới thiệu.
Khách hàng được giới thiệu rất có thể là đối tượng phù hợp nhất với chân dung khách hàng mục tiêu của bạn. Họ chi tiêu trung bình nhiều hơn 25% cho đơn hàng đầu tiên, mua lặp lại thường xuyên hơn và có khả năng giới thiệu bạn bè của họ cao hơn gấp ba lần.
Bằng cách giữ sự tập trung ổn định vào cơ sở khách hàng của mình, bạn có thể tiếp tục tạo ra một chu kỳ tăng trưởng kinh doanh bền vững, thúc đẩy doanh thu dài hạn cho doanh nghiệp vào năm 2021 và hơn thế nữa.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo Thedrum
>> Có thể bạn quan tâm: 7 cách đơn giản tăng lượt chia sẻ trên mạng xã hội
Bình luận của bạn