5 bí quyết làm Marketing hiệu quả trong ngành game năm 2020

06 Thg 02

Nếu như trước đây, game online bị coi như một thứ gây nghiện và đáng bị lên án trong xã hội thì quan điểm đó trong thời đại ngày nay đã hoàn toàn thay đổi. Từ người già đến trẻ em, từ mọi nghề nghiệp, lứa tuổi, giới tính đều thích chơi game. Và game được coi như một ngành công nghiệp quan trọng tại nhiều quốc gia.

Thế giới của chúng ta đang nhanh chóng trở thành thiên đường của game thủ, qua sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế tăng cường (AR) và Mobile Marketing. Tech Jury ước tính rằng ngành công nghiệp game sẽ trị giá 180 tỷ đô la vào năm 2021. Trong nhiều năm, ngành công nghiệp game đã là một thách thức bí ẩn mà nhiều Marketer đã thất bại.

Câu hỏi lớn cho các Marketer là: làm thế nào bạn có thể tối đa hóa khả năng hiển thị thương hiệu của riêng bạn trong ngành công nghiệp trò chơi? Như bạn sẽ sớm thấy, câu trả lời nằm ở việc tận dụng các Influencer ngành game.

Influencer ngành game nhưng không chỉ chơi game

Influencer Marketing không còn là điều gì mới mẻ, vì các thương hiệu lớn trên thế giới, đến từ mọi ngành đều sử dụng danh tiếng của những người có ảnh hưởng/ người nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Những người có ảnh hưởng xã hội có thể kiếm hàng ngàn đô la chỉ với một bài đăng, còn những người có lượng khán giả lớn có khả năng kiếm được 250.000 đô la trở lên. Và điều này đặc biệt đúng với những người có ảnh hưởng chơi game trên YouTube.

Image result for Tyler
(Nguồn: Tubefilter)

Hãng đồ uống Red Bull đã hợp tác với một Influencer ngành game nổi tiếng nhất trên thế giới, Tyler "Ninja" Blevins, phát hành phiên bản giới hạn của Red Bull Ninja. Những sự hợp tác với các doanh nghiệp sẽ truyền thêm năng lượng cho các Influencer tiếp tục kiếm tiền qua việc chơi game. Cùng với YouTube - sân khấu lớn nhất dành cho những người có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp game là nền tảng phát trực tuyến cực kỳ phổ biến, Twitch. Twitch là nơi các thành viên có thể kết nối vào  console, máy tính hoặc điện thoại thông minh của họ để live stream video trực tiếp khi chơi game.

Nghiên cứu cho thấy 80% trong số 10 người có ảnh hưởng hàng đầu năm 2018 thậm chí không có mặt trong bảng xếp hạng năm 2017. Không có người có ảnh hưởng nào có thể giữ vị trí an toàn, điều này là minh chứng cho sự cạnh tranh khốc liệt. Với khán giả toàn cầu và một cuộc chiến liên tục để giành quyền tối cao, những người có ảnh hưởng ngành game cần phải thể hiện nhiều cơ hội Marketing phù hợp cho các doanh nghiệp.

5 cách để thúc đẩy Marketing hiện đại trong ngành công nghiệp game

Theo Nielsen, 64% người Mỹ từ 13 tuổi trở lên chơi trò chơi video trên một thiết bị. Mặc dù nó đã trở thành xu hướng, nhiều Marketer vẫn cảm thấy khó khăn khi kết nối với mọi người. Nhưng nó không phức tạp như bạn nghĩ. Thay vì tìm kiếm những cách thức mới để thu hút mọi người, bạn chỉ cần tận dụng những gì chúng ta đã biết về Marketing hiện đại.

Bằng cách xem xét 5 lý do chính cho sự phát triển của ngành công nghiệp game, chúng ta có thể thấy sự tương đồng với sự phát triển của Digital Marketing nói chung. Khi bạn hiểu được mối tương quan này, việc khai thác tiềm năng của ngành công nghiệp game sẽ dễ dàng hơn nhiều.

1. Thế giới đang xoay quanh "Mobile"

Hãy xem xét các số liệu thống kê:

  • Trò chơi di động đóng góp 51% tổng doanh thu toàn cầu từ ngành công nghiệp game.
  • Doanh thu ngành công nghiệp game di động cao hơn GDP của Costa Rica.
  • Các game thủ Mỹ từ 18 đến 35 tuổi chơi game di động trung bình trong 48 phút mỗi ngày.

Đây là một thị trường lớn, thị trường lớn cho các công ty nhắm mục tiêu. Bằng cách kết hợp với một người ảnh hưởng ngành game, có liên quan đến thương hiệu và sản phẩm, bạn có thể nhanh chóng xây dựng nhận thức về thương hiệu và tăng khách hàng tiềm năng.

Ví dụ như trò chơi có tên Brawl Stars của Supercell. Nhà sản xuất Supercell đã hợp tác với 10 người có ảnh hưởng để quảng bá cho trò chơi trước khi ra mắt, giúp họ có được 5 triệu đăng ký sau khi thông báo ngày phát hành. Kể từ đó, trò chơi đã được bao phủ bởi nhiều người có ảnh hưởng khác và hiện là trò chơi di động được theo dõi nhiều nhất trên YouTube.

2. Lượng phụ nữ chơi game đang trên đà phát triển

Nếu trước đây một hình tượng game thủ điển hình là một cậu bé bị mụn trứng cá "cày game" trong phòng hoặc dưới tầng hầm, thì giờ đây hình tượng này đang dần thay đổi sang một người phụ nữ lớn tuổi. Ngày nay, 45% game thủ là phụ nữ và các cô gái. Trên thực tế, những game thủ trên di động "cuồng nhiệt" nhất là lứa tuổi phụ nữ trung niên.

Image result for woman playing game
(Nguồn: Google Play)

Đối với các thương hiệu muốn bắt đầu Marketing trong ngành công nghiệp game, đó lại là một thông tin tuyệt vời. Số lượng lớn thế hệ Gen X và Millennials online đã đem lại cho các công ty hợp tác với những người thực sự có thu nhập khả dụng.

Bộ đôi YouTube, Rose và Rosie có hơn 840.000 follower trên trang Youtube Rose Ellen Dix của họ. Trang của họ có chủ đề liên quan đến lối sống như tư vấn về mối quan hệ và các vấn đề LGBT. Họ đã cố gắng tận dụng điều này để quảng bá cho trang khác của họ, Let Play Games, nơi Rose và Rosie thực hiện các hướng dẫn trong game và live stream cho khán giả trung thành của họ.

Trong khi nhiều game thủ nam bị thu hút bởi các trò chơi chiến đấu và đua xe, các công ty gắn với lợi ích của phụ nữ có thể tìm thấy sự hợp tác đi kèm với đối tượng đa dạng hơn.

3. Nội dung video là vua

Sự phát triển của Video Marketing đi đôi với sự phát triển của ngành công nghiệp game. Nội dung video luôn nhận được tương tác nhiều hơn và ảnh hưởng đến nhiều người tiêu dùng hơn. Các nghiên cứu từ Smart Insights khẳng định rằng nội dung video sẽ chiếm 78% tổng lưu lượng dữ liệu trên thế giới vào năm 2019.

Về hiệu ứng của video trong ngành công nghiệp game, chúng ta chỉ cần nhìn vào YouTube, có 6 trên 10 kênh hàng đầu có liên quan đến chơi game. Các game thủ có thể vui vẻ hàng giờ xem video người khác chơi game, với 48% game thủ trên YouTube thừa nhận họ thực sự dành nhiều thời gian hơn để xem những người khác chơi hơn là thật sự chơi.

Nhưng không phải ai họ cũng xem mà chỉ những Influencer ngành game. Game thủ có thể theo dõi những người có ảnh hưởng hàng đầu để tìm hiểu các mẹo chơi, khám phá các trò chơi mới và theo dõi cuộc sống chính những nười ảnh hưởng yêu thích của họ. Như trường hợp một game thủ người Thụy Điển, Felix Kjellberg, với biệt danh PewDiePie, dù rằng sau phát ngôn một số lời lẽ chủng tộc khiến anh ta mất hợp tác với Disney, nhưng 90 triệu người theo dõi vẫn tiếp tục follow các video của anh.

4. Điện toán đám mây phá vỡ các giới hạn

Khi Amazon tham gia và mua Twitch với giá 970 triệu đô la vào năm 2014, nhiều người tự hỏi nền tảng chơi game sẽ phù hợp với kế hoạch thống trị thế giới của Jeff Bezos như thế nào. Khi thị trường điện toán đám mây đã nở rộ, câu trả lời đã trở nên rõ ràng.

Sau khi mua Twitch, Bezos đã ra mắt Amazon Web Services như một tuyên bố rõ ràng về ý định. Gã khổng lồ kỹ thuật số đối thủ đã tham gia vào cuộc cạnh tranh, gây ra sự gián đoạn lớn cho thị trường máy chơi game truyền thống từng được Sony PlayStation và Microsoft Xbox độc quyền. Microsoft hiện đang phát triển dịch vụ chơi trò chơi trên nền tảng đám mây của họ, có tên Project xCloud, được thiết lập để tiếp tục phát triển theo dòng Project Project Stream ra mắt vào năm 2018.

Chơi game trên nền tảng đám mây đã dần trở nên áp đảo, khi Fortnite đang góp phần vào sự bùng nổ của ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến. Trò chơi đa nền tảng là sản phẩm của công ty Trung Quốc, Tencent, và nó đã nhanh chóng khẳng định vị thế trên thế giới vào năm 2018, cũng như trên hầu hết thị trường với doanh thu kỹ thuật số khổng lồ: 3 tỷ đô la .

Đối với một người ảnh hưởng ngành game, live stream nội dung là một phần quan trọng của công việc. Do đó, sự phát triển liên tục của các dịch vụ đám mây sẽ mở đường cho nhiều quan hệ đối tác và khuyến mãi sinh lợi trong những năm tới.

Bí mật để tiếp thị trong ngành công nghiệp game

5. Tính toàn vẹn thương hiệu là nguồn cảm hứng

Khi Social Point Games muốn quảng bá cho trò chơi Monster Legends, họ đã chọn hợp tác với Mark Fischbach - sở hữu kênh YouTuber Markiplier. Fischbach đã từng có biểu đồ về việc sử dụng sức ảnh hưởng của mình cho những mục đích tốt, với một số chiến dịch livestream gây quỹ lên tới hàng ngàn đô la cho người nghèo, trong đó có cả quỹ từ thiện Save the Children. Với hơn 23 triệu người đăng ký, anh chắc chắn đủ điều kiện là để trở thành một Influencer.

Đây là một bước đi thông minh của Social Point Games, vì công ty và người có ảnh hưởng này là một kết hợp hoàn hảo. Công ty đã nhận thức rõ về giá trị của ý thức xã hội trong thời kỳ hiện đại, khi hiểu rằng gần 90% người tiêu dùng sẽ chuyển đổi sự quan tâm về thương hiệu dựa trên mối liên hệ với các hoạt động từ thiện hoặc xã hội. Khi Fischbach tuyên bố sẽ quyên góp 10.000 đô la cho quỹ từ thiện Miracle Foundation, thì việc đó khiến nhiều người rất muốn xem các đánh giá của anh về Monster Legends.

Mọi công ty đều muốn nhận được nhiều sự nhận thức về thương hiệu. Nếu bạn có thể tạo ra nhận thức cho một lý do xã hội  tốt đẹp trong chiến dịch Marketing của bạn, thương hiệu sẽ nhanh chóng đạt được danh tiếng tốt. Đó là bí quyết để thiết lập niềm tin với khách hàng mới tiềm năng.

>>>Xem thêm: Marketing game là gì?

Theo Digital Marketing Institute

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.