Thời điểm cuối hè là thời điểm khép lại của một mùa mà nhóm ngành dịch vụ "lên ngôi" với người sử dụng vô cùng lớn. Đây là mốc thời gian khép lại khiến người tiêu dùng nhận ra mình phải làm gì đó trước khi trở lại với cuộc sống công việc học tập. 4 insight dịp cuối hè dưới đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay để thu lại doanh thu cho doanh nghiệp mình.
1. Nhu cầu du lịch
Du lịch là một ngành dịch vụ hot trong mỗi dịp hè, theo một thống kê thì lượng khách du lịch tại Việt Nam tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là một con số tăng trưởng rất tích cực, và cùng là insight khách hàng phổ biến trong dịp cuối hè. Điều đó đang chứng minh rằng nhu cầu của người dân Việt Nam về du lịch tăng rất cao mỗi dịp hè. Dù chưa được đi du lịch hay chưa thì tại thời điểm này, giới trẻ vẫn khao khát có một chuyến đi khép lại mùa hè.
Đối với nhu cầu này thì không chỉ các doanh nghiệp du lịch lữ hành có lợi mà một loạt các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác hưởng lợi từ xu hướng này của thị trường. Các thương hiệu liên quan đến lữ hành cũng sẽ hưởng "sái" khi lượng khách du lịch tăng cao, từ đó nhu cầu sử dụng các phương tiện di chuyển cũng sẽ là điều mà họ bắt buộc phải sử dụng. Thêm vào đó các ngành như mỹ phẩm và thực phẩm cũng có lợi trong trường hợp này khi nhu cầu của họ sau hè liên quan quan đến chăm sóc da cũng tăng cực kỳ cao, các doanh nghiệp cần nắm bắt để có chiến lược cụ thể tấn công kịp thời.2. Nhu cầu giảm cân, cải thiện vóc dáng
Cùng với du lịch thì nhu cầu ăn uống đi kèm với đó là những điều mà khách hàng không thể bỏ qua được. Người tiêu dùng có xu hướng ăn, uống rất nhiều đồ giải khát, đồ ăn nhanh vào thời điểm mùa hè và tăng cân vào dịp này là điều không tránh khỏi. Chưa kể việc đi du lịch, thay đổi thói quen sinh hoạt, hay chế độ tập luyện cũng khiến các bạn trẻ "mất dáng", da xấu hơn. Chính vì điều này làm khách hàng có nhu cầu quan tâm đến vấn đề giảm cân, cải thiện vóc dáng vào dịp cuối hè.
Đây chính là cơ hội vàng của các doanh nghiệp kinh doanh phòng tập gym, các phòng tập có các gói dịch vụ giảm cân và hướng dẫn mọi người lấy lại vóc dáng vốn có của mình. Việt Nam đang phát triển rầm rộ những phòng tập và dịch vụ này trong những năm trở lại đây, có thể thấy người tiêu dùng có xu hướng làm đẹp bản thân ngày càng tăng cao. Dịp cuối hè là thời gian nở rộ của nhu cầu giảm cân, tìm lại vóc dáng, các nhãn hàng thương hiệu cần nắm bắt điều này và đưa ra những gói dịch vụ cùng với đó là chiến dịch Marketing phù hợp để lôi kéo họ đến với phòng tập và đánh vào tâm lý ưa chuộng "cái đẹp" của khách hàng Việt Nam.
3. Nhu cầu "Back to school"
Thời điểm cuối hè là thời điểm mà học sinh, sinh viên chuẩn bị quay trở lại với "guồng" quay của học tập, đến trường. Đây có lẽ là "cái cớ" lớn nhất mà các nhãn hàng có thể tận dụng cho những chương trình thúc đẩy bán hàng của mình. Bên cạnh đó, tuyến nội dung tương tác hài hước thể hiện sự thấu hiểu của nhãn hàng với những cảm xúc của người trẻ trong thời điểm này cũng cần được đẩy mạnh.
Thế hệ Z là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất, và có thể thấy tại thế hệ này thì khách hàng có nhu cầu online nhiều hơn, chịu chia sẻ hơn và yếu tố lan truyền cực cao. Có lẽ các thương hiệu liên quan đến giới trẻ có thể đánh vào những yếu tố khi truyền thông PR trên các trang mạng xã hội và có chiến lược Marketing cụ thể đánh vào đối tượng chuẩn bị "back to school". Ngoài ra, các thương hiệu luôn cần thể hiện mình luôn đồng hành với các bạn trẻ trong việc chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho một kỳ học nhiều niềm vui phía trước sẽ giúp thương hiệu được tin cậy, yêu thích hơn.
4. Nhu cầu chia sẻ và kết nối
Nghỉ hè thời điểm cực kỳ lý tưởng và tuyệt vời để trải nghiệm và kết nối bạn bè người thân, đây là insight dịp cuối hè rất lý tưởng để đánh vào khách hàng trong thời gian này để thúc đẩy doanh thu, tăng độ phủ nhất định trên thị trường. Cuối hè, nhu cầu này được chuyển hóa sang dạng "chia sẻ" - chia sẻ những trải nghiệm đã qua, chia sẻ khi gặp lại bạn bè, thầy cô, chia sẻ về dự định sắp tới, chia sẻ về những nuối tiếc...
Thêm vào đó doanh nghiệp có thể thông qua những chương trình có thể gắn kết được khách hàng với doanh nghiệp với nhau, và tạo những hình thức có tính lan truyền rộng rãi. Các hình thức như Minigame, cuộc thi ảnh hay các event giao lưu, thử thách trên mạng xã hội... là những cách thức rất lý tưởng để tăng cường tương tác và sự yêu thích của người trẻ với thương hiệu. Việc doanh nghiệp cần làm là tạo cơ hội, không gian cho người dùng được chia sẻ và kết nối tốt nhất.
Xem thêm: https://marketingai.admicro.vn/infographic-here-we-go-cuoc-thi-lon-nhat-2018-cho-dan-me-xe-dich/Cơ hội nào cho Marketer từ Insight khách hàng dịp cuối hè
Dịp cuối hè đem lại rất nhiều những cơ hội cho các Marketer để phát triển những chiến lược Marketing đúng đắn đánh vào tâm lý của khách hàng. Thời điểm mùa hè chuẩn bị khép lại cũng là lúc nhóm người có ảnh hưởng nhiều nhất trên mạng xã hội nhận ra đây là "cơ hội cuối cùng" để làm gì đó cho mùa hè sắp qua. Các Marketer có thể tận dụng thời cơ này để làm những chiến lược sau:
- Các chương trình push sale: giảm giá, tặng kèm sản phẩm dịch vụ, dùng thử, thêm dịch vụ mới để hỗ trợ nhu cầu của giới trẻ (gói du lịch 1 mình; khuyến mại phụ kiện du lịch;…), tổ chức sự kiện, đặc biệt là các nhãn hàng liên quan đến du lịch, hỗ trợ giảm cân – tăng chiều cao, thể hình thể thao, ẩm thực
- Các cuộc thi tương tác khơi gợi chia sẻ về trải nghiệm hè; điều tiếc nuối chưa thực hiện; điều muốn thực hiện nhất; thử thách bản thân;…
- Nội dung truyền cảm hứng về chuyến đi cuối hè
- Các nội dung thảo luận quanh chủ đề back to school: chuẩn bị tâm thế trước khi tới trường; chia sẻ về ngày đầu tiên quay trở lại trường; lên kế hoạch chống lại sự trì hoãn; dở khóc dở cười khi đăng ký môn,...
- Các nội dung tương tác xoay quanh chủ đề mùa hè sắp khép lại (bám vào những nỗi niềm của người trẻ khi hết hè).
Kết luận
Gen Z đang chi phối mạng xã hội và dần trở thành “lực lượng” tiêu dùng chính trong tương lai – cũng là đối tượng cần nhất sự đồng hành, thấu hiểu và tiện nghi. Những Insight dịp cuối hè trên đang là những cơ hội "vàng" cho các doanh nghiệp để có thể tăng lợi nhuận trong thời điểm dịch vụ tăng rất cao những tháng hè. Vì thế, thương hiệu đừng để mình bị “lệch sóng” với những mối quan tâm của thế hệ này, đặc biệt là thời điểm “khủng hoảng hết hè” đang cực nóng.
Thắng Nguyễn - Marketing AI
Bình luận của bạn