Là một startup, cái gì có trước: Tiền hay Marketing?
Nếu bạn tìm hiểu về câu chuyện gà và trứng (hoặc bạn đang cố gắng để phát triển startup của mình với một ngân sách vô cùng mong manh), bạn sẽ nhanh chóng nhận ra không dễ dàng để có câu trả lời.
Startup cần khách hàng để có tiền, và họ cũng cần tiền để có khách hàng. Nếu không có các hoạt động marketing lớn, khách hàng sẽ không thể biết được bạn đang tồn tại trên thị trường, ra các quyết định mua và giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của bạn tới bạn bè. Nhưng nếu không có khách hàng - hay các nhà đầu tư lớn - sẽ không có tài chính để thực hiện các chiến dịch Marketing hoành tráng.
Và đó là nơi social media - mạng xã hội bước vào cuộc chơi.
Chi tiêu những khoản lớn là không cần thiết với các startup để chạy các chiến dịch marketing mạng xã hội thành công. Mạng xã hội được cho là công cụ Marketing hiệu quả nhất giữa những người dẫn đầu, và các startup nên suy nghĩ về nó.
4 chiến thuật dưới đây không yêu cầu gì hơn ngoài một chút sáng tạo và chịu làm. Dù cho bạn có một vòng đầu tư rất lớn hay mới chỉ bắt đầu, hãy thực hiện những chiến thuật này ngay hôm nay.
Tháo Bỏ Tính Cách Loại-A Bên Trong Chiến lược marketing của bạn
Tất cả marketing đều cần một kế hoạch. Đầu tiên, bạn đã có kế hoạch chưa? Nếu chưa thì hãy bắt đầu lập một kế hoạch ngay. Và kế hoạch đó có hoạt động không? Nếu không, hãy sửa nó.
Một kế hoạch Marketing có thể là những tài liệu nặng nhiều giai đoạn chứa tất cả mọi thứ từ tài sản thương hiệu đến hàng tập số liệu. Hoặc nó có thể là một tài liệu không chính thức phác thảo những suy nghĩ cấp độ cao đằng sau nỗ lực marketing của bạn. Bất luận dạng thức thế nào, bạn cũng nên có một vài tài liệu để dẫn đường cho các nỗ lực marketing.
Dưới đây là một số yếu tố có thể giúp cho kế hoạch marketing của bạn thực sự thành công:
- Mục tiêu SMART (Specific, Measurable, Attainable, Relevant, Timely): Càng cụ thể càng tốt.
- Một cuốn lịch biên tập. Luôn sẵn sàng với các lịch blog và tổ chức quản lí các social content.
- Tầm nhìn ngắn và dài hạn.
- Một ý tưởng rõ ràng về kênh mà bạn sẽ tập trung khai thác. Sẽ tốt hơn trong việc tập trung 1 kênh thật hiệu quả hơn là việc có hàng tá kênh với những nội dung nghèo nàn không được đầu tư.
- Thấu hiểu thương hiệu
- Cá nhân hóa khách hàng.
- Số liệu nào bạn sẽ dùng để quyết định thành công.
Lấy content marketing làm ví dụ. 88% các Marketer B2B nói rằng họ tiến hành một số dạng content thì 36% nói rằng chúng không hiệu quả. Và lí do là tại sao? 70% những người được khảo sát cho biết họ không có một chiến thuật hay tài liệu nào cả.
Sử dụng năng lượng trí tuệ của tất cả mọi người cho chiến lược marketing
Là một startup, bạn sẽ ở trong một vị trí độc nhất cho phép tất cả các nhân viên của mình đóng góp vào các nỗ lực marketing trên mạng xã hội. Quy mô nhỏ hơn sẽ giúp bạn dễ dàng phân chia mọi người và có thể bạn sẽ nhớ được tên của họ.
Không chỉ các nhân viên có thể đóng góp vào các bài post trên blog, tweet hay status, họ còn có thể là đại diện cho bộ mặt của công ty. Có tới 70% khách hàng đến từ trải nghiệm với thương hiệu, việc các nhân viên của bạn gắn bó với khách hàng trên mạng xã hội cũng là cơ hội để thúc đẩy đến quyết định mua và giúp cho bạn có sức cạnh tranh trên thị trường.
Sales team của bạn (cũng được biết đến như ánh trăng của Marketing) cũng là một nguồn tiềm năng cho insight marketing social của bạn. Hãy hỏi họ về những sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm, và định vị chúng trong tài liệu Marketing của bạn.
Cuối cùng, startup có thể chạy các kế hoạch về chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội. Nó có thể tiết kiệm ngân sách vì team marketing có thể đồng thời là team chăm sóc khách hàng, và đó cũng có thể là một bằng chứng cho thấy công ty của bạn luôn phản hồi nhanh và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu với mọi thông tin từ khách hàng.
Truyền miệng là người bạn tốt nhất
Trong tất cả thì dạng thức quảng cáo được các khách hàng tin tưởng nhất là truyền miệng. Những lời giới thiệu từ một người trong vòng tròn xã hội của khách hàng luôn đặc biệt được tín nhiệm hơn cả so với mọi phương thức quảng cáo mà bạn thấy.
Startup của bạn có thể khai thác sức mạnh của những lời giới thiệu từ khách hàng tới khách hàng theo các kênh social theo rất nhiều cách:
- Cung cấp các lợi ích cho mỗi lời giới thiệu, chẳng hạn như phần trăm khuyến mãi, thẻ quà tặng hay điểm thưởng.
- Trực tiếp nhờ những khách hàng hài lòng nhất với sản phẩm của bạn đưa ra lời giới thiệu với những người xung quanh.
- Làm thật mạnh mẽ khâu chăm sóc thật tốt tất cả mọi khách hàng.
Mạng xã hội không chỉ khiến truyền miệng giữa các khách hàng trở nên hiệu quả mà còn có thể là những người có tầm ảnh hưởng. Tin tốt là bạn không cần bỏ cả đống tiền để mời Justin Bieber PR cho thương hiệu của bạn, mà chỉ cần những Bieber-nhỏ xung quanh có ảnh hưởng trên các khách hàng mục tiêu của bạn.
Marketing với người có tầm ảnh hưởng có thể trở thành chiến thuật chi phí hiệu quả nhất đối với các startup. Nhà báo, nhân vật công chúng nổi bật, các blogger, các tác giả, diễn giả đều sẽ khiến hoạt động marketing trở nên tuyệt vời.
Thử những điều mới marketing
Cuối cùng, đừng sợ thử nghiệm. Thoát khỏi vùng an toàn không tốn phí quá nhiều ngân sách. Nó chỉ yêu cầu một ít sự cố gắng thay đổi chiến lược marketing
Hãy xem #6SecondScienceFair viral Vine campaign for GE. Chiến dịch đã khuyến khích những người hâm mộ quay phim lại thí nghiệm khoa học của cá nhân, để xây dựng danh tiếng của GE như một nhà cải tiến. Nó đã tạo ra hơn 600 người dùng, 345 phần trăm tăng trưởng follower và 253,800 lượt đăng kí mới. Chỉ trong một tuần.
Hay như Burberry’s live, behind-the-scenes Snapchat and Periscope campaigns. Bằng cách thêm vào streaming và content dạng ngắn vào trong marketing mix của mình mà công ty đã bay vút lên đến 100 triệu lượt hiển thị và tạo ra kỉ lục khách hàng đăng kí mới.
Chắc chắn, các chiến dịch được tạo ra bởi các agency quảng cáo cao cấp cho các thương hiệu cao cấp. Nhưng cơ sở của họ cơ bản - nội dung cộng đồng đóng góp và đằng sau hậu trường - có thể được sử dụng với cả những startup.
Hãy sáng tạo với marketing truyền thông xã hội của bạn, và bạn sẽ làm được những thứ hoành tráng. Khách hàng của bạn luôn khao khát sự mới mẻ và hứng thú, và nếu bạn có thể cung cấp điều đó cho họ, họ sẽ thưởng cho bạn với sự nhiệt tình tham gia, lòng trung thành, và thậm chí là những tầng doanh thu rất lớn.
Bình luận của bạn