cover

3 Bài học truyền thông từ "lội ngược dòng" của phe ủng hộ Brexit

31 Thg 03

Sức mạnh của 1 chiến lược truyền thông đúng đắn là vô cùng to lớn, điển hình là nó đã giúp phe ủng hộ Brexit lật ngược tình thế và giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc trưng cầu dân...

Sức mạnh của 1 chiến lược truyền thông đúng đắn là vô cùng to lớn, điển hình là nó đã giúp phe ủng hộ Brexit lật ngược tình thế và giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc trưng cầu dân ý ở nước Anh. Chỉ trong một đêm, cả thế giới phải choáng váng khi hàng triệu người dân nước Anh đã bỏ phiếu để quốc gia này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Không bàn đến việc Brexit có ảnh hưởng tốt hay xấu, chúng ta có thể học được nhiều điều từ chiến dịch này dưới góc độ truyền thông.

3 Bài học truyền thông từ "lội ngược dòng" của phe ủng hộ Brexit- Ảnh 1.

1. Mang thông điệp truyền thông đến gần mục tiêu

Việc lựa chọn thông điệp ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của người dân trong cuộc bầu cử vừa qua. Những người ủng hộ Anh ở lại EU, chủ yếu là chuyên gia, trí thức, liên tục đưa ra những thông điệp lớn lao về kinh tế hay chính trị. Trong khi đó, phe ủng hộ Brexit lại lựa chọn tiếp cận tầng lớp nhân viên văn phòng và người dân nông thôn ở Anh bằng hai vấn đề bức thiết và dễ hiểu nhất, nạn nhập cư và của cải. Mặt khác, hai thái cực cảm xúc thường được nhắc đến khi thuyết phục khách hàng chính là “desire for gain” (khát khao sở hữu) và “fear of loss” (nỗi sợ đánh mất). Có thể thấy chiến dịch vận động rời khỏi EU đã truyền tải thông điệp rất sát và đầy đủ để đánh vào hai trạng thái cảm xúc trên. Nếu rời khỏi EU, người dân nước Anh sẽ có quyền kiểm soát biên giới cũng như tài chính của đất nước. Ngược lại, họ sẽ mất đi quyền làm chủ nhập cư cũng như đánh mất tiền bạc của đất nước mình.

► Bài học: Phải lựa chọn thông điệp thật dễ hiểu, gần gũi và đặc biệt là phù hợp với đối tượng mục tiêu và bằng mọi cách khiến cho thông điệp của bạn đến tai khách hàng càng nhiều càng tốt. 3 Bài học truyền thông từ "lội ngược dòng" của phe ủng hộ Brexit- Ảnh 2.

2. Hứa hẹn càng nhiều, truyền tải càng ít

Nạn nhập cư là một trong những điểm mấu chốt quan trọng của Brexit. Sáu năm trước, thủ tướng David Cameron đã hứa rằng số người nhập cư sẽ giảm đến hàng chục nghìn. Tuy nhiên, ông đã không thực hiện được lời hứa của mình trong quá khứ và trong tương lai, kết quả cũng có vẻ không mấy khả quan hơn. “over-promising” và “under-delivering” chính là điều khiến sự tín nhiệm của David Cameron sụt giảm trong mắt người dân nước Anh và cũng là một trong những yếu tố quan trọng khiến lượng phiếu bầu ở lại sụt giảm một cách bất ngờ.

► Bài học: Điều tối kị trong marketing là “over-promising” và “under-delivering”. Thay vì treo đầu dê, bán thịt chó, hãy tập trung cải thiện tốt sản phẩm và vượt qua kì vọng của khách hàng.

3. Đừng bao giờ coi thường sức mạnh của truyền thông

Có vẻ như phe ủng hộ Brexit đã có được lợi thế một phần nhờ tận dụng triệt để sức mạnh của truyền thông. Thông điệp của Brexit phủ sóng trên các kênh truyền hình, các mặt báo, radio và cả các mạng xã hội. Sự thật là tám tiếng sau khi bầu cử kết thúc, lượng tìm kiếm cụm từ “điều gì sẽ xảy ra nếu Anh rời khỏi EU” đã tăng gấp ba lần. Điều này cho thấy rằng người dân Anh đã bỏ phiếu mà không hề hay biết lá phiếu của mình có tính quyết định như thế nào, thay vào đó họ hoàn toàn bị dẫn dắt bởi truyền thông.

► Bài học: Đừng bao giờ coi thường sức mạnh của truyền thông. Một sản phẩm dù có tốt đến mấy nhưng nếu thất bại ở bước truyền thông thì sản phẩm đó nghiễm nhiên là một sự thất bại.

Theo Tomorrow Marketers

MarketingAI - Admicro

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.