10 lĩnh vực kinh doanh và công nghệ sẽ có sự đổi mới đáng kể trong năm mới

14 Thg 01

Hãy tưởng tượng trải nghiệm khách hàng sẽ thay đổi ra sao trong thế giới hậu Covid-19. Nhiều người dự đoán rằng, những thay đổi trong sở thích người tiêu dùng và mô hình kinh doanh sẽ là những tàn dư còn xót lại sau cuộc khủng hoảng. 

Chủ nghĩa du mục kỹ thuật số, hoạt động thiện nguyện (philanthropy) và mục tiêu phát triển bền vững (SDG) sẽ là những từ khóa phổ biến vào năm 2021 và chúng ta cũng sẽ thấy những thay đổi nhanh chóng trong lĩnh vực công nghệ và kinh doanh. Tất cả những công nghệ này đều xây dựng dựa trên trải nghiệm của con người trong thời kỳ đại dịch. Dưới đây là một số xu hướng công nghệ và kinh doanh sẽ phát triển vào năm 2021.

Xu hướng 1: Cuộc cách mạng phát triển thuốc thử nghiệm Covid-19 và phát triển vắc xin

Covid đã gây ra sự rung chuyển lớn trong ngành công nghiệp dược phẩm, khiến việc thử nghiệm thuốc trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn. Các nhà nghiên cứu đã tạm dừng thử nghiệm lâm sàng truyền thống và chuyển sang cấu trúc ảo bằng cách thực hiện tham vấn trực tiếp và thu thập dữ liệu từ xa. Các thử nghiệm lâm sàng từ xa cùng nhiều thay đổi khác có thể làm thay đổi vĩnh viễn sự phát triển ngành dược phẩm.

Thời gian qua, chúng ta đã chứng kiến ​​sự phát triển nhanh chóng của bộ thử nghiệm Covid-19 trên toàn thế giới, cũng như sự phát triển nhanh chóng đáng kể của vắc xin của các công ty dược phẩm có trụ sở tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh: Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

Cả Pfizer và Moderna đều đã phát triển vắc xin mRNA, vắc xin đầu tiên trong lịch sử loài người và những cải tiến công nghệ khổng lồ. Chúng ta sẽ thấy nhiều đổi mới hơn trong suốt năm 2021 trong cả bộ thử nghiệm Covid-19 vắc xin mới.

Xu hướng 2: Tiếp tục hình thức làm việc từ xa và họp trực tuyến

Lĩnh vực này đã tăng trưởng nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch và có thể sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2021.

Zoom, ứng dụng được sáng lập từ một công ty khởi nghiệp vào năm 2011 đến khi ra mắt công chúng vào năm 2019 đã trở thành một cái tên quen thuộc trong thời kỳ đại dịch. Các công cụ lớn hiện có khác của công ty như Webex của Cisco, Microsoft''s Teams, Google Hangouts, GoToMeeting và BlueJeans của Verizon cũng đang cung cấp các hệ thống họp hội nghị truyền hình hiện đại, tạo điều kiện cho hình thức làm việc từ xa trên toàn cầu.

Nhiều dự án mới đang hình thành trong lĩnh vực làm việc từ xa. Các công ty khởi nghiệp Bluescape, Eloops, Figma, Slab và Tandem đều đã cung cấp các nền tảng trực quan cho phép các nhóm tạo và chia sẻ nội dung, tương tác, theo dõi dự án, đào tạo nhân viên, thực hiện các hoạt động xây dựng nhóm ảo...

Những công cụ này cũng giúp các nhóm phân phối theo dõi việc học và tài liệu được chia sẻ. Người dùng có thể tạo một văn phòng ảo để làm việc cùng nhau, cho phép các đồng nghiệp giao tiếp và cộng tác với nhau một cách dễ dàng.

Xu hướng 2: Tiếp tục hình thức làm việc từ xa và họp trực tuyến
Ảnh: theundercoverrecruiter

Xu hướng 3: Giao hàng không tiếp xúc và các hình thức vận chuyển trong thời đại bình thường mới

Các hoạt động giao hàng không tiếp xúc đã tăng 20% tại Hoa Kỳ với nhiều ngành khác nhau triển khai các quy trình thay thế.

Giao hàng không tiếp xúc (Contactless delivery) là hình thức phát triển trong giai đoạn bình thường mới.  Các công ty như DoorDash, Postmate và Instacart đều cung cấp các tùy chọn giao hàng tận nơi, được cho là xuất phát từ mong muốn của khách hàng để giảm thiểu tiếp xúc vật lý. Grubhub và Uber Eats cũng đã phát triển các tùy chọn giao hàng không tiếp xúc và tiếp tục phát triển vào năm 2021.

Các ứng dụng giao hàng có trụ sở tại Trung Quốc như Meituan, công ty đầu tiên ở Trung Quốc triển khai giao hàng không tiếp xúc ở Vũ Hán, đã bắt đầu sử dụng các phương tiện tự lái để giúp hoàn thành các đơn hàng giao cho khách.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất tìm cách thúc đẩy việc giao hàng bằng robot vào giai đoạn tới. Các công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ là Manna, Starship Technologies và Nuro cũng đang giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng robot và các ứng dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Xu hướng 4: Chăm sóc sức khỏe từ xa và giải pháp y học từ xa phát triển mạnh mẽ

Các tổ chức, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đang đẩy tốc độ làm việc để giảm mức độ lây nhiễm Covid-19 cho bệnh nhân và công nhân. Nhiều hoạt động tư nhân và công cộng đã bắt đầu triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa hơn như trò chuyện video giữa bác sĩ và bệnh nhân, A.I. chẩn đoán dựa trên hình đại diện và phân phối thuốc không cần tiếp xúc.

Lượt truy cập từ xa đã tăng 50% so với mức trước đại dịch. IHS Technology dự đoán rằng 70 triệu người Mỹ sử dụng telehealth vào năm 2020. Forrester Research dự đoán số lượt khám bệnh ảo của Hoa Kỳ sẽ đạt gần một tỷ vào đầu năm 2021. Một số công ty đại chúng cung cấp dịch vụ telehealth để đáp ứng nhu cầu hiện tại như Teladoc Health, Amwell, Livongo Health, One Medical và Humana.

Các công ty khởi nghiệp như MDLive, MeMD, iCliniq, K Health, 98point6, Sense.ly và Eden Health cũng đã góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng vào năm 2020 và sẽ tiếp tục cung cấp các giải pháp sáng tạo vào năm 2021. Ngoài telehealth, vào năm 2021, chúng ta có thể mong đợi thấy các tiến bộ về chăm sóc sức khỏe trong công nghệ sinh học và AI, cũng như machine learning (ví dụ: Suki AI) để hỗ trợ chẩn đoán, công việc quản lý và chăm sóc sức khỏe bằng robot.

Xu hướng 5: Giáo dục trực tuyến và học trực tuyến trở thành một phần của hệ thống giáo dục

Covid-19 đã làm thay đổi ngành học trực tuyến và giáo dục trực tuyến năm 2020. Trong đợt đại dịch vừa qua, 190 quốc gia đã thực thi đóng cửa trường học trên toàn quốc tại một số thời điểm, ảnh hưởng đến gần 1,6 tỷ người trên toàn cầu.

Nhiều trường học, cao đẳng, thậm chí là các trung tâm huấn luyện tiến hành các lớp học thông qua video trực tuyến. Nhiều tổ chức đã được khuyến nghị tiếp tục triển khai hình thức giảng dạy mới này ngay cả khi mọi thứ trở lại bình thường.

17zuoye, Yuanfudao, iTutorGroup và Hujiang ở Trung Quốc, Udacity, Coursera, Age of Learning và Outschool ở Hoa Kỳ và Byju''s ở Ấn Độ là một số nền tảng học tập trực tuyến hàng đầu đã phục vụ cộng đồng toàn cầu trong thời kỳ đại dịch và sẽ tiếp tục triển khai như vậy vào năm 2021.

Xu hướng 5: Giáo dục trực tuyến và học trực tuyến trở thành một phần của hệ thống giáo dục
Ảnh: mediacdn
>> Xem thêm: 3 bài học “đắt giá” rút ra từ các chiến dịch quảng cáo thương mại xuất sắc nhất 

Xu hướng 6: Tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng 5G, các ứng dụng mới và tiện ích

Không còn nghi ngờ gì nữa, nhu cầu internet tốc độ cao và sự chuyển dịch sang cơ sở sở hạ tầng mới với những ngôi nhà được kết nối công nghệ hiện đại, thành phố thông minh và tính di động tự chủ đã thúc đẩy sự tiến bộ của công nghệ internet 5G-6G. Vào năm 2021, chúng ta sẽ thấy các cơ sở hạ tầng và tiện ích và ứng dụng mới từ các tập đoàn lớn, các công ty khởi nghiệp được cập nhật và phát triển mới.

Nhiều hãng viễn thông đang trên đà cung cấp 5G, với Úc đã triển khai nó từ trước khi bùng dịch Covid-19. Verizon - công ty viễn thông của Mỹ đã công bố sự mở rộng lớn của mạng 5G vào tháng 10 năm 2020, sẽ tiếp cận hơn 200 triệu người. Ở Trung Quốc, việc triển khai 5G đang diễn ra nhanh chóng. Hiện có hơn 380 nhà mạng đang đầu tư vào 5G. Hơn 35 quốc gia đã triển khai dịch vụ 5G thương mại.

Các công ty khởi nghiệp như Movandi đang nỗ lực để giúp 5G truyền dữ liệu ở khoảng cách xa hơn; các công ty khởi nghiệp như Novalume giúp các thành phố tự quản quản lý mạng lưới chiếu sáng công cộng và truyền dữ liệu trong các thành phố thông minh thông qua cảm biến. Công ty ido Robotics đang sử dụng máy bay không người lái để khám phá đáy biển.

Thông qua mạng 5G, những máy bay không người lái này giúp điều hướng tốt hơn và sử dụng IoT để giúp giao tiếp với các thiết bị trên tàu. Các công ty khởi nghiệp như Seadronix từ Hàn Quốc sử dụng 5G để cung cấp năng lượng cho các tàu tự lái. Mạng 5G cho phép các thiết bị hoạt động cùng nhau trong thời gian thực và giúp tàu thuyền di chuyển không người lái.

Sự phát triển của công nghệ 5G và 6G sẽ thúc đẩy các dự án thành phố thông minh trên toàn cầu và sẽ hỗ trợ lĩnh vực di chuyển tự động vào năm 2021.

Xu hướng 7: AI, robot, IOT và tự động hóa công nghiệp phát triển nhanh chóng

Vào năm 2021, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy nhu cầu khổng lồ và tốc độ phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (A.I.) và công nghệ tự động hóa công nghiệp. Khi chuỗi sản xuất và cung ứng đang hoạt động trở lại, tình trạng thiếu nhân lực sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Tự động hóa, với sự trợ giúp của AI,, robot và internet kết nối vạn vật, sẽ là một giải pháp thay thế quan trọng để vận hành sản xuất.

Một số công ty cung cấp công nghệ hàng đầu cho phép tự động hóa ngành với A.I. và tích hợp robot bao gồm:

UBTech Robotics (Trung Quốc), CloudMinds (U.S.), Bright Machines (U.S.), Roobo (China), Vicarious (Trung Quốc.), Preferred Networks (Japan), Fetch Robotics (U.S.), Covariant (U.S.), Locus Robotics (U.S.), Built Robotics (U.S.), Kindred Systems (Canada), and XYZ Robotics (Trung Quốc).

Xu hướng 8: Việc sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) tăng mạnh

Thực tế tăng cường và thực tế ảo đã phát triển đáng kể vào năm 2020. Những công nghệ nhập vai này hiện là một phần của cuộc sống hàng ngày, từ giải trí đến kinh doanh. Sự xuất hiện của Covid-19 đã thúc đẩy việc áp dụng công nghệ này khi các doanh nghiệp chuyển sang mô hình làm việc từ xa, giao tiếp và thay đổi hình thức cộng tác bằng AR, VR.

Các công nghệ nhập vai từ AR và VR cho phép tạo ra nguồn chuyển đổi đáng kinh ngạc trên tất cả các lĩnh vực. Hình đại diện AR, điều hướng trong nhà AR, hỗ trợ từ xa, tích hợp A.I. với AR và VR, AR mobility, điện toán đám mây AR, các sự kiện thể thao ảo, công nghệ eye-tracking và nhận dạng nét mặt sẽ có sức hút lớn vào năm 2021. Việc áp dụng AR và VR sẽ tăng tốc cùng với sự phát triển của mạng 5G cũng như mở rộng băng thông internet.

Các công ty như Microsoft, Consagous, Quytech, RealWorld One, Chetu, Gramercy Tech, Scanta, IndiaNIC, Groove Jones, v.v. sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình thế giới của chúng ta trong tương lai gần, không chỉ vì các ứng dụng đa dạng của AR và VR mà còn với tư cách là nhà cung cấp hàng đầu của tất cả các công nghệ ảo hóa.

Xu hướng 8: Việc sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) tăng mạnh
Ảnh: cdn.tgdd

Xu hướng 9: Thị trường micromobility tiếp tục phát triển 

Micromobility là các phương tiện nhỏ, nhẹ hoạt động ở tốc độ thường dưới 25 km/h và do người dùng tự lái. Các thiết bị di động bao gồm xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, ván trượt điện, xe đạp có hỗ trợ bàn đạp điện.

Trước khi bùng dịch, lĩnh vực này đã chứng kiến sự phục hồi thần tốc. Việc sử dụng xe đạp điện và xe tay ga điện tử đang tăng vọt, vì chúng được coi là những lựa chọn thay thế giao thông thuận tiện cũng đáp ứng các tiêu chuẩn xã hội. So với những ngày trước Covid, thị trường micromobility dự kiến ​​sẽ tăng 9% đối với khả năng micromo riêng tư và 12% đối với khả năng micromo chung.

Các công ty khởi nghiệp đang dẫn đầu sự đổi mới trong khả năng di chuyển vi mô. Bird, Lime, Dott, Skip, Tier và Voi là những công ty khởi nghiệp chủ chốt dẫn đầu ngành công nghiệp micromobility toàn cầu.

Trung Quốc đã chứng kiến ​​một số công ty khởi nghiệp chuyên về lĩnh vực micromobility đạt đến trạng thái kỳ lân, bao gồm Ofo, Mobike và Hellobike.

Xu hướng 10: Tiếp tục đổi mới mô hình lái xe tự động

Chúng ta sẽ thấy những bước tiến lớn trong công nghệ lái xe tự động trong năm 2021. Honda gần đây đã thông báo rằng họ sẽ sản xuất hàng loạt xe tự động, trong những điều kiện nhất định sẽ không cần bất kỳ sự can thiệp nào của người lái xe. Tính năng Autopilot của Tesla không chỉ cung cấp chức năng định hướng làn đường và chuyển làn tự động, mà từ năm nay, còn có thể nhận ra các biển báo tốc độ và phát hiện đèn xanh.

Ford cũng đang tham gia cuộc đua, dự kiến ​​ra mắt dịch vụ ô tô tự lái vào năm 2021. Công ty cũng có thể cung cấp những loại xe như vậy vào năm 2026. Các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Mercedes-Benz, cũng đang cố gắng tích hợp công nghệ lái xe tự động trong các mẫu xe mới của họ từ năm 2021. GM dự định sẽ triển khai tính năng Super Cruise lái xe rảnh tay vào năm 2023.

Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường cũng đang thúc đẩy sự phát triển công nghệ tự lái ở các công ty khác, bao gồm Lyft và Waymo. Hàng tỷ đô la đã được chi để mua lại các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này: GM mua lại Cruise với giá 1 tỷ đô la; Uber mua lại Otto với giá 680 triệu USD; Ford mua lại Argo AI với giá 1 tỷ USD; và Intel mua lại Mobileye với giá 15,3 tỷ USD.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo INC 

>> Có thể bạn chưa biết: 4 xu hướng trending mà ngành F&B cần chú ý trong năm 2021
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.