YouTube bị tạo áp lực xóa quảng cáo truyền thông nhà nước Trung Quốc vì lan truyền thông tin sai lệch

23 Thg 08

Sau khi YouTube bị kiện tụng vì có những động thái đối xử bất công với cộng đồng LGBTQ thì mới đây, nền tảng phát video lớn nhất toàn cầu lại gặp một biến cố lớn liên quan đến chính trị. Theo đó, YouTube đã phát đi quảng cáo làm sai lệch thông tin biểu tình tại đất nước đông dân nhất thế giới. Cùng MarketingAI tìm hiểu rõ hợn về vụ việc này nhé!

YouTube bị tạo áp lực xóa quảng cáo truyền thông nhà nước Trung Quốc vì lan truyền thông tin sai lệch người biểu tình

Trong những ngày gần đây, YouTube đang bị gây áp lực để xóa quảng cáo khỏi Đài truyền hình trung ương Trung Quốc - một kênh truyền thông nhà nước chính thống. Theo đó, YouTube bị cáo buộc đã truyền bá thông tin sai lệch về người biểu tình ở Hồng Kông. Người dùng các nền tảng Twitter và Reddit đã đăng một số ảnh chụp màn hình của quảng cáo, phần lớn trong số đó nói về việc các cuộc biểu tình ở Hồng Kông là một sản phẩm bất hợp pháp có ảnh hưởng từ nước ngoài.

bieu-tinh-01
Nguồn: The Verge

Người dùng hai nền tảng trên cũng cho rằng YouTube và công ty mẹ Google đã kích hoạt quảng cáo của Google nhằm mục đích xấu là gây bất hòa về chính trị. Do đó, nhiều người ủng hộ các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đang yêu cầu Google ngừng CCTV chạy quảng cáo trên YouTube.

Ông Chu Chu Ka-cheong, một kỹ sư ở Hồng Kông đã lên tiếng cho rằng "Google, tại sao bạn lại giúp chính phủ Trung Quốc phá hoại tự do của công dân Hồng Kông với nền tảng của mình?"

Một đại diện của YouTube đã không trả lời những câu hỏi từ phía báo chí, truyền thông. Hiện tại, kênh YouTube của CCTV có đến hơn 560.000 người đăng ký. Các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã được thực hiện từ tháng 2 năm nay, và trong những tuần gần đây thì chúng được đẩy lên cao trào hơn bao giờ hết. Dường như là người dân Hồng Kông phản đối về dự luật của Trung Quốc bởi họ ví nó như hình thức "bắt cóc hợp pháp", đi kèm đó là một loạt những hệ quả xấu từ đấu tranh chính trị.

bieu-tinh-02
YouTube cần có những chính sách rõ ràng hơn như Twitter và Facebook. (Nguồn: The Verge)

Trước đó, Trung Quốc cũng bị cáo buộc truyền bá thông tin sai lệch trong các vụ biểu tình. Twitter đã thông báo trong một bài đăng trên blog vào ngày 19 tháng 8 rằng họ sẽ không còn chấp nhận quảng cáo từ các hoạt động truyền thông nhà nước, như Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV. Trong khi đó, Facebook đã không công bố bất kỳ thay đổi chính sách nào sau khi phát hiện ra một số tài khoản và trang truyền bá thông tin sai lệch về người biểu tình, nhưng công ty cam kết sẽ tiếp tục cải thiện để luôn đi đầu - theo lời của Nathaniel Gle Rich, người đứng đầu chính sách an ninh mạng của Facebook.

>> Xem thêm: Lấy ngay sách bút học cách sáng tạo nội dung chất nhất Việt Nam của cô gái vàng làng Youtubers – Giang Ơi

Kết

Chính trị là một vấn đề rất nhạy cảm, nó còn là một câu chuyện lớn giữa các quốc gia mà khó tìm ra một lời giải trong một sớm một chiều. YouTube quả thực đã sai khi chia sẻ rộng rãi những thông tin chưa được kiểm chứng chính xác về mối quan hệ giữa nhà nước Trung Quốc và Hồng Kông. Hi vọng rằng sau vụ việc này, YouTube cũng sẽ rõ ràng trong các điều khoản giống như Twitter hay Facebook.

Quang Minh - MarketingAI

Theo The Verge

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.