Xu hướng tiêu dùng của người châu Á thời đại 4.0

04 Thg 06

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, xu hướng tiêu dùng thay đổi rõ rệt hơn bao giờ hết, đặc biệt là người châu Á được các chuyên gia nhận định là có thói quen tiêu dùng thay đổi...

Với sự phát triển của công nghệ 4.0, xu hướng tiêu dùng thay đổi rõ rệt hơn bao giờ hết, đặc biệt là người châu Á được các chuyên gia nhận định là có thói quen tiêu dùng thay đổi một cách nhanh chóng. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về xu hướng tiêu dùng của người châu Á thời đại 4.0 trong bài viết dưới đây.

Xu hướng tiêu dùng thời đại 4.0

(Ảnh: yimg.com)

Xu hướng sử dụng các thiết bị di động

Châu Á đang là khu vực có tốc độ phát triển tăng trưởng điện thoại thông minh cao nhất thế giới. Việc chương trình truyền hình dần chuyển đổi sang Youtube, báo in được chuyển sang báo mạng đã và đang rất phổ biến. Người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram,... một cách thường xuyên mọi lúc mọi nơi. 

Các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng tập trung chuyển sang giao diện thân thiện với các thiết bị di động.

Bao bì thân thiện với người tiêu dùng

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưa thích những sản phẩm có tính thẩm mỹ. Họ luôn chọn nhiều hơn những sản phẩm có bao bì đẹp, hình ảnh độc đáo để chụp ảnh, chia sẻ với bạn bè.

Thương hiệu Coca Cola đã áp dụng xu hướng này vào các chiến dịch in tên người tiêu dùng lên các lon Coke của hãng và tạo nên được thành công lớn. Việc thay đổi thiết kế bao bì chiếm được tình cảm khách hàng qua hình ảnh bắt mắt và có ý nghĩa đang được các nhà sản xuất thay đổi cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng người châu Á năm 2018 thời đại 4.0.

Chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm mang đến sự hạnh phúc

Áp lực trong công việc và học tập khiến xu hướng tiêu dùng của người châu Á tìm đến các sản phẩm, dịch vụ giúp họ giải tỏa stress và mang đến sự thư giãn, thoải mái. Nhiều người tiêu dùng trẻ tại khu vực này chủ động tìm kiếm những món hàng, dịch vụ có thể mang lại cho họ niềm vui và sẵn sàng chi tiêu thêm chút ít nếu điều đó làm họ cảm thấy hạnh phúc hơn là những sản phẩm thông thường ít mang lại cảm xúc thoải mái cho người sử dụng.

Xu hướng DIY – Do it yourself ngày càng thịnh hành

Xu hướng tiêu dùng mới

(Ảnh: uretiryapi.com)

DIY – Do it yourself tạm dịch là tự tay làm lấy là xu hướng đang được ưa chuộng trong những năm trở lại đây. Các ứng dụng dành cho chợ trời và hàng thủ công ở Nhật đang bùng nổ; thị trường tiêu dùng DIY của Đài Loan cũng đang phát triển nhanh. Xu hướng này thịnh hành bởi lý do con người châu Á luôn có xu hướng sử dụng các sản phẩm mang tính nhân văn và việc bắt tay vào để hoàn thành sản phẩm giúp khách hàng có được sự trải nghiệm sản phẩm nhiều hơn.

Ưa thích các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo

COn người ngày càng có xu hướng nâng cao chất lượng cuộc sống vậy nên họ sẵn sàng sử dụng các ứng dụng có trí tuệ nhân tạo - sản phẩm công nghệ hàng đầu tính đến thời điểm năm 2018. Qua sự thành công của các ứng dụng theo dõi giấc ngủ như Sleep Meister (ở Nhật) và Snail Sleep (Trung Quốc), chúng ta có thể thấy rõ xu hướng ưa chuộng công nghệ này của người tiêu dùng châu Á. Cả hai ứng dụng này đều phân tích dữ liệu giấc ngủ và đưa ra những đề xuất giúp người dùng cải thiện thói quen liên quan đến giấc ngủ để có được chất lượng sống tốt hơn.

Dự đoán trong các năm tới sẽ xuất hiện nhiều hơn các ứng dụng theo dõi được lập trình trí tuệ nhân tạo.

Thanh toán của người tiêu dùng dịch chuyển từ tiền mặt sang ví điện tử

Xu hướng tiêu dùng trên thiết bị di động

(Ảnh: Pinterst)

Khách hàng ngày nay không chỉ trải nhiệm mua sắm online qua các trang web thương mại điện tử, các app bán hàng mà còn được khuyến khích sử dụng ví điện tử để thanh toán. Càng nhiều khách hàng ưa thích việc mua hàng online thì việc chuyển đổi phương thức thanh toán sang ví điện tử sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn.

Tại Trung Quốc, Alibaba ra mắt siêu thị thực Hema; sản phẩm tại đây được quét trên ứng dụng Hema và được thanh toán qua Alipay. Tại Ấn Độ, Google tung ra Tez, túi di động miễn phí kết nối điện thoại với tài khoản ngân hàng để người dùng có thể thanh toán tại các cửa hàng thực giống như thanh toán trực tuyến. Như tại Việt Nam, các ứng dụng như Grab hay Shopee cũng khuyến khích người tiêu dùng thanh toán qua ví điện tử nhiều hơn bằng các chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng thanh toán qua thẻ.

Kết luận

Với một tầng lớp trung lưu đang tiếp tục lớn mạnh và những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ, người tiêu dùng châu Á đang tìm kiếm những phương cách để nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Các doanh nghiệp nên tận dụng xu hướng đang và sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng ở khu vực này dể có được những phương pháp giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Ngọc Mai - MarketingAI

Theo: Doanh nhân Sài Gòn

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.