Xu hướng Minimalism gây sức ảnh hưởng đến ngành Truyền thông - Quảng cáo như thế nào?

17 Thg 01

Đã bao giờ bạn bắt gặp cụm từ “chủ nghĩa tối giản” qua các thông tin báo đài hay đơn giản chỉ là trong các cuộc nói chuyện chưa? Hiện nay, thuật ngữ này đang được nhắc đến rất nhiều, giành được sự quan tâm đông đảo và trở thành xu hướng không chỉ trong ngành nghề Truyền thông - Marketing mà còn trong đời sống thường ngày nữa. Chính bởi vì sự xuất hiện với tần suất dày đặc mà các vấn đề xung quanh danh từ thể hiện sự tiết chế này ngày càng một nhiều và gây được sức ảnh hưởng lớn đến ngành Truyền thông - Quảng cáo.

Nhận định về xu hướng Minimalism

Hiện nay Minimalism đã trở thành một xu hướng, một phong cách sống được nhiều người trẻ theo đuổi. Chúng ta thường bắt gặp những định nghĩa, ý hiểu của phong cách này thông qua các cuộc đối thoại. Chẳng hạn như, thay vì đọc những thông tin rườm rà, nhiều chữ, người đọc chỉ muốn scan những kiến thức quan trọng, vì vậy nội dung sáng tạo cũng dần rút ngắn hoặc chuyển sang định dạng ít chữ. Hay như trong thiết kế, chúng ta hoàn toàn có thể bắt gặp những bức tường phải sơn trắng và gần như là không thêm thắt bất kỳ chi tiết nào. Hoặc chỉ đơn giản là một chiếc áo phông trơn, không đường may cách điệu. Mọi thứ đều được "tiết chế" và "tối giản hóa".

Nhận định về xu hướng Minimalism

Nguồn gốc của Minimalism là một phong cách thiết kế phát triển mạnh mẽ ở Mĩ trong những năm của thập niên 60 và 70. Dưới góc độ thiết kế, tối giản có nghĩa là giảm thiểu tối đa các chi tiết thừa, mọi chi tiết trong thiết kế từ các hình khối, bảng màu, cho tới typography đều chỉ sử dụng nếu cần thiết. Ánh mắt và não bộ con người chỉ dành sự chú ý cho một số chi tiết nhất định trong bản thiết kế, chính vì vậy, những thiết kế với các chi tiết tối giản dễ dàng thu hút được ánh mắt của người xem và gây ấn tượng trong trí nhớ của họ.

Mặt khác, thông qua những cuộc khảo sát trải dài từ ngoại thành Texas đến Kyoto (Nhật Bản) xa xôi, Chayka nhận thấy, xu hướng để tâm có phần ‘thái quá’ về chủ nghĩa tối giản của công chúng chính là một biến thể từ ý nghĩa nguyên bản. Với nỗi ám ảnh về việc sở hữu đồ vật, bất kể là theo xu hướng giảm hay tăng, chúng ta đang tự đánh mất đi ý niệm về ‘tối giản’. Tưởng chừng giản đơn như tên gọi, nhưng chủ nghĩa tối giản thật ra là một thách thức về mặt triết học.

Nó không chỉ là việc chúng ta phải mua chính xác những vật dụng nào, mà còn phải cân nhắc lại mối quan hệ của chúng ta với thế giới xung quanh, bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt, cơ bản nhất. Không đơn thuần là một xu hướng hà khắc, thể hiện lối sống ‘tiết chế’ đậm chất thời thượng, chủ nghĩa tối giản là về những tầm nhìn đa dạng.

Chủ nghĩa tối giản không có nghĩa là đơn điệu. Bất kỳ một sản phẩm hay ý tưởng nào cũng phải có chất lượng và đi liền với tính ứng dụng cao. Hiện nay, xu hướng Minimalism là một "miếng mồi ngon" trên thị trường, các doanh nghiệp sáng tạo ra rất nhiều sản phẩm, dịch vụ đáp ứng cho người dùng theo đuổi phong cách sống "tối giản" này. Vậy nên, chủ nghĩa tối giản lên ngôi và trở thành xu hướng mới trong cuộc sống hiện đại và thiết kế đồ hoạ không phải là ngoại lệ.

Xu hướng tối giản hoá trong nội dung, hình thức Truyền thông - Quảng cáo

Tối giản hóa trong nội dung sáng tạo

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm và phương pháp cho phép chúng ta theo đuổi phong cách sống ‘tối giản’. Các ứng dụng chỉnh sửa ảnh cũng dần nắm bắt và khuyến khích người dùng hòa vào xu hướng chụp hình ‘tối giản’ bằng hàng loạt thao tác công phu. Qua thời gian, những người thực sự quan tâm đến thuật ngữ ‘tối giản’ dần trở nên hoang mang bởi mức độ phủ sóng rầm rộ của nó. Xu hướng Minimalism lên ngôi theo hành vi của người dùng, từ việc đọc, nghe đến nhìn họ đều đi theo hướng tiết kiệm thời gian, công sức nhất có thể. Chính vì vậy Minimal Content ra đời. Người làm sáng tạo nội dung cố gắng đưa ra những thông tin chắt lọc, hữu ích nhất có thể đến người xem. Họ sáng tạo ra những hình thức truyền tải nội dung khác "nhiều ảnh, ít chữ" như infographic, photoessay,... thay vì những bài long-form đầy chữ.
Định dạng Photo Essay

Tối giản hóa trong thiết kế hình ảnh

Ở khắp mọi nơi, bạn đều có thể tìm thấy các thiết kế theo chủ nghĩa này.

Thiết kế website và các ứng dụng điện thoại

Con người dành rất nhiều thời gian để lướt các thông tin hay giải trí trên các website, các ứng dụng di động. Vì thế, những thiết kế tối giản thật sự thuận tiện và mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Thiết kế website minimalist được xây dựng từ những nguyên tắc cơ bản dưới đây:

Không gian âm (Negative space): thường được gọi là không gian trắng, chỉ bất kì không gian không sử dụng trong thiết kế. Có nhiều trang web hiện nay được thiết kế lộn xộn và chứa quá nhiều thông tin khiến người xem dễ bị rối mắt. Chính vì thế, các khoảng không gian trắng được tạo ra với kích thước đối ngược với các elements có trên nó để tạo ra khoảng nghỉ cho mắt người dùng. Điều này giúp phần lớn các website và ứng dụng thiết kế theo chủ nghĩa này có cảm giác thoáng đãng giúp người dùng có một trải nghiệm dễ dàng và tốt hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về white space cũng như không gian âm.

Không gian âm (Negative space)

Hình ảnh kích cỡ lớn và có độ nét cao: sử dụng hình ảnh có kích thước lớn làm hình nền đã trở thành xu hướng thiết kế web tối giản bởi nó tạo liên kết mật thiết giữa các đối tượng mà không làm sao nhãng sự chú ý vào các nội dung chính. Nhưng bạn cần chú ý đến bố cục của hình và nên chọn những hình ảnh phù hợp với nội dung của trang để kích thích thị giác của người xem. Ngoài ra, việc sử dụng những hình ảnh với chất lượng tốt sẽ quyết định yếu tố thẩm mĩ của website đó.

Hình ảnh kích cỡ lớn và có độ nét cao

Typography: sử dụng typography hay các thiết kế đồ họa dạng chữ giúp việc thể hiện nội dung chính trở nên tập trung và dễ dàng hơn thông những hiệu ứng hấp dẫn thị giác. Việc kết hợp hợp lí phần không gian âm bản với phần typography giúp dễ dàng thu hút sự chú ý và tạo không gian tuyệt vời cho các thiết kế typography hoa mỹ.

Typography dễ dàng thu hút người xem

Yếu tố cân bằng: bạn cần sắp xếp các đối tượng đồ hoạ để tạo cho người xem cảm giác cân đối về hình thể và hài hoà về màu sắc. Bên cạnh sự cân đối về kích thước của các đối tượng đồ hoạ, thì sự tương phản về màu sắc cũng như nội dung là một điều không thể thiếu. Nền trắng là sự lựa chọn phổ biến trong thiết kế tối giản vì nó làm nổi bật các đối tượng thường là màu đen hoặc màu đậm khác. Tuy nhiên, các màu sắc khác cũng là một sự lựa chọn thú vị khi bạn kết hợp đúng cách.

Yếu tố cân bằng tạo cảm giác hài hòa

Thanh điều hướng đơn giản: sự chuyển hướng phức tạp có thể gây sự khó chịu và gây nhầm lẫn cho người dùng. Tuy nhiên, nếu web, ứng dụng có trình điều hướng đơn giản, sẽ không gây khó khăn và khó chịu khiến người dùng rời bỏ của web, ứng dụng của bạn. 

Thanh điều hướng đơn giản

Như vậy, thiết kế theo Minimalism không chỉ là lấy ra một số chi tiết từ thiết kế cũ mà nó đòi hỏi một sự lựa chọn cẩn thận, các chi tiết bởi nếu không thực hiện đúng cách, trang web sẽ trở nên sơ sài, không truyền tải được hết nội dung và khó dùng hơn.

Thiết kế logo 

Minimalism là chủ nghĩa thiết kế tối giản hoá, loại bỏ đi những chi tiết rườm rà, những màu sắc rối mắt. Tuy nhiên, không vì lí do đó mà các designer bỏ qua thông điệp cần truyền tải trong tác phẩm của mình. Chính vì thế, rất nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng phong các thiết kế theo minimalism trong thiết kế logo của mình thành công như McDonald, Pepsi, Amazon, Nike,...

“Less is more”: Các logo thiết kế theo phong cách này cần hạn chế nhiều nhất có thể những chi tiết hình ảnh cầu kì, đường nét phức tạp, màu sắc rối mắt với mục đích mang đến một logo vừa thu hút mắt người xem, vừa đủ để thể hiện ý tưởng và nội dung mong muốn của thương hiệu. 

Hạn chế sử dụng màu sắc quá cầu kì: với phong cách này, thiết kế của bạn không nên sử dụng quá 4 màu sắc trong một hình, sao cho thực sự đơn giản và có điểm nhấn. Ngoài ra bạn nên tận dụng những màu trung tính trong logo của mình để tạo cảm giác có khoảng trống kết hợp cùng những gam màu nổi bật để thêm phần nhấn nhá.

Sử dụng khéo léo phần typography: bạn có thể chỉnh sửa và thiết kế những con chữ sao cho phù hợp với tinh thần của công ty. Nếu bạn định sử dụng chữ viết hoặc tên đầy đủ của công ty trong thiết kế logo thì đây là một các hoàn hảo để trông đơn giản nhưng vẫn có sự khác biệt.

Logo theo phong cách Minimalism

Thiết kế packaging

Các bao bì theo chủ nghĩa tối giản thường mang lại sự sang trọng và được người tiêu dùng ưa chuộng hơn là những bao bì có thiết kế rườm rà. Đơn giản nhưng vẫn nói lên nhiều điều.

Packaging theo phong cách Minimalism

Thiết kế poster

Một tấm poster tối giản nhưng vẫn gây ấn tượng mạnh tới người xem luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố mà bạn cần lưu ý để sáng tạo ra một poster theo chuẩn Minimalism.

Trong poster minimalist, các nhân tố thiết kế bạn chọn lựa phải được sắp xếp thông minh và có sự tương tác lẫn nhau, hoặc mở ra một câu chuyện mà bạn muốn truyền tải. Poster sẽ là cầu nối liên kết giữa khách hàng và thương hiệu của bạn. 

Poster theo phong cách Minimalism

Sáng tạo dựa trên các kí tự: những kí tự tưởng chừng như đơn giản nhưng với sự sắp xếp linh hoạt của các designer sẽ giúp nâng cao giá trị của các thiết kế minimalist của mình. Ngoài ra, những con chữ sẽ mang lại cho bạn những hiệu ứng bất ngờ trong poster của mình. Ví dụ như chữ A trong một thiết kế nào đó có thể được sử dụng để biểu tượng cho con mắt.

Kết luận

Trong thế giới thiết kế đồ hoạ rộng lớn, những thiết kế theo Minimalism vẫn luôn thu hút được sự chú ý của người xem nhờ sự nhẹ nhàng, dễ chịu và thư giãn mà các thiết kế này mang lại. Tuy nhiên, Chủ nghĩa tối giản không đại diện cho sự tinh giản tuyệt đối trong khuôn khổ đơn sắc, mà nó là quá trình vận động, cập nhật và đổi mới cuộc sống của bản thân mỗi ngày.

Thảo Triệu - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.