Untitled Goose Game: tựa game làm điên đảo mạng xã hội chỉ với một clip

14 Thg 02

Ngày 20/09/2019, Untitled Goose Game ra mắt, chỉ với một trailer đơn giản, đã nhanh chóng “khuấy đảo” mạng xã hội, biến một tựa game tưởng chừng như ngớ ngẩn trở thành một trong những hot hit game lúc bấy...

Ngày 20/09/2019, Untitled Goose Game ra mắt, chỉ với một trailer đơn giản, đã nhanh chóng “khuấy đảo” mạng xã hội, biến một tựa game tưởng chừng như ngớ ngẩn trở thành một trong những hot hit game lúc bấy giờ.

Giới thiệu về Untitled Goose Game

Untitled Goose Game được sản xuất bởi Studio House House tại Úc, gồm bốn người: Nico Disseldorp, Michael McMaster, Jake Strasser và Stuart Gillespie-Cooktại. Lối chơi của tựa game này vô cùng độc đáo, bạn sẽ hóa thân thành một chú ngỗng chuyên đi “tạo nghiệp”, chọc phá người dân hiền lành tại một làng quê nước Anh. Với lời giới thiệu vô cùng đơn giản: “It’s a lovely morning in the village and you’re horrible goose” (Đây là một buổi sáng đẹp trời và bạn là con ngỗng tệ hại khủng khiếp). Người chơi không chỉ biến thành một nhân vật phản diện mà còn phải làm nhiệm vụ thông qua gợi ý được đưa ra. 

Giới thiệu về Untitled Goose Game

Đây là một buổi sáng đẹp trời và bạn là con ngỗng tệ hại khủng khiếp

Insight

Ngỗng được xem là loài động vật quen thuộc tại Châu Âu, không khó để có thể nhìn thấy những chú ngỗng chạy lạch bạch hay đang nhàn nhã dạo chơi quanh làng quê yên bình. Với vẻ ngoài dễ thương và bộ lông mềm mại, tính cách của ngỗng lại không hề ăn nhập với vẻ bề ngoài của nó. Người dân xứ quê thậm chí còn nuôi ngỗng để giữ nhà, người ta không giữ con ngỗng khỏi kẻ trộm mà giữ kẻ trộm khỏi con ngỗng. 

Người ta không giữ con ngỗng khỏi kẻ trộm mà giữ kẻ trộm khỏi con ngỗng

Người ta không giữ con ngỗng khỏi kẻ trộm mà giữ kẻ trộm khỏi con ngỗng

 Jake Strasser chia sẻ: “Chúng tôi nghĩ con ngỗng chỉ là trò đùa của chúng tôi, sau đó chúng tôi nhanh chóng nhận ra có bao nhiêu người có ấn tượng mạnh mẽ với loài ngỗng, đặc biệt là ở bán cầu Bắc”. 

Ý tưởng

Trước khi phát hành tựa game Untitled Goose Game, House House đã từng cho ra mắt game đầu tay “Push me pull you” nhưng không gây được tiếng vang lớn.

House House đã từng cho ra mắt game đầu tay “Push me pull you” nhưng không gây được tiếng vang lớn.

Tựa game "Push me pull you"

Với lần ra mắt thất bại, House House quyết định ngồi họp và cùng nhau lên một ý tưởng mới. Stuart - người thiết kế của House House đã nhắn trên Slack: “Hãy làm trò chơi về loài động vật ồn ào này” kèm theo hình một chú ngỗng. Ban đầu, ý tưởng của anh chàng này bị gạt đi và tìm một ý tưởng khác. Tuy nhiên, sau nhiều lần bàn bạc, trò chơi Untitled Goose Game đã được phát hành. 

Ý tưởng bắt nguồn từ Stuart - người thiết kế của House House

Ý tưởng bắt nguồn từ Stuart - người thiết kế của House House

Toàn bộ ý tưởng cho trò chơi bắt đầu với việc nhận ra việc tương tác với một chú ngỗng trong cuộc sống là điều hết sức bình thường. Bị một con ngỗng đuổi theo là điều vô lý, nhưng nó thực sự xảy ra với mọi người mọi lúc trong cuộc sống thường nhật. Vì vậy, đối với chúng tôi, tính chất đơn giản, những tình huống diễn ra hàng ngày là rất quan trọng.

Điều duy nhất bất thường trong game là chú ngỗng

Điều duy nhất bất thường trong game là chú ngỗng

Disseldorp chia sẻ: “Thỉnh thoảng trong quá trình phát triển, chúng tôi nảy ra ý tưởng cho một thứ gì đó lớn hơn, chẳng hạn như tổ chức đám cưới, nhưng chúng tôi luôn bỏ qua những ý tưởng đó vì muốn đảm bảo rằng game phản ánh những sự việc hết sức bình thường. Và điều duy nhất bất thường ở đây là chú ngỗng”.

Thực thi chiến dịch

Sau khi lên ý tưởng và xây dựng hình tượng chú ngỗng, nhà sản xuất bắt tay vào xây dựng demo, bối cảnh và nhiệm vụ cho nhân vật. Đồng thời, họ quyết định tung ra một trailer game đơn giản (được thực hiện bởi Jake), thậm chí có phần nghiệp dư….rồi quay lại làm game tiếp. Bản thân video được làm ra khá nhanh với một chút giả định rằng sẽ không có nhiều người xem nó. Disseldorp chia sẻ: “Chiến lược truyền thông xã hội chung của chúng tôi là tránh suy nghĩ về mạng xã hội càng nhiều càng tốt. Chúng tôi muốn tập trung vào việc tạo ra trò chơi. Nhưng chúng tôi biết rằng Jake rất giỏi trong việc tạo video, vì vậy chúng tôi thường cố gắng bỏ qua mạng xã hội hàng ngày cho đến khi chúng tôi có điều gì đó muốn nói, chẳng hạn như thông báo về nền tảng hoặc ngày phát hành, rồi thực hiện một video về điều đó”. Disseldorp cho rằng "không suy nghĩ quá nhiều" có thể đã giúp ích cho video theo một số cách khác nhau.

Kết quả

Thật bất ngờ, chỉ sau vài giờ, đoạn clip tưởng chừng như ngớ ngẩn lại nhận được lượng xem gần 1 triệu người. Một điều kỳ lạ là đoạn video lại được xem như “video tấu hài” để chia sẻ cho người thân, bạn bè hoặc đăng lên trang cá nhân hơn là trailer giới thiệu game.

   
Đoạn clip tưởng chừng như ngớ ngẩn lại nhận được lượng xem gần 1 triệu người

Meme về ngỗng

Không dừng lại ở đó, game còn tạo nên một làn sóng meme về con ngỗng đanh đá. Người ta có thể thấy con ngỗng ở khắp mọi mặt trận trên mạng.

Game còn tạo nên một làn sóng meme về con ngỗng đanh đá.

Ngỗng có mặt ở khắp mọi nơi

Ngay cả cái tên “Untitled Goose Game” (trò chơi ngỗng không tên) được đặt một cách ngẫu hứng cũng góp phần vào sự thành công của video này. “Trò chơi ngỗng không tên” để cho mọi người biết rằng đây chỉ là tựa đề tạm thời, và nếu không thành công, đây chỉ được xem là tựa game vui với nhau giữa các thành viên. Nhưng cộng đồng mạng lại vô cùng thích thú với cái tên này và yêu cầu House House giữ lại.

Cộng đồng mạng yêu cầu House House giữ lại tên game

Cộng đồng mạng yêu cầu House House giữ lại tên game

Một vài cộng đồng mạng cũng chia sẻ rằng họ thực sự thích sự “bí ẩn” của tựa game vì không quảng bá quá nhiều. 

Kết

Rõ ràng, chiến lược truyền thông của Untitled Goose Game không có gì đặc sắc nhưng lại nhận được sự chào đón nồng nhiệt của cộng đồng mạng. Chính bởi việc “đào” đúng Insight - hình tượng chú ngỗng thường không được để tâm trong cuộc sống, nhưng lại vô cùng thân thuộc với người dân Châu Âu. Làm trò con bò nghe hay đấy, nhưng thử tưởng tượng làm trò con ngỗng thì sao nhỉ? Nghe thật mới lạ và thú vị phải không!

Minh Anh - MarketingAI

Theo Gamedeveloper

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.