Tương lai của marketing truyền thống trong bối cảnh kỹ thuật số bùng nổ [P2]

30 Thg 12

Tương lai của marketing truyền thống sẽ như thế nào trong bối cảnh các loại hình marketing kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ? Những xu hướng mới nào sẽ xuất hiện? Cùng Marketing tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Dự đoán những xu hướng marketing truyền thống trong năm 2022

Những thành công từ hoạt động marketing truyền thống trong năm qua được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của loại hình marketing này. Ngoài ra, sự bùng nổ của công nghệ cũng sẽ tạo nên những thay đổi đáng kể đối với những hình thức truyền thông truyền thống.

Quảng cáo truyền hình sẽ được phát trực tuyến

Năm 2022, các nhà quảng cáo sẽ sử dụng sức mạnh của internet để phân phối quảng cáo trên TV thông qua YouTube và các ứng dụng chia sẻ video khác.

Quảng cáo truyền hình sẽ được phát trực tuyến

Quảng cáo trên TV sẽ trở nên cá nhân hóa hơn cho mỗi người tiêu dùng

Sự ra đời của marketing theo mục tiêu đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách các công ty nhìn nhận về người tiêu dùng. Trong năm 2022, các công ty sẽ có nhiều hiểu biết hơn về đối tượng mục tiêu của họ, từ đó sử dụng kiến thức này để làm cho quảng cáo trên truyền hình phù hợp và có tác động hơn đối với mỗi người tiêu dùng.

Digital Screen (màn hình kỹ thuật số) sẽ thay thế Billboard

Năm 2022, các công ty sẽ giảm dần hoạt động in bảng quảng cáo và chuyển sang đặt quảng cáo trên bảng điện tử.

Digital Screen (màn hình kỹ thuật số) sẽ thay thế Billboard

Billboard sẽ được sử dụng để phân phối quảng cáo được nhắm mục tiêu

Thay vì để bảng quảng cáo hiển thị quảng cáo chung chung, các công ty sẽ sử dụng bản chất tĩnh của bảng quảng cáo để nhắm mục tiêu người dùng với thông tin có liên quan. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng các thông điệp khác nhau trên mỗi bảng quảng cáo hoặc thay đổi chúng dựa trên thời gian trong ngày và địa điểm.

Các nền tảng phương tiện truyền thông mới sẽ xuất hiện

Trong năm 2022, các công ty có thể khám phá và sáng tạo ra nhiều hình thức truyền thông mới tương tự như các định dạng holograms hoặc các nền tảng thực tế ảo khác.

Quảng cáo truyền hình sẽ trở nên tương tác hơn

Năm 2022, các công ty sẽ cố gắng tạo ra một cuộc trò chuyện hai chiều với đối tượng mục tiêu của họ bằng cách làm cho các quảng cáo truyền hình có tính tương tác. Ví dụ: một người tiêu dùng có thể nhắn tin hoặc gọi đến một số trên quảng cáo và nhận được các ưu đãi hoặc giảm giá đặc biệt.

>>> Xem thêm phần 1 tại đây: Tương lai của marketing truyền thống trong bối cảnh kỹ thuật số bùng nổ

Ưu và nhược điểm của Marketing truyền thống

Ưu điểm

  • Marketing truyền thống có khả năng truyền tải nội dung nhanh chóng: Marketing truyền thống vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để truyền tải nội dung trực tiếp đến khách hàng. Các công ty có thể nhắm mục tiêu chính xác thông điệp của họ thông qua billboard, tờ rơi hoặc thư trực tiếp.
Ưu và nhược điểm của Marketing truyền thống
  • Sự quen thuộc: Các phương tiện truyền thống đã có từ lâu và người tiêu dùng đã quen thuộc với chúng. Điều này giúp các công ty dễ dàng hơn khi bắt đầu triển khai các chiến dịch quảng cáo truyền thống.
  • Khả năng phân phối tốt: Các hình thức marketing truyền thống có khả năng phân phối thông tin tốt. Chẳng hạn những định dạng in (như tạp chí và báo) có thể được phân phối ở bất cứ đâu.
  • Linh hoạt và dễ thực hiện: Các chiến dịch truyền thông truyền thống có tốc độ triển khai nhanh chóng và dễ thực hiện. Nếu một công ty muốn tăng cường sự hiện diện của mình trong một khu vực cụ thể, những gì họ cần làm là in một số tờ rơi và bắt đầu phân phát chúng, thay vì mất thời gian chờ đợi phát triển ứng dụng hoặc website mới.
  • Hoạt động trên đa dạng kênh: Nội dung, tài liệu trong hoạt động marketing truyền thống có thể được sử dụng và phân phối lại trên nhiều kênh khác nhau. Ví dụ, bạn có thể tạo một quảng cáo trên radio và sau đó chuyển nó thành video YouTube.

Nhược điểm

  • Sự phát triển của năng lực công nghệ số (digital literacy) có thể làm suy yếu niềm tin của hoạt động marketing truyền thống: Internet và các phương tiện truyền thông xã hội đã tạo ra một thế hệ người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng vào các nguồn trực tuyến hơn là marketing truyền thống.
  • Khó nhắm mục tiêu đến đúng đối tượng: Phạm vi tiếp cận của marketing truyền thống thường khá rộng, do đó khả năng tập trung vào nhóm đối tượng tiềm năng chưa thực sự tốt. Chẳng hạn, một print ads, một quảng cáo trên báo có thể tiếp cận bất kỳ ai, từ trẻ em đến người già.
  • Khả năng “bám đuổi”, theo dõi kém hiệu quả hơn so với các phương pháp kỹ thuật số: Ví dụ, bạn nhìn thấy bảng quảng cáo của một nhà hàng trên đường đi làm vào buổi sáng và quyết định sẽ đến ăn tối tại đó vào hôm sau, nhưng chủ nhà hàng sẽ không thể biết được bạn đã “tiếp xúc” với quảng cáo đó để nhắc nhở bạn.
  • Tốn kém chi phí và thời gian: Các tài liệu cần in ấn như tờ rơi, tạp chí thường tiêu tốn khá nhiều chi phí và nhân lực bởi phải in với số lượng lớn để phân phối trên khắp khu vực mục tiêu.

Tương lai nào cho marketing truyền thống

Marketing truyền thống đã trải qua một quá trình chuyển đổi lớn và vai trò của nó sẽ tiếp tục thay đổi trong mười năm tới. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, người tiêu dùng ngày nay ngày càng dành ít sự chú ý hoặc tin tưởng vào các quảng cáo truyền thống.

Tuy nhiên, bất chấp sự phát triển và bùng nổ của các tùy chọn quảng cáo kỹ thuật số, nhiều thương hiệu vẫn tiếp tục đầu tư vào hoạt động marketing truyền thống. Rõ ràng rằng, trong năm 2022 sắp tới đây, phương tiện truyền thống sẽ tiếp tục là một phần không thể thiếu trong kế hoạch marketing của nhiều doanh nghiệp.

Các loại hình marketing truyền thống

Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 9 loại hình marketing truyền thống thông dụng nhất và cách để tận dụng những phương tiện này một cách hiệu quả.

TV

Nghiên cứu gần đây do Nielsen thực hiện chỉ ra rằng, mọi người đang dành thời gian xem TV nhiều hơn so với trước đây, người trưởng thành tại Mỹ dành gần 5 giờ để xem TV mỗi ngày. 

Một số hình thức quảng cáo TV:

  • Advertisement (Quảng cáo): Bạn có thể mua quảng cáo trên các mạng truyền hình khác nhau hoặc liên hệ với các nhà sản xuất chương trình riêng lẻ (cách này yêu cầu bạn trả tiền cho mỗi tập thay vì chạy quảng cáo trong một khoảng thời gian cụ thể).
  • Infomercial (Thông tin thương mại): Là một hình thức quảng cáo truyền hình, thường bao gồm số điện thoại miễn phí hoặc trang web nhằm quảng bá hoặc bán sản phẩm, dịch vụ thông qua quảng cáo trên TV.
  • Public Relations Events (Sự kiện Quan hệ công chúng): Bạn cũng có thể tổ chức sự kiện hoặc chương trình truyền hình của riêng mình để quảng bá doanh nghiệp. Tuy nhiên, chiến thuật này đòi hỏi một ngân sách khổng lồ và một kế hoạch chỉn chu, nghiêm túc.

Radio

Radio vẫn là một trong những phương tiện truyền thông phổ biến nhất, người ta ước tính rằng 8% người lớn nghe radio ít nhất một lần một tuần.

Một số hình thức quảng cáo radio:

  • Radio Ads: Có rất nhiều kênh radio để bạn lựa chọn, nhưng trước tiên bạn cần phân tích mức độ phù hợp của thính giả kênh đó với đối tượng mục tiêu của bạn.
  • PR: Tạo một sự kiện quan hệ công chúng trên đài phát thanh là một cách tuyệt vời để quảng bá doanh nghiệp của bạn nếu bạn có đủ ngân sách.

Outdoor Advertising

Outdoor Advertising hay quảng cáo ngoài trời là chiến thuật marketing truyền thống vẫn rất được ưa chuộng hiện nay.

Một số hình thức outdoor advertising:

  • Trạm dừng & nhà chờ xe buýt: Đặt biển quảng cáo tại các trạm dừng và nhà chờ xe buýt hỗ trợ rất tốt việc quảng bá doanh nghiệp.
Outdoor Advertising
  • Billboard: Là một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến nhất. Để mang lại hiệu quả tốt nhất, billboard cần bao gồm hình ảnh sáng tạo và CTA thu hút.
  • Phương tiện vận tải: Quảng bá thông tin doanh nghiệp hoặc sản phẩm, dịch vụ trên các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy, máy bay,...

Print Ads

Print Ads khá phổ biến trong các nhóm nhân khẩu học thuộc thế hệ Millennials và Baby Boomers. Ước tính rằng, 48% dân số nhận tin tức từ các nguồn báo in mỗi ngày.

Một số hình thức print ads:

  • Báo chí: Báo chí là phương thức quảng cáo có chi phí khá thấp, nhưng bạn cần đảm bảo rằng ấn phẩm đó có lượng độc giả cao và phù hợp với TA của thương hiệu.
  • Quảng cáo trên tạp chí: Tương tự như báo chí, tạp chí lựa chọn cần có lượng độc giả nhất định.
  • Poster (Áp phích): Poster phù hợp cho quảng cáo ở các khu vực công cộng.

Tài trợ sự kiện

Quảng cáo doanh nghiệp bằng cách đặt sản phẩm hoặc tài trợ cho sự kiện nào đó.

Một số hình thức tài trợ sự kiện:

  • Sự kiện định kỳ: Tài trợ cho sự kiện định kỳ có thể tiêu tốn nhiều chi phí, nhưng nó mang lại hiệu quả về lâu dài.
  • Sự kiện một lần: Thay vì tài trợ sự kiện bên ngoài, doanh nghiệp có thể tự tổ chức sự kiện riêng, chẳng hạn như cuộc thi chạy marathon, livestream giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội,...
Tài trợ sự kiện

Signage

Signage (biển hiệu) đang ngày càng phát triển không còn bị bó hẹp trên những biển hiệu thô sơ, đơn giản nữa và đang trở thành nhân tố không thể thiếu trong hoạt động marketing hiện đại.

Một số hình thức signage:

  • Biển hiệu “Điểm ưa thích”: Những loại biển báo này rất lý tưởng để thông báo cho người tiêu dùng biết vị trí của nhiều cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác.
  • Billboard: Billboard cần bao gồm CTA, hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Biển hiệu trên phương tiện giao thông: Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Quảng cáo Ngoài trời Hoa Kỳ thực hiện cho thấy 88% người tiêu dùng xem quảng cáo của các doanh nghiệp trên xe buýt và phương tiện giao thông công cộng.

Cooperative Advertising (Hợp tác quảng cáo)

Hợp tác quảng cáo Co-op là một thỏa thuận giữa doanh nghiệp của bạn và các bên liên quan (doanh nghiệp khác, nhà phân phối, agency,...) để marketing một sản phẩm, dịch vụ mang lại lại ích cho cả hai bên. Hiện nay, hình thức hợp tác này đang khá phổ biến và được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Ví dụ: nếu công ty của bạn bán các sản phẩm làm đẹp, bạn có thể cân nhắc tham gia chương trình hợp tác quảng cáo với một spa hoặc thẩm mỹ viện.

Một số hình thức hợp tác quảng cáo phổ biến:

  • Catalog: Hợp tác quảng cáo trong danh mục của các thương hiệu có liên quan. Theo Hiệp hội Cataloguing Writer tại New Zealand, ước tính có khoảng 90% người tiêu dùng tham khảo catalog trước khi mua hàng.
  • Bài đăng và Quảng cáo được Tài trợ: Thực hiện tài trợ cho các bài đăng và quảng cáo trên các kênh truyền thông xã hội khác nhau. Nhiều thương hiệu đang hợp tác với influencer trong ngành để đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.

Publicity (Quảng bá)

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Burson Marsteller, 95% người được khảo sát nói rằng họ tin tưởng các phương tiện earned media, hoặc các nỗ lực quan hệ công chúng hơn bất kỳ hình thức quảng cáo nào khác.

Một số hình thức publicity:

  • Xác nhận của Blogger: Một hình thức publicity dễ thực hiện và đem lại hiệu quả là hợp tác với những blogger có ảnh hưởng trong cộng động mà bạn muốn hướng tới, sau đó cung cấp cho họ các sản phẩm miễn phí để nhận lại đánh giá trung thực từ họ.
  • Thông cáo báo chí: Chia sẻ tin tức mới nhất, cập nhật nhất đến các phương tiện truyền thông khác nhau. 
  • Endorsement (Xác nhận/Chứng thực): Nếu có người đại diện/người phát ngôn là người nổi tiếng, bạn có thể được quảng bá miễn phí khi họ đề cập đến sản phẩm trong các cuộc phỏng vấn.
  • Referrals (Giới thiệu): Là một tùy chọn khác mà bạn gần như không phải trả bất cứ chi phí nào. Chẳng hạn, bạn có thể tặng một phần quà nhỏ cho những khách hàng giới thiệu ai đó đến với doanh nghiệp của bạn.

PR - Quan hệ Công chúng

Khảo sát của PR Newswire cho thấy rằng khoảng 24% người tiêu dùng tin tưởng các bài báo về sản phẩm hơn bất kỳ hình thức quảng cáo nào khác.

Một số hình thức PR:

  • Video marketing: Một hình thức quan hệ công chúng phổ biến là video marketing.
  • Họp báo: Tổ chức một cuộc họp báo hoặc một sự kiện thu hút sự chú ý của giới truyền thông.
  • Sự kiện từ thiện: Một lựa chọn khác là tham gia vào một sự kiện từ thiện tại địa phương. Điều này vừa giúp thu hút sự chú ý của giới truyền thông và nâng cao nhận diện cho doanh nghiệp.

Lương Hạnh – MarketingAI

Theo mediaonemarketing

>> Có thể bạn quan tâm: TVC là gì ? Những yếu tố tạo nên TVC thành công thời hiện đại

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.