TikTok -  “Vũ khí” truyền thông tối thượng của ngành công nghiệp thời trang và làm đẹp

08 Thg 12

TikTok - "Đứa trẻ vàng" trong làng công nghệ thời trang và làm đẹp đang tạo nên làn sóng mạnh mẽ về MIV (Media Impact Value).

Trong những năm qua, TikTok đã cho thấy sự phát triển vượt bậc khi nhiều lần vượt mặt Facebook, Instagram... Tính đến nay, TikTok đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới. Nền tảng này tự hào khi sở hữu hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới và dự kiến ​​sẽ đạt 1,8 tỷ vào cuối năm 2022. Đặc biệt trong ngành thời trang và làm đẹp, TikTok  đã trở thành một kênh tiếp thị thiết yếu của thương hiệu nhờ vào tỷ lệ tương tác cao của người sáng tạo và lợi thế sáng tạo để kể chuyện. 

Nhận thức về thương hiệu được đánh giá vô cùng cao trên nền tảng kỹ thuật số, với các hashtag nổi bật, đặc biệt như #TikTokMadeMeBuyIt, nơi người dùng đăng về các sản phẩm thú vị mà họ khám phá được trên TikTok, đã tạo ra hơn 1 tỷ lượt xem theo TikTok. Càng là những sản phẩm gây được hiệu ứng “wow”, sản phẩm ấy lại càng thịnh hành và tạo sức mạnh lan truyền.

#TikTokMadeMeBuyIt (tạm dịch: #TikTokKhiếnTôiChốtĐơn) tạo nên cơn sốt toàn cầu trong giai đoạn dịch Covid-19

Tác động văn hóa của TikTok

Ảnh hưởng xác định văn hóa của TikTok nằm ở khả năng làm mờ ranh giới giữa truyền thông xã hội, âm nhạc và video streaming, tất cả được gói gọn trong các đoạn clip có độ dài 15 giây. Ngoài ra, một trong những bí quyết thành công của nền tảng này chính là nhờ vào thuật toán hấp dẫn thông qua ‘For Your Page’, để cá nhân hoá nội dung tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Thuật toán độc đáo của TikTok sẽ tìm nội dung mà nó cho là quan trọng và phù hợp nhất với bạn (dựa trên lượt thích, lượt tìm kiếm và lịch sử xem trước). Điều này không giống như Facebook và Instagram, nơi nội dung được chuyển đến người dùng thông qua các trang họ theo dõi. Trên TikTok, ngay cả những thương hiệu tương đối xa lạ cũng có khả năng lan truyền và bán hết hàng ngay trong phút mốt.

Hashtag #beauty hiện đã vượt quá 100 tỷ lượt xem trên nền tảng TikTok

Yếu tố khám phá và mức độ tương tác này đã biến TikTok trở thành điểm đến cho các thương hiệu làm đẹp hàng đầu. Về mặt số lượng, hashtag #beauty hiện đã vượt quá 100 tỷ lượt xem và còn tiếp tục tăng, với các nghiên cứu cho thấy hầu hết người dùng mạng xã hội sẽ truy cập ứng dụng 13 lần trong khoảng thời gian 24 giờ, trung bình 52 phút mỗi ngày trên ứng dụng. Các video do người dùng tạo trình bày chi tiết mọi thứ, từ các xu hướng chăm sóc da cho đến các bài đánh giá về các sản phẩm làm đẹp. Theo một nghiên cứu của Nielsen do TikTok ủy quyền, 52% người dùng TikTok cho biết họ tìm hiểu về các sản phẩm mới từ việc cuộn trên nền tảng mạng xã hội. 

#TikTokMadeMeBuyIt – Giải mã “quyền năng” của hashtag tỷ view dành cho Marketer

TikTok đang giúp ngành công nghiệp thời trang & làm đẹp kiếm tiền như thế nào?

Mặc dù nghiên cứu cho thấy rằng mức độ tương tác của khách hàng nói chung thông qua mạng xã hội đang giảm dần qua từng năm, nhưng mạng xã hội vẫn rất quan trọng đối với ngành công nghiệp làm đẹp, vốn phụ thuộc rất nhiều vào những người có ảnh hưởng để đạt được giá trị tác động truyền thông. Tại thị trường Trung Quốc, những người có ảnh hưởng rất cần thiết đối với các thương hiệu, chiếm 3/4 giá trị tác động truyền thông của họ, vượt xa cả phương tiện truyền thống và phương tiện thuộc sở hữu của họ.

Do đó, các công ty phải đối mặt với các câu hỏi khi phân bổ ngân sách hoặc chọn đúng nền tảng truyền thông xã hội phù hợp với từng thông điệp mà họ muốn gửi đi. Mặc dù Launchmetrics lưu ý rằng Instagram tiếp tục là mạng xã hội tạo ra tác động truyền thông lớn nhất, các nền tảng như Douyin, Weibo và TikTok đạt con số trung bình cao hơn, chứng tỏ tính hiệu quả của các video định dạng ngắn. Ngoại lệ duy nhất là YouTube, vẫn tiếp tục ưu tiên các vlog hoặc hướng dẫn dài (hơn 10 phút), mặc dù giá trị tác động truyền thông của chúng đã giảm 21%.

TikTok - mảnh đất tiềm năng cho các thương hiệu thời trang và làm đẹp phát triển

TikTok là nền tảng truyền thông xã hội có tác động tăng trưởng mạnh nhất đối với các thương hiệu làm đẹp, ghi nhận mức tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái. Các bài đăng thành công nhất là những bài mang tính giải trí hoặc có sự góp mặt của những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng, chẳng hạn như Kylie Jenner hoặc Ariana Grande và thường có độ dài không quá một phút.

Những người nổi tiếng có ảnh hưởng thống trị bối cảnh ở Trung Quốc và tạo ra tác động lớn nhất trên các nền tảng truyền thông xã hội như Weibo, Wechat và Douyin, trong khi các nền tảng phương Tây có nhiều người có ảnh hưởng đa dạng hơn. Những người có ảnh hưởng lớn và những người có ảnh hưởng cỡ trung bình đóng vai trò quan trọng hơn về giá trị tác động truyền thông trên các nền tảng như Facebook và Instagram.

Trong “Báo cáo tình trạng sắc đẹp toàn cầu”, tập đoàn LVMH đứng đầu danh sách với giá trị tác động truyền thông trung bình là 144 triệu đô la, tiếp theo là tập đoàn Shiseido với 113 triệu đô la và Công ty Estée Lauder với 112 triệu đô la .

Bài đăng này trên tài khoản Instagram của Jisoo đã mang lại cho Dior giá trị tác động truyền thông (MIV - Media Impact Value) trị giá 2 triệu USD

Riêng Dior đã dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu nhờ chiến lược tiếp thị hướng đến người nổi tiếng, dẫn đầu là sự hợp tác với ngôi sao K-pop Jisoo Kim. Theo sát sau Dior là thương hiệu L''Oréal Paris (đặc biệt là về hiệu suất của nó ở Trung Quốc), Lancôme và MAC Cosmetics. Mặc dù đứng thứ tám trong danh sách, thương hiệu Charlotte Tilbury của Anh, thuộc sở hữu của tập đoàn Tây Ban Nha Puig, ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về giá trị tác động truyền thông, tăng 20%. Fenty Beauty giảm mạnh nhất theo báo cáo, giảm 24%.

Trong phân khúc nước hoa, các chiến dịch đa kênh với người nổi tiếng tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Viktor&Rolf giành giải nhất nhờ hợp tác với nữ diễn viên nổi tiếng Anya Taylor Joy, tiếp theo là Escada và Mont Blanc.

Diễn viên Anya Taylor Joy trong chiến dịch Viktor&Rolf

Sang đến lĩnh vực dược - mỹ phẩm, chỉ một đánh giá duy nhất của skinfluencer Hyram Yarbro đã đủ “kéo theo” một lượng lớn người theo dõi về cho thương hiệu CeraVe. 

Nền tảng giải trí này cũng đã tiếp quản các tuần lễ thời trang với các thương hiệu lớn như Prada phát trực tiếp các buổi biểu diễn của họ cũng như đưa những người sáng tạo hàng đầu lên hàng ghế đầu, chẳng hạn như Charli D''Amelio, người có nhiều người theo dõi nhất trên ứng dụng với hơn 120 triệu.

Các công ty thời trang mới cũng đang tận dụng TikTok để ra mắt thương hiệu của họ với sự trợ giúp của những người sáng tạo đang tạo ra xu hướng toàn cầu, chẳng hạn như sự trở lại của thời trang những năm 2000 với hashtag bắt đầu bằng #Y2kFashion, có hơn 58 triệu lượt truy cập.

Bảng báo giá KOLs TikTok hot nhất hiện nay và cách booking KOLs hiệu quả

3 tips giúp các thương hiệu làm đẹp tỏa sáng trên Tik Tok

Tuy nhiên, sự phổ biến và phát triển cũng tiềm ẩn những thách thức, khi càng có nhiều thương hiệu gia nhập thị trường TikTok, để có thể trở nên nổi bật, bạn cần đầu tư để có một chiến lược tiếp thị nội dung toàn diện.

Dưới đây là ba tips giúp các thương hiệu làm đẹp sở hữu những chiến lược viral:

Luôn cập nhật xu hướng

Người tạo nội dung đăng các thử thách người dùng mới, clip âm thanh thịnh hành và đánh giá sản phẩm lan truyền hàng tuần và thậm chí hàng ngày, liên tục tạo ra tiếng vang trên nền tảng. Bằng cách tham gia và “chơi” theo những xu hướng này, thương hiệu của bạn có cơ hội tốt hơn để tiếp cận nhiều đối tượng hơn.

Như chúng ta đã thấy nhiều lần, các video lan truyền có thể khiến sản phẩm bán chạy khỏi kệ hàng. Chỉ với một video vỏn vẹn 15 giây đã có thể giúp sản phẩm mascara mới ra mắt vào tháng 3 của Maybelline - Lash Sensational Sky High cháy hàng chỉ sau 1 đêm..

Mascara Sky High của Maybelline New York đã cháy hàng gấp 4 lần kể từ khi nó được viral trên TikTok (hashtag #SkyHighMascara hiện có hơn 800 triệu lượt xem trên nền tảng)

Cái hay của nền tảng truyền thông xã hội này, trái ngược với những nền tảng khác như Instagram là bất kỳ ai hoặc bất kỳ sản phẩm nào cũng có cơ hội đạt được hàng triệu lượt xem. Thuật toán của TikTok sẽ điều phối những nội dung sáng tạo đến với nhiều đối tượng người dùng hơn mà nền tảng này cho là sẽ quan tâm.

Một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn là theo dõi nội dung phổ biến và chú ý đến những gì đối tượng mục tiêu của bạn đang tương tác. Điều quan trọng là phải chọn lọc các xu hướng mà bạn tham gia. Chúng phải phù hợp với chiến lược tổng thể và thông điệp thương hiệu của bạn. 

Cung cấp nội dung sáng tạo hấp dẫn     

Cuộc chiến để thu hút sự chú ý trong nguồn cấp dữ liệu xã hội của một người ngày càng trở nên khó khăn hơn. Beauty TikTok chứa đầy nội dung như video get-ready-with-me, color swatches hay unboxing phần quà hấp dẫn.

Để nổi bật giữa đám đông, các thương hiệu cần bước ra khỏi khuôn khổ với nội dung mới mẻ, độc đáo vừa thu hút sự chú ý của người dùng vừa xứng đáng với thời gian của họ. Công thức thành công của một clip viral trên TikTok có thể được gói gọn trong ba từ “điên - độc - đỉnh”.

Quách Ánh - "Phù thủy make up" triệu view của cộng đồng "Tóp Tóp" nổi bật với những video biến hình độc đáo, thú vị

Ví dụ: KISS Falscara Lashes đã khởi chạy một chiến dịch video tận dụng thiết bị phát hiện nói dối để giáo dục người tiêu dùng về Falscara khi ra mắt. Trong loạt video này, các dấu hiệu Đúng và Sai bằng đèn neon sáng lên khi người dùng Falscara xua tan những lầm tưởng về việc đạt được diện mạo nối dài hàng mi và lợi ích của Falscara. Đây là một cách tiếp cận bất ngờ đối với hạng mục làm đẹp và chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực bằng cách cung cấp một thứ gì đó khác biệt.

Tận dụng sức mạnh của những người có ảnh hưởng

Những người có ảnh hưởng trong không gian mỹ phẩm không chỉ tuyệt vời để bắt đầu các xu hướng làm đẹp mới; họ cũng thúc đẩy nhận thức và nhận thức về thương hiệu đáng kể. Những review của người ảnh hưởng cộng mang lại cảm giác chân thực. 

Vì điều này, các thương hiệu làm đẹp đã không còn chỉ dựa vào quảng cáo truyền thống mà hiện đang đầu tư quỹ tiếp thị của họ vào những người có ảnh hưởng tài năng, những người sẽ thay mặt họ phát triển nội dung.

Những gương mặt vàng trong làng Beauty TikToker

Nhược điểm của điều này là những người có ảnh hưởng thường được cấp tất cả quyền kiểm soát sáng tạo, nghĩa là bạn có thể dễ dàng đánh mất thông điệp thương hiệu của mình. Bổ sung nội dung của người sáng tạo bằng nội dung do thương hiệu sản xuất trong phạm vi của cùng một chiến dịch. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng thông điệp phù hợp.

May mắn thay, TikTok liên tục tung ra các tính năng mới để giúp chiến lược này dễ dàng hơn một chút. Công ty gần đây đã giới thiệu một công cụ có tên là Branded Mission, cho phép các thương hiệu mời người sáng tạo đóng góp cho chiến dịch của họ trên ứng dụng.

Ngoài Branded Missio, TikTok gần đây cũng đã ra mắt một chương trình miễn phí có tên là Follow Me, cung cấp hướng dẫn sử dụng nhiều công cụ sáng tạo và kinh doanh của TikTok, cũng như các tính năng quảng cáo và khuyến mại của chúng.

Follow me và Branded Mission - Hai chương trình miễn phí dành riêng cho những nhà sáng tạo nội dung do TikTok cung cấp

Hơn hết, TikTok đã cùng hợp tác với nền tảng phát nhạc trực tuyến Shopify (thị trường Anh) để cho phép các nhà cung cấp bán hàng trực tiếp trên nền tảng này thông qua các video quảng cáo có tích hợp khả năng mua sắm trực tuyến. Điều này cũng đánh dấu bước chuyển đổi của TikTok khi lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử, TikTok hứa hẹn sẽ nhiều khả năng phát triển đa diện hơn nữa trong tương lai.

Thanh Thanh - MarketingAI

Tổng hợp

Những con số biết nói về nền tảng TikTok cho Marketer năm 2022

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.