TikTok thử nghiệm giao diện mới giống Instagram và những nghi vấn xung quanh chính sách kiểm duyệt nội dung

10 Thg 02

TikTok đang là cái tên thu hút được đông đảo sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua. Ít ai ngờ rằng lại có ngày TikTok - một nền tảng mạng xã hội video ngắn có nguồn gốc từ Trung Quốc lại trở thành cơn sốt trên toàn thế giới. Đặc biệt năm 2019 chứng kiến sự phát triển như vũ bão của TikTok, cạnh tranh trực tiếp với những ông lớn như Facebook, Instagram, Twitter,... Hiện TikTok đang tìm cách nghiên cứu để tối đa hóa tiềm năng quảng cáo trên nền tảng. Dĩ nhiên, TikTok vẫn còn một con đường dài phía trước trước để phát triển trở thành ứng dụng mạng xã hội hàng đầu hiện nay.

TikTok thử nghiệm giao diện mới giống Instagram

Theo nhiều nguồn đưa tin, TikTok hiện đang trong quá trình cập nhật để thay đổi lại cách thiết kế giao diện người dùng. Tuy nhiên, vấn đề bắt đầu từ đây khi thiết kế mới của TikTok được cho là copy theo định dạng hiện tại của Instagram.

Bố cục mới này của TikTok được một nhà báo của New York Times chụp lại và chia sẻ trên Twitter. Sau khi bức ảnh được công khai, rất nhiều người đã nhận ngay ra thiết kế này rất giống với Instagram. Để nhìn rõ hơn, hãy nhìn bức hình so sánh về bố cục thiết kế mới cập nhật của TikTok và của Instagram. 

Thiết kế của TikTok ở phía bên trái còn của Instagram là phía bên phải và có thể thấy có nhiều điểm tương đồng ở phần thể hiện tên người dùng, mục giới thiệu cũng như phần hiển thị số người theo dõi. Theo nhiều nhận định của người xem, việc TikTok copy theo định dạng thiết kế của Instagram thực ra có phần hợp lý. Bởi lẽ Instagram đang sở hữu lượng người dùng khổng lồ, họ đã rất quen với kiểu thiết đó nên khi chuyển sang TikTok sẽ thấy cảm giác quen thuộc, từ đó mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Dù vậy, chưa có bất kỳ thông tin nào khẳng định TikTok sẽ thay đổi theo phong cách này, tất cả chỉ mới đang được thử nghiệm. Tuy nhiên, việc thiết kế lại bố cục của TikTok thì chắc chắn vẫn sẽ là điều phải diễn ra.

Những nghi vấn xung quanh chính sách kiểm duyệt nội dung của TikTok

Đã có rất nhiều nghi vấn về cách kiểm duyệt nội dung trên nền tảng TikTok, chủ yếu đến từ ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc. Cụ thể, nhiều người đang phản ánh rằng TikTok có động thái giới hạn nội dung từ những tài khoản người dùng bị liệt vào diện tình nghi, có liên quan tới bạo hành trên mạng. Dù vậy, tiêu chí mà TikTok đưa ra lại không rõ ràng và vô hình chung điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn tới những Influencer, nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng này. Mới đây, có một bộ phận Influencer phản ánh rằng họ đã bị gỡ những nội dung trên tài khoản TikTok và không có một lý do, nguyên nhân hay logic nào.

Theo như những gì tờ The Daily Beast đưa ra, tiêu chuẩn cộng đồng của ứng dụng sẽ loại bỏ tất cả những nội dung có liên quan tới những chủ đề bị cấm trên các mạng xã hội lớn, điển hình như khủng bố, các bài diễn thuyết đả kích, bạo lực, tội phạm, quấy rối, khêu gợi hay sai lệch thông tin. Tuy nhiên, theo như những gì các Influencer chia sẻ thì dường như tiêu chuẩn này vượt xa hơn những gì đã công bố. Dường như cả những vật gia dụng thông thường cũng bị liệt vào mục cấm - một điều khá ngớ ngẩn. Sở dĩ lại có nhận định như vậy là vì một đoạn video trên TikTok có sự xuất hiện của một con dao làm bếp ở phía sau và kết quả là đoạn video này đã bị gỡ xuống. Tuy nhiên, chủ nhân của đoạn video này không hề rõ vì sao lại bị gỡ vì TikTok không giải thích lý do. Đây sẽ là một tín hiệu nguy hại cho TikTok, bởi lẽ họ cần những nhà sáng tạo nội dung ở lại và liên tục đăng tải video lên nền tảng. 

Tạm kết

Không thể phủ nhận sức lan tỏa khủng khiếp của TikTok trong những năm gần đây, tuy nhiên nền tảng này vẫn chỉ là tân binh trong thị trường mạng xã hội. Vẫn cần rất nhiều thời gian để TikTok có thể “đường đường chính chính” sánh ngang với những ông lớn trong ngành. Rất có thể, trong tương lai TikTok sẽ không còn đạt được tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc như hiện tại, cũng như phải đối mặt với nhiều thách thức trước mặt điển hình là những nghi vấn liên quan tới chính sách kiểm duyệt nội dung. Dù vậy, với những tiềm năng như hiện tại thì TikTok ads vẫn đã, đang và sẽ trở thành một kênh quảng cáo quan trọng cho Marketer để tiếp cận tới khách hàng.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Socialmediatoday

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.