Thứ Năm, Tháng Ba 30, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

TikTok đưa ra phương pháp “cai nghiện” chính mình cho người dùng!

Bởi Thanh Thanh
10/03/2023
trong Tin Tức Marketing
0

Vào đầu tháng 3, TikTok chính thứ tuyên bố rằng thời gian sử dụng nền tảng trên thiết bị của người dùng dưới 18 tuổi sẽ được giới hạn chỉ còn 1 tiếng/ngày.

Tính năng giới hạn thời gian sử dụng sẽ được ra mắt vào tuần tới, tuy vậy nó sẽ chỉ là cài đặt mặc định chứ không bắt buộc đối với người dùng. Khách hàng dưới 18 tuổi hoàn toàn có thể thay đổi giới hạn thời gian lướt TikTok trong phần cài đặt ứng dụng.

Tuy cho phép người dùng thay đổi, song mạng xã hội này cho biết tính năng vẫn sẽ cải thiện sức khoẻ của những khách hàng ít tuổi của mình. Bởi lẽ, TikTok không cho phép người dùng xoá bỏ hoàn toàn mức giới hạn thời gian sử dụng. Thay vào đó, người dùng có thể nâng mức trần đó lên mà thôi.

Trước mắt, tính năng mới này sẽ nâng cao nhận thức của người dùng về tổng thời gian họ sử dụng TikTok mỗi ngày. Đây là chỉ báo để họ biết cách sắp xếp thời gian biểu hợp lý hơn.

Mục lục: Ẩn
1 Cách thức hoạt động của tính năng giới hạn thời gian sử dụng
2 TikTok gây nghiện như thế nào?
3 Khả năng gây nghiện có phải lý do TikTok bị cấm?
4 TikTok tại thị trường Việt Nam diễn ra như thế nào?

Cách thức hoạt động của tính năng giới hạn thời gian sử dụng

Cụ thể, nếu bạn dưới 18 tuổi, thì theo mặc định của bản cập nhật mới, khi thời gian TikTok hoạt động trên thiết bị của bạn kéo dài 60 phút, bạn sẽ được yêu cầu nhập một dòng mật khẩu.

Sau đó, bạn được chủ động cài đặt lại mức trần sử dụng thiết bị để lướt TikTok. Đi kèm với đó là những thông số và thông báo về thời gian sử dụng, để người dùng biết tự quản lý thói quen online của mình.

Cách thức hoạt động của tính năng giới hạn thời gian của TikTok

Cách thức hoạt động của tính năng giới hạn thời gian của TikTok

Bên cạnh TikTok, các mạng xã hội đông người dùng như Instagram và Snapchat cũng đưa ra khuyến cáo với các bậc phụ huynh rằng họ cần theo dõi để con mình có khoảng nghỉ ngơi hợp lý khi sử dụng nền tảng số.

TikTok gây nghiện như thế nào?

Lý do dễ hiểu khi TikTok đưa ra chính sách này là, nền tảng “đông dân” thường bị cáo buộc gây ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm lý của người dùng. Chính xác hơn, sức khoẻ điện tử (digital well-being) của những công dân mạng ngày càng được quan tâm hơn, khi vị trí của các mạng xã hội đang được coi ngang bằng với những không gian công cộng như công viên, thư viện, quán cafe, v.v.

Chấn thương tâm lý từ thông tin tiêu cực và các xích mích trên mạng, cùng với các loại bệnh lý do ngồi một chỗ nhìn vào màn hình quá nhiều, là hệ quả không tích cực của mạng xã hội. Lý do của tất cả những điều trên là chứng “nghiện.”

Nguyên nhân của chứng nghiện này là gì, chắc tất cả chúng ta cùng biết thông qua các biểu hiện: Các thuật toán biết rõ ta muốn tiêu thụ các loại nội dung gì và liên tục đẩy chúng lên màn hình của ta; tab “dành cho bạn” (For You) lôi kéo ta ở lại trên nền tảng lâu hơn. Nguyên nhân cốt lõi của những biểu hiện này đó là các mạng xã hội đang biến người dùng trở thành người lao động trong các “nền kinh tế của sự chú ý” (attention economy).

Hiểu một cách đơn giản, các mạng xã hội kiếm tiền nhờ việc người dùng dành nhiều thời gian hơn để tiêu thụ nội dung của các nền tảng này. Nhờ đó, khả năng họ nhìn thấy quảng cáo và tham gia vào thị trường tiêu dùng nhiều hơn so với khi xem các kênh truyền thống như TV và báo điện tử.

Hiện nay, TikTok là nền tảng khai thác tối đa nhất sự chú ý của người tiêu dùng. Với format cực ngắn của các video content, người dùng không phải bỏ ra quá nhiều thời gian để tiêu thụ thông điệp. Điều đó khiến họ sẵn sàng tiêu thụ từng khoảng ngắn đó hơn vì nghĩ rằng mình chưa dành nhiều thời gian đến thế để sử dụng mạng xã hội. Giữa từng “slot” nội dung ấy là quảng cáo. Chứng nghiện TikTok có thể nói, vừa là nghiện nội dung, vừa là nghiện những quảng cáo được “kẹp díp” giữa chúng.

Khả năng gây nghiện có phải lý do TikTok bị cấm?

Cùng thời gian TikTok công bố giới hạn thời gian, nền tảng này chứng kiến một bước lùi tại thị trường Mỹ. Vào 2/3 theo giờ Việt Nam, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cho phép chính quyền ông Biden cấm TikTok cùng các ứng dụng đe dọa an ninh quốc gia.

Trước đó, Nhà Trắng đã đưa ra “tối hậu thư” với TikTok bằng cách yêu cầu rà soát, đảm bảo không còn ứng dụng này trên các thiết bị và hệ thống liên bang.

TikTok có nguy cơ bị cấm tại thị trường Mỹ

TikTok có nguy cơ bị cấm tại thị trường Mỹ

TikTok có nguy cơ bị cấm ở Mỹ vì những lý do liên quan đến an ninh quốc gia. Sức khoẻ của người dùng không phải lập luận mà các nhà làm luật đưa ra, dù nó được khai thác triệt để trong các bộ phim tài liệu phê phán mạng xã hội, điển hình là The Social Dilemma (2020). Cụ thể, có những bằng chứng cho thấy mạng xã hội này vẫn chuyển dữ liệu của người dùng Mỹ về máy chủ ở Trung Quốc. Bên cạnh đó, có nhiều nghi ngờ về những thuật toán “viral” có thể thao túng đầu óc của người dùng Mỹ theo các chương trình nghị sự đến từ phía bên ngoài nước này.

Dĩ nhiên, dự luật cấm TikTok không nêu cụ thể cách triển khai, và vẫn còn rất nhiều các ý kiến trái chiều giữa các nhà làm luật. Có thể TikTok quá lớn để có thể bị cấm. Song nhìn vào cục diện cạnh tranh và cấm đoán các nền tảng số, ta có thể thấy sự chú ý của người tiêu dùng đang là nguồn tài nguyên được săn đón đến thế nào.

TikTok tại thị trường Việt Nam diễn ra như thế nào?

Gần đây, TikTok thường được các cơ quan truyền thông Việt Nam mô tả như ngọn nguồn của rất nhiều tranh cãi. Từ những trò nghịch dại, lăng nhục cá nhân, cùng các cách kiếm tiền có thể gây hại đến xã hội, v.v. tất cả đều có thể được tìm thấy trên nền tảng này.

Không có nhiều thống kê cụ thể về hành vi của người dùng Việt trên TikTok. Năm 2022

  • Có khoảng 13 triệu người Việt Nam sử dụng TikTok hàng tháng. Con số đó vào tháng 3/2020 là 12 triệu.
  • Bên cạnh đó, phía TikTok cũng cho hay người dùng Việt dành trung bình 28 phút mỗi ngày cho nền tảng này.

Khoảng tập trung (attention span) của con người hiện đại là 8 giây

Khoảng tập trung (attention span) của con người hiện đại là 8 giây

So với khoảng tập trung (attention span) của người hiện đại là 8 giây, thì 28 phút mỗi ngày là nguồn tài nguyên vô cùng khổng lồ đối với các mạng xã hội. Những giải pháp khuyến khích người dùng trẻ, đặc biệt là trẻ em dưới 18 tuổi, sử dụng TikTok điều độ, tránh các ảnh hưởng sức khoẻ tiêu cực, đang ngày càng cần thiết hơn.

>>> Xem thêm: “Tư bản” TikTok thu phí xem video nhằm giữ chân nhà sáng tạo nội dung

Thảo Triệu

Tổng hợp theo Vietcetera

4.2/5 - (5 bình chọn)
Thanh Thanh

Thanh Thanh

Content Creator | MarketingAI All grown-ups were once children...but only few of them remember it.

Tin liên quan

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

14 giờ ago
Sóng ngầm ở Traveloka: Lặng sẽ sa thải nhân sự trên nhiều thị trường, COO cũng dứt áo ra đi

Sóng ngầm ở Traveloka: Lặng sẽ sa thải nhân sự trên nhiều thị trường, COO cũng dứt áo ra đi

17 giờ ago
TikTok Shop qua mặt các “anh lớn” Sendo, Tiki, vươn lên Top 3 các sàn TMĐT chỉ trong một năm

TikTok Shop qua mặt các “anh lớn” Sendo, Tiki, vươn lên Top 3 các sàn TMĐT chỉ trong một năm

3 ngày ago
75% các nhà tiếp thị khẳng định sẽ chi tiêu nhiều hơn cho TikTok vào 2023

75% các nhà tiếp thị khẳng định sẽ chi tiêu nhiều hơn cho TikTok vào 2023

3 ngày ago
Youtube công bố tính năng phân tích đào sâu vào mảng podcast

Youtube công bố tính năng phân tích đào sâu vào mảng podcast

5 ngày ago
Canva Adode

Canva và Adobe mở ra cuộc đua AI trong không gian sáng tạo

5 ngày ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

29/03/2023

Sóng ngầm ở Traveloka: Lặng sẽ sa thải nhân sự trên nhiều thị trường, COO cũng dứt áo ra đi

29/03/2023

Từ MV “Thị Mầu” của Hòa Minzy đến câu chuyện khai thác chất liệu văn hóa, truyền thống dân gian vào trong âm nhạc đại chúng hiện nay

29/03/2023

Mô hình Freemium là gì? Cách triển khai mô hình thành công

28/03/2023

TikTok Shop qua mặt các “anh lớn” Sendo, Tiki, vươn lên Top 3 các sàn TMĐT chỉ trong một năm

28/03/2023

75% các nhà tiếp thị khẳng định sẽ chi tiêu nhiều hơn cho TikTok vào 2023

27/03/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.