Từng học cấp ba tại Singapore theo học bổng Học bổng ASEAN từ Bộ Giáo dục Singapore, cô quay trở về Việt Nam theo học ngành Digital Marketing tại Trường Đại học RMIT. Tốt nghiệp tháng 4/2022, hiện Phương Anh đang là Chuyên viên Digital Marketing cho ngành hàng tiêu dùng tại Tập Đoàn Công Nghệ Huawei. Trước đó, Phương Anh cũng từng là Thực tập sinh tại hai agency là TBWAGroup và Mindshare - GroupM. Thời sinh viên, Phương Anh đã gặt hái được rất nhiều thành tích nổi bật. Bên cạnh đó, Phương Anh cũng tham gia và đạt kết quả tốt trong các dự án về Marketing trong thời gian đại học. Các nhãn hàng nổi bật mà cô bạn từng đóng góp như: Unilever, Baemin, Homelove, Survival Skills Vietnam,... Hãy cùng MarketingAI trò chuyện với Phương Anh, để lắng nghe những suy nghĩ và quan điểm của một Marketer trẻ về chuyện học và chuyện làm ngành nhé!

CƠ DUYÊN NÀO KHIẾN BẠN QUAY TRỞ LẠI VIỆT NAM VÀ CHỌN THEO HỌC TẠI MỘT TRƯỜNG ĐẠI          HỌC QUỐC TẾ

Mình từng trượt ba trường mình mong muốn trước khi quay lại Việt Nam và theo học tại RMIT. Mình chọn học tại một trường đại học quốc tế bởi đây là sự lựa chọn duy nhất của mình. Tuy nhiên, trải nghiệm của mình tại RMIT thật sự trên cả mong đợi rất nhiều, bởi: Mình được tiếp cận các điều kiện tốt về cả cơ sở vật chất, tài nguyên thư viện cập nhật cũng như chất lượng giảng viên tận tình và giàu kinh nghiệm thực tiễn. Do trường có quan hệ sâu rộng với các tổ chức và doanh nghiệp, mình có cơ hội được tham gia các sự kiện chuyên ngành, xây dựng networking đa dạng và được thử sức mình với các cuộc thi, dự án.

TẠI SAO BẠN LẠI THEO HỌC NGÀNH DIGITAL MARKETING?

Trong các ngành học của trường thời điểm đó, mình thấy “Digital” nghe có chút gì đó hợp thời (trendy) và có triển vọng (futuristic). Sau khi trải qua các môn học đại cương, Marketing Principle (Nguyên lý Marketing) là môn học truyền cảm hứng cho mình nhất và đã mở ra con đường phát triển trong hành trình chinh phục ngành Digital Marketing sau này. Digital Marketing thu hút mình bởi đây là một ngành luôn thay đổi không ngừng và có sự cân bằng giữa tính logic và sự sáng tạo. QUA NHỮNG CUỘC THI VỀ MARKETING MÀ BẠN ĐÃ THAM GIA CŨNG NHƯ GẶT HÁI ĐƯỢC NHIỀU            GIẢI THƯỞNG, CÓ BÀI HỌC NÀO MÀ BẠN MUỐN CHIA SẺ? Đúng là mình đã chiến thắng và giành được nhiều giải thưởng từ các cuộc thi chuyên ngành, nhưng cũng có những lúc mình đã cố gắng nhiều nhưng chỉ nhận lại thất bại. Mình thất bại ngay cả với những công việc mà ai cũng nghĩ là rất dễ dàng với năng lực của mình. Mình mong các bạn trẻ đừng sợ thất bại, bởi đến cuối cùng mọi người sẽ chỉ nhớ những thành tựu của bạn mà thôi. Hiện nay có rất nhiều cuộc thi về Marketing, với quy mô từ nhỏ đến lớn, được tổ chức bởi sinh viên cho tới những các tổ chức, doanh nghiệp. Thay vì chỉ bó hẹp trong phạm vi lớp học hoặc trường đại học, các cuộc thi chuyên ngành cho mình một cái nhìn chính xác hơn về khả năng của bản thân khi cùng so tài với các bạn bè, đồng nghiệp khác không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới. Sau các cuộc thi đó, ngoài rất nhiều niềm vui, kiến thức và trải nghiệm quý giá cùng đồng đội, mình cũng rèn luyện được các kỹ năng mềm như: lập kế hoạch, xây dựng đội nhóm, làm việc nhóm (teamwork), kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, tư duy phản biện, rèn luyện sự linh hoạt và kiểm soát áp lực. TỪ KINH NGHIỆM CÁ NHÂN, THEO BẠN CÁC BẠN SINH VIÊN NGÀNH MARKETING NÊN LÀM GÌ KHI CÒN HỌC ĐẠI HỌC ĐỂ CÓ THỂ TRỞ THÀNH MỌT ỨNG VIÊN NỔI BẬT TRÊN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG? Để khiến bản thân trở nên xuất sắc và nổi bật hơn so với số đông, bạn phải cố gắng làm tốt hơn những gì mọi người kỳ vọng. Mình nghĩ rằng các bạn sinh viên ngành Marketing cần năng động hơn trong các hoạt động câu lạc bộ, cố gắng tham gia nhiều các sự kiện, workshop, cuộc thi chuyên ngành, hoạt động networking và sớm đi thực tập. Một việc cũng rất cần thiết là bạn nên thiết lập sớm một bản kế hoạch sự nghiệp và theo sát nó. Điều này sẽ giúp bạn tìm được những công việc thực tập thực sự có giá trị và theo đúng định hướng mà bản thân mong muốn. BẠN ĐÃ TỪNG LÀM VIỆC TẠI HAI AGENCY QUỐC TẾ, ĐIỀU GÌ KHIẾN BẠN CHUYỂN HƯỚNG QUA LÀM VIỆC CHO CLIENT? Mình vẫn luôn muốn làm việc cho Client bởi nó cho mình cảm giác sở hữu (sense of ownership) đối với một thương hiệu. Bởi vì các thương hiệu lớn sẽ luôn cần kết hợp với các Agency, vậy nên mình xem các đợt thực tập tại Agency là cơ hội tốt để mình hiểu rõ cách thức tổ chức và quy trình làm việc của họ. Đây là trải nghiệm giúp mình có thể làm việc tốt hơn với các Agency trong tương lai với vai trò là Client. LÀ MỘT CHUYÊN VIÊN DIGITAL MARKETING TẠI MỘT TẬP ĐOÀN TOÀN CẦU VỀ CÔNG NGHỆ, BẠN CẢM THẤY CÓ GÌ THÚ VỊ? Công ty mà mình đang làm việc đầu tư rất lớn cho quá trình nghiên cứu và phát triển (R&D). Bởi vậy mình luôn cảm thấy tự tin và bất ngờ mỗi khi triển khai hoạt động Marketing cho các sản phẩm mới. Các thiết bị điện tử tiêu dùng thuộc nhóm sản phẩm quan trọng (High-Involvement). Khi chọn mua các sản phẩm này, người tiêu dùng thường dành nhiều thời gian, công sức hơn để tìm hiểu và cân nhắc. Bởi vậy, điều cốt lõi trong hoạt động Marketing là phải xây dựng một hình ảnh thương hiệu cao cấp theo thời gian với trải nghiệm liền mạch và chất lượng cao dành cho khách hàng. Dù đây là công việc chính thức đầu tiên, mình rất vui được tin tưởng giao cho nhiều trách nhiệm như: quản lý các tài khoản mạng xã hội có hàng triệu người theo dõi, sử dụng ngân sách digital hàng triệu đô, hay xây dựng trang TikTok thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi mới. Tất nhiên con đường phía trước còn rất dài và nhiều gập ghềnh, nhưng mình cảm thấy hạnh phúc vì bản thân được học hỏi và phát triển mỗi ngày. BẠN CÓ LỜI KHUYÊN NÀO VỚI CÁC BẠN TRẺ ĐANG THEO HỌC NGÀNH MARKETING HOẶC NHỮNG AI ĐANG MONG MUỐN TRỞ THÀNH MARKETER? Mình muốn mượn câu nói từ một người sếp mà mình yêu quý: “Thành công không phải là cuối cùng, thất bại là điều không thể tránh khỏi, điều quan trọng là sự dũng cảm để bước tiếp."

Trang Trịnh - MarketingAI