Thống trị SERP 2021: mẹo cải thiện tỷ lệ click tự nhiên (CTR Organic) cho website

23 Thg 02

Công cụ tìm kiếm vẫn là một nguồn chính mang về traffic chủ yếu cho các trang web thông qua tỷ lệ nhấp chuột (CTR) đáng mơ ước. Tuy nhiên sự cạnh tranh cao từ các công ty và agency cung cấp dịch vụ SEO khiến việc cải thiện tỷ lệ CTR ngày nay trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Đặc biệt trong năm 2021, CTR trên thanh công cụ tìm kiếm bị tác động bởi nhiều yếu tố bên ngoài. 

Tỷ lệ CTR sẽ cao hơn khi và chỉ khi website của bạn được xếp hạng ở trang đầu tiên của trang công cụ tìm kiếm (SERP). Đặc biệt là khi website nằm ở 3 vị trí đầu tiên trên SERP. Theo thống kê, vị trí số 1 nhận được hơn 30% CTR và giảm xuống khoảng 12% khi ở vị trí số 3. Ngoài ra còn có vị trí số 0, hiển thị gồm các đoạn trích nổi bật như hình ảnh, hộp trả lời và câu trả lời nhanh được ưu ái và chiếm nhiều diện tích nhiều nhất trên màn hình.

Nhìn chung các nhà tiếp thị kỹ thuật số sẽ không thể kiểm soát được những gì người dùng sẽ nhấp vào khi duyệt web. Tuy nhiên, một số mẹo SEO chúng tôi gợi ý dưới đây sẽ giúp mà bạn nắm bắt và cải thiện CTR, từ đó thống trị trang kết quả tìm kiếm SERP 2021.

1. Kiểm tra CTR hiện tại

Điều quan trọng đầu tiên bạn cần biết đó là tỷ lệ CTR hiện tại của trang web của mình. CTR có thể được kiểm tra thông qua Google Analytics.

Bạn có thể click vào mục Acquisition > Search Console > Queries. Tại đây, bạn sẽ thấy các truy vấn đưa người dùng đến trang web của bạn. Trang tổng quan cũng hiển thị số lần hiển thị, số nhấp chuột, vị trí tìm kiếm và CTR.

Nếu bạn muốn xem dữ liệu cho từng trang đích, hãy chuyển đến menu Landing Page. Dựa trên dữ liệu này chúng ta sẽ dễ dàng xem xét kỹ lưỡng trang nào và nội dung nào đang hoạt động tốt và cần cải thiện. Đây sẽ là cơ sở và là điểm so sánh cho các lần kiểm tra tủ lệ CTR tiếp theo.

2. Tối ưu hóa các phần tử trên trang

Đặt tiêu đề đơn giản hóa nhưng vẫn sáng tạo

Được hiển thị dưới dạng liên kết màu xanh lam (blue link) trong SERP, thẻ tiêu đề là tiêu đề trên trang của bạn. Quyết định nhấp vào liên kết màu xanh phần lớn phụ thuộc vào tiêu đề. Do đó, việc tạo tiêu đề phải khơi gợi  được sự tò mò của người tìm kiếm, buộc họ click vào link. Một thẻ tiêu đề tốt có chứa từ khóa và ít hơn 65 ký tự. Ngoài ra, các tiêu đề hoạt động tốt nhất sẽ có các từ khóa được chọn cẩn thận và khớp với một phần hoặc gần như chính xác với truy vấn người dùng.

Sử dụng URL thân thiện 

Ngay bên dưới thẻ tiêu đề là URL. Người dùng đánh giá mức độ liên quan của trang dựa trên tiêu đề và URL. Các công cụ tìm kiếm cũng vậy.

Có URL thân thiện và không thân thiện. Cái trước cung cấp ngữ cảnh cho truy vấn, trong khi phần đằng sau dấu gạch chéo sẽ xuất hiện như thế này: mywebsite.com/page-1, /example và /image.

Khi phát triển URL, hãy đảm bảo rằng hệ thống phân cấp trang web (hoặc điều hướng đường dẫn) rõ ràng. Tốt nhất URL phải được khớp với tiêu đề và tránh các tham số động.

Viết thẻ mô tả meta hiệu quả

Dưới URL là mô tả meta. Thẻ mô tả meta giống như một đoạn văn ngắn gọn nêu tổng quan về nội dung của trang. Tùy thuộc vào những gì được viết trong mô tả, người dùng có thể nhấp hoặc không vào liên kết nếu phần nội dung không liên quan tới điều họ tìm kiếm.

Do đó, thẻ meta là yếu tố quan trọng xếp hạng mức độ ưu tiên cao cho trang web. Bạn có thể coi những mô tả này như một cơ hội quảng cáo miễn phí, nơi bạn có thể đưa ra CTA thu hút người dùng. Hãy đảm bảo rằng phần meta này ngắn gọn trong khoảng 160 ký tự; nếu không Google sẽ cắt ngắn nó.

>> Xem thêm: AMP là gì? Hướng dẫn cài đặt Google AMP từ A-Z (2020)

Featured snippets - Đoạn trích nổi bật là nội dung bao gồm thông tin chi tiết liên quan đến truy vấn. Đoạn mã này hiển thị rất trực quan và ở ngay đầu SERP, có khả năng hút CTR cao hơn do khả năng truy cập nhanh vào thông tin mà trang đang có.

Nhiều doanh nghiệp tập trung tối ưu hóa đoạn trích dẫn nổi bật đã nhận thấy CTR của họ tăng từ 20 đến 30%. Featured snippets đóng vai trò như một lớp tối ưu hóa bổ sung cho chủ sở hữu trang web. Tuy nhiên, các đoạn trích nổi bật khác nhau sẽ hiển thị khác nhau tùy thuộc vào loại nội dung mà người dùng đang tìm kiếm.

Ví dụ: đối với truy vấn sản phẩm, SERP có thể hiển thị hình ảnh, xếp hạng, phạm vi giá và tình trạng sẵn có của mặt hàng.

Do đó, hãy sử dụng schema.org nếu muốn hiển thị các đoạn trích nổi bật, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các đánh dấu phù hợp.

Về mặt kỹ thuật, công nghệ này gọi là schema markup. Schema Markup là loại ngôn ngữ dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (structured data), giúp công cụ tìm kiếm có thể nhận biết và phân loại trang web được nhanh chóng và chính xác hơn.

Một ví dụ hoàn hảo khác là site links (liên kết trang web). Sự thành công của việc triển khai sơ đồ trang web thể hiện ở sự hiện diện của các liên kết trang web. Đây là các trang con xuất hiện trên kết quả. Điều này có nghĩa, người dùng không chỉ nhấp vào trang chính của bạn mà còn nhấp vào các trang bên trong. Các liên kết trang web này nhờ đó cũng có thể tăng số lượng nhấp chuột cho trang web của bạn.

Hầu như tất cả các dịch vụ SEO ngày nay đều yêu cầu thử nghiệm, kiểm tra và theo dõi các thay đổi trên trang web. Không có chiến dịch SEO nào thành công nếu không có bất kỳ thử nghiệm nhỏ nào, đặc biệt là đối với thẻ tiêu đề hay thẻ mô tả. Ngoài các yếu tố nói trên, các SEOer cần có nền tảng vững chắc về sự kết hợp hiệu quả giữa các từ khóa cạnh tranh từ thấp đến cao, từ khóa chung, branded keywords và long-tail keywords.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo digitalagencynetwork

>> Có thể bạn chưa biết: Phương pháp tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm bằng giọng nói năm 2020
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.