Tận dụng tối đa sức mạnh của mạng xã hội như Elon Musk

21 Thg 10

Khi nói đến ảnh hưởng của các nhà quản lý trên mạng xã hội Twitter, không ai không biết đến Elon Musk - người sáng lập, nhà điều hành của nhiều thương hiệu nổi tiếng như PayPal, xe điện Tesla, SpaceX, Solarcity. Cùng điểm qua một vài “bí quyết” giúp Elon Musk phủ sóng thương hiệu thành công trên mạng xã hội.

Với 16,7 triệu người theo dõi tài khoản Twitter, tỷ phú Elon Musk có sức ảnh hưởng vô cùng lớn trên mạng xã hội. Thậm chí chỉ qua những dòng Tweet của mình, Elon Musk có thể thay đổi nhiều cục diện trong cuộc sống thực.

Tại sao ảnh hưởng trên mạng xã hội của Elon Musk lại mạnh mẽ đến vậy?

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey từng tweet rằng Elon Musk là nhà lãnh đạo thú vị và có ảnh hưởng nhất trên nền tảng xã hội: “Anh ấy tập trung vào việc giải quyết các vấn đề tồn đọng và chia sẻ suy nghĩ của mình một cách cởi mở. Tôi rất tôn trọng điều đó” .

Elon Musk sử dụng Twitter một cách tự nhiên, vui vẻ, cá nhân và không mang tính quảng cáo. Thêm vào đó, Musk cho biết thêm, ông không ngại phát biểu suy nghĩ của mình trên mạng xã hội, kể cả có sự giám sát của khách hàng đối tác, những người phản đối và các pháp nhân. Elon Musk không hề né tránh những xung đột này.

Một trong những cách marketing thành công trên nền tảng này là cách kể chuyện xuất sắc. Trong mỗi câu chuyện gây tranh cãi hay có xung đột, Elon Musk không ngại tranh luận. Ông thậm chí đã vướng vào các vấn đề pháp lý với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) nhiều lần chỉ vì Twitter.

Elon Musk có sức ảnh hưởng vô cùng lớn trên mạng xã hội
Chỉ bằng 1 dòng Tweet, Elon Musk đã khiến hệ thống đăng ký tài khoản của phần mềm nhắn tin Signal bị tê liệt.

(Ảnh minh họa)

Elon Musk không quan tâm đến những hình thức Marketing truyền thống như hội thảo trên LinkedIn, thay vào đó ông chia sẻ và tham gia nhiều trên chương trình Podcast của Joe Rogan. Ông tập trung vào PR những gì mình đang làm bằng cách tương tác với người hậm mộ trên Twitter.

Elon Musk là gương mặt đại diện cho Tesla và ông đã xây dựng thành công một fandom xung quanh thương hiệu của mình.

Sự hiện diện của Elon Musk tác động tích cực đến Tesla như thế nào?

Theo những báo cáo trước đây, Tesla nổi tiếng với việc có ngân sách tiếp thị “bằng không”. Ấy thế mà, Tesla vẫn trở thành công ty ô tô có giá trị nhất trên toàn cầu vào mùa hè năm 2020 - trị giá khoảng 279 tỷ đô la, gấp bốn lần giá trị cộng lại của các đối thủ cạnh tranh gần nhất là General Motors và Ford Motor. Vào năm 2020, bất chấp suy thoái kinh tế và tác động xấu của đại dịch Covid-19, Tesla đã có lãi ba quý liên tiếp.

Tesla đã trở thành công ty xe hơi giá trị nhất như thế nào? Tesla tạo ra những sản phẩm mới, sáng tạo - nhưng khi nói đến chiến lược tiếp thị, phần lớn công lao thuộc về Elon Musk. Ông là một nhân vật hấp dẫn của công chúng. Trước đó, mặc dù Tesla có sử dụng một số chiến lược tiếp thị (như một chương trình ra mắt), nhưng phần lớn thành công của thương hiệu đến từ việc sử dụng mạng xã hội của Musk.

Nội dung trên Twitter của Elon Musk hấp dẫn, đa dạng và phản hồi nhanh chóng. Ông đồng thời cũng sử dụng các chiến lược quảng cáo chéo. Elon Musk đăng lại nội dung về Tesla (thường do người dùng tạo) trong toàn bộ nguồn cấp dữ liệu của mình.

Tương tác của Elon Musk với người dùng trên Tweet của mình
Tương tác của Elon Musk với người dùng trên Tweet của mình

Học hỏi những bí mật thành công từ Tesla và Elon Musk

#1. Hãy "làm thật”

Bạn không cần phải là một trong những người giàu nhất trên thế giới hoặc phải có những sản phẩm sáng tạo nhất mới có thể thành công. Các thương hiệu hiện nay thường phóng đại, phô trương hóa khi kể ra những câu chuyện khác xa thực tế về mình. Điều này vô tình có tác động ngược tới nhận thức của khách hàng và người tiêu dùng vì họ cảm thấy xa lạ.

Hãy thực tế và cởi mở hơn với người tiêu dùng trên mạng xã hội! Suy cho cùng, khách hàng cũng là con người và họ muốn cảm nhận được sự kết nối cảm xúc với thương hiệu của bạn, cho dù họ đang ở trong mô hình kinh doanh rất chuyên nghiệp đi nữa.

Elon Musk đích thân giới thiệu về Tesla trong sự phấn khích của người hâm mộ

#2. Biến khách hàng của bạn thành người hâm mộ và… để họ nói thay bạn

Những lời nói, chia sẻ từ khách hàng về chính bạn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nhận thức về thương hiệu của tất cả người dùng nói chung. Elon Musk nhận ra điều này và sử dụng nội dung do người dùng tạo như một phần trong chiến lược truyền thông xã hội của mình. Ông thường xuyên đăng lại video cũng như những hình thức sáng tạo nội dung khác của người hâm mộ.

Chia sẻ nội dung của bên thứ ba hoặc nội dung do người dùng tạo làm cho nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của bạn trở nên thú vị hơn và tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng trung thành.

#3. Tương tác với người hâm mộ của bạn trên mạng xã hội một cách nhanh chóng.

Elon Musk phản ứng một cách nhanh đáng kinh ngạc với những người tweet về mình. Ví dụ như lần một khách hàng yêu cầu Tesla tạo “chế độ dành cho chó”, Musk đã trả lời đồng ý trên tweet của ông.

Trong thời kì thị trường cạnh tranh như hiện nay, không quan tâm đến trải nghiệm khách hàng là một trong những cách nhanh nhất để bị đào thải. Thu thập, tìm hiểu và phản hồi những tương tác của họ trên mạng xã hội chính là cách làm nhanh nhất giúp khách hàng hiểu được chúng ta quan tâm đến họ.

#4. Không ngại khi chính các nhà quản lý là đại diện cho thương hiệu

Không phải công ty nào cũng phát triển nhanh như Tesla và không phải ai cũng có được sự tinh tế như Elon Musk. Nhưng với tư cách là một giám đốc điều hành, bạn nên hiện diện trên mạng xã hội. Khi khách hàng biết được người đại điện hay người điều hành của thương hiệu đang trực tiếp phản hồi các ý kiến yêu cầu của mình, thương hiệu của bạn sẽ được hưởng lợi. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ xây dựng được thương hiệu cá nhân cho riêng mình, thậm chí có một cộng đồng fan.

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Khi mạng xã hội trở thành xu hướng của toàn cầu, việc “check Facebook”, “viết Twitter” trở thành thói quen của mọi người, là một Marketer bạn không thể không để ý đến các vấn đề truyền thông thương hiệu trên nền tảng này..

Elite Vu - MarketingAi

>>> Có thể bạn muốn xem thêm: Case Study: Dữ liệu hóa và cá nhân hóa thành công như Netflix

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.