img

Để tồn tại và sống sót trong ngành marketing, bạn sáng tạo thôi chưa đủ, bạn phải liên tục on trend, update các xu hướng thị trường, đặc biệt là hãy luôn khơi dậy sự tò mò trong mình.

Những năm trở lại đây, Marketing vẫn luôn giữ vị trí Top đầu trong những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao. Vậy gia nhập ngành Marketing dễ hay khó? Bí quyết nào giúp chúng ta chinh phục được các nhà tuyển dụng?...

Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI trò chuyện với chị Trang Nguyễn - Quản lý tuyển dụng Miền Bắc tại Admicro - VCCorp, để tìm hiểu xem các ứng viên ngành Marketing cần trang bị cho mình những gì để “hạ gục” nhà tuyển dụng.

giải mã cơn sốt nhân sự ngành marketing

Chào chị Trang, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành tuyển dụng, tiếp xúc với hơn 1000 nhân sự và với rất nhiều ngành hàng khác nhau, chị đánh giá như thế nào về thị trường tuyển dụng ngành Marketing tại Việt Nam hiện nay?

Thị trường tuyển dụng ngành Marketing tại Việt Nam hiện nay đang rất sôi động. Đây là một ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn mà bất kỳ nhãn hàng nào cũng đang cần. Bởi để ra một quyết định mua hàng hay đầu tư thì người ta đều quan tâm tìm hiểu xem doanh nghiệp đó có danh tiếng như thế nào và sản phẩm của họ ra sao trên thị trường, thậm chí Marketing cũng tham gia vào việc tư vấn xây dựng sản phẩm và chiến lược cạnh tranh của nhãn

Chị Trang ơi, theo chị có một con số hay thống kê nào có thể chứng minh được sự sôi động của thị trường tuyển dụng ngành Marketing tại Việt Nam không? 

Tại Admicro - VCCorp, một đơn vị truyền thông lớn trên thị trường, nơi mình đang làm thì có tới 85 - 90% các vị trí là Marketing và liên quan mật thiết đến Marketing. Còn về phía các công ty Client, bằng những trải nghiệm của một người làm tuyển dụng, mình nhận thấy các thông tin về vị trí Marketing đang rất đa dạng, họ tuyển các vị trí từ tổng thể cho đến từng từng ngách nhỏ trong ngành marketing. Thông thường họ sẽ có một team, một phòng ban hoặc thậm chí là một khối chuyên làm các công việc về marketing.

Do vậy, nhu cầu về nhân lực ngành marketing đang rất lớn. Bạn có thể gia nhập vị trí làm marketing tổng thể với yêu cầu nhiều năm kinh nghiệm, hoặc có thể bắt đầu với ngành bằng vị trí content, design, digital ads…

Admicro đơn vị có nhiều vị trí marketing

Ngoài yếu tố sáng tạo mà chị đề cập đến thì còn những tiêu chí tuyển dụng nào khác dành cho các marketer?

Việc đầu tiên đó là sự update về xu hướng thị trường, sự tìm hiểu về các kiến thức không chỉ trong marketing mà cả các thông tin trên thị trường là rất quan trọng. Tức là mình luôn phải on trend, cập nhật các thông tin liên quan đến các chiến dịch truyền thông, chương trình quảng cáo… đang được diễn ra tại thời điểm hiện tại.

Thứ hai, đó là yếu tố sáng tạo. Bạn có thể sáng tạo trên nội dung hoặc hình ảnh. Ngoài ra, với những ứng viên chưa có nhiều kinh nghiệm thì mình và những người đồng nghiệp sẽ quan tâm nhiều hơn đến yếu tố sức trẻ, tính cầu thị, hay ham học hỏi của họ.

Với tư cách là một nhà tuyển dụng lâu năm, khi mà tiếp xúc với ứng viên trong lần đầu, làm thế nào chị có thể nhận diện được ứng viên đó là phù hợp với công việc và công ty? Chị đánh giá như thế nào về hai kiểu ứng viên: Một là những ứng viên truyền thống, formal (mặc sơ mi, mặc vest, trả lời mọi thứ theo một form chuẩn chỉnh, chỉn chu…). Hai là kiểu ứng viên show off nhiều yếu tố cá nhân hơn, sáng tạo bay bổng hơn, và đôi khi họ còn làm màu nhiều quá so với thực tế?

Tại Admicro - VCCorp, tiêu chí tuyển dụng hàng đầu của chúng mình là tìm một ứng viên phù hợp, thay vì tìm một ứng viên giỏi nhất, sáng tạo nhất.

Giả sử với nhóm người thứ nhất mà bạn đề cập đến, họ formal và chuẩn chỉnh thì họ sẽ phù hợp với những công việc liên quan đến số liệu, quy trình hoặc là một số những vị trí không yêu cầu nhiều sự sáng tạo. Còn với nhóm người còn lại thì họ phù hợp với những vị trí công việc mà thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, những vị trí yêu cầu về tính sáng tạo, ý tưởng.

Mấy năm gần đây, mình cũng đã hoàn toàn thay đổi quan điểm về tuyển người, rằng: Chúng mình sẽ không vì bản chất bên ngoài mà làm lu mờ đi bản chất thật sự bên trong con người của ứng viên. Không vì sự hoàng nhoáng bên ngoài mà đánh giá là họ không hợp. Bởi điều này không chỉ đánh mất cơ hội cho các ứng viên mà còn cho cả công ty.

tuyển dụng ngành marketing tại admicro

Chị đánh giá như thế nào về chất lượng nhân sự ngành Marketing hiện nay? 

Với những anh chị, những bạn đang làm trong ngành Marketing mà mình có cơ hội được gặp và tiếp xúc, thì mình thấy họ rất sáng tạo và thậm chí ngoài vùng an toàn của bản thân. Thứ hai là họ rất tự tin về những gì mà họ thấy, họ tìm hiểu… Và đặc biệt là cơ hội việc làm của họ rất rộng mở.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều thông tin, các khóa học và chương trình khác nhau khiến các bạn trẻ loay hoay không biết mình thuộc về gì, thích nhất điều gì và giỏi nhất điều gì để đi theo. Đây là nhược điểm lớn trong ngành.

Vậy với những bạn trẻ đang loay hoay từng bước trên con đường định hướng cho bản thân, nhà tuyển dụng có định hướng cho các ứng viên không?

Trong quá trình tuyển dụng, mình cũng đã gặp rất nhiều người không rõ định hướng, thậm chí là có những người có tố chất, tiềm năng và giỏi ở một cái mảng nào đó. Nhưng trong cuộc sống, trong công việc, đôi khi mình mất đi định hướng một chút là chuyện rất bình thường.

Và mình cũng rất sẵn lòng để chia sẻ những định hướng cho các bạn, để bạn có thể nhìn lại bản thân mình muốn gì, cần gì, mình thực sự giỏi cái gì, yếu cái gì. Từ đó, bạn có thể tìm được một công việc phù hợp hơn và tận dụng được thế mạnh của bản thân.

Nhà tuyển dụng có đánh giá ứng viên dựa trên việc ứng viên đó học từ trường Đại Học nào ra hay không? Và đặc biệt là những bạn học ở trường Đại Học top đầu, liệu họ có nhiều cơ hội hơn không?

Thực ra nói không đánh giá thì là không phải. Tuy nhiên, đây không phải là điều tiên quyết. Việc bạn tốt nghiệp các trường Đại Học Top đầu và sở hữu background tốt về các event, các hoạt động bên ngoài sôi nổi thì đó cũng sẽ là một điểm cộng trong CV.

Dù bạn có tốt nghiệp ở đâu, trường nào, với những hoạt động gì, ngành nghề nào thì khi mà đi làm thì người ta chú ý rất nhiều đến tố chất, thái độ, tiềm năng cũng như cách bạn vận dụng những kiến thức đã học vào công việc. Như vậy, với những bạn mà chưa hoặc đang không học ở những trường TOP đầu thì bạn cũng đừng quá lo lắng, bạn không hề mất đi lợi thế cạnh tranh của bản thân mình. Bạn hoàn toàn có cơ hội để bổ sung thêm những giá trị cho bản thân bằng các kiến thức và kỹ năng mà mình học được.

tuyển dụng vị trí marketing tại admicro

Được biết, chị Trang thường xuyên được mời làm diễn giả và khách mời của các buổi workshop tại các trường Đại học: Chị đã từng tham gia Workshop Đường đua Marketer trong kỷ nguyên số với 400 bạn sinh viên Đại học Văn Lang và Talkshow nghề nghiệp với Đại học Greenwich Việt Nam. Vậy khi tiếp xúc với các bạn sinh viên ngành marketing, chị nhận thấy tiềm năng của các bạn này như thế nào? Các bạn sinh viên này có phải là một nguồn lực chất lượng cho ngành marketing trong tương lai hay không?

Các bạn trẻ bây giờ rất may mắn khi được học những kiến thức tốt hơn ngày xưa rất nhiều. Các bạn có môi trường, có những khoá học online, những buổi workshop, những casestudy để so sánh và vận dụng những kiến thức mà mình đã được học trên trường lớp vào đánh giá. Và chắc chắn rồi, các bạn sẽ là một nguồn lực chất lượng cho ngành marketing trong tương lai.

Ngoài ra, sắp tới, được biết, chị sẽ tham dự Hội nghị trực tuyến: Thị trường tuyển dụng 2022 - Chuyển mình để nhảy vọt. Tôi thấy đây là 1 sự kiện rất quy mô, quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tuyển dụng và nhân sự. Mong chị Trang chia sẻ thêm một chút về sự kiện này?

Đây là một sự kiện được rất nhiều người mong chờ vào tháng 4. Đơn vị tổ chức chính là TOP CV - nền tảng kết nối cơ hội việc làm thông qua CV đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, nơi mà ứng viên sẽ được Nhà tuyển dụng chủ động săn đón dù ở bất kỳ vị trí nào. Mục tiêu của Hội nghị trực tuyến lần này là giúp cho các tất cả mọi người, đặc biệt là các ứng viên và các nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan về thị trường tuyển dụng 2022. Từ đó, bạn sẽ biết mình nên chuẩn bị những gì, cần nên làm điều gì để có bước nhảy vọt trong công việc.

hội trị trực tuyến về thị trường tuyển dụng img

Chúng ta vừa mới bàn về câu chuyện cơn sốt "nhân lực" ngành marketing, tiếp theo chúng ta hãy cùng trao đổi về một vấn đề muôn thuở, luôn lặp lại hàng năm, đó là mùa tuyển dụng sau Tết. Có phải cứ sau dịp Tết Nguyên đán, giới trẻ lại đua nhau tìm việc và nhảy việc không? Mong chị Trang chia sẻ lý do khiến người người, nhà nhà chuyển việc/nhảy việc sau Tết?

Theo quan điểm cá nhân của mình, lý do mà sau Tết lại thời điểm mà nhiều người, nhất là các bạn trẻ lựa chọn để nhảy việc là vì:

-  Thứ nhất, đây là thời điểm một năm mới bắt đầu, mọi người muốn refresh rất nhiều thứ, trong đó công việc bạn cũng có thể muốn refresh luôn.

- Thứ hai, các bạn đã hoàn thành công việc và hưởng được phần thưởng, phần hiệu quả làm việc của năm cũ rồi. Vì vậy, có thể chuyển việc mà không có nhiều tiếc nuối

Nhà tuyển dụng coi hiện tượng nhảy việc là tích cực hay tiêu cực?

Cái gì cũng có hai mặt của nó. Về mặt tích cực, các bạn có cơ hội tìm những cái mới cho mình về công việc, một môi trường mới để phát triển lên. Thông thường khi thay đổi công việc sẽ được gặp gỡ rất nhiều người mới, một môi trường mới để mình có thể học hỏi, và thay đổi thu nhập khi bạn đã gắn bó với công việc cũ được một vài năm và hiểu sâu về công việc này rồi, cần sự thay đổi.

Bên cạnh những điểm tích cực thì việc nhảy việc cũng tồn tại những điểm tiêu cực. Việc các bạn trẻ đồng loạt rời khỏi công ty ở một thời điểm sẽ khiến công ty có phần khó khăn, phải mất thời gian tuyển mới, rồi thời gian ứng viên mới được đào tạo và làm quen với công việc và môi trường mới. Mặt khác một số ứng viên nghỉ việc theo trend, không có một plan cụ thể, cũng chưa tích lũy đủ những kiến thức, thậm chí những đơn vị mới chưa chắc đã tốt bằng đơn vị cũ.

Vì vậy, khi bạn quyết định nghỉ việc/chuyển việc thì cần suy xét trên nhiều khía cạnh, tự hỏi bản thân mình muốn gì, cần gì, tại sao lại nghỉ và nếu nghỉ thì công việc tiếp theo có giúp bạn phát triển hay không?

quan điểm tuyển dụng và cách dùng người của admicro

Làm việc trong một digital agency hàng đầu Việt Nam và trước đó là nhiều công ty uy tín khác, chắc hẳn, chị đã từng trải qua nhiều trải nghiệm quý báu. Với nhiều bạn trẻ đang muốn gia nhập Admicro trong lĩnh vực Marketing, chị có thể chia sẻ về quan điểm tuyển dụng cũng như cách dùng người ở Admicro và VCCorp không?

Thú thật là mình quyết định vào Admicro sau khi biết được quan điểm của anh Nguyễn Đăng Ngọc - hiện là Phó TGĐ của VCCorp và Giám đốc điều hành của Admicro. Anh Ngọc từng chia sẻ: “Giống như văn hoá của VCCorp, người làm được việc không cần là người giỏi nhất mà là người phù hợp nhất.”

quan điểm tuyển dụng tại admicro

Tức là mình sẽ tập trung vào yếu tố phù hợp, ứng viên đó có phù hợp với công việc này hay không? Không phải là tìm người giỏi nhất mà là phù hợp nhất. Và sự phù hợp này hoàn toàn không động chạm đến cá nhân riêng của mỗi người, chúng mình chọn bạn vì bạn phù hợp về mặt chuyên môn, kỹ năng với vị trí công việc đó.

Đây cũng là điểm khác biệt tại Admicro. Ngoài ra, thế mạnh của Admicro chính là có môi trường trẻ, năng động, các hoạt động nội bộ, các chương trình đào tạo được tổ chức thường xuyên… Đồng thời, với góc nhìn công ty Agency, Admicro sẽ cho chúng một môi trường rộng mở, được làm việc và tiếp xúc với nhiều nhãn hàng và các anh/chị giỏi trong ngành.

>>> Ứng tuyển các vị trí ngành Marketing tại đây để trở thành bạn đồng hành với Admicro nhé!hành trình theo đuổi đam mê ngành tuyển dụng

Được biết, chị Trang là một người không ngừng học hỏi và cập nhật kiến thức cho bản thân. Ngoài sở hữu kênh podcast riêng, một tài khoản có tới hơn 27.000 follows trên Linkedin, chị còn chia sẻ các quan điểm về nghề và công việc thông qua các nền tảng: Youtube, Podcast; và đặc biệt, tham gia vào các workshop, hội thảo, chia sẻ kiến thức như Workshop Xây dựng và triển khai kế hoạch tuyển dụng trên TopCV, Online sharing với Company Insider, Talkshow với Job Lifting và ConnectMe... Theo chị, nhà tuyển dụng có nên xây dựng thương hiệu cá nhân hay không? Tất cả những điều chị chia sẻ có phải xuất phát từ lộ trình được xây dựng theo plan hay không? Và việc xây dựng đa kênh có ý nghĩa gì?

Mục tiêu mà mình xây dựng thương hiệu cá nhân là không rõ ràng, hoàn toàn dựa trên sự tự nhiên và đặc biệt nó là đam mê của mình. Bởi vì bản thân mình là một người rất tò mò về mọi thứ xung quanh. Nếu mà chỉ nghe được một từ viết tắt hoặc một từ nào đó mà mình chưa từng biết thì mình lập tức sẽ google luôn. Google chính là người bạn cùng lớn lên với mình.

Sau khi mình có thương hiệu cá nhân một chút và nó đem lại cho mình một số lợi ích thì mình mới nhận ra là nó quan trọng. Và từ đó thì mình bắt đầu lên plan xây dựng nội dung cụ thể hơn để đạt được hiệu quả như mình mong muốn. Mình đồng nhất những nội dung mà mình chia sẻ, tần suất chia sẻ rõ ràng hơn, đồng thời, các thông tin mà mình chia sẻ sẽ đều mang hơi hướng tích cực, có ích.

Khi mà mình cho đi thì mình sẽ nhận được một cái nào đó mà mình không ngờ tới. Giống như là những năng lượng tích cực sẽ thu hút những người tích cực. Và sau đó, mình có nhiều cơ hội, những lời mời tham gia các chương trình thực tế, trải nghiệm hơn. Mình cũng sẽ học được nhiều kiến thức, kỹ năng từ những buổi workshop, những người đồng nghiệp, những anh chị đi trước của mình.

Với việc sở hữu kênh Podcast The Workaholics (tạm dịch là Nghiện việc), vậy theo chị Trang thì "nghiện việc" là tốt hay xấu và từ nghiện ở đây nên hiểu theo nghĩa như thế nào?

The Workaholics đúng là những kẻ nghiện việc, nhưng nếu mà mình nghĩ theo chiều hướng tích cực hơn thì nó có nghĩa là mình yêu thích công việc đó đến mức vô cùng. Từ “nghiện” này nó không có nghĩa là tiêu cực, quan trọng là ở cách hiểu của mình như thế nào. Nếu mà mình làm việc, mình mệt nhưng mình vẫn thấy vui và tạo được giá trị thì đương nhiên nó sẽ là tích cực. Trừ khi nó ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống quá nhiều thì mình cần phải lưu ý.

tuyển dụng ngành marketing tại admicro 001 img

Với những bạn trẻ đang phát triển sự nghiệp theo con đường marketing, chị Trang muốn gửi lời nhắn nhủ gì dành cho các bạn?

Chia sẻ của mình là hãy tập trung nhiều hơn vào chính bản thân của bạn.

Thứ nhất là các bạn hãy dành thời gian nhìn lại chính mình, lắng nghe xem mình muốn gì, mình giỏi gì, mình thật sự mong muốn điều gì, thậm chí là mình tệ điều gì? Từ đó, rút ra cho mình những điểm mạnh, điểm yếu, để căn cứ vào đó lựa chọn được công việc phù hợp.

Thứ hai là hãy luôn luôn tò mò với những thứ xung quanh mình, tò mò về công việc chứ không phải tò mò về những thứ vô thưởng, vô phạt khác. Tò mò về công việc tức là có thể mình nghe thấy một từ viết tắt, nghe thấy một thuật ngữ, nghe thấy một nội dung gì rất là hay mà mình chưa được biết đến thì ngay lập tức mình research nó và tìm kiếm những kiến thức được đối chiếu ở nhiều chiều.

Thứ ba là hãy luôn tìm kiếm, follow những anh chị có nhiều kinh nghiệm trong ngành nghề. Bởi biết đâu những chia sẻ, những vấp ngã của anh chị trong quá khứ sẽ giúp mình rút ra bài học và đi nhanh hơn thì sao. Và rất nhiều anh chị sẵn sàng chia sẻ với bạn nếu bạn chủ động.

Cảm ơn những lời chia sẻ chân thành và cởi mới đến từ chị Trang. Chúc chị luôn vui vẻ, hạnh phúc và gặt gái được nhiều thành công hơn nữa trong cuộc sống!

img >>> Bạn có thể nghe toàn bộ cuộc nói chuyện này trên Spotify , Apple Podcast hoặc Google Podcast!