Thứ Tư, Tháng Sáu 29, 2022
Email: marketingai@admicro.vn
Hotline: 0914 418 789
  • Về chúng tôi
  • Liên hệ
  • E-Magazine
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
No Result
View All Result
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

Đã đến lúc tái cấu trúc bộ phận marketing?

Bởi Lương Hạnh
26/03/2020
trong Cho nhà quản lý
Reading Time:7 mins read
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Trong thời đại thay đổi chóng mặt của công nghệ với các xu hướng như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, big data, công nghệ hypertargeting, bản thân bộ phận marketing cần phải thay đổi về cấu trúc để đáp ứng những đòi hỏi của công việc trong thời đại mới. Nhưng đâu là căn cứ để quyết định tái cấu trúc bộ phận marketing? 

Bộ phận được xây dựng dựa trên vai trò của từng người: có người làm marketing sản phẩm, người khác đảm nhận mảng social media, người khác đảm nhận mảng content,… Mô hình này tồn tại đã lâu, nhưng không được thay đổi để phù hợp với sự thay đổi của các yếu tố khác. Theo báo cáo “State of Marketing” năm 2017 từ Salesforce, 61% marketer cho rằng họ bắt đầu tập trung hơn vào việc phát triển cấu trúc bộ phận marketing truyền thống cho phù hợp hơn với chiến lược khách hàng. Có thể hiểu được rằng, các thương hiệu đang tìm kiếm những nhân viên có thể giải quyết vấn đề của khách hàng, hơn là những người có thể làm tốt một kĩ năng. Vậy cấu trúc bộ phận marketing cần thay đổi như thế nào?

cấu trúc bộ phận marketing

(Ảnh: mod girl marketing)

Vị trí nhân sự

Hiện nay, nhiều thương hiệu gặp rắc rối với content marketing khi không có sự kết nối giữa nhóm social và email marketing. Sự làm việc và giao tiếp kém hiệu quả này bắt nguồn từ cấu trúc. Với cấu trúc bộ phận marketing cũ, nhân viên sẽ biết chính xác việc họ phải làm. Nếu bạn là biên tập viên viết bài cho blog, bạn chỉ tập trung cho ra những bài viết tốt nhất. Tuy nhiên, nếu người phụ trách mảng quảng báo chí làm việc không tốt, thì khách hàng cũng không có cơ hội nhìn thấy bài viết ấy.

Bạn cho rằng cần một quá trình dài để thay đổi vấn đề này? Ví dụ, hãy xây dựng bộ phận theo mô hình phễu marketing hay vì sắp xếp theo kĩ năng. Thay vì quá trình viết, sửa và quảng bá nội dung, hãy chia vị trí ra ba phần của chiếc phễu: phần đỉnh, phần giữa, phần đáy (và sau đó là bước chăm sóc khách hàng sau khi họ đã mua hàng).

Mô hình này yêu cầu nhiều người hơn (ngân sách tăng để trả lương), nhưng bằng việc sắp xếp vai trò phù hợp với hành trình khách hàng, từng người có thể tập trung hơn để đem đến trải nghiệm tốt nhất có thể cho khách hàng ở từng bước.

 

Xem thêm bài viết về kiến thức quản lý marketing:

  • 5 Kĩ Năng Thiết Yếu Cho Một Nhà Quản Lý Marketing Của Tương Lai
  • Marketing bệnh viện: Quản trị danh tiếng cho bệnh viện – phòng khám

 

Bộ phận marketing trong tương lai sẽ rất khác mô hình truyền thống trước. Một ví dụ về Erin Nelson với vị trí biên tập viên marketing. Nhiệm vụ của cô ấy là viết những case studies để thể hiện cho những khách hàng tiềm năng thấy các khách hàng hiện tại đang nhận được những giá trị gì từ sản phẩm và dịch vụ của công ty. Trước đó, cô định từ chối ý tưởng này. Sau đó, cô khiên cưỡng tham gia với các phòng ban khác: làm việc chặt chẽ với account team để tìm thông tin khách hàng tốt nhất cho case studies, nói chuyện với sale team để hiểu hơn về khách hàng. Erin không chỉ còn là editor, cô đảm nhận vị trí trung gian giữa trong phễu marketing. Cô ấy có thể tập trung cải thiện nhiều thứ chứ không chỉ copywriting.

Việc sắp xếp bộ phận marketing vào cấu trúc phễu như vậy không phải là quá khó. Marketer sản phẩm sẽ đảm nhận vị trí cuối cùng trên phễu. Ở vị trí trên cùng, thương hiệu có thể tìm kiếm những người mới với kĩ năng cơ bản, giúp họ phát triển kĩ năng ở vị trí đó. Mô hình bộ phận marketing cũ khá giới hạn khả năng tương tác với khách hàng.

(Ảnh: nonprofit marketing guide)

>>> Teamwork là gì trong Marketing

Vượt ra khỏi giới hạn an toàn

Ngoài việc thay đổi cấu trúc, một việc quan trọng nữa chính là kết nối bộ phận marketing với ngành khác hoặc nhóm công chúng.

Ưu điểm chính ở đây là tính cụ thể. Marketer trong các doanh nghiệp truyền thống có xu hướng tổ chức ra các chương trình có sức hấp dẫn lớn. Họ “chơi” an toàn, hy vọng thu hút được càng nhiều khán giả càng tốt. Nhưng khi marketing dựa trên khách hàng phát triển, sản phẩm thích hợp được tạo ra cho các loại khách hàng cụ thể ở các giai đoạn cụ thể trong chu kỳ bán hàng thường có hiệu quả hơn. Loại cấu trúc này cho phép có nhiều cuộc trò chuyện cá nhân hơn, làm sâu sắc thêm các mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và khách hàng.

Tùy thuộc vào số lượng ngành hoặc nhóm đối tượng mà bạn muốn tiếp cận, cấu trúc này sẽ đòi hỏi nhiều người hơn và ngân sách lớn hơn, do đó các công ty nhỏ sẽ gặp khó khăn khi làm việc. Và đối với những người có ngân sách để thực hiện, nếu không cẩn thận vẫn có thể xảy ra nhầm lẫn.

Hiện tại, có một số nhược điểm đang ngăn cản rất nhiều bộ phận marketing tái cơ cấu. Việc tái cấu trúc sao cho phù hợp với hành trình của khách hàng có vẻ tốt về lý thuyết, nhưng cho đến khi các công ty bắt đầu nhận những rủi ro cần thiết khi chuyển đổi thì sự thay đổi sẽ xảy ra chậm hơn.

Tuy nhiên, chắc chắn là bộ phận marketing trong tương lai sẽ có rất nhiều thay đổi so với hiện tại. Và trong một ngành thường quan tâm nhiều đến việc tối đa hóa hiệu quả và ROI như marketing,.sẽ là lãng phí nếu bạn lỡ bỏ qua những xu hướng mới.

Loan Nguyen – Marketing AI

Theo contently.com

Dành Cho CMO là series bài viết chuyên sâu về kiến thức quản lý nhân sự, phát triển bộ phận, cũng như các xu hướng phát triển về marketing dành riêng cho trưởng phòng/giám đốc Marketing.

Đánh giá post
Tags: bộ phận marketingCMOkiến thức marketingmarketing teamnhân sựquản lýquản lý nhân sự
Bài trước

Logo cá sấu huyền thoại của Lacoste biến mất?

Bài tiếp theo

Bách Hóa Xanh: Tham vọng trở thành tập đoàn bán lẻ đa ngành của TGDĐ

Tin liên quan

ZNS la gi
Cho nhà quản lý

ZNS là gì? Vì sao ZNS là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp?

28/06/2022

 ZNS là gì? Tính năng và ưu điểm của ZNS là gì? Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu trong bài...

marketing tổng thể là gì
Cho nhà quản lý

Marketing tổng thể là gì? Ví dụ về chiến lược Marketing tổng thể trong thực tế

27/06/2022

Để doanh nghiệp có thể trở nên bền vững và lan toả hình ảnh thương hiệu diện rộng một cách...

deep web là gì

Deep Web – Phần chìm của tảng băng trôi trong thế giới Internet

09/06/2022
ma trận SWOT của khách sạn Mường Thanh

Mô hình SWOT của Khách sạn Mường Thanh – Chuỗi khách sạn tư nhân lớn nhất Đông Nam Á

03/06/2022
marketing bền vững

Marketing bền vững là gì? Xu hướng tiếp thị không thể bỏ lỡ 2022

06/06/2022
m,a trận SWOT của TH True Milk

Ma trận SWOT của TH True MILK – “Ông lớn” ngành thực phẩm sữa 2022

03/06/2022

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

>>> Danh Bạ MarketingAI:

Danh Bạ Chuyên Môn

Danh Bạ Thương Hiệu

branding solution
PR Solution
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Youtube
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

CHÍNH SÁCH CHUNG:

Về chúng tôi

Liên hệ

Chính sách bảo mật

Điều khoản sử dụng

Theo dõi tin tức mới nhất từ MarketingAI tại Google News:theo dõi tin tức từ MarketingAI Google News

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 091 441 87 89

Email: marketingai@admicro.vn

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

>>> Xem bản đồ

DMCA.com Protection Status

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

Số điện thoại
0914.418.789