Sử dụng Emoji trong Marketing để thu hút tương tác của khách hàng

12 Thg 06

Người ta thường nói rằng một bức hình có giá trị hơn cả ngàn lời nói. Việc sử dụng hình ảnh trong các chiến dịch Marketing có thể truyền tải được rất nhiều xúc cảm tới người xem. Ngày nay, Marketer vẫn có thể truyền tải được mức độ cảm xúc đó chỉ bằng một lần gõ bàn phím. Đó chính là sức mạnh thần kỳ của Emoji. Bất kể khách hàng của bạn là những người trẻ tuổi luôn bắt kịp với xu thế Internet, hay là người tiếp cận truyền thống, Emoji vẫn luôn có một vị trí nhất định ở bất kỳ kênh Marketing nào. Trong bài viết này, MarketingAI sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách sử dụng Emoji thật hiệu quả cho mọi khía cạnh trong một chiến dịch Marketing.

Emoji là gì?

Mặc dù chúng đã trở nên vô cùng phổ biến trong thập kỷ qua, Emoji được tạo ra lần đầu tiên vào những năm 1990 bởi một agency về Marketing tại Nhật Bản. Ban đầu, chúng được sử dụng như một dẫn xuất của các biểu tượng cảm xúc tiêu chuẩn phổ biến trên internet vào thời điểm đó (ví dụ như :), :(, :*). Những hình ảnh này đã tạo nên cá tính cho các biểu tượng cảm xúc và thêm một mức độ thể hiện bản thân khác trên truyền thông trực tuyến. Vào năm 2011, Apple đã biến emoji trở thành một phần cố định trên bàn phím iOS 5 của họ, đưa những khuôn mặt nhỏ bé trở thành tâm điểm chú ý. Hiện nay, có 1.620 emoji trong bàn phím iOS với những biểu tượng mới được liên tục bổ sung vào đội hình mỗi năm.

Emoji nghĩa là gì
Nguồn: Spiderum

Vì sao nên sử dụng Emoji trong Marketing?

Nếu bạn theo dõi nhiều thương hiệu trên mạng xã hội, bạn sẽ để ý rằng ngày càng nhiều thương hiệu sử dụng Emoji trong các thông điệp và quá trình branding. Theo một nghiên cứu bởi WordStream, sử dụng một Emoji trong một bài Tweet có thể giúp nội dung đó thu hút lượng tương tác cao hơn 25%. Sử dụng Emoji trong bài đăng Facebook giúp tăng tỷ lệ chia sẻ lên 33% và mức độ tương tác bài viết lên 57%. Ngoài những số liệu thống kê trên, Emoji còn giúp bổ sung ngữ cảnh cho thông điệp, nội dung của bài viết và nó giúp cho thương hiệu trở nên gần gũi, đáng tin cậy với khách hàng hơn. 

Nhân cách hóa thương hiệu

Khi khách hàng tin tưởng thương hiệu, họ sẽ thường gợi ý thương hiệu đó tới mọi người xung quanh và trở thành một khách hàng trung thành. Sử dụng Emoji trong thông điệp có thể bổ sung cho nó thêm cá tính và tính liên quan cho thương hiệu. Bạn có thể nhân cách hóa thương hiệu của mình và khiến nó gần gũi hơn với khách hàng thông qua việc giao tiếp bằng ngôn ngữ của họ, điển hình là việc sử dụng những Emoji mà khách hàng thường sử dụng khi trò chuyện với bạn bè hay khi đăng tải bài viết lên các nền tảng mạng xã hội. 

Nhân cách hóa thương hiệu

Hãy nhìn vào ví dụ của một ngân hàng đầu tư: Goldman Sachs dưới đây trên Twitter. Thương hiệu này thường không được biết đến về việc sở hữu một giọng điệu trẻ trung. Tuy nhiên điều này không ngăn cản họ khỏi việc “khoe” ra một khía cạnh khác về cá tính thương hiệu, qua đó thu hút thêm những khách hàng trẻ hơn. Minh chứng là việc họ sử dụng rất nhiều Emoji trong bài Tweet của mình và để những biểu tượng cảm xúc đó tự kể chuyện.

https://twitter.com/GoldmanSachs/status/573874756023267328?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E573874756023267328&ref_url=https%3A%2F%2Fsproutsocial.com%2Finsights%2Femoji-marketing%2F

Với những nền tảng chuyên nghiệp hơn như LinkedIn, sử dụng Emoji có thể giúp bài viết của bạn trở nên nổi bật giữa một "rừng" các bài viết khác. Thay vì sử dụng Emoji để giao tiếp, bạn có thể sử dụng chúng để tạo ra một danh sách bắt mắt, hoặc để nhấn mạnh thông tin quan trọng trong bài đăng hoặc để làm nổi bật phần tiêu đề với các biểu tượng như dưới đây:

Nhân cách hóa thương hiệu 01

Trước khi nghĩ đến việc đính kèm một loạt Emoji vào trong bài đăng, hãy suy nghĩ về các yếu tố nhân khẩu học chủ chốt cũng như đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới. Emoji có thể là một cách tuyệt vời để nhân cách hóa thương hiệu, tuy nhiên nếu lạm dụng nó quá đà thì hoàn toàn có thể gây ra phản tác dụng.

Tương tác tốt hơn với khách hàng

Vì sao mọi người thích sử dụng Emoji để trò chuyện với bạn bè hay người thân? Đơn giản là vì nó vui nhộn và thú vị. Emoji có thể tạo ra một cú “hích” mạnh trong tương tác cho thương hiệu của bạn nếu sử dụng đúng cách. Rõ ràng rằng, bất kỳ thứ gì có sự xuất hiện của Emoji cũng khiến mọi người muốn tương tác với nó, chúng xuất hiện cực kỳ nổi bật trong mọi bài viết văn bản với một diện mạo cực kỳ thân thiện. Hơn nữa, nhiều nền tảng mạng xã hội ngày nay hỗ trợ việc tìm kiếm bằng Emoji, chính vì vậy mà Emoji trở nên phổ biến hơn cả hình ảnh và video, cho phép đồng thời người dùng lẫn Marketer tiếp cận những cuộc trò chuyện theo chủ đề, tương tự như chức năng của hashtag. Không chỉ vậy, khi sử dụng Emoji cho những thông báo Push giúp chúng có cơ hội được mở cao hơn 85% so với thông báo văn bản thông thường, ngoài ra tỷ lệ chuyển đổi của nó cũng cao hơn 9%. Bất kể doanh nghiệp của bạn đang sử dụng kênh nào, việc bổ sung thêm Emoji phù hợp sẽ luôn giúp tỷ lệ tương tác được cải thiện đáng kể, từ đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Bổ sung ngữ cảnh cho nội dung

Sử dụng Emoji cho nội dung Marketing của bạn có thể giúp bổ sung thêm ngữ cảnh cho thông điệp. Cũng giống như cách mà một dấu chấm than có thể thay đổi âm điệu mà thông điệp muốn truyền tải, việc thêm một Emoji cũng có thể truyền đạt cảm xúc mà bạn không thể làm chỉ với những con chữ thông thường.

Dĩ nhiên Emoji không thể thay thế hoàn toàn con chữ, tuy nhiên chúng có thể kết hợp với nhau để bổ sung ngữ cảnh và ý nghĩa cho ngôn từ. Với những nền tảng như Twitter, bạn sẽ bị giới hạn ký tự. Chính vì điều này, sử dụng Emoji sẽ giúp bài đăng của bạn trở nên dễ hiểu hơn, vẫn đảm bảo thông điệp được truyền tải đầy đủ mà không cần sử dụng quá nhiều câu chữ.

https://twitter.com/McDonalds/status/1232073124428025856?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1232073124428025856&ref_url=https%3A%2F%2Fsproutsocial.com%2Finsights%2Femoji-marketing%2F

Mẹo sử dụng Emoji hiệu quả trong Marketing

Có thể sau khi đọc được những “công dụng” mà Emoji mang lại cho Marketing ở trên, bạn sẽ ngay lập tức đi soạn lại toàn bộ nội dung của mình trên các kênh mạng xã hội để bổ sung thêm Emoji. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải hiểu được khách hàng của mình, nhờ vậy mới có cách sử dụng Emoji phù hợp. Nhân khẩu học khách hàng sẽ đóng một vai trò rất lớn trong cách bạn sử dụng Emoji và khi nào sử dụng trong chiến dịch Marketing. Nhân khẩu học cũng sẽ ảnh hưởng tới dạng Emoji sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất với khách hàng mục tiêu của bạn. Hãy tìm hiểu thật kỹ khách hàng của mình thông qua việc khảo sát, nghiên cứu và chắc chắn rằng những Emoji bạn sắp sửa sử dụng là phù hợp với những gì khách hàng muốn thấy trên các kênh mạng xã hội.

Ngoài ra, các kênh Marketing bạn sử dụng cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định tới việc sử dụng Emoji. Với những định dạng, ví dụ như khoảng cách giữa các emoji hay xuống dòng có thể tạo ra rất nhiều biến thể về cách hiển thị nội dung bài đăng giữa hai nền tảng di động và máy tính. Ngoài ra, với cùng một Emoji nhưng chúng sẽ được hiển thị theo hình thức khác nhau trên các thiết bị di động khác nhau. Vì vậy, bạn cần phải thử nghiệm và xem trước để đảm bảo rằng nội dung và thông điệp bạn sắp truyền đi không vướng phải bất kỳ lỗi gì khi phát trên các nền tảng, thiết bị khác nhau.

Emoji trên mạng xã hội

Emoji và mạng xã hội bổ trợ cho nhau một cách hoàn hảo. Mọi người ngày nay sử dụng Emoji hàng ngày để thêm chút “gia vị” cho nội dung bài đăng của họ, cũng như để tương tác với những bài đăng khác của bạn bè trên đây. Chính vì vậy mà không có lý gì một thương hiệu lại không sử dụng Emoji trên mạng xã hội. Khi sử dụng Emoji trong bài đăng của mình, hãy sử dụng có chủ ý và kích thích sự tương tác trong đó. Sử dụng Emoji là một cách tuyệt vời để bổ sung ngữ cảnh cho thông điệp bài đăng, hoặc để nhấn mạnh một phần nội dung trong bài đăng đó.

https://www.instagram.com/p/B_vewN3HYLy/?utm_source=ig_embed

Yêu cầu người theo dõi của bạn tương tác với bài đăng của bạn bằng biểu tượng cảm xúc là một cách dễ dàng để kích thích sự tương tác. Nó có thể vô cùng đơn giản như việc hỏi người theo dõi thể hiện quan điểm đồng ý hay không đồng ý với một quan điểm bằng cách sử dụng Emoji: 👎 và 👍. Hoặc bạn cũng có thể những câu hỏi mở hơn như là: “Đâu là loại động vật ưa thích của bạn? 🐶🐱🐸🐴🦉”, sau đó để mọi người đáp lại bằng cách Emoji

Điều này đặc biệt hiệu quả trên các ứng dụng chủ yếu sử dụng bằng di động như Facebook và Instagram, nơi người dùng có quyền truy cập nhanh vào bàn phím Emoji của họ. Facebook tin rất nhiều vào sức mạnh của Emoji tới mức họ tạo ra một hệ thống Emoji của riêng mình, gọi là Reaction (Biểu tượng cảm xúc) để thúc đẩy sự tương tác. Cách này thậm chí còn nhanh hơn để người dùng sử dụng biểu tượng cảm xúc, thay vì phải gõ trên bàn phím thì chỉ cần một nhấp như khi bấm Like cho bài viết.

Sử dụng Emoji cho bài đăng trên mạng xã hội sẽ tạo ra sự tương tác của riêng nó. Yêu cầu những người theo dõi của bạn tương tác với bài đăng của bạn một cách vui vẻ và sáng tạo sẽ thúc đẩy sự tương tác nhiều hơn nữa.

Sử dụng Emoji trong Email Marketing

Emoji không chỉ nên sử dụng “độc quyền” cho những kênh công cộng như mạng xã hội (mặc dù chúng phổ biến hơn trên các kênh đó). Tích hợp Emoji vào trong những chiến dịch Email Marketing cũng sẽ mang lại những kết quả khả quan không ngờ khi nó giúp tăng sự tương tác và tỷ lệ mở email.

Sử dụng Emoji trong Email Marketing

Khi sử dụng Emoji trong Email Marketing, hãy sử dụng chúng để nhấn mạnh vào một điểm cụ thể, nhưng cũng đừng sử dụng chúng để thay thế văn bản. Các nhà cung cấp email khác nhau có thể hiển thị Emoji khác nhau, vì vậy, điều quan trọng là không dựa hoàn toàn vào chúng để truyền tải thông điệp của bạn. Thậm chí, sẽ có một số khách hàng sử dụng nền tảng cung cấp Email không hỗ trợ Emoji. Vì vậy hãy luôn kiểm tra email thật cẩn thận, xem chúng sẽ hiển thị như nào trên các trình duyệt khác nhau và các nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo không có lỗi gì xảy ra.

Sử dụng Emoji trong quảng cáo trả phí trên mạng xã hội

Cũng giống như những bài đăng trên mạng xã hội khác, sử dụng Emoji trong quảng cáo trả phí có thể giúp tăng mức độ tương tác với quảng cáo của bạn. Adespresso đã từng thử nghiệm một học thuyết rằng bài đăng quảng cáo trên Facebook có chứa Emoji sẽ thu về lượt tỷ lệ nhấp (CTR) cao hơn với quảng cáo thông thường. Để kiểm nghiệm điều này, họ đã tạo ra hai quảng cáo, mọi thứ của hai quảng cáo đó đều tương đồng nhau, duy nhất một quảng cáo sẽ sử dụng Emoji ở phần tiêu đề.

Sử dụng Emoji trong quảng cáo trả phí trên mạng xã hội

Sau kiểm nghiệm A/B của hai quảng cáo, kết quả cho thấy là quảng cáo chứa Emoji sở hữu tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao hơn 24% so với quảng cáo không chứa Emoji. Lưu ý rằng, Emoji sử dụng trong những chiến dịch quảng cáo trả phí cần phù hợp với thông điệp, cũng như tương thích với giọng điệu thương hiệu. Nếu bạn chưa sử dụng Emoji ở bất kỳ đâu khác ngoài thông điệp Marketing thì cũng không nên sử dụng chúng trong quảng cáo trả phí. Thay vào đó, hãy bắt đầu bằng cách lồng ghép chúng trong những bài đăng thông thường để những bài quảng cáo có trả phí của bạn trở nên tự nhiên, phù hợp với giọng điệu thương hiệu hơn.

Tạm kết

Trước khi ứng dụng Emoji vào trong chiến lược Marketing, hãy đặt ra câu hỏi rằng liệu nó có phù hợp với ngôn ngữ thương hiệu của bạn hay không. Ngoài ra, hãy thực hiện việc khảo sát thật kỹ lưỡng để tìm ra những ý nghĩa khác nhau của các biểu tượng cảm xúc trước khi sử dụng chúng. Ngoài ra, việc hiểu được khách hàng của bạn là ai cũng vô cùng quan trọng, nhờ vậy sẽ nắm rõ được cách họ tương tác với Emoji. Chỉ vì các thương hiệu khác sử dụng Emoji không có nghĩa bạn cũng phải sử dụng chúng. Hãy nghiên cứu khách hàng thường hoạt động ở đâu, cách họ tương tác với những bài đăng hiện tại để tìm ra một chiến lược sử dụng Emoji phù hợp nhất cho thương hiệu của bạn.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo SproutSocial

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.