Startup ống hút cỏ được các Shark tranh nhau rót vốn - Chỉ cần “xanh” là sẽ thành công?

25 Thg 09

Trong một tập phát sóng trên chương trình Shark Tank Việt Nam gần đây, một startup về dự án ống hút cỏ mang tên Green Joy Straw đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi được các vị cá mập tranh nhau đầu tư. Sau một hồi đàm phán đầy cam go, phần thắng cuối cùng đã thuộc về Shark Liên với giá trị đầu tư là 4 tỷ đồng cho 33% cổ phần công ty. Vì sao startup này lại thu hút được sự quan tâm lớn tới từ các Shark như vậy? Liệu giờ đây, chỉ cần doanh nghiệp gắn cho mình cái mác “xanh” là sẽ thành công? Hãy cùng MarketingAI phân tích những vấn đề trên trong bài viết dưới đây nhé!

Ống hút cỏ - Lời giải đáp cho bài toán ô nhiễm môi trường hiện nay

Ô nhiễm môi trường đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội suốt một thời gian dài. Chính vì thế tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung đang cổ động phong trào tiêu dùng xanh, sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường. Đã có rất nhiều những bài báo, bài phân tích về tác hại của đồ nhựa tới môi trường, một trong số chúng là “ống hút nhựa”. Chính sản phẩm tưởng bé xíu vô hại này lại có ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường do số lượng tiêu thụ là rất lớn. Chỉ riêng ở Việt Nam đã thấy số lượng tiêu thụ sản phẩm ống hút nhựa lớn tới mức nào. Từ những quán nước vỉa hè, những cửa hàng trà sữa cho tới những chuỗi cà phê nổi tiếng như Highlands, Phúc Long,v,v..

Ống hút nhựa tràn lan trong một cửa hàng Highlands (Nguồn: Internet)

Chính vì vậy, nhu cầu cho một sản phẩm thay thế được ống hút nhựa đã trở thành bài toán cho xã hội và Green Joy Straw xuất hiện. Có thể nói mô hình kinh doanh của startup này đã đáp ứng chính xác những gì xã hội cần là cung cấp sản phẩm thân thiện với môi trường. Theo như bà Nguyên Võ, CEO của startup ống hút cỏ này cho hay: Green Joy Straw không chỉ góp phần giảm thiểu lượng rác thải nhựa ra môi trường bên ngoài mà còn tạo ra cơ hội việc làm cho những người nông dân giúp họ ổn định cuộc sống. 

Sản phẩm ống hút cỏ Green Joy Straw (Nguồn: Cafef.vn)

Mặc dù trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều loại ống hút thay thế cho ống hút nhựa như: Inox, giấy, tre, gạo thì Green Joy Straw vẫn tự tin với sản phẩm ống hút cỏ của mình vì đã qua kiểm nghiệm từ mẫu đất, mẫu nước, vi sinh,v.v và khẳng định được chất lượng của mình. Sản phẩm ống hút cỏ này đã được xuất khẩu sang Châu Âu và cũng đã được hơn 100 chuỗi nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam tin dùng. Khó khăn duy nhất ngăn cản Green Joy Straw đến rộng rãi với công chúng là do chi phí sản xuất cao gấp 6-10 lần ống hút nhựa. Chính vì vậy bà Nguyên Võ muốn kêu gọi đầu tư để mở rộng quy mô sản xuất từ đó sẽ giảm được giá thành. Với vốn đầu từ 4 tỷ đồng từ Shark Liên, hy vọng rằng Green Joy Straw sẽ sớm đến với tay của nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

"Xanh" thôi chưa đủ, phải "sạch" nữa!

Với xu thế sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường đang bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, các doanh nghiệp đang đua nhau “xanh hóa” doanh nghiệp của mình nhằm tạo được thiện cảm với người tiêu dùng. Đã có rất nhiều doanh nghiệp tạo ra những chiến dịch nhằm cổ động phong trào hạn chế sử dụng đồ nhựa để giảm tác hại tới môi trường. Điều này về mặt ý nghĩa là tốt nhưng nếu làm không tới thì đây sẽ trở thành “con dao hai lưỡi” gây mất điểm nghiêm trọng trong mắt người tiêu dùng. Điển hình cho việc thực hiện "không trong sạch” lời hứa của mình là hai ông lớn của ngành cà phê hiện nay: Phúc Long và Highlands Coffee.

Phúc Long

Gần đây, trên trang Facebook có đăng tải một bài phản ánh việc một chi nhánh cửa hàng của Phúc Long thực hiện việc bảo vệ môi trường một cách qua loa, thiếu trách nhiệm. Bài viết đã thu hút đông đảo sự chú ý của cư dân mạng với hơn gần 4.000 lượt chia sẻ sau 3 ngày đăng tải. Đa số ý kiến bình luận đều chỉ trích đây là hành động lừa dối khách hàng. Phúc Long bị tố chỉ cố tỏ ra “sống xanh” chứ không thực sự chủ đích vì cách làm rất nửa vời. Đây cũng không phải lần đầu tiên chuỗi trà - cà phê nức danh Sài Thành này bị phản đối dữ dội trong việc bảo vệ môi trường. Đầu tháng 3 năm nay, Phúc Long cũng từng bị chỉ trích khi thông báo về việc bán thêm ly nhựa đựng đá với giá 2.000 đồng nhằm mục đích đảm bảo vệ sinh thực phẩm và an toàn trong vận chuyển.

> Xem thêm: Phúc Long bị tố “giả tạo”, người dùng tẩy chay vì bị “lừa dối và xem thường khách hàng”
Bài đăng chỉ trích Phúc Long gây chú trên MXH (Nguồn: Facebook)

Highlands Coffee

Giống như Phúc Long, Highlands Coffee cũng là cái tên bị xướng lên đầu tiên khi nói về sự “làm màu” trong bảo vệ môi trường. Liên tục đăng tải những nội dung nhằm hưởng ứng chiến dịch Less plastic (giảm thiểu đồ nhựa) thế nhưng nhìn vào cái cách mà Highlands vẫn đang kinh doanh thì thật sự khiến nhiều người phải "lắc đầu ngán ngẩm”. 

Những chiến dịch bảo vệ môi trường của Highlands

Chỉ cần đến bất kì một cửa hàng Highlands và gọi đồ uống, bạn sẽ luôn nhận một “combo đồ nhựa” bao gồm ống hút, ly, muỗng và nếu bạn mua mang về thì được “bonus” thêm quai xách nilon nữa. Đã có kha khá những bài phản ánh trên mạng về việc Highlands không thực hiện đúng những gì mình hứa nhưng có vẻ Highlands vẫn chưa có động thái nào để phản hồi khi tần suất đồ nhựa tiêu thụ tại các cửa hàng cà phê này vẫn không hề có dấu hiệu thuyên giảm.

Combo đồ nhựa khi bạn gọi đồ uống tại Highlands (Nguồn: Kênh14)
Tạm kết

Có thể thấy kinh doanh “xanh” đang là xu thế mới của thị trường khi những sản phẩm hay chiến dịch cổ động bảo vệ môi trường đều được đông đảo mọi người đón nhận. Tuy nhiên việc bảo vệ môi trường nó phải được xuất phát từ mục đích và cách thực hiện chứ không phải là lời nói suông. Phúc Long và Highlands chính là minh chứng cho điều: "Xanh" thôi chưa đủ, phải "sạch" nữa mới thành công! khi những chiến dịch "làm màu" theo phong trào bảo vệ môi trường của họ đã nhận phải làn sóng phản đối dữ dội từ mọi người. Hy vọng qua bài viết này chúng ta đã có được cái nhìn chính xác hơn về kinh doanh “xanh” để từ đó góp phần thay đổi được thói quen người dùng giúp bảo vệ được môi trường sống một cách đúng nghĩa.

Tuấn Anh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.