Social media đang khiến chúng ta trở nên phiến diện hơn?

13 Thg 12

Năm 1989, Ted Turner đã cho ra đời thành công Cable News Network (CNN) - mạng tin tức 24 giờ đầu tiên trên thế giới. CNN đã tạo ra một cuộc cách mạng cho những người dùng internet tại Mỹ. Và cuộc cách mạng ấy vẫn thành công cho đến ngày nay. Có quá nhiều phương tiện đọc tin tức hiện nay. Từ những mạng tin tức truyền thống lớn nhất như ABC, CBS và NBC cho đến FOX và các mạng đang phát triển như CNN, CNBC, MSNBC, Fox News, HLN, Bloomberg, ESPN, chúng ta luôn ngập tràn trong hàng triệu tin tức mỗi ngày. Thế nhưng, chúng ta có thực sự đang đón nhận tin tức một cách đúng đắn? Liệu social media đang khiến chúng ta trở nên phiến diện hơn?

Ảnh: indianassociationdenmark

 

Tin tức tràn lan khắp mọi nơi 

Internet ngày càng phát triển, thúc đẩy sự ảnh hưởng của social media đến con người ngày càng mạnh mẽ hơn. Với mục tiêu ban đầu là kết nối mọi người trên Internet với nhau, Facebook và Twitter đang đi quá xa mục đích ban đầu của nó. Theo Báo cáo nghiên cứu của Pew vào năm 2016, 62% dân số Mỹ nhận được tin tức từ social media dưới hình thức nào đó.

Vấn đề nghiêm trọng ở đây chính là, social media có thể tác động đến suy nghĩ của chúng ta một cách dễ dàng. Chỉ với một cú click, chúng ta có thể theo dõi những người có cùng quan điểm, những bài báo có cùng suy nghĩ. Và cũng chỉ cần một click, chúng ta sẽ bỏ theo dõi những người bất đồng quan điểm với chúng ta.

Xu hướng đọc tin tức với quan điểm phiến diện

Hiện nay có rất nhiều mạng tin tức, chúng ta có thể tự chọn thông tin mà ta muốn thấy. Điều này sẽ càng củng cố cho những quan điểm mà chúng ta vẫn nghĩ, vẫn tin tưởng. Chúng ta có xu hướng không lựa chọn đọc những tin tức có suy nghĩ và quan điểm khác biệt với mình. Sự nhìn nhận về các vấn đề của con người ngày càng trở nên phiến diện, chủ quan, chỉ nhìn từ một phía và không có cái nhìn khách quan, tổng quát hơn.

Ảnh: Internet

Hậu quả của việc đọc tin tức từ cái nhìn chủ quan

Social media đang tạo ra một tác động tiêu cực đến cách chúng ta chọn lọc và đón nhận tin tức. Chúng ta ngày càng có xu hướng đọc lặp đi lặp lại những vấn đề, những quan điểm mà mình muốn xem, muốn nghe và muốn thấy. Rất ít người đọc những tin tức về những vấn đề mà họ không quan tâm. Hậu quả là chúng ta đang tự chia tách nhau ra xa hơn.

Social media đang khiến chúng ta phiến diện hơn?

Vậy ai sẽ quan tâm đến mạng tin tức 24 giờ như CNN khi mà chúng ta vẫn đang tràn ngập trong "biển tin tức" trên social media khi Facebook và Twitter - hai mạng xã hội với số lượng lớn các chuyên gia và các Influencer sẵn sàng cung cấp tin tức cho người theo dõi trong tích tắc? Ted Turrner vẫn tự tin khẳng định rằng "Chúng tôi vẫn sẽ cố gắng đến cùng để mọi người có cái nhìn khách quan với tin tức." 

Loan Nguyễn - MarketingAI

Theo Agilitypr.com

 

 

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.