Quảng cáo ngoài trời là gì? 5 xu hướng OOH tốt nhất hiện nay

22 Thg 11

Trong khi quảng cáo điện tử và quảng cáo in ấn vẫn chiếm ưu thế, sự tăng trưởng về quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số cho phép các nhà quảng cáo kịp thời sáng tạo và nhắm mục tiêu hơn, CEO của Geopath, Kym Frank nói. Cùng MarketingAI tìm hiểu quảng cáo ngoài trời là gì? Cũng như top 5 xu hướng quảng cáo ngoài được dự báo sẽ giúp thương hiệu tăng doanh thu đáng kể thông qua bài viết dưới đây.

Khái niệm về quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời là gì?

Quảng cáo ngoài trời là loại hình truyền thông được triển khai ở bên ngoài không gian sống. Theo đó, bạn sẽ được tiếp cận với loại hình quảng cáo này khi đi ra ngoài như các quảng cáo xuất hiện trên đường phố, quảng cáo tại các địa điểm công cộng như trung tâm thương mại, sân bay, nhà ga…

Nếu như các hình thức truyền thông khác chỉ tiếp cận được tới một số lượng người xem nhất định thì quảng cáo ngoài trời không thể đo lường được đã có bao nhiêu người tiếp cận với hình ảnh quảng cáo. Người đi đường có thể tiếp cận từ nhiều khoảng cách và thời điểm khác nhau, thậm chí là bắt gặp nhiều lần. Hình ảnh thương hiệu sẽ gây được ấn tượng cũng như in sâu vào trong trí nhớ của khách hàng, ngày càng phủ sóng rộng rãi trên thị trường.

quảng cáo ngoài trời là gì

Quảng cáo ngoài trời là gì?

Quảng cáo ngoài trời tiếng anh là gì?

Quảng cáo ngoài trời tiếng anh là Outdoor Advertising, Out-of-home, Out-of-home-advertising, OOH, OOH Advertising... Về bản chất, tất cả các thuật ngữ trên đều mang một nghĩ giống nhau đó chính là "Ngoài trời". Hiện nay, người ta thường gọi tắt OOH có nghĩa là quảng cáo ngoài trời mà không nhất thiết là phải gọi đầy đủ OOH advertising hay quảng cáo OOH.

Quảng cáo ngoài trời của omo

Một tấm biển quảng cáo ngoài trời của thương hiệu bột giặt OMO

>>> Xem thêm: OOH là gì? Liệu OOH có còn là xu hướng quảng cáo thịnh hành trong năm 2022?

Đặc điểm của quảng cáo ngoài trời là gì?

Bản chất của quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời hay quảng cáo OOH là một loại hình quảng cáo rất đơn giản không lời, không tiếng: hình thức quảng cáo truyền thống, chỉ truyền tải các maquette (ấn phẩm quảng cáo) một cách đơn giản, thông điệp và hình ảnh trên biển quảng cáo khó có thể giải nghĩa sâu sắc về sản phẩm, thương hiệu.

Bên cạnh đó, quảng cáo ngoài trời còn có thể đa dạng hình thức, kích cỡ từ những tấm áp phích nhỏ cho đến những nhà chờ xe bus có kích thước trung bình cuối cùng có thể là những tấm biển cực lớn.

Ưu điểm của quảng cáo ngoài trời

Tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng đối tượng khách hàng

Quảng cáo ngoài trời có thể tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng khách hàng. Bất kể ai khi ra ngoài đều có thể thấy và tiếp nhận những nội dung được truyền tải qua OOH, không phân biệt lứa tuổi, giới tính, sở thích, thu nhập.

Những biển quảng cáo tọa lạc tại vị trí đông đúc người qua lại hay những phương tiện giao thông được dán quảng cáo như xe buýt, taxi hằng ngày đi qua nhiều cung đường và tiếp cận với rất nhiều người, lên tới hàng trăm hàng nghìn người.

Quảng cáo ngoài trời Thép Hoà Phát

Quảng cáo ngoài trời Thép Hoà Phát

Đa dạng loại hình quảng cáo

Với sáu nhóm quảng cáo ngoài trời đa dạng về phương thức triển khai, cách truyền tải thông điệp, vị trí xuất hiện cũng như đa dạng về báo giá nên, nên phù hợp với đa số ngành hàng, lĩnh vực hoạt động. Tùy theo đặc thù sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu chiến dịch và ngân sách truyền thông mà lựa chọn hình thức phù hợp.

Ví dụ hình thức quảng cáo tĩnh có đặc điểm kích thước khủng, tọa lạc vị trí đắc địa, triển khai trong thời gian dài, báo giá đắt đỏ… sẽ phù hợp với những ngành hàng như bất động sản, FMCG…

Còn hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông có tính di động cao, kích thước nhỏ gọn, thời gian triển khai linh hoạt, báo giá mềm hơn… phù hợp với mọi ngành hàng từ đơn giản đến sang trọng

Quảng cáo ngoài trời tại Hà Nội

Quảng cáo ngoài trời trên đường phố tại Hà Nội

Truyền tải hình ảnh, thông điệp một cách sáng tạo, sinh động

Quảng cáo ngoài trời ngày càng sáng tạo hơn, thể hiện hình ảnh và thông điệp một cách đầy sinh động thông qua màu sắc rực rỡ, thiết kế độc đáo, câu chữ ấn tượng, nhờ đó mà thu hút sự chú ý của mọi người, khiến họ nó tới thương hiệu, đặc biệt hơn trong một số trường hợp còn chia sẻ lại quảng cáo lên mạng xã hội giúp thương hiệu được viral mạnh mẽ hơn nữa.

Quảng cáo ngoài trời sinh động

Quảng cáo ngoài trời sinh động

Tần suất xuất hiện cao, lặp đi lặp lại liên tục

Quảng cáo ngoài trời luôn xuất hiện trên đường phố, từ ngày này qua ngày khác, mỗi lần đi qua lại nhìn thấy, chắc chắc sẽ nhớ nhiều hơn. Các pano quảng cáo hoạt động 24/7 kể cả ngày nghỉ, lễ tết. Quảng cáo di động thì có thể được bắt gặp tại nhiều khu vực khác nhau, kích thích và tác động trí nhớ của người tiêu dùng

Không thể tắt đi, không thể chuyển kênh

So với các kênh quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội bạn có thể tắt đi hoặc nhấn bỏ qua như quảng cáo truyền hình, quảng cáo trực tuyến, vì đây quả thực là ưu điểm của quảng cáo OOH

Chi phí CPM thấp

Chi phí của quảng cáo OOH là đắt đỏ, nhưng nếu tính toán kỹ thì CPM của OOH không hề đắt.

Phân tích một ví dụ, billboard quảng cáo tại một ngã tư nội thành Hà Nội có chi phí thuê khoảng 1,2 tỷ/năm. Lưu lượng giao thông đo được tại nút giao cắt này là 2 triệu lượt/ngày. Nhẩm tính thì CPM của biển quảng cáo này sẽ là: 1,2 tỷ / 365 ngày / 2 triệu lượt x 1000 = 1553 đồng cho mỗi 1000 lượt hiển thị.

Từ ví dụ này có thể thấy chi phí của OOH kỳ thực không hề đắt đỏ như bạn nghĩ. Quảng cáo của bạn có thể tiếp xúc hàng trăm nghìn người, lặp đi lặp lại qua nhiều ngày chắc chắn sẽ mang tới ấn tượng sâu hơn, nhưng kênh quảng cáo khác liệu có thể truyền tải như OOH?

Quảng cáo ngoài trời

Các yếu tố ảnh hưởng đến quảng cáo ngoài trời

Để chiến dịch quảng cáo ngoài trời của bạn hiệu quả, bạn cần đảm bảo 3 yếu tố sau:

- Vị trí đặt biển quảng cáo ngoài trời

+ Lưu lượng giao thông: Tuyến đường có lưu lượng giao thông cao sẽ được đánh giá là hiệu quả truyền thông hơn so với tuyến đường thưa thớt, ít người qua lại

+ Tốc độ giao thông: Những khu vực thường xuyên tắc đường sẽ tiếp cận khách hàng tốt hơn những biển quảng cáo ở đường quốc lộ, ít tắc

+ Góc nhìn: Những biển quảng cáo đặt tại các nút giao thông như ngã ba, ngã tư hay vòng xoay...sẽ có góc nhìn rộng hơn và được nhìn từ nhiều hướng sẽ tăng lượng người tiếp cận.

+ Yếu tố phân tán thị giác: Nên lựa chọn những khu vực ít biển quảng cáo, để biển quảng cáo của bạn là duy nhất.

- Nội dung và thiết kế biển quảng cáo: kích thước, hình ảnh, màu sắc, độ tương phản...

- Tần suất hiển thị quảng cáo: Số lượng và thời gian càng nhiều càng hiệu quả.

Lập kế hoạch quảng cáo ngoài trời

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Hãy tìm hiểu hình thức quảng cáo nào đang hot hiện nay và nên đặt quảng cáo ở đâu. Nghiên cứu đối thủ của mình đã và đang triển khai hoạt động quảng cáo ngoài trời như thế nào.

Bước 2: Xác định rõ khách hàng mục tiêu

Vạch ra chân dung khách hàng, họ là ai, thường xuyên xuất hiện ở khu vực nào, hành vi ra sao...Hãy nhớ rằng khách hàng ở đâu, quảng cáo ở đó, càng đúng người, đúng chỗ và đúng thời điểm thì càng phát huy được hiệu quả.

Xác định khách hàng mục tiêu khi lập kế hoạch quảng cáo

Xác định khách hàng mục tiêu khi lập kế hoạch quảng cáo

Bước 3: Thông điệp và thiết kế quảng cáo ngoài trời

Những hình thức OOH hướng đến khách hàng đại chúng như billboard, pano, không thể tùy biến thông điệp focus vào đối tượng nào, hãy lựa chọn thông điệp và hình ảnh dễ nhìn, dễ tiếp nhận nhất có thể.

Ngoài ra, OOH là một phần thuộc chiến dịch IMC nên thông điệp của nó cũng không thể nằm ngoài chiến dịch chung của nhãn hàng.

Bước 4: Lên ngân sách cho chiến dịch

Trong ngân sách tổng cho chiến dịch tiếp thị truyền thông sẽ có bao nhiêu phần trăm dành cho quảng cáo ngoài trời, và sẽ phân chia ngân sách cho các hình thức OOH trong chiến dịch quảng cáo ngoài trời như thế nào, doanh nghiệp cần xác định rõ.

Bước 5: Lập kế hoạch

Từ tất cả những bước trên, hãy chọn địa điểm, hình thức, thời gian...để lên kế hoạch phù hợp và phân bổ ngân sách hợp lý.

>>> Xem thêm: 20+ ý tưởng quảng cáo “độc nhất vô nhị” cho marketer 2022

Chi phí quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời thường có chi phí ốn kém, có thể lên đến hàng tỷ đồng cho chiến dịch. Với mỗi hình thức quảng cáo khác nhau, mỗi hình thức quảng cáo khác lại có chi phí không giống nhau.

Đối với biển quảng cáo tĩnh như: Pano, Billboard...ảnh hưởng đến kinh phím vị trí, diện tích lớn, giao thông đông đúc bao giờ cũng có giá tiền cao hơn và thường chạy trong thời gian dài, tối thiểu là 3 tháng.

Đối với hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông như xe buýt, ô tô công thức được tính như sau: Giá thành = Đơn giá × Số lượng xe × Số tháng triển khai. Triển khai tối thiểu 1 tháng.

Các loại pano quảng cáo ngoài trời

Pano quảng cáo 1 cột

Bảng Pano tấm lớn có chân trụ: là một trong các loại pano quảng cáo ngoài trời có kích thước từ khoảng 250 m2, được lắp đặt bởi hệ thống cột cứng đổ bê tông. Bàng được thiết kế bằng khung sắt hình vuông hoặc tròn, hàn kết cấu cứng. Mặt bảng được căng bằng bạt Hiflex in phun. Thường được lắp đặt tại các tuyến đường lớn, xa lộ… Địa điểm đặt pano là những nơi đông người qua loại vì vậy kết cấu pano phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định khắt khe về kỹ thuật, đảm bảo độ an toàn tuyệt đối.

Pano quảng cáo 1 cột

Pano quảng cáo 1 cột

Pano quảng cáo ốp tường

Pano quảng cáo ốp tường tiết kiệm một phần diện tích không nhỏ trong đô thị. Loại biển quảng cáo này được thiết kế là lắp bên hông tường các tòa nhà, có tầm nhìn thoáng, thiết kế độc lập.

Pano ốp tường được in kỹ thuật số trên bạt Hiflex, căng trên khung sắt sơn chống rỉ, Viền Thanh V nhôm, thi công gắn tại các Đại lý, nhà phân phối, tầng cao của các tòa nhà trong nội thành…

Pano quảng cáo ốp tường

Pano quảng cáo động

Cấu tạo của biển quảng cáo động gồm các thanh nhôm hình tam giác đều, hình ảnh quảng cáo được phun lên giấy ảnh đề can PP. Biển quảng cáo này có đặc điểm là lắp đặt đơn giản, thao tác dễ dàng, bảo dưỡng thuận tiện.

Biển quảng cáo được lắp đặt một hệ thống động cơ đơn giản bên trong, vận hành êm ái, linh hoạt chuyển đổi các hình ảnh quảng cáo.

Pano quảng cáo động

Pano quảng cáo kỹ thuật số

Pano quảng cáo kỹ thuật số hiện đang là một trong các loại pano quảng cáo ngoài trời phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới, tạo nên cuộc cách mạng quảng cáo ngoài trời ngoạn mục. Những tấm biển quảng cáo cỡ lớn với khả năng tương tác cùng người dùng, màn hình quảng cáo điện tử cỡ lớn, bảng quảng cáo tích hợp camera ẩn thu thập dữ liệu người dùng,…

Tuy nhiên loại pano quảng cáo ngoài trời này tại Việt Nam còn khá hiếm hoi do chi phí đắt và hạ tầng kỹ thuật chưa được đồng bộ.

Pano quảng cáo kỹ thuật số

Pano quảng cáo kỹ thuật số

Top 5 xu hướng quảng cáo ngoài trời tốt nhất hiện nay

Các biển quảng cáo tĩnh của quá khứ dần càng được thay thế bằng các bảng quảng cáo kỹ thuật số động cập nhật theo thời gian thực và được kích hoạt bởi thiết bị di động hoặc xe ô tô được kết nối mạng. Các nhà tiếp thị hiện nay đã có thêm nhiều công cụ tích hợp để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Quảng cáo tùy chỉnh và quảng cáo động

Mặc dù print-ads hay banner quảng cáo tĩnh vẫn chiếm ưu thế, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số đang thay đổi và trình bày cho các nhà quảng cáo khả năng cung cấp nhiều tiềm năng hơn về quảng cáo động và sáng tạo. Có thể lấy ví dụ như máy hát trong các quán bar, biển báo kỹ thuật số định dạng lớn trên đường cao tốc, biển quảng cáo kỹ thuật số tại bến chờ xe buýt và bảng chỉ dẫn trong các trung tâm mua sắm và nhà hàng trên đang thúc đẩy các nhà tiếp thị thử nghiệm kênh quảng cáo truyền thống này. Trong quá khứ, các triển khai như vậy thường chỉ được coi là thử nghiệm, nhưng ngày nay những quảng cáo động sáng tạo ngoài trời đang trở nên thường xuyên hơn và được mở rộng hơn.

Ví dụ: nhà quảng cáo hiện có thể thay đổi quảng cáo dựa trên tốc độ giao thông đi qua một biển quảng cáo kỹ thuật số. Nếu giao thông đang di chuyển ở mức 60 dặm một giờ, tài xế chỉ có thể có thời gian để đọc 10 từ hoặc lâu hơn trên một tấm bảng. Nhưng nếu đang trong giờ cao điểm và nhiều xe phải dừng lại, trình điều khiển có thể đọc tối đa 150 từ. Nội dung sáng tạo có thể được điều chỉnh ngay lập tức để phù hợp với những điều kiện này và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tốt hơn.

Nhà quảng cáo hiện có thể thay đổi quảng cáo dựa trên tốc độ lưu lượng truy cập đi qua một biển quảng cáo kỹ thuật số

Nhà quảng cáo hiện có thể thay đổi quảng cáo dựa trên tốc độ lưu lượng truy cập đi qua một biển quảng cáo kỹ thuật số (Ảnh: Internet)

Tích hợp điện thoại di động vào quảng cáo ngoài trời

Nhà quảng cáo cũng có thể kích hoạt động quảng cáo dựa trên loại thiết bị di động gần kênh OOH, nghĩa là chủ sở hữu iPhone có thể thấy quảng cáo khác với người dùng Android. Nhà quảng cáo cũng đang định vị địa lý biển quảng cáo kỹ thuật số của họ để sau khi những người đã xem quảng cáo rời khỏi khu vực, họ có thể được nhắm mục tiêu lại bằng quảng cáo được cá nhân hóa trên thiết bị di động của họ.

Ví dụ: nếu tìm kiếm thuốc trị cúm đang tăng cao trong khu vực, quảng cáo ngoài trời cho các hiệu thuốc có thể điều chỉnh dễ dàng để quảng cáo một số sản phẩm nhất định tại hiệu thuốc và sau đó nhà bán lẻ có thể gửi cho người qua đường phiếu mua hàng.

Dữ liệu cải thiện đo lường

Ngành công nghiệp OOH đã đầu tư lớn vào các hệ thống đo lường để thu thập các loại số liệu thường được liên kết với các kênh kỹ thuật số. Kết quả là, các thương hiệu hiện có khả năng xem ai đã được tiếp xúc với chiến dịch quảng cáo trên biển quảng cáo kỹ thuật số và theo dõi hành vi của người tiêu dùng sau đó.

Trong khi trước đây, các nhà tiếp thị trong quá khứ sẽ phải khảo sát mọi người và hỏi xem họ có nhìn thấy biển quảng cáo hay không, giờ thì các nhà tiếp thị biết người tiêu dùng đã thông qua quảng cáo OOH và liệu thông điệp tiếp thị có đóng góp cho tìm kiếm hoặc mua hàng trực tuyến hay không.

Nhà quảng cáo cũng có thể kích hoạt động quảng cáo dựa trên loại thiết bị di động gần kênh OOH

Nhà quảng cáo cũng có thể kích hoạt động quảng cáo dựa trên loại thiết bị di động gần kênh OOH (Ảnh: Adweek)

Tự động hóa lên ngôi

Tự động hóa và giao dịch có lập trình đã đạt tiến đến ngành công nghiệp quảng cáo ngoài trời. Việc mua và bán không gian quảng cáo OOH đã từng là một quá trình rườm rà liên quan đến việc thương lượng giá giữa nhà quảng cáo hoặc agency và người bán phương tiện rồi gửi quảng cáo đến máy in. Quá là phức tạp đối với người chạy quảng cáo. Tuy nhiên ngày nay quá trình đó đã trở nên tự động và hiệu quả hơn nhiều.

Một số nền tảng có lập trình cho phép nhà quảng cáo mua cả quảng cáo trên điện thoại di động và các đơn vị OOH trực tiếp thông qua cùng một giao diện, cho phép các chiến lược dựa trên vị trí tích hợp hơn. Với nền tảng tự động, nhà quảng cáo cũng dễ dàng tải lên nội dung quảng cáo hơn rất nhiều.

Các đơn vị quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số cũng có thể được theo dõi suốt cả ngày, tương tự như bất kỳ quảng cáo kỹ thuật số nào khác, phân phối kết quả phân tích nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống.

Thành phố thông minh kích thích tăng trưởng quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số

Các thành phố ngày càng trở nên kết nối hơn bao giờ hết, cung cấp các kiốt kỹ thuật số tương tác với bản đồ, Wi-Fi miễn phí và các điểm đến địa phương. Các dịch vụ thành phố này là cơ hội tuyệt vời để nhà quảng cáo kết nối với khán giả.

Các dự án thành phố này trở thành địa điểm hỗ trợ quảng cáo và trở thành một phần của hệ sinh thái truyền thông ngoài trời. Thế giới đang biến đổi dần thành một hệ sinh thái dữ liệu công nghệ khổng lồ mà chúng ta không có quyền truy cập 10 năm trước.

Các thành phố ngày càng trở nên kết nối hơn bao giờ hết

Các thành phố ngày càng trở nên kết nối hơn bao giờ hết (Ảnh: Medium)

Kết luận

Sự tăng trưởng về quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số cho phép các nhà quảng cáo kịp sáng tạo trên nhiều nền tảng hơn và thu hút được nhiều người chú ý hơn. Việc nắm bắt xu hướng các chiến dịch quảng cáo ngoài trời sẽ giúp doanh nghiệp có những phương thức quảng cáo phù hợp hơn đối với người tiêu dùng.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Nguồn: Marketing Dive

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.