PR và Content Marketing, đâu là cách tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả?

18 Thg 09

Nếu chỉ dựa vào PR (public relations) mà không có một kế hoạch tiếp thị nội dung (content marketing) đi cùng thì sẽ không thể giúp thương hiệu tác động đến hành vi của người tiêu dùng về lâu về dài.

- PR tiếp cận tất cả người tiêu dùng qua các kênh truyền thông đại chúng, truyền thông truyền thống và các trang truyền thông trực tuyến lớn.

Máy bán hàng Coca Cola. Ảnh: Dailymail

Vào dịp lễ Tình nhân, Coca-Cola đã lắp đặt một máy bán hàng tự động mà chỉ các cặp đôi mới có thể nhìn thấy nó. Đoạn clip quay lại những cặp đôi ôm nhau và hứng thú với chiếc máy đã giúp đẩy mạnh khẩu hiệu của hãng: “Open Happiness” (Mở ra hạnh phúc)..

- Content marketing – Tiếp thị nội dung tiếp cận đối tượng bằng cách tương tác qua các kênh như mạng xã hội, các kênh truyền thông ngách (niche media), qua cộng đồng, trang web của doanh nghiệp và các kênh truyền thông lan truyền.

- Từ góc độ của người tiêu dùng, tiếp thị nội dung nếu thực hiện tốt thì hữu ích, hấp dẫn và có tính giải trí. Trong khi đó, PR được xem như một thông điệp marketing. Thông tin PR thường tập trung vào thương hiệu hoặc sản phẩm trong khi các thông điệp của “content marketing” mang lại giá trị cho người tiêu dùng.

Quan điểm về PR và Content Marketing

Khi có những tin tức mà doanh nghiệp cảm thấy tự hào và muốn tạo thêm “cú hích” cho thương hiệu, đó là lúc cần đến PR. Nếu làm tốt, PR có thể giúp thay đổi nhận thức và tạo “đà” phát triển cho thương hiệu, nhưng liệu PR có thể thực sự thay đổi hành vi con người? Đây là lúc “content marketing” bước vào và ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng.

Việc ảnh hưởng đến hành vi của đối tượng mục tiêu cần có thời gian và nếu nghĩ rằng chỉ một đợt PR sẽ giải quyết điều đó, doanh nghiệp có thể sẽ thất vọng. PR có thể thu hút nhiều người xem và tạo tiếng vang nhưng đó không phải là điều duy nhất khiến cho khách hàng, nhà đầu tư hay đối tác làm việc cùng doanh nghiệp.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần có cách trò chuyện cùng đối tượng, hiểu rằng họ đang ở đâu và xây dựng quan hệ với họ. Có thể sử dụng nội dung (content) để tạo sự nhận biết về công ty, truyền đạt cho đối tượng mục tiêu và cùng họ đi đến quyết định.

Hãy hình dung rằng doanh nghiệp đang xây một chiếc cầu kết nối thương hiệu và đối tượng khách hàng. PR giống như bảng chỉ đường thông báo rằng chiếc cầu ở ngay phía trước và content – nội dung chính là chiếc cầu thật sự bắc qua, đến với đối tượng của doanh nghiệp. Nếu muốn thay đổi hành vi của đối tượng và ảnh hưởng đến quyết định của họ, doanh nghiệp cần phải làm nhiều hơn là chỉ tự thông báo, đó là bảo đảm rằng chiếc cầu đủ chắc chắn để kết nối họ với doanh nghiệp.

Nếu muốn đối tượng mục tiêu nhận biết một sự thay đổi lớn mà doanh nghiệp đang tiến hành thì có lẽ PR là điều nên làm. Nếu muốn phát triển những khách hàng gắn kết và tạo dựng sức ảnh hưởng lâu dài cho thương hiệu thì đó sẽ là việc của “content marketing”.

Trước khi tiến hành một chiến dịch, doanh nghiệp hãy đặt câu hỏi “tại sao”. Tại sao cần truyền thông với đối tượng mục tiêu? Tại sao cần quảng bá về doanh nghiệp hay cần sáng tạo nội dung gắn kết lâu dài? Điều gì mà doanh nghiệp đang cố đạt được? Trả lời được những câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp định nghĩa được phương pháp nên sử dụng.

Nếu lý do mà doanh nghiệp đang truyền thông với đối tượng mục tiêu là cho họ biết rằng doanh nghiệp vừa được rót vốn đầu tư thì một thông cáo báo chí hoặc một công cụ tương tự sẽ giúp ích nhiều cho việc đạt được mục đích. Còn nếu lý do là để truyền thông về giá trị của dịch vụ hoặc hiệu quả khi hợp tác với doanh nghiệp? Đó là lúc doanh nghiệp nên xây dựng, sáng tạo nội dung để tiếp cận đối tượng. Hãy liệt kê những lý do và kết nối chúng với thể loại nội dung đáp ứng những nhu cầu này.

Có những mục tiêu mà PR có thể giúp đạt được hiệu quả tốt hơn là chỉ sử dụng “content marketing” và cũng có trường hợp ngược lại. Một kế hoạch tổng thể, chọn đúng phương pháp tùy thời điểm hay kết hợp tốt cả hai sẽ giúp doanh nghiệp chinh phục đối tượng lâu dài.

Tuy nhiên, hợp tác với đơn vị uy tín chuyên cung cấp các giải pháp PR, nắm bắt được xu hướng tiếp cận thông tin sản phẩm và thương hiệu của độc giả cũng chính là một lựa chọn sáng suốt để tác động và gây ấn tượng tốt cho người tiêu dùng. Các gói sản phẩm PR Solution của Admicro bao gồm nội dung biên tập phong phú, sáng tạo, kết hợp với công nghệ viewplus giúp tăng tương tác và các dịch vụ đi kèm làm tăng độ nhận diện thương hiệu đáp ứng mong muốn của quý khách hàng như gói giải pháp tăng doanh số, gói ra mắt sản phẩm mới, gói giải pháp cho chương trình khuyến mãi,...

Đặc biệt chiết khấu cao đến 20% đến hết tháng 12 này!

Hà Nguyễn / Marketingai.admicro.vn

Những bài PR được đầu tư về nội dung với thông điệp rõ ràng đăng tải trên website uy tín chính là công cụ đắc lực đưa doanh nghiệp đến gần hơn với độc giả - những khách hàng tiềm năng trong tương lai. Làm cách nào để xây dựng một chiến dịch PR với những bài viết chất lượng, xác định đúng kênh đăng hiệu quả? PR Solution sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi trên với những gói giải pháp được "đo ni đóng giày" cho từng ngành hàng. Tìm hiểu thêm về PR Solution: https://bizfly.vn/giai-phap/pr-solution.html

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.