Phương pháp xây dựng danh sách Email Marketing hiệu quả

23 Thg 05

Nếu đã thực hiện một chiến dịch email marketing, chắc hẳn bạn sẽ biết được tầm quan trọng của việc xây dựng danh sách email marketing hiệu quả. Danh sách để gửi càng rõ ràng và chi tiết, khả năng thành công của email marketing càng lớn. Nếu bạn còn chưa biết nên xây dựng một danh sách email thế nào là hợp lí, bài viết sau đây sẽ có câu trả lời cho bạn.

1. Xây dựng danh sách email marketing là gì?

Để thực hiện chiến dịch email marketing, bạn cần có danh sách các địa chỉ email. Bạn lưu ý rằng danh sách này không chỉ bao gồm các địa chỉ email mà có thể còn kèm theo thông tin chi tiết về người nhận như: họ tên, giới tính, công ty, độ tuổi. Càng có nhiều thông tin kèm theo, danh sách địa chỉ của bạn càng giá trị bởi chúng cho phép bạn phân nhóm các khách hàng của mình (theo độ tuổi, khu vực địa lý, nghề nghiệp) và cá nhân hóa nội dung email.

Xây dựng danh sách email đòi hỏi mất nhiều thời gian và công sức. Danh sách email tốt giúp bạn hạn chế lượng email hỏng, thu được tỷ lệ người đọc email cao và đạt được mục tiêu của chiến dịch marketing.

2. Xây dựng danh sách email marketing như thế nào?

a) Tạo form đăng kí nhận tin trên Website của bạn

Đây là phương pháp phổ biến và đơn giản nhất, vì bạn tạo một form để người truy cập vào website của bạn để đăng ký nhận tin. Địa chỉ email và các thông tin về họ sẽ được lưu lại, và họ sẽ nhận được những bản tin email của bạn.

email marketing hiệu quả

Form đăng ký nên đặt ở ví trí dễ quan sát,ngay tại trang chủ. Form đơn giản nhất chỉ yêu cầu người dùng nhập vào địa chỉ email hoặc nhập thêm cả họ tên. Bởi vì yêu cầu người dùng nhập nhiều thông tin sẽ làm họ khó chịu, sẽ có ít người đăng ký hơn. Nhưng ngược lại, danh sách email của bạn sẽ được phân loại chi tiết hơn. Vậy nên bạn cần cân nhắc giữa 2 vấn đề này.

Bạn cũng đừng quá chú trọng vào quảng cáo. Hãy gửi cho những người đăng ký những thông tin thật hữu ích: bản tin thị trường, sản phẩm tính năng mới, tin khuyến mãi, hướng dẫn sử dụng. Khi đó họ sẽ nhớ tới bạn, thậm chí sẽ giới thiệu lại cho những người khác.

b) Kết nối form đăng kí nhận tin trên website với phần mềm email marketing

Liệu khi người nhận đăng ký nhận tin trên website của bạn, họ có ngay lập tức được thêm vào danh sách nhận tin không. Câu trả lời với nhiều website đáng tiếc là "không". Bởi các website này chỉ lưu lại địa chỉ email của khách hàng, sau đó định kỳ, nhân viên phụ trách sẽ copy các địa chỉ email đã được lưu lại này và đưa vào phần mềm email marketing.

Tuy nhiên, phương pháp thủ công này lại nảy sinh một số vấn đề như: khách hàng vừa đăng ký nhận tin không thể nhận được ngay email mới nhất khiến họ phải chờ đợi một thời gian, những sai sót có thể xảy ra trong quá trình copy, nhân viên đã bỏ sót địa chỉ của khác hàng hoặc tạo ra kẽ hỡ để lộ thông tin khách hàng của bạn trong quá trình copy đó.

Giờ đây, bạn không cần làm thủ công như thế, vì đã có các phần mềm email marketing giúp bạn thực hiện điều này theo một cách đơn giản và tự động. Tính năng này hoạt động như sau, phần mềm email marketing sẽ tạo ra một đoạn mã HTML để bạn đưa vào website của mình. Khi có người đăng ký nhận tin trên website của bạn, địa chỉ email sẽ tự động được thêm vào phần mềm email marketing. Nhờ đó, bạn sẽ không phải thao tác copy thủ công nữa.

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những trường nào sẽ được đưa vào form cũng như thiết kế hình thức của form cho phù hợp với website của bạn. Trên các phần mềm khác nhau, tính năng này có thể được gọi là: Tạo Form đăng ký nhận tin/Mẫu đăng ký nhận tin/Tích hợp/Tích hợp nhận tin...

c) Tổng hợp thông tin về khách hàng hiện tại

Các khách hàng hiện tại của bạn chính là nguồn dữ liệu quý như vàng. Hãy luôn lưu lại địa chỉ email và thông tin của tất cả những khách hàng và cả những người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của công ty mình nhưng không mua hàng.

Đừng để sót một địa chỉ nào, bạn có thể tìm lại chúng trong:

  • Hòm thư của bạn: chắc hẳn bạn đã từng liên hệ, làm việc với rất nhiều người
  • Contact trong Outlook của bạn
  • Danh thiếp của các khách hàng, các đối tác
  • Dữ liệu trên website của bạn: ngoài những người dùng (user) trên website, địa chỉ email của khách hàng còn có thể nằm trong các bình luận, liên hệ,...
  • Nếu website của bạn có giao dịch trực tuyến, hãy tổng hợp các đơn đặt hàng, hóa đơn để lấy thông tin
  • Mạng xã hội: hãy tổng hợp địa chỉ email của những Friend hoặc những người đã Like trang Facebook, Twitter,... của bạn
  • Những văn bản in như hợp đồng, thư tín, báo cáo...

d) Khuyến mãi

Tổ chức một chương trình khuyến mãi trực tuyến là một cách rất hay để tăng lượng email trong danh sách của bạn. Những người tham gia vào đợt khuyến mãi khi đăng ký sẽ cung cấp địa chỉ email của mình.

Nếu bạn kinh doanh hàng điện tử, công nghệ thông tin bạn có thể tổ chức một chương trình khuyến mãi tặng sản phẩm cho những người may mắn trúng thưởng như USB 8G chẳng hạn. Nếu bạn cung cấp dịch vụ trực tuyến hoặc dịch vụ đ|o tạo, bạn có thể làm chương trình khuyến mãi giảm 50% giá dịch vụ hoặc học phí. Bạn cũng có thể kết hợp khuyến mãi với đăng ký nhận tin để khuyến khích khách hàng đăng ký.

e) Sự kiện

Kết hợp khéo léo email marketing với các kênh marketing khác trong chương trình khuyến mãi sẽ đem đến cho bạn hiệu quả không ngờ. Các sự kiện thu hút nhiều người tham gia là cơ hội để bạn bổ sung thêm các địa chỉ email và danh sách của mình. Với các sự kiện trực tuyến, bạn sẽ nhanh chóng tổng hợp được dữ liệu người dùng. Còn với các sự kiện ngoại tuyến như hội nghị, cuộc thi, triển lãm... Cuối cùng, bạn nên có một người chuyên hỏi v| tổng hợp thông tin về những người tham dự.

Xem thêm:

>>> 7 cách xây dựng danh sách Email Marketing chất lượng (Phần 2)  
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.