[P2] Số liệu thống kê marketer cần biết về Content Marketing năm 2021

13 Thg 04

Trong phần đầu tiên của bài viết, chúng ta đã cùng khám phá những số liệu thống kê cơ bản nhưng không kém phần quan trọng về content marketing. Trong phần tiếp theo này, hãy cùng tìm hiểu những yếu tố tạo nên một nhóm content marketing điển hình và những kỹ năng cần thiết mà một content marketer cần có.

Thế nào là một nhóm Content marketing điển hình?

Khi tầm quan trọng của content marketing ngày càng tăng, các tổ chức đã nhận ra nhu cầu về một đội ngũ chuyên gia tận tâm với kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Nhưng một đội như vậy bao gồm bao nhiêu thành viên? Và chuyên gia trong lĩnh vực nào đang có nhu cầu nhiều nhất?

Kết quả khảo sát cho thấy, số lượng thành viên trong mỗi nhóm khá ít, thông thường chỉ có từ 1 đến 3 người trong mỗi nhóm.

Khi các tổ chức đang cạnh tranh khốc liệt để tăng khả năng hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm, nhu cầu về người viết nội dung chất lượng cao và chuyên gia SEO tiếp tục tăng.

Yêu cầu đối với các nhà quản lý và leader content marketing cũng tăng lên, cho thấy rằng các tổ chức đang tìm kiếm các chuyên gia có thể tạo và duy trì các chiến lược nội dung, cũng như thể hiện các kỹ năng lãnh đạo cốt lõi.

Nhóm Content Marketing đang sử dụng công cụ hỗ trợ nào?

Để đạt được hiệu quả tốt nhất từ ​​các nỗ lực tiếp thị nội dung, các tổ chức cần tận dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ nào?

Các công cụ phân tích và SEO tiếp tục được các tổ chức sử dụng nhiều nhất. Việc áp dụng các công cụ biên tập (editing tools) cũng cho thấy rằng các nhóm đang tập trung nhiều hơn vào chất lượng và tính nhất quán của nội dung.

Các tổ chức cũng đang đầu tư nhiều hơn vào các chương trình cộng tác và quản lý công việc (collaboration and work management), khi hoạt động làm việc từ xa dần trở nên phổ biến bởi tác động của đại dịch.

Những loại nội dung nào đang được sản xuất và chúng được phân phối ở đâu?

Có rất nhiều hình thức nội dung bằng văn bản và hình ảnh mà các công ty có thể tận dụng để đạt được mục tiêu của mình, trong đó, có một số hình thức tạo nên hiệu quả hơn hẳn so với những hình thức khác. Ngoài ra, cũng có nhiều cách khác nhau để phân phối những nội dung này, tùy thuộc vào nơi có khả năng tìm thấy đối tượng mục tiêu của bạn. Vậy đâu là những định dạng và phương thức phân phối phổ biến nhất? 

Với việc tập trung vào các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, các bài đăng trên blog vẫn là hình thức phổ biến nhất trong các loại nội dung được tạo ra. Các bài đăng blog không chỉ thu hút lưu lượng truy cập mà còn "đẩy" người dùng xuống sâu hơn trong kênh tiếp thị nội dung, và điều này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu tạo khách hàng tiềm năng của hầu hết các công ty.

Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trong toàn kênh, đồng thời cũng giải thích tại sao email marketing vẫn tiếp tục phát triển mạnh, cũng như việc tăng cường sản xuất ebook và sách trắng. Đặc biệt, ebook là một cách tuyệt vời để nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng được nhắm mục tiêu, cho phép các tổ chức chứng minh quyền hạn, xây dựng danh sách email, thậm chí trực tiếp tạo ra doanh thu.

Ngoài ra, social media là kênh được sử dụng để phân phối nội dung nhanh chóng và hiệu quả nhất. Năm 2019, có đến 94% các tổ chức tham gia khảo sát cho biết họ sử dụng kênh này để phân phối nội dung. Mặc dù tỉ lệ này có giảm nhẹ vào năm 2020 (87%) nhưng social media vẫn là kênh được các tổ chức yêu thích và ưu tiên sử dụng.

Các tổ chức có thực hiện outsourcing về nội dung không?

Việc lựa chọn thuê ngoài có thể mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Vậy hình thức này có phổ biến trong content marketing hay không? Và những dịch vụ/công việc nào trong content được thuê ngoài nhiều nhất?

Số lượng các tổ chức thuê ngoài về tiếp thị nội dung đang giảm xuống, khi chỉ có 1/3 doanh nghiệp cho biết họ đang thực hiện thuê ngoài (số liệu năm 2020).

Tuy nhiên, năm 2020 ghi nhận sự gia tăng lớn về nhu cầu dịch vụ viết nội dung (writing), điều này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu ngày càng cao về các bài đăng trên blog, ebook, case study và các định dạng nội dung khác. Đồng thời, ngày càng có nhiều chuyên gia nội dung cung cấp dịch vụ từ xa, mang đến cho các doanh nghiệp nhiều lựa chọn và nội dung chất lượng hơn.

Nhu cầu thuê ngoài các vị trí designers video animators cũng ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng, cho thấy khả năng sẵn sàng thuê ngoài của các tổ chức đối với các vị trí sáng tạo mặc dù chi phí cho các vị trí này thường khá cao.

Làm thế nào để nội dung được phân phối trong kênh tiếp thị?

Mỗi giai đoạn trong phễu marketing có yêu cầu khác nhau về nội dung. Ví dụ: ở đầu kênh (ToFu), khách hàng tiềm năng đang trong giai đoạn khám phá và tìm kiếm thông tin, vì vậy, các bài đăng trên blog, infographic hoặc các bài đăng trên mạng xã hội thường được ưu tiên sử dụng trong giai đoạn này.

Và khi chuyển sang các giai đoạn sâu hơn, cần có các nội dung chi tiết hơn như ebook, sách trắng và các kỹ thuật chuyên sâu.

Vậy các tổ chức thường tập trung vào giai đoạn nào nhất?

Kết quả khảo sát cho thấy, hơn 2/3 công ty đang ưu tiên tạo nội dung ToFu. Điều này tương quan với các yếu tố khác của cuộc khảo sát cho thấy thu hút lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng chất lượng là mục tiêu chính của hầu hết các nhóm tiếp thị nội dung.

Tuy nhiên, sản xuất nội dung cho tất cả các giai đoạn của kênh tiếp thị nội dung vẫn nên được ưu tiên, vì đây là điều sẽ giúp chuyển đổi và giữ chân khách hàng tiềm năng. Nội dung ToFu có thể là trọng tâm chính, nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua các giai đoạn khác. Một nghiên cứu khác gần đây của Semrush chỉ ra rằng, có đến 86% nhà tiếp thị tạo nội dung MoFu và 76% sản xuất nội dung BoFu.

Tần suất thực hiện content audit?

Content Audit là bước quan trọng đầu tiên khi tạo chiến lược tiếp thị nội dung, và là một công cụ có giá trị để kiểm tra tình trạng liên tục của nội dung.

Vậy các tổ chức thường thực hiện việc này như thế nào?

Kết quả khảo sát cho thấy, hơn 30% số người được hỏi thực hiện kiểm tra nội dung hiện có thường xuyên, tuy nhiên có 14% cho rằng quy trình này có mức độ ưu tiên thấp hoặc hoàn toàn không cần thiết.

Trong hầu hết các trường hợp, cách làm này luôn được khuyến khích. Bằng cách kiểm tra nội dung trong khoảng thời gian hợp lý, các công ty có thể phát hiện ra nội dung đã chín muồi để tái định vị, từ đó có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Content audit cũng cho phép các nhà tiếp thị có cơ hội hiểu lý do tại sao một số nội dung nhất định không hoạt động, cách gắn kết nội dung với các chiến dịch tiếp thị và bán hàng khác, đồng thời xác định các cơ hội để cải thiện hoặc bổ sung nội dung.

Các kỹ năng cần có của một Content Marketer là gì?

Các nhóm tiếp thị nội dung đang phát triển và các tổ chức đang sử dụng cách tiếp cận này để tạo ra khách hàng tiềm năng, xây dựng ROI và tăng khả năng cạnh tranh trong một lĩnh vực ngày càng nhiều khó khăn này.

Để đạt được những mục tiêu này, điều quan trọng là phải thuê đúng người với bộ kỹ năng phù hợp nhất. Khảo sát này đã phân tích kỹ lưỡng những kỹ năng mà các chuyên gia tiếp thị nội dung mong muốn sở hữu nhất, không chỉ về khả năng kỹ thuật mà còn về tính cách và nhân cách.

Phương pháp luận: Khảo sát tập trung phân tích các yêu cầu của nhà tuyển dụng đề cập trong mỗi lời mời làm việc. Tỷ lệ phần trăm cho thấy số lượt đề cập đến một kỹ năng cụ thể trong tổng số các công việc tiếp thị nội dung.

Kỹ năng cứng

Trong năm 2019, thuật ngữ “marketing” được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên, các nhà tuyển dụng đang dần thu hẹp yêu cầu của họ thành các kỹ năng cụ thể hơn.

Kiến ​​thức thành thạo về SEO là yếu tố chính trong số các kỹ năng chuyên môn này, với sự gia tăng nhu cầu nhanh chóng phù hợp với mục tiêu tìm kiếm không phải trả tiền của tổ chức. Các chuyên gia có kinh nghiệm và kỹ năng email marketing cũng ghi nhận mức tăng đáng kể.

Kỹ năng lập kế hoạch cũng là một kỹ năng có vị trí quan trọng trong yêu cầu tuyển dụng của các tổ chức. Một nhà chiến lược nội dung giỏi cần phải thành thạo trong việc biên tập, phân tích, SEO và Technical SEO.

Kỹ năng mềm

Khả năng lãnh đạo là kỹ năng mềm hàng đầu mà các tổ chức yêu cầu đối với các nhân viên mới, điều này phù hợp với sự gia tăng về nhu cầu tuyển dụng quản lý và leader các nhóm content marketing đã nêu trong phần trước của khảo sát.

Khả năng làm việc đúng Deadline” đứng vị trí thứ hai trong số các kỹ năng mềm được các tổ chức cân nhắc với sự gia tăng mạnh mẽ từ 16% năm 2019 lên 44% năm 2020. Ngoài ra, “kỹ năng giải quyết vấn đề” (42%) hiện đang được ưu tiên hơn “kỹ năng viết” (27%) cho thấy các chuyên gia tiếp thị nội dung đang được mong đợi nhiều hơn về vai trò và khả năng của họ trong team.

Kết luận

Hy vọng những thông tin chi tiết và xu hướng được khám phá trong nghiên cứu này có thể giúp bạn cải thiện hiệu quả các nỗ lực tiếp thị nội dung của mình khi những tác động liên tục của đại dịch cho thấy rằng ngành này sẽ tiếp tục trở nên cạnh tranh hơn trong năm 2021. Chúc bạn thành công.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Semrush

>> Có thể bạn quan tâm: Content Experiences: xu hướng content lên ngôi năm 2021

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.