Nghịch lý Top Trending YouTube Việt: Nội dung loãng, sản phẩm tệ mà "chễm chệ" top đầu

10 Thg 10

Từ lâu, Top Trending YouTube đã trở thành phương tiện đánh giá độ hot của những giọng ca, việc những MV ca nhạc mới ra mắt lọt top trending Việt luôn là điều ngóng chờ và đôi khi còn là chiêu trò câu kéo để sản phẩm âm nhạc của mình được đứng top. Nghịch lý thay ở Việt Nam, 90% MV Drama của VPop lại luôn nằm đầu Top Trending YouTube chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt, những câu chuyện thật bất ngờ đến khó chấp nhận về chất lượng sản phẩm ca nhạc Việt.

Có một sự thật là trong 2 năm trở lại đây, có đến 90% MV ca nhạc Việt được thực hiện  theo kiểu Drama luôn trở nên phổ biến và được công chúng dễ dàng đón nhận. một trong số đó phải kể đến như: Anh đang ở đâu đấy anh, Em đã thấy anh cùng người ấy, Rời bỏ, Duyên mình lỡ, Chạm đáy nỗi đau…. Đều là những MV Drama vươn lên vị trí Top Trending YouTube chỉ sau 24 giờ, thậm chí vài MV còn lên Top sau vài giờ ngắn ngủi phát hành.

Đây là một trong số những MV drama vừa đạt lượt view khủng, tạo được độ nóng với khán giả, lại lọt vào Top đầu Trending Youtube sau khi ra mắt thời gian ngắn. (Nguồn: Kenh14)

Điểm chung của những MV này là tạo được kịch tính, gây ức chế, tranh cãi cho người xem, đánh trúng vào gu thưởng thức âm nhạc của người trẻ hiện thời: Cuộc sống là những chuỗi Drama và MV ca nhạc có khả năng chuyển tải được thông điệp đó. Chỉ cần nội dung đủ để chạm tới cảm xúc người xem, thậm chí nhiều phân đoạn MV vô lý khiến người xem phải cáu phát tức cũng là thành công của những MV này rồi. Suy cho cùng, hoặc là nổi tiếng theo cách nhân văn lẽ phải hoặc là dùng chiêu trò drama thu hút dư luận, càng khó hiểu, càng gây sock và khiến khán giả tranh cãi càng kéo lượt người xem tăng dần đều. Cứ như vậy, việc lọt Top Trending YouTube không còn là điều quá khỏ hiểu với những MV drama này.

Sự phát triển nhanh chóng và hùng hâu của những trang mạng xã hội là một phần chính giúp các MV ca nhạc Việt được lan tỏa một cách rộng rãi kèm theo đó là một quy luật: Cứ Drama là gây bàn tán, gây bàn tán ắt sẽ thu hút nhiều lượt xem và cứ thế lượt share và lượt view sẽ tăng vượt trội theo cấp số nhân và chẳng khó khăn gì để cán đích Top Trending YouTube.

Truyền thái y của Ngô Kiến Huy và 3 lần lọt #1 TAb thịnh hành trên YouTube

Để có được một MV ca nhạc lọt Top Trending YouTube cần đảm bảo các tiêu chí: Video thu hút được nhiều thành phần khán giả, không mang nội dung lừa đảo, câu view hoặc quá giật gân theo hướng tiêu cực, bắt kịp xu hướng đang thịnh hành trên YouTube và thế giới; mới lạ, độc đáo, sâu sắc, mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Bên cạnh đó là tỷ lệ view, share luôn ở mức tăng vọt nhờ hiệu ứng seeding đông đảo của cư dân mạng trên những trang mạng xã hội khi MV ra mắt cũng là những yếu tố khiến những sản phẩm MV ca nhạc Việt dễ dàng được lọt Top Trending nhanh chóng. Thế mới thấy, quy luật lên Top Trending YouTube Việt mới lạ đời làm sao!

>>> Xem thêm: Bài này Chill phết và cách lồng ghép chi tiết truyền thông “có duyên” từ Strongbow

Chưa bao giờ công chúng lại thấy MV lọt Top Trending YouTube Việt lại dễ đạt đến thế. Bất cứ sản phẩm mới nào ra mắt cũng nhanh chóng được lên Top1 và mặc định được đánh giá là sản phẩm chất lượng. Chuyện ca sĩ Việt có sức hút hơn cả các ngôi sao thế giới tưởng chừng khó tin nhưng lại có thật khi những vị trí cao trên YouTube thế giới như Sơn Tùng MTP với “Hãy trao cho anh” đã vượt qua 2 tên tuổi lớn trên nền nhạc thế giới là “Kill this love” (BlackPink) và “Bad Guy” (Billie Eilish) để có mặt trong vị trí thứ 7 của Top 10 bài hát và MV toàn cầu được YouTube công bố.

MV Hãy trao cho anh của Sơn Tùng MTP cùng hàng loạt kỷ lục mới được thiết lập. (Nguồn: BillboardVietnam)

Mới đây nhất là MV “Anh đợi em không?” của ca sĩ Mỹ Tâm, xoay quanh câu chuyện tình cảm của cặp đôi đang yêu nhau nhưng tạm phải cách xa nhau, dẫu vậy trái tim họ vẫn hướng về nhau. Lời bài hát như một lời tự sự trong tình yêu của người con gái gửi tới cho anh chàng. Bài hát này cũng được sáng tác riêng cho Mỹ Tâm nên  ca từ chứa đầy những trải nghiệm và sự trưởng thành trong tình yêu của những người yêu xa. Ca khúc khai thác đúng sở trường thế mạnh của Mỹ Tâm: dễ nghe, dễ thuộc, nhanh đi vào lòng người cùng với đó là những câu nói viral trong MV dễ tạo được trend trong giới trẻ. Vẫn là 1 Mỹ Tâm quen thuộc trong lòng khán giả, câu chuyện trong MV không có gì đặc biệt thậm chí còn bị đánh giá là mờ nhạt vì không có sáng tạo mới về mặt nội dung cũng như đầu tư. Thế nhưng “Anh đợi em được không?” là ca khúc của Mỹ Tâm nên thật dẽ hiểu vì sao nó mặc nhiên chiếm vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng âm nhạc Top Trending YouTube Việt.

Lọt Top nhờ "cày view" và chiêu trò từ cộng đồng mạng

Việc Top Trending YouTube Việt dường như ngày càng trở nên quan trọng với giới nghệ sĩ Việt nên  hiện tượng ca sĩ dùng ''tiểu xảo'' để đạt Top 1 trên TAB thịnh hành ngày càng phổ biến. Một trong những tiểu xảo để giúp MV Việt lọt Top chính là nhờ ''cày view'' từ cộng đồng mạng. Người này nhờ người kia, seeding rầm rộ trên các group, trang mạng xã hội cùng những chiêu trò cuốn hút từ nội dung drama trong các MV là điều dễ hiểu để các bài hát này lọt top.

Mới đây nhất là câu chuyện của ''thánh cover'' Hương Ly, khi cô nàng vô tình tiết lộ việc bản thân thường được ca sĩ thuê cover bài hát. Có những ca khúc Hương Ly cover còn hot hơn cả phiên bản gốc, minh chứng là ca khúc ''Có tất cả nhưng thiếu anh'' của Erik. Cày view không là chưa đủ, đôi khi phải dùng đến chiêu trò để đánh bóng tên tuổi hơn nữa. Bởi lẽ, một ca khúc có nhiều bản cover cũng cho thấy độ hot của nó và khiến người nghe sẽ tò mò về bản thu đầu.

Top Trending YouTube vẫn còn là một thứ gì đó khá hên xui may rủi,  chưa ai biết chính xác thuật toán nào để biết được đoạn clip có thể lọt vào top trending hay không. Vậy nên đa phần khán giả chỉ có thể nhìn vào những số liệu trực quan nhất hiển thị trên màn hình: Lượng người xem, lượng like/ dislike, số lượt bình luận cũng như mức độ phủ sóng trên mạng xã hội để ước chừng mà thôi.

BTS và BlackPink là 2 nghệ sĩ cân bằng rất tốt yếu tố truyền thông và sản phẩm âm nhạc, nên lượt views hàng tháng của họ luôn đạt ở con số khủng (Nguồn: Youtube)

Top Trending hiện đang là chuẩn mực của thị trường âm nhạc khi nó đánh giá được sự thành hay bại của một dự án âm nhạc. Trong những chỉ số truyền thông hiện nay đánh giá con số Buzz Volume, thì lọt Top Trending trên Youtube được coi là điều mà khán giả luôn quan tâm và sự thành công được đặt bằng thước đó đấy. KPOP là thị trường coi trọng thành tích của ca sỹ, dù thế nào chăng nữa thì thành tích luôn đóng phần quan trọng tới danh tiếng của ca sỹ đó, đây là điều ảnh hưởng tới tư tưởng tại thị trường Việt Nam. Chính tư tưởng đó đã tạo ra không ít trường hợp "dở khóc dở cười" khi lấy Youtube để đặt lên bàn cân đánh giá thành công của bài hát đó. Tuy nhiên, hãy ngưng ảo tưởng về thứ gọi là Top Trending đó, bởi truyền thông thành công hay "khuếch trương" như thế nào mà bản chất sản phẩm tệ thì nó cũng chỉ là một trào lưu nhất thời mà thôi!

>>> Xem thêm: Sau 3 năm Debut, BlackPink xứng đáng trở thành gương mặt vàng trong làng quảng cáo Kpop

Tạm kết

Đã đến lúc những MV ca nhạc Việt dừng chiêu trò và hãy không ngừng sáng tạo theo hướng tích cực là những gì công chúng cần ở một sản phẩm chất lượng của nền âm nhạc Việt. Biết là tên tuổi càng đứng Top càng dễ làm hình ảnh cá nhân, tên tuổi được phủ rộng và sẽ trở thành KOLs tiềm năng mà các nhãn hàng hướng đến. Nhưng cuộc sống này đã quá bon chen, đúng là thêm chút drama Việt để giải trí thì vui chứ thêm nhiều quá lại thành lố bịch, mất vui mọi người. Hãy để Top Trending YouTube Việt phản ánh đúng giá trị chất lượng chứ không phải nhờ những chiêu trò, tiểu xảo, câu view.

Phương Thảo - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.