Mở rộng tìm kiếm của Google có thể là lời cảnh tỉnh cho các nhà tiếp thị!

05 Thg 10

Tại sự kiện Search On hàng năm diễn ra vào thứ 4 tuần trước, Google đã chia sẻ thêm chi tiết về cách họ đang mở rộng tìm kiếm ra ngoài thanh công cụ tìm kiếm bằng văn bản truyền thống. Các giám đốc điều hành cho biết: các dịch vụ sẽ phong phú hơn liên quan đến hình ảnh, ngôn ngữ và tìm kiếm dựa trên đa phương tiện nhằm tạo ra trải nghiệm "tự nhiên và trực quan".

Search On - Lời cảnh tỉnh đối với các nhà tiếp thị nội dung

Prabhakar Raghavan, phó chủ tịch cấp cao của Google, cho biết: “Thời đại của tìm kiếm trực quan đã đến rồi. Máy ảnh không chỉ là một thiết bị tạo nội dung. Đó là một cách hiệu quả để truy cập thông tin và hiểu thế giới xung quanh bạn”.

Những thay đổi này cũng xảy ra khi gã khổng lồ công nghệ đối mặt với việc người tiêu dùng trẻ tuổi đang đổ xô vào video và các ứng dụng dành cho thiết bị di động hướng đến người sáng tạo khi khám phá trực tuyến như TikTok.

Noam Dorros nói rằng TikTok là nền tảng tìm kiếm ưa thích của Gen Z cho tất cả mọi thứ, từ thực phẩm, sản phẩm làm đẹp cho đến quần áo. Sự tiến bộ này hướng tới việc khám phá trực quan, tự nhiên hơn với tìm kiếm đa phương tiện.

Search On - Lời cảnh tỉnh đối với các nhà tiếp thị nội dung
Search On đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh

Thời gian sẽ cho biết những ý tưởng mới mẻ của Google sẽ phù hợp đến mức nào, thương hiệu sở hữu một bộ sản phẩm, từ Bản đồ đến công nghệ máy ảnh Ống kính, có thể rất mạnh mẽ khi được kết hợp cho các mục đích tìm kiếm. Đối với các nhà tiếp thị tiếp tục ưu tiên các chiến thuật dựa trên văn bản, Search On có thể đóng vai trò như một lời cảnh tỉnh.

Dorros cho biết: “Các thương hiệu tiếp tục tập trung vào tìm kiếm văn bản đang thực hiện kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của họ vì không hiểu đầy đủ về cách mọi người sử dụng thông tin ngày nay. Việc tập trung vào các chiến lược hoàn toàn dựa trên văn bản cuối cùng sẽ khiến các nhà tiếp thị đánh mất khả năng hiển thị và kết quả là người tiêu dùng đối với những thương hiệu đi đầu và tối ưu hóa đối với những sáng kiến ​​chiến lược đa phương tiện đó.”

Các phương pháp mới để đặt câu hỏi 

Một cách mà Google đang tăng cường tìm kiếm nội dung văn bản chính là bằng cách dự đoán những gì một cá nhân có thể bị chiếm dụng chủ yếu dựa trên các truy vấn cơ bản. Trong một ví dụ được nêu bật ở hiện tại, ai đó lên kế hoạch đến thăm Mexico có thể sẽ nhận được đề xuất tự động điền với độ cụ thể cao hơn, gợi nhớ đến “các thành phố tốt nhất ở Mexico dành cho gia đình”, sau đó hãy xem Oaxaca trên một danh sách đề xuất. Việc nhấp vào kết quả sẽ làm nổi bật nội dung do người dùng tạo được đăng lên các nền tảng khác về thành phố thay vì chỉ hiển thị vị trí và hình ảnh tĩnh.

Người tiêu dùng trong danh mục thực phẩm giờ đây sẽ có thể tìm thấy các nhà hàng gần đó với bữa ăn chính xác mà họ đang tìm kiếm thay vì tìm kiếm các món trong thực đơn riêng lẻ. Google cũng có thể đang cố gắng làm cho các menu kỹ thuật số đơn giản hơn để dễ điều hướng và giàu thông tin hơn, cũng như cung cấp cái nhìn sâu hơn về những gì nhà hàng phải cung cấp ngoài xếp hạng sao phẳng, chẳng hạn như mô tả về bầu không khí, ảnh nội thất và hơn thế nữa.

Sophia Lin, giám đốc kiêm tổng giám đốc ngành thực phẩm của Google nói rằng thế hệ người dùng sắp tới có thể tương tác với các sản phẩm theo một cách khác so với khi họ lớn lên.

Multisearch, một tính năng cho phép người dùng áp dụng các truy vấn văn bản và hình ảnh cùng một lúc, được quảng bá như một cách để cải thiện việc tìm kiếm sâu trên web. “Multisearch near me” sẽ được phổ biến rộng rãi hơn bằng tiếng Anh vào cuối năm nay.

Multisearch - phương pháp mới để đặt câu hỏi của Google
Tính năng Multisearch của Google

Google cũng đang mở rộng phạm vi mua sắm của mình, bổ sung các tính năng như mô hình 3D cho giày thể thao; trang sản phẩm thịnh hành; định dạng mua sắm; đề xuất được cá nhân hóa hơn; và hướng dẫn mua để mua hàng được cân nhắc cao. Những phát triển này nói lên cách Google có thể thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ các danh mục người bán đang thực hiện chuyển đổi sang kỹ thuật số và mong muốn các chiến lược đa kênh, một sự thay đổi đã nhanh chóng sau đại dịch.

Trong một thời gian dài, chúng ta đã nhìn vào thực phẩm. Lin nói rằng nhà hàng là một trong những câu hỏi thường gặp nhất. Máy học đã trở nên tiên tiến hơn, cũng như đa nhiệm. Chúng tôi đang xem xét trải nghiệm tìm kiếm thức ăn dễ dàng hơn rất nhiều.

Youtube lên kế hoạch cho phép người dùng mua sắm trực tiếp trong ứng dụng

Tìm kiếm sự phát triển

Một số động lực kinh doanh lớn của công ty đang phải đối mặt với một số thách thức. YouTube, nền tảng chia sẻ video, đang trong quá trình phát triển và đầu tư mạnh mẽ vào một định dạng mới giống TikTok có tên là Youtube Shorts. Tìm kiếm và các cá cược khác mang lại hơn 40 tỷ đô la trong quý thứ hai, nhưng tăng trưởng quảng cáo đang chậm lại do môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn và cạnh tranh gay gắt.

Youtube Shorts ra đời cạnh tranh với Tiktok
Tính năng Youtube Shorts

Ngoài TikTok, người tiêu dùng đang chuyển sang các trang web khác để tìm nội dung, điều này có thể gây ra vấn đề lâu dài cho Google. Amazon là trung tâm hàng đầu về mua sắm trực tuyến và đã lấn sân sang lĩnh vực quảng cáo, tăng cường cạnh tranh với Google. Những người tìm kiếm các cuộc thảo luận chuyên sâu, do cộng đồng dẫn dắt thường xuyên dựa vào các trang web như Reddit, một kết quả tiềm ẩn của sự không hài lòng với tìm kiếm của Google. Tại Search On, Google đã công bố một tab “Thảo luận và diễn đàn” chuyên dụng mới sẽ xuất hiện cùng với các tab hiện có cho các danh mục như tin tức và hình ảnh.

Theo Dorros chia sẻ: “Không có gì phải bàn cãi khi Google duy trì nhịp đập đối với các đối thủ cạnh tranh đang phát triển, đặc biệt là với sự tiến bộ nhanh chóng của bối cảnh kỹ thuật số - bất cứ điều gì thiếu sót sẽ không cho phép họ trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu hiện nay”.

Thanh Thanh - MarketingAI

Theo Marketing Dive

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.