Meme Marketing và những bài học vỡ lòng

11 Thg 12

Meme Marketing là một phần của hình thức Viral Marketing. Nó được dự đoán sẽ trở thành xu hướng tiếp thị nổi bật được các thương hiệu ưu tiên sử dụng trong tương lai.

Ngày nay, nhận thấy tiềm năng tiếp thị to lớn của meme trong marketing, các doanh nghiệp đã ứng dụng nó vào các chiến lược xây dựng thương hiệu của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội để thu hút lượng lớn người theo dõi. Theo một nghiên cứu của YPulse, có tới 75% thế hệ trẻ chia sẻ meme và 38% theo dõi tài khoản meme trên mạng xã hội.

Nếu thương hiệu bạn đang có muốn sử dụng Meme để cách mạng hóa cách thức tiếp thị của doanh nghiệp mình thì bài viết này là dành cho bạn.

Meme ra đời như thế nào?

“Meme” là một thuật ngữ được đặt ra bởi tác giả và nhà sinh học tiến hóa Richard Dawkins, người đã định nghĩa nó là “một ý tưởng, hành vi hoặc phong cách lan truyền từ người này sang người khác trong một nền văn hóa”. 

Trên thực tế, meme đã từng xuất hiện từ hàng ngàn năm trước, trước cả khi có internet, nó xuất hiện trong nghệ thuật, graffiti và thậm chí cả trong kiến trúc.

Kilroy ở đây là một bức vẽ graffiti phổ biến với những người lính trong Thế chiến thứ hai

Kilroy ở đây là một bức vẽ graffiti phổ biến với những người lính trong Thế chiến thứ hai



Một khay đồng Trung Đông thế kỷ 12, meme phác hoạ hình ba con thỏ

Một khay đồng Trung Đông thế kỷ 12, meme phác hoạ hình ba con thỏ

Thông thường, Meme sẽ được thể hiện dưới dạng hình ảnh, nhưng đôi khi nó cũng có thể là một video hoặc đơn giản chỉ là một văn bản thuần túy. Các meme thành công nhất có xu hướng ghi lại khoảnh khắc, suy nghĩ hoặc cảm xúc ở định dạng trực quan và thân thiện với người dùng. Tính kịp thời không nhất thiết phải tồn tại trong meme ban đầu; nó có thể được thêm bởi người dùng, thông qua văn bản mới hoặc bằng cách sử dụng nó trong một ngữ cảnh khác.

Meme Baby Yoda

Meme Baby Yoda được thay đổi nội dung theo từng ngữ cảnh của câu chuyện mà thương hiệu muốn đề cập đến

Điều đặc biệt khiến meme trở nên đặc biệt chính là việc bạn có thể tăng mức độ tương tác và xây dựng cộng động vững mạnh bằng cách truyền đạt thông tin thông qua hình thức này. Nhất là trong thời kỳ đại dịch, khi mà tình trạng khóa cửa liên tục được ban hành, các meme đã trở thành một công cụ đắc lực để tạo ra tiếng cười và kết nối mọi người với nhau.

Với tư cách là một nhà tiếp thị, bạn có thể tạo và truyền bá các meme để thu hút đối tượng mục tiêu của mình, cũng như tạo cảm giác cộng đồng và lòng trung thành. 

Những lợi ích không tưởng mà meme đem lại

Trong một nền văn hóa mà người đọc không thực sự đọc, họ bỏ qua quảng cáo và tìm kiếm những nội dung trực quan; thì meme chính là giải pháp tối ưu dành cho các nhà tiếp thị. Từ các thương hiệu nhỏ đến các thương hiệu lớn, họ đều công nhận meme là một công cụ tiếp thị hiệu quả trên mạng xã hội. Vậy tại sao meme lại phát triển và được ưa chuộng đến vậy?

Tăng mức độ tương tác

Mọi người đều yêu thích meme. Bởi chúng dễ dàng sử dụng và chia sẻ. Điều này sẽ giúp các thương hiệu gián tiếp quảng cáo thương hiệu của mình mà không cần phải làm bất cứ điều gì.

Trên thực tế, khi mọi người nhìn thấy quảng cáo, điều đầu tiên họ muốn làm chính là bỏ qua (trừ khi đó là một quảng cáo xuất sắc). Một cuộc khảo sát trên 1.015 người lớn của ORC International cho thấy 90% mọi người thường bỏ qua quảng cáo khi nó xuất hiện trước nội dung video trực tuyến. 

Do vậy, meme chính là một cách thức tự nhiên hơn để quảng bá thương hiệu. Trong thời kỳ đại dịch, các thương hiệu đã sử dụng meme dưới dạng nội dung work from home như:

working from home 5 days

Hình ảnh sau 5 ngày bạn thực hiện work from home mùa dịch (Ảnh: Thinkremote)

Tạo nội dung không tốn kém

Thiết kế đồ họa dạng print ads, infographic,.. luôn thu hút người dùng hơn cả. Tuy nhiên, nó lại đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn, cũng như thời gian và tiền bạc. Nhưng với meme thì khác, bạn chỉ cần bỏ chút thời gian và sử dụng những meme có sẵn thay thế bằng một văn bản khác phù hợp là xong.

Xây dựng ý thức cộng đồng

Tuy nhiên, các meme làm việc từ xa đã làm cho tất cả tốt hơn một chút. Chúng tôi kết nối với những người ở bên kia thế giới, những người cũng đang trải qua một khoảng thời gian tồi tệ. Chúng tôi thậm chí có thể cười về các tình huống và pha trò khi làm việc ở nhà.   

Memes là một cách tuyệt vời để xây dựng ý thức cộng đồng vì chúng tạo ra cảm giác thân thuộc; mọi người trong khán giả của bạn có thể liên quan đến những tình huống giống nhau.   

Giúp bạn luôn dẫn đầu xu hướng

Tiếp thị bằng meme trở thành phương thức phổ biến vì bạn có thể sử dụng cho hầu hết mọi xu hướng, mọi sự kiện đang diễn ra. Khi các công ty bắt kịp xu hướng thông qua meme, điều đó giúp họ trở nên thân thiện và dễ tiếp cận khách hàng hơn. Mặt khác, đón đầu các xu hướng của thế giới sẽ mang về lợi ích cạnh tranh cho doanh nghiệp: Thúc đẩy sự đổi mới và dễ dàng thích ứng với những sự thay đổi của khách hàng.

>>> Xem thêm: Facebook thử nghiệm ứng dụng “LOL” meme để thu hút người dùng tuổi teen

Cách sử dụng hiệu quả các Memes

Hiểu chính mình và khách hàng của mình

Điều đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn tạo meme chính là hiểu đối tượng của mình. Cũng tương tự những chiến lược marketing khác, hiểu khách hàng mình thích gì, những xu hướng mà họ đang theo dõi,... sẽ giúp thương hiệu dễ dàng kết nối với họ.

Một nghiên cứu của Martech cho thấy rằng, các thành viên Thế hệ Z không quan tâm đến các quảng cáo giới thiệu từ những người nổi tiếng, mà họ thường thị thu hút bởi những quảng cáo sáng tạo, những câu chuyện thú vị, hài hước và âm nhạc hấp dẫn.

Đặc biệt, một meme hoạt động hiệu quả tức là nó phản ánh đúng các giá trị cốt lõi của thương hiệu. Vì vậy, hãy cá nhân hoá nội dung meme của bạn để phù hợp với người dùng mục tiêu. Ví dụ như thương hiệu Gucci đã sử dụng một bức tranh thời Phục hưng để làm meme lan truyền cũng như thể hiện sự sang trọng và gu thẩm mỹ hoàn hảo mà Gucci đại diện.

Khi anh ấy mua hoa cho bạn thay vì đồng hồ Gucci

Tạm dịch: Khi anh ấy mua hoa cho bạn thay vì đồng hồ Gucci

Đòi hỏi sự liên quan

Mặc dù tiếp thị meme là một chiến lược tuyệt vời để thu hút khán giả của bạn, nhưng đôi khi các doanh nghiệp cố gắng quá mức, dẫn đến nhận về những thất bại. Bạn cần sử dụng meme một cách hợp lý, cần có sự liên quan đến bối cảnh mà doanh nghiệp bạn đặt ra, đảm bảo sự cân bằng phù hợp giữa sự hài hước và chính xác với nội dung gốc của nó. Bởi meme không phải là nội dung duy nhất mà bạn có thể sử dụng, nó chỉ đơn giản là một công cụ hỗ trợ.

Dưới đây là một ví dụ thất bại về meme đến từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ. Thậm chí các bình luận cho thấy họ đã cố gắng quá sức để tạo ra một meme có lợi cho việc chăm sóc sức khỏe.

Một meme sử dụng sai cách của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ

Một meme sử dụng sai cách của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ

Và một trường hợp điển hình về sự thành công trong tiếp thị meme của Apple TV khi sử dụng meme gốc từ bộ phim No Country For Old Men của chính họ.

Tự do sáng tạo 

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những meme phổ biến để ứng dụng cho doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, nhiều công ty thành công còn tự mình thiết kế một meme mang tính cách của riêng thương hiệu họ. Như cái cách Gucci hợp tác cùng các nghệ sĩ và nhà thiết kế nổi tiếng để tạo ra một meme serie với concept “Feel That When".

Khi bạn có một chiếc đồng hồ mới, bạn phải khoe nó ra

Khi bạn có một chiếc đồng hồ mới, bạn phải khoe nó ra

Khi bạn có một chiếc đồng hồ mới, bạn phải khoe nó ra

Theo kịp các xu hướng mới nhất

Một trong những cách tốt nhất để trở nên viral là sử dụng các meme liên quan đến một sự kiện hiện tại (còn gọi là memejacking) để thu hút được sự quan tâm của mọi người. Khi đại dịch bắt đầu, nhiều công ty đã tận dụng lợi thế của việc làm việc tại nhà và cho ra đời hàng trăm các meme nói về chủ đề WFH. 

Hơn hết, bạn có thể bắt kịp các xu hướng thông qua các chương trình truyền hình, sự kiện, tin tức nổi bật. Giống như cách mà KFC, SquidGame đã làm:

meme kfc

KFC sử dụng meme dựa trên bộ phim nổi tiếng #BirdBox đang được phát hành trên Netflix

Thêm Twist của bạn vào các Meme nổi tiếng

Thay vì chỉ đăng lại một meme phổ biến, hãy đưa khẩu hiệu, sứ mệnh hoặc các giá trị sản phẩm của thương hiệu bạn vào phần nội dung để tạo cảm giác độc đáo. Điều này không chỉ tạo ra một vài tiếng cười sảng khoái mà còn giúp nhận diện thương hiệu của bạn. Bằng cách này bạn có thể nổi bật hơn so với các đối thủ. Một ví dụ tuyệt vời về điều này là thương hiệu Ruffles: 

thương hiệu Ruffles thêm twist vào các meme nổi tiếng làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Cách thương hiệu Ruffles thêm twist vào các meme nổi tiếng làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu

Các thương hiệu đang triển khai tiếp thị meme như thế nào?

Meme trong các bài đăng trên blog

Sử dụng meme trong các bài đăng trên blog sẽ khiến nội dung của bạn dễ “tiêu hoá” hơn đối với người đọc. Ngoài ra, một nghiên cứu đã chỉ ra nó góp phần vào việc cải thiện thứ hạng SEO của website.

Bên cạnh việc làm cho các bài đăng trên blog của bạn trở nên hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh, meme còn góp phần tạo nên tiếng nói cho thương hiệu của bạn, nó đóng vai trò như một điểm khác biệt. 

Meme trong email marketing

Bạn có bao giờ nghĩ đến việc sử dụng Meme trong các chiến lược email marketing của mình không? Nếu chưa, thì giờ hãy suy nghĩ về việc sử dụng nó nhé. Email là một nơi tuyệt vời để sử dụng email, bởi nó sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng ngay sau khi họ mở mail.

Meme trong email marketing thường được sử dụng với tệp khách hàng nhỏ. Bạn có thể sử dụng meme để quảng cáo bán hàng, cung cấp các thông tin về ưu đãi đặc biệt hoặc thông báo về một sự kiện.

thương hiệu Quuu sử dụng meme trong tiếp thị qua email của họ

Cách thương hiệu Quuu sử dụng meme trong tiếp thị qua email của họ

Meme trong tiếp thị truyền thông xã hội

Ngày nay, mạng xã hội chính là nơi hoàn hảo nhất để lan truyền meme. Nếu một bài đăng gây được sự chú ý với khán giả, bài đăng đó có thể lan rộng ra toàn cầu gần như ngay lập tức. Bạn có thể sử dụng các meme sẵn có, hay meme tự tạo của thương hiệu.

Meme bắt trend bom tấn đình đám của bộ phim

Meme bắt trend bom tấn đình đám của bộ phim "Avengers: Endgame" của Durex



meme đi làm

(Ảnh: Page không hề trend)

Những nguồn tham khảo để tạo meme

Bạn có thể dễ dàng tạo meme bằng việc sử dụng các công cụ phổ biến dưới đây:

  • Canva: Nơi có danh mục riêng để tạo meme được gọi là “Trình tạo meme”
  • AdobeSpark: Cho phép bạn tạo meme tùy chỉnh chỉ trong vài giây. 
  • Imgur: Có Meme Generator cho phép bạn tải lên hình ảnh của riêng mình hoặc chọn meme mặc định. 
  • Livememe: Là một trong những công cụ tạo meme dễ dàng. Tại đây, bạn sẽ thấy một kho tàng meme phổ biến.
  • Imgflip: Kho tàng meme miễn phí cho phép bạn có thể tuỳ chỉnh dễ dàng.

Kết luận

Meme tạo được hiệu ứng viral, chỉ khi nó đảm bảo tính mới mẻ, độc đáo và phù hợp với người dùng. Các thương hiệu ngày nay có thể tận dụng sức lan tỏa lớn của meme để biến chúng thành công cụ tiếp thị đắc lực. 

Thanh Thanh - MarketingAI

Nguồn Tổng hợp

>>> Có thể bạn quan tâm: 10 bài học marketing từ các tài khoản Meme nổi tiếng trên Instagram

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.