McDonald’s: những chiến dịch marketing thành công vang dội và thất bại ê chề

09 Thg 09

McDonald’s có một số chiến dịch tiếp thị thông minh trong những năm qua, họ thường sử dụng kỹ thuật số để hướng mọi người tới sản phẩm của mình. Những chiến dịch này không chỉ thúc đẩy các nhà hàng, mà còn giúp tăng sự trung thành và gắn kết thương hiệu. Tuy nhiên, không phải McDonald's lúc nào cũng khôn khéo và thông minh khi cũng đã có những lần “sai một ly” để rồi phải “đi nhiều dặm”. Cùng MarketingAI điểm lại những chiến dịch marketing kinh điển của McDonald's nhé! 

Những chiến dịch thành công vang dội nhất 

Handfuls 

McDonald’s thường tập trung chiến lược marketing vào việc phát triển sản phẩm. Nhưng từ năm 2018, thương hiệu này đã chú ý hơn về những trải nghiệm của khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ. Xây dựng cảm nhận và niềm tin của khách hàng là bước tiến mới giúp thương hiệu này tiếp cận tới nhiều đối tượng mục tiêu hơn.

Chiến dịch Hands Full gồm ba quảng cáo khác nhau: Grownup, It must be và Hands Full. Mỗi video bao cho thấy sự đổi mới trong các cửa hàng của McDonald nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn như cải tiến ứng dụng di động McDonald, lắp ,nà hình đặt hàng tại cửa hàng và dịch vụ phục vụ tại bàn.

Một phần trong mục tiêu của McDonald’s là thay đổi nhận thức, hướng đến sự đổi mới, biến các chiến dịch thành các câu chuyện và có tính hấp dẫn cao, hướng mục tiêu cụ thể đến các gia đình.

Search It

Năm 2017, McDonald's phát hành một chiến dịch táo báo có sự tham gia của nữ diễn viên Mindy Kaling kêu gọi người xem tìm kiếm trên Google search dòng ký tự có nội dung "Coke có vị rất ngon".

Mục đích của quảng cáo làm nhằm nổi bật dòng sản phẩm mới cũng như đo lường cách tìm kiếm thông tin, sử dụng mạng xã hội của giới trẻ. Kết quả tìm kiếm trên đã giúp McDonald's tăng cường độ nhận diện thương hiệu đáng kể.

Bevin Burger live trực tiếp facebook

Năm 2016, McDonald's đã tổ chức sự kiện live trên facebook lần đầu tiên để vinh danh "Ngày Hamburger của Mỹ". Lấy cảm hứng từ bánh burger, diễn viên hài hịch Bevin Burger Muff vẽ một bộ ba bức chân dung bắt chước phong cách Bob Ross ( (họa sĩ và người dẫn chương trình truyền hình người Mỹ).

Ảnh: sage

Trước đây, McDonald’s đã từ chối phát các video trực tiếp vì sợ bị chỉ trích và họ thấy những video như vậy thường thiếu tính gắn kết với xã hội. Tuy nhiên, thành công sau chiến dịch "Ngày Hamburger của Mỹ", video của McDonald's đã đạt 884.300 người xem trong 40 phút và ghi nhận 43.200 lượt tương tác, bình luận và chia sẻ.

Ứng dụng TrackMyMacca

Năm 2013 đánh dấu bước tiến mới của McDonald's khi ra mắt ứng dụng "TrackMyMacca". Trong bối cảnh người dân ở Úc cũng như trên thế giới lo lăng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm vì McDonald's đã cho phép người dùng truy cập tính năng mở rộng, xác định nguồn gốc thành phần cho các sản phẩm của thương hiệu này.

Ảnh: cafebiz

Dữ liệu từ ứng dụng được lấy từ chuỗi cung ứng thương hiệu và người dùng hoàn toàn có tể kiểm tra thịt, khoai tây, các nguyên liệu khác hoàn toàn từ các nhà cung cấp địa phương.

Trong tháng đầu tiên, lượt tải ứng dụng lên đến 45,883 lần, trung bình cứ một phút lại có một lượt download. TrackMyMacca trở thành ứng dụng số 1 trong thư mục thức ăn và đồ uống ở Úc. 25% người dùng trải nghiệm các tính năng đầy đủ của ứng dụng và hài lòng về nó. TrackMyMacca là một chiến dịch nâng cao nhận thức an toàn vệ sinh thực phẩm rất thành công của McDonald.

>> Xem thêm: John Lewis: “Huyền thoại Noel” tại xứ sở sương mù nhập cuộc sớm trong cuộc đua bán lẻ mùa Giáng sinh

Sinh nhật lần thứ 50 của Big Mac

Năm 2018, Big Mac trong 50 tuổi. Nhằm kỷ niệm lần sinh nhật ý nghĩa này, McDonald's quyết định tung ra chiến dịch "Big Mac 50" - phát hành đồng xu độc quyền MacCoin vừa để cải thiện tình hình kinh doanh và vừa tổ chức sinh nhật cho Big Mac một cách độc đáo nhất.

Thương hiệu thức ăn nhanh này tự sản xuất hơn 6,2 triệu xu MacCoin với 5 thiết kế đặc biệt khác nhau. Đồng thời cho phân phối đến chuỗi cửa hàng McDonald's trên toàn thế giới để khách hàng có thể dùng những xu này đổi lấy Big Mac. Nhằm quảng bá chiến dịch, McDonald’s mỗi quốc gia sẽ làm theo một phong cách riêng, phù hợp với văn hóa bản xứ.

Ảnh: cafeF

Nhờ ý tưởng độc đáo, chiến dịch này đã đem về những con số cực kỳ ấn tượng. Chiến dịch đạt 3 tỷ lượt hiển thị và tiếp cận trên truyền thông, nhiều hơn bất kỳ chiến dịch nào ở cấp độ toàn cầu. Chiến dịch đạt 85.000 lượt đề cập và bình luận trên mạng xã hội với 95% bình luận tích cực. Và cứ mỗi 30s, McDonald's lại bán được 800 chiếc Big Mac trên toàn cầu, khiến doanh thu toàn cầu của Big Mac tăng trưởng 6%, đẩy giá trị của đồng MacCoin tăng theo.

Những chiến dịch thất bại kinh điển 

 #McDStories

Tháng 1 năm 2012, McDonald’s đã triển khai một chiến dịch truyền thông trên Twitter gồm hashtag #McDStories với mong muốn người dùng sẽ chia sẻ những câu chuyện “happy” của họ về Happy Meals.

Tuy nhiên trái với mong đợi của hãng, người dùng đã sử dụng hashtag #McDStories để nói về những trải nghiệm và ý kiến tiêu cực của họ về McDonald's. Từ mong muốn tích cực, chiến dịch bỗng trở thành cuộc tấn công ác ý khi số lượng các tweets tiêu cực về sản phẩm và dịch vụ hãng này tăng chóng mặt.

Ảnh: Business Insider

McDonald's đã cho kết thúc chiến dịch sau 2 tiếng khởi động và nhận ra những dòng feedback đã ảnh hưởng nặng nề tới thương hiệu của hãng khi đó. Với hashtag #McDStories, McDonald’s đã vô tình tạo cho những khách hàng cơ hội để bôi nhọ danh tiếng của hãng. Chiến dịch này cũng để lại bài học cho các thương hiệu: không thể đòi hỏi sự thân thiện và tình yêu thương của người tiêu dùng một cách quá chủ quan.

“Boston Strong”

Đầu năm 2016, McDonald’s đã đặt biển quảng cáo đính kèm logo của hãng với dòng chữ "We remember 9/11", "Boston Strong" để tưởng niệm vụ đánh bom khủng bố 9/11.

Ảnh: timeuniversal

Tuy nhiên, thay vì nhận được hiệu ứng tích cực thì McDonald's đã bị chỉ trích nặng nề và người dân Mỹ đã phản ứng gay gắt về thông điệp này, cho rằng thương hiệu này đã đánh bóng tên tuổi của hãng. Dù rằng McDonald đã giải thích rằng mục đích của chiến dịch này chỉ nhằm để gắn kết thương hiệu với cuộc sống đời thường của người dân nhưng với họ, việc hành động hóa thương mại sự kiện này của McDonald's là không thể chấp nhận. Bởi đôi khi, chỉ có người dân mới có quyền tưởng niệm bi kịch. Ranh giới giữa hoà mình vào cuộc sống của mọi người và lợi dụng các sự kiện này để làm kinh doanh, có lẽ là rất mong manh. Nếu các thương hiệu "vin" vào nó không khéo léo, rất dễ gây hiệu ứng ngược.

Hải Yến - MarketingAI

Tổng hợp

>> Có thể bạn chưa biết: Quảng cáo Giáng Sinh của Burger King: thành công nhờ tuyệt chiêu marketing tạo niềm vui

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.