Loship 'tham chiến' thị trường bán buôn với tham vọng trở thành một "Unicorn" của Việt Nam

23 Thg 06

Mới đây, startup Loship đã chính thức ''tham chiến'' thị trường bán buôn với dịch vụ Lo-supply. Với dịch vụ mới này, Loship tích hợp vào chuỗi phân phối bán buôn ở giai đoạn nguyên liệu thô, mang hàng hóa từ nhà sản xuất đến các nhà hàng và bỏ qua các khâu trung gian. Đây được xem là một trong số startup giao nhận tại Việt Nam tiên phong lĩnh vực bán buôn với tham vọng sẽ sớm trở thành ''Unicorn'' của Việt Nam.

Tổng quan thị trường bán buôn tại Việt Nam

Mặc dù có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, thị trường bán buôn của Việt Nam bị phân mảnh mạnh mẽ, đậm tính truyền thống và hầu như không bị ảnh hưởng bởi công nghệ. Mua sắm trực tiếp từ các nhà cung cấp và bán buôn vẫn là kênh bán hàng chi phối chính, chủ yếu dựa vào mối quan hệ lâu dài giữa các bên liên quan. Bên cạnh đó, do đặc thù bán buôn thường mất nhiều thời gian để xử lý khối lượng đơn hàng lớn, nên việc xử lý và giao đơn đặt hàng bán buôn thường phải mất 3-5 ngày làm việc.

Các sản phẩm bán buôn thường thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và các nhà bán lẻ phải liên hệ với rất nhiều nhà cung cấp để thương lượng cho mỗi lần mua. Do đó, những người mới tham gia lĩnh vực này sẽ khó có khả năng đàm phán để có được mức giá ưu đãi. Hơn nữa, thị trường bán buôn tại Việt Nam hiện nay với một chuỗi cung ứng dài và có vô số các trung gian, thường sẽ bị đẩy giá thành lên rất cao. Người bán có xu hướng thao túng giá để những người mua khác nhau sẽ có được mức giá khác nhau, phụ thuộc vào mối quan hệ và các thỏa thuận tốt của đôi bên. Chẳng hạn như với những khách hàng thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa với số lượng lớn có thể yêu cầu chủ buôn giảm giá, hoặc để chiết khấu cao nhưng không phải lúc nào cũng đúng đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Loship tận dụng lợi thế của mình trong thị trường bán buôn tại Việt Nam (Nguồn: koreatechdesk)

Với những tiến bộ trong công nghệ, khách hàng bán buôn B2B mong đợi mức độ dịch vụ họ nhận được như với tư cách là người tiêu dùng B2C cá nhân. Điều này tạo cơ hội cho những nhà kinh doanh thương mại điện tử nhảy vào và phá vỡ chuỗi cung ứng bán buôn. Đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều và phổ biến, ngày càng có nhiều nhà bán lẻ ‘xâm chiếm’ thị trường thương mại điện tử thay vì các cửa hàng truyền thống.

Tương lai nào cho Lo-supply trong thị trường thương mại điện tử bán buôn?

Loship, một startup Việt hoạt động trong lĩnh vực giao nhận và thương mại điện tử bắt đầu tham gia thị trường bán buôn với dịch vụ Lo-supply. Với dịch vụ mới này, Loship tích hợp vào chuỗi phân phối bán buôn ở giai đoạn nguyên liệu thô, mang hàng hóa từ nhà sản xuất đến các nhà hàng và bỏ qua các khâu trung gian. Đây được xem là một trong số startup giao nhận tại Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực bán buôn.

Lo-supply cũng tập trung giải quyết nhu cầu của các đối tác thương mại của Loship, như mua các sản phẩm và thành phần đã đóng gói với khối lượng nhỏ với mức giá bán buôn. Khi thị trường giao nhận đồ ăn đang tăng theo cấp số nhân, kéo theo số lượng nhà bán lẻ tham gia vào các nền tảng giao hàng trực tuyến. Nhu cầu đóng gói thực phẩm và mua sắm nguyên liệu cũng tăng cao. Với 190.000 đối tác thương mại, triển vọng tăng trưởng Lo-supply là rất lớn.

Kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2019, nền tảng này đã hợp tác với hơn 50 nhà sản xuất, cung cấp ít nhất 100 danh mục sản phẩm, bao gồm cốc nhựa, thìa, đũa, hộp xốp và nhiều loại khác. Bằng cách nhập trực tiếp từ các nhà sản xuất và cắt giảm tất cả các khâu trung gian, Lo-supply mang tới mức giá cạnh tranh trên thị trường. Các thương nhân nhỏ có thể mua sắm vật tư với số lượng ít với giá tốt. Không giống các nhà cung cấp truyền thống, giao hàng vào ngày hôm sau hoặc nhiều ngày, Lo-supply sẽ giao hàng trong một giờ nhờ đội giao vận gồm 50.000 tài xế.

"Hoạt động trong ngành phân phối thực phẩm, chúng tôi hiểu những khó khăn của các nhà bán lẻ trong việc quản lý nguồn cung riêng, cũng như lo lắng không đạt được thỏa thuận tốt khi mua số lượng nhỏ. Bằng cách phát triển Lo-supply, chúng tôi mong muốn tận dụng công nghệ và đội ngũ giao hàng để làm cho giải quyết nhu cầu của các nhà bán lẻ, cung cấp các lựa chọn giao hàng và giá cả tốt hơn", đồng sáng lập và CEO Loship, Nguyễn Hoàng Trung chia sẻ.

CEO Loship
CEO Loship Nguyễn Hoàng Trung và kho hàng đầu tiên của Lo-supply (Nguồn: koreatechdesk)

Một số đơn vị quốc tế hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2B là Udaan của Ấn Độ và Ralali của Indonesia. Tuy nhiên, họ có nhiều "chợ" B2B tập hợp tất cả bên liên quan trên một nền tảng tập trung, có thể là nhà bán buôn, nhà phân phối, nhà cung cấp và nhà bán lẻ.

Trong khi đó, Loship có cách tiếp cận chiến lược khác biệt hơn khi tập hợp mọi liên kết của một chuỗi cung cấp nguyên liệu đến một điểm duy nhất. Lo-supply sẽ là đầu mối phân phối hàng hóa cho toàn bộ hệ thống thương mại trên Loship thông qua nhà kho và hệ thống lái xe sẵn có. Mô hình kinh doanh này đòi hỏi nhiều chợ trực tuyến, nhưng cũng có mạng lưới nhà kho và vận chuyển với mật độ đủ để hỗ trợ nhu cầu phân phối và thực hiện đơn hàng. "Chúng tôi không nghĩ mô hình kinh doanh bán buôn này có thể được triển khai bởi những đơn vị khác ngày một ngày hai. Bởi họ cần thời gian để xây dựng mạng lưới hậu cần vận chuyển và kho bãi", ông Trung cho hay.

Tương lai của Lo-supply

Lo-supply là một bước đi táo bạo, song cũng là chiến lược của Loship khi hướng tới mục tiêu lợi nhuận. Năm 2019, Lo-supply chiếm 30% lợi nhuận ròng của Loship và đang tăng trưởng 100% theo tháng. Nền tảng này hiện đang phục vụ hơn 1.000 thương nhân tại TP Hồ Chí Minh với hàng nghìn nhà lẻ khác trong tương lai gần. Lo-supply dự định tăng cường mạng lưới hậu cần và kho bãi trong các địa phương khác, đảm bảo giao hàng trong một giờ không chỉ ở các thành phố lớn mà cả các thành phố vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, nền tảng cam kết mở rộng các dòng sản phẩm để mang tới cho các đối tác thương mại nhiều lựa chọn hơn. Loship cũng xem Lo-supply là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

(Nguồn: Loship)

"Mô hình của chúng tôi không phải B2B, mà là B2C và C2C, với cách tiếp cận tập trung vào khách hàng. Tất cả những gì chúng tôi muốn là giảm bớt gánh nặng chocác thương nhân khi tìm nguồn cung ứng nguyên liệu và nguyên liệu thô", CEO Loship nhấn mạnh đến tầm nhìn Lo-supply.

Thị trường phân phối bán buôn Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng mà hiện có ít doanh nghiệp thương mại điện tử khai thác. Với thế mạnh là những người tiên phong trong lĩnh vực này, Lo-supply được kỳ vọng sẽ tạo được lợi thế và nhanh chóng thống trị thị trường trong thời gian tới.

Phương Thảo - MarketingAI

Theo Koreatechdesk

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.