Thứ Tư, Tháng Tám 10, 2022
Email: marketingai@admicro.vn
Hotline: 0914 418 789
  • Về chúng tôi
  • Liên hệ
  • E-Magazine
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro
No Result
View All Result
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

Quảng cáo và Marketing: Những khác biệt cơ bản

Bởi Lương Hạnh
5 năm ago
trong Cho nhà quản lý, Digital marketing
Reading Time:8 mins read
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram
Xét về Marketing và Quảng cáo, 2 khái niệm tưởng như vô cùng quen thuộc nhưng vẫn rất nhiều người nhầm lẫn chúng với nhau. Vậy marketing là quảng cáo đúng hay sai? Chúng mặc dù có mối quan hệ mật thiết tuy nhiên vẫn có nhiều điểm khác biệt. Để phân biệt marketing và quảng cáo có những điểm tương đồng và khác biệt gì thì ngay bây giờ MarketingAI mời các bạn cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Nội dung bài viết

  1. Marketing và Quảng cáo (Advertising)
  2. Vậy Marketing và Quảng cáo khác nhau ở những điểm nào?
    1. 1. Về khái niệm:
    2. 2. Về hoạt động
    3. 3. Chúng ta có thể tưởng tượng như sau:
  3. Sự khác biệt nằm ở vị trí công việc của người làm Marketing và Quảng cáo

Marketing và Quảng cáo (Advertising)

Song song với sự phát triển của Digital Marketing, từ Marketing đang bị lạm dụng khá nhiều trong các lớp dạy Quảng Cáo – Advertising:

  • Dạy quảng cáo Facebook – Facebook Marketing
  • Dạy dùng tool trên Zalo – Zalo Marketing
  • Dạy dùng tool trên Mạng xã hội – Social Marketing

Điều này làm nhiều người nghĩ rằng, mặc định Digital Marketer là phải là một siêu-nhân-xuất-chúng, am hiểu và biết sử dụng tất tần tật tất cả các thể loại công cụ quảng cáo và các nhà tuyển dụng lại đưa ra các yêu cầu tuyển dụng trời ơi… với mức lương khá thấp.

Hậu quả thì ai cũng thấy, các doanh nghiệp lớn tìm người làm Digital MARKETING thật sự thì không có, chỉ thấy các bạn ADVERTISER tham gia tuyển dụng và nghĩ rằng mình đã và đang làm Marketing.

Phân biệt Marketing và advertising

Phân biệt giữa Marketing và Quảng cáo 

Vậy Marketing và Quảng cáo khác nhau ở những điểm nào?

1. Về khái niệm:

Marketing: Marketing là quá trình tìm (phát hiện) ra nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, dựa trên những nền tảng (sản phẩm, dịch vụ, hệ thống,..) mà chúng ta đang có.

Một số định nghĩa khác:

  • Marketing là một sản phẩm tốt (theo tôi là sản phẩm phù hợp) được bán ở những nơi thuận tiện cho đúng người cần mua với mức giá hợp lý – theo Adcoketal.
  • Marketing là những hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình trao đổi tương tác – theo Kotler 1980.
  • Marketing là một nhiệm vụ trong cơ cấu tổ chức và là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, và nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho tổ chức và các cổ đông (American Marketing Association 2008).
  • Marketing là việc nhận dạng ra được những gì mà xã hội cần. Một sản phẩm nếu được tạo ra mà không ai có nhu cầu dùng và mua thì sẽ không bán được, từ đó sẽ không lợi nhuận (Wiki).

Hay cũng có thể nói nôm na theo định nghĩa marketing cũng chính là bán hàng và quảng cáo

Quảng cáo: Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng, quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

  • Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng hay khách hàng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng theo cách thuyết phục về sản phẩm hay dịch vụ của người bán.

2. Về hoạt động

Marketing: là một quá trình nghiên cứu, phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, phân bổ ngân sách, đo đạc, thống kê, tối ưu… trên nhiều kênh và phương thức khác nhau, để đảm bảo rằng ngân sách họ chi ra mang lại lợi nhuận cho tổ chức.

Quảng cáo: thực thi các hoạt động của một kế hoạch marketing, tác động vào thói quen của khách hàng và biến họ trở thành người mua hàng.

3. Chúng ta có thể tưởng tượng như sau:

Marketing là một chiếc bánh lớn, trong đó có nhiều miếng, mỗi miếng bánh đại diện cho một lĩnh vực: nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch media, quan hệ công chúng, quảng cáo, chiến lược bán hàng, giá sản phẩm, hậu mãi khách hàng, quan hệ cộng đồng…

Và Quảng Cáo là một miếng bánh trong chiếc bánh đấy. Tuy nhiên nó không hoạt động độc lập, mà phải tương hỗ với các miếng bánh còn lại để tạo ra hiệu quả tốt nhất cho tổng thể một chiến dịch marketing.

Sự khác biệt nằm ở vị trí công việc của người làm Marketing và Quảng cáo

Bên cạnh các kiến thức chuyên môn về ngành Marketing và Quảng cáo, điểm khác biệt còn được thể hiện ở vị trí công việc.

Những cử nhân tốt nghiệp ngành Marketing có thể đảm nhiệm một số vị trí công việc như:

  • Chuyên viên Marketing tại các doanh nghiệp, tổ chức.
  • Chuyên viên quản trị và phát triển thương hiệu doanh nghiệp.
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường.
  • Nghiên cứu, giảng dạy về Marketing tại các trung tâm, các trường đại học.

Còn cử nhân của ngành Quảng cáo – Advertising thường sẽ đảm nhiệm các vị trí như:

  • Chuyên viên marketing quảng cáo, truyền thông tại các công ty trong và ngoài nước.
  • Phụ trách PR, truyền thông cho các tổ chức, doanh nghiệp.
  • Giảng dạy ngành quảng cáo tại các cơ sở đào tạo, trường học.
  • Thiết kế quảng cáo cho doanh nghiệp.
  • Đạo diễn sản xuất quảng cáo tạo các studio.
  • Điều hành quảng cáo của doanh nghiệp.

Tuy phân biệt quảng cáo và marketing có nhiều điểm khác nhau về chuyên môn, thế nhưng nếu xét theo tính chất công việc thì bạn hoàn toàn có thể linh động để lựa chọn phù hợp công việc cho mình theo tố chất và năng lực.

Lời kết

Như vậy, khi đã phân biệt marketing và quảng cáo có những điểm khác nhau ra sao thì người làm Quảng Cáo nếu xây dựng và triển khai một chiến dịch rất cần trao đổi với người làm Marketing Manager, không thể mạnh ai người đấy chạy. Bằng không, chiến dịch sẽ khó lòng đạt được hiệu quả cao nhất. Và đây cũng chính là căn bệnh rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang mắc phải khi chưa hiểu rõ marketing và quảng cáo là gì hay khái niệm quảng cáo trong marketing là gì. Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp các doanh nghiệp có được cái nhìn thấu đáo nhất.

Nguồn: Trí thức trẻ

MarketingAI – Admicro

>>> Có thể bạn quan tâm: 

  • 9 Bước xây dựng 1 chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất 2022
  • Quảng Cáo Trên Tivi: Các hình thức quảng cáo trên truyền hình phổ biến 2022
  • Quảng Cáo Trên Tivi: Các hình thức quảng cáo trên truyền hình phổ biến 2022

 

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: AdvertisingMarketingQuảng cáo
Bài trước

Billboard “chơi khăm” của McDonald’s và “màn đáp trả” của Burger King

Bài tiếp theo

Các thương hiệu đang sử dụng Influencer Content như thế nào?

Tin liên quan

khách hàng thân thiết là gì

Khách hàng thân thiết là gì? Cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng dễ dàng năm 2022

7 ngày ago
Giới thiệu về Vccorp

VCCORP tuyển dụng nhiều vị trí công việc cơ hội việc làm không giới hạn cho bạn

2 tuần ago
Search intent la gi

Search Intent là gì? Giải mã yếu tố quan trọng hàng đầu khi làm SEO

2 tuần ago
1001 cách giữ chân khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

1001 cách giữ chân khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

2 tuần ago
Rank Math SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng Rank Math SEO

Rank Math SEO là gì? So sánh Rank Math và Yoast SEO

2 tuần ago
Thuật ngữ SEO: Giải mãi ngôn ngữ SEO A-Z dành cho người mới

Từ “gà mờ” trở thành chuyên gia thuật ngữ SEO

2 tuần ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mới nhất

Bản lĩnh Marketer – Nơi dấu ấn bản lĩnh cá nhân tỏa sáng

Cùng McDonald’s tận hưởng niềm vui ấu thơ trong quảng cáo ngoài trời ý nghĩa

Một thế giới logo đầy mê hoặc dành cho tín đồ yêu Ghibli!

5 chiến thuật tâm lý marketer nên “bỏ túi” cho các chiến dịch truyền thông thành công

Kotex phá vỡ định kiến về chuyện “rụng dâu” với chiến dịch “Máu lên nào”

Sneaker đậm chất từ Heineken Silver x The Shoe Surgeon dành cho các dân chơi hệ bia

>>> Danh Bạ MarketingAI:

Danh Bạ Chuyên Môn

Danh Bạ Thương Hiệu

logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

CHÍNH SÁCH CHUNG:

Về chúng tôi

Liên hệ

Chính sách bảo mật

Điều khoản sử dụng

Theo dõi tin tức mới nhất từ MarketingAI tại Google News:theo dõi tin tức từ MarketingAI Google News

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline: 091 441 87 89

Email: marketingai@admicro.vn

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

>>> Xem bản đồ

DMCA.com Protection Status

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • News
    • Tin Tức Marketing
    • Workshop/ Hội Thảo
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Sản Phẩm Admicro

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

tuyển dụng vccorp